Tháng 6/2018, nhà thiết kế người Anh Daniel Lee được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc sáng tạo của Bottega Veneta. Trong vòng chỉ hơn một năm, Daniel Lee đã mang đến làn gió mới cho nhà mốt Ý. Bottega Veneta trở thành một trong những thương hiệu xa xỉ có sự phát triển vượt bậc trong 2019, dựa theo báo cáo từ website tìm kiếm thời trang cao cấp Lyst. Đó là lời hồi đáp tuyệt vời nhất cho những hoài nghi mà không ít người đặt để lên nhà thiết kế này.
Thử thách cho tài năng mới
Trước khi đến với Bottega Veneta, Daniel Lee từng làm việc cho Celine, Maison Margiela, Balenciaga và Donna Karan. Mặc dù đã từng kinh qua không ít nhà mốt danh tiếng, Daniel Lee lại vô cùng kín tiếng với giới truyền thông. Vậy nên khi nhà mốt Ý thông báo về sự thay đổi nhân sự này, không ít người tỏ ra hoài nghi. Trước đó, người tiền nhiệm của Lee-Tomas Maier đã có 17 năm gắn bó cùng thương hiệu.
Không để giới mộ điệu phải đợi lâu. Những BST của Daniel ở cương vị mới đã làm thổn thức người hâm mộ.
Đầu tuần vừa qua, Daniel Lee một lần nữa khẳng định tài năng của mình tại lễ trao giải British Fashion Awards. Anh đã mang về 4 giải thưởng danh giá: NTK trang phục nữ người Anh của năm; NTK phụ kiện của năm; NTK của năm; và thương hiệu của năm dành cho Bottega Veneta dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của anh.
Bottega Veneta hồi sinh mạnh mẽ
Về chung nhà với Bottega Veneta, thử thách lớn nhất dành cho Daniel Lee chính là đem đến hơi thở mới nhưng vẫn giữ được tinh thần của thương hiệu. “Công việc của tôi là đưa Bottega Veneta đến với thế giới thời trang thực thụ. Nhưng nó lại mang nhiều hơi hướng của ngày xưa. Nghĩa là mọi thứ ở đây vận hành chậm hơn và theo một cách rất khác. Biến nó thành một thương hiệu thời trang thực thụ sẽ không hề đơn giản!”
Nói một chút về phong cách của nhà mốt Ý trong quá khứ. Daniel Lee từng gọi Bottega Veneta là “người khổng lồ ngủ say”. Bởi lẽ Tomas Maier đã chọn lưu giữ những giá trị nguyên bản của nhà mốt một cách tuyệt đối. Điểm hay là nó giúp thương hiệu cao cấp này vẫn được biết đến với kỹ nghệ chế tác da tuyệt vời. Nhưng vì quá chú trọng lưu giữ cái cũ, trang sức và ready-to-wear lại chưa được phát triển đúng tầm. Dĩ nhiên là đôi mắt tinh tường của Daniel Lee đã không bỏ qua cơ hội này.
Dưới sự dẫn dắt sáng tạo của Daniel Lee, Bottega Veneta lần đầu tiên có mặt trong top 20 thương hiệu, vượt hơn 21 bậc so với năm trước. Nhà thiết kế 32 tuổi này đã cho công chúng thấy sự lột xác của Bottega Veneta. Không còn là một thương hiệu đơn thuần với những chiếc túi và giày mạnh mẽ, sang trọng. Daniel mang đến hơi thở khác biệt với những thiết kế độc đáo của mình. Đó là điều mà giới thời trang còn đang tìm kiếm.
Những thiết kế giúp Bottega Veneta lội ngược dòng
Dưới đế chế của Daniel Lee, nhiều item thời trang đã có sự quay trở lại ngoạn mục. Phải kể đến những đôi giày mũi vuông thần thánh và túi xách da đang khuấy đảo giới mộ điệu năm nay.
Daniel khéo léo tận dụng thế mạnh vốn có của Bottega Veneta là chế tác da trong sự phá cách hiện đại. NTK vẫn giữ nguyên khái niệm định danh của nhà mốt là kỹ thuật đan da Intrecciato. Và không quên đa dạng hoá mẫu mã với cả những thiết kế không sử dụng “món nghề” này.
Nét phá cách ở Daniel Lee còn thể hiện qua cách chọn màu. Những tông màu sáng năng động được lồng ghép tinh tế trong BST. Cam và xanh lam nhạt là những gam màu chủ đạo mới. Xanh ngọc lục bảo và xanh cobalt sẽ là những gam màu lý tưởng để phối cùng tông đen huyền bí.
Bên cạnh những thiết kế truyền thống, Daniel còn tung ra mẫu túi xách tay The pouch đầy phá cách. Mẫu túi nhanh chóng trở thành bestseller của Bottega Veneta. Quan trọng nhất là trong sự đổi mới, Daniel Lee vẫn tuân thủ sự sang trọng vốn có của nhà mốt. Các mẫu túi vẫn sử dụng chất liệu cao cấp như da bê nhung đan Intrecciato, da bê mịn và Cocco Souple.
Có vẻ như kinh nghiệm làm việc tại các thương hiệu lớn đã đem đến cho Daniel sự sáng tạo vô biên này.
Harper’s Bazaar Việt Nam