Hôm hẹn, chị đến muộn. Đây là điều rất lạ đối với một nữ doanh nhân chuyên nghiệp. Chị tất tả chạy vào: “Xin lỗi các bạn, mãi đến 4 giờ sáng nay tôi mới đi ngủ. Tôi lo làm video Khoảnh khắc Của Tuần lễ Thời trang”. Ngay cả khi sự kiện kết thúc, chị vẫn chưa thể nghỉ ngơi. Bởi lẽ, AVIFW chính là tình yêu lớn nhất đời chị. Cùng nhau ngồi xuống, chúng tôi lắng nghe chị kể về những cảm xúc sau tuần lễ thời trang năm nay.
HARPER’S BAZAAR: Chào chị Trang Lê. Thế là một mùa tuần lễ thời trang nữa lại kết thúc. Chị cảm giác thế nào?
TRANG LÊ: Cảm xúc thật sự rất khó tả và lẫn lộn. Đầu tiên, tôi cảm thấy vui và tự hào vì đã tổ chức được thành công một sự kiện lớn. Mỗi một mùa đi qua, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam lại tiến thêm một bước trên con đường phát triển của mình. Tuy nhiên, tôi cũng có một chút tiếc nuối.
Vì mỗi mùa fashion week, tôi như đang sống trong một giấc mơ có thật.
Trong những tháng qua, cả đội ngũ đã làm việc rất vất vả và hăng say. Đôi khi, chúng tôi quên luôn cả việc ăn, ngủ. Tất cả chỉ để tuần lễ thời trang thành công tốt đẹp. Giờ đây, khi nó đã qua rồi, chúng tôi khó tránh có một chút hẫng hụt. Cảm xúc này rồi cũng sẽ qua thôi khi chúng tôi lại tiếp tục bắt tay vào chuẩn bị một mùa mới.
HARPER’S BAZAAR: Chị đã có kinh nghiệm tổ chức 8 mùa trước rồi. Liệu lần này chị có gặp khó khăn nào không?
TRANG LÊ: Thật ra, bước vào mùa thứ chín, chúng tôi có nhiều thuận lợi hơn. Một phần là vì đội ngũ cũng đã quen việc. Nhưng mỗi mùa tổ chức, chúng tôi lại đặt ra cho bản thân một áp lực để mùa sau có thể thành công hơn mùa trước.
Chúng tôi tiến lên với áp lực phải vượt qua cái bóng của chính mình.
Ngoài ra, còn có một khó khăn nữa là khi Aquafina trở thành nhà tài trợ chính. Cái tên Aquafina Vietnam International Fashion Week (AVIFW) có lẽ hơi dài và vẫn chưa quen với nhiều người. Ngay cả bản thân tôi cũng có lúc nhầm lẫn. Nhưng sau khi mùa thứ chín thành công, tôi tin cái tên này sẽ dần trở nên quen thuộc hơn với giới mộ điệu thời trang.
HARPER’S BAZAAR: Để nói về sự hợp tác cùng thương hiệu nước đóng chai Aquafina, chị đã phát biểu: “Đi nhanh phải đi một mình. Đi xa phải đi cùng nhau”. Vậy theo chị, “đi xa” là xa đến đâu?
TRANG LÊ: Tuần lễ thời trang Việt Nam chỉ đang tiến những bước đầu tiên. Nhờ những thành công đã qua, chúng tôi được thương hiệu nước uống tinh khiết Aquafina mời bắt tay hợp tác. Aquafina cũng đã từng tổ chức và đầu tư cho rất nhiều cuộc thi thời trang và các nhà thiết kế tài năng. Do đó, sự hợp tác này là một cái bắt tay chiến lược và đúng thời điểm. Từ đó, cái tên Aquafina Vietnam International Fashion Week ra đời. Tuần lễ thời trang Việt Nam lần thứ chín đã thành công tốt đẹp. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác cho tuần lễ thời trang tiếp theo tại Hà Nội.
HARPER’S BAZAAR: Chị nghĩ thế nào về nền thời trang Việt Nam hiện tại?
TRANG LÊ: Chúng ta có quá nhiều cơ hội để phát triển và trở thành một thị trường thời trang mạnh trên khu vực và thế giới.
Đầu tiên, chúng ta có lực lượng lao động trẻ cùng những nhà thiết kế tài năng. Thêm nữa, chúng ta sở hữu thị trường rộng lớn với gần một trăm triệu dân. Việt Nam còn là quốc gia lớn thứ năm trên thế giới về gia công xuất khẩu. Chúng ta đã có nền tảng ở các nhà máy, công xưởng, công nhân. Cả thế giới còn đổ về Việt Nam để làm gia công xuất khẩu.
Nhưng cái mà chúng ta thiếu hiện nay chính là một nền giáo dục, đặc biệt là những trường đào tạo thời trang chất lượng cao.
Phải đưa các giáo viên thời trang sang nước ngoài học, hoặc thuê các chuyên gia nước ngoài về để đào tạo cho các giáo viên và học sinh từ cơ bản. Đào tạo ở đây không chỉ là về thiết kế. Mà nó còn bao gồm xử lý chất liệu, quản lý chuỗi cung ứng. Thời trang là một ngành công nghiệp khổng lồ. Đến nay, chúng ta chỉ có thể cho rằng Việt Nam có ngành gia công phát triển. Bây giờ, chúng ta vẫn đang tiến từng bước từng bước. Tôi luôn có niềm tin vào ngành thời trang Việt Nam.
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn chị Trang Lê rất nhiều. Hẹn gặp chị trong mùa AVIFW Thu đông 2019 sắp tới tại Hà Nội.
*Mời bạn truy cập vào kênh YouTube của Harper’s Bazaar Việt Nam để xem toàn bộ buổi phỏng vấn này.
Harper’s Bazaar Việt Nam