Từ lâu, nhà mốt Pháp đã cam kết cải tiến liên tục, đảm bảo mua sắm có trách nhiệm. Cartier luôn thực hiện các bước để phát triển tốt nhất trong ngành. Vào năm 2005, như một tiếng vang cho tinh thần tiên phong của mình, Cartier đã đồng sáng lập Liên minh các doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm – Hiệp hội RJC (Responsible Jewellery Council). Theo đó, nhà mốt Cartier nỗ lực tuân thủ các hoạt động có trách nhiệm trong cả quá trình sản xuất. Bắt đầu từ các khu mỏ và dẫn đến tận điểm bán hàng.
Năm 2021, nhà mốt Cartier quyết định tái hiện con vật biểu tượng của hãng thành thần hộ vệ thời gian. Qua ba phiên bản đồng hồ đặc biệt dòng Precious Watch, Cartier giới thiệu hình ảnh mới mẻ của chú báo. Ra mắt lần đầu năm 1914, chú báo đốm oai vệ đã xuất hiện trên chiếc đồng hồ Cartier lấp lánh kim cương và mã não. Những vật phẩm đếm thời gian tinh xảo này đã được giới hoàng tộc, những ngôi sao nổi tiếng, những người đi đầu tạo xu hướng săn lùng. Đến nay, chú báo đốm đã là biểu tượng vượt thời gian của Cartier.
Panthère Songeuse Cartier: tái sinh biểu tượng hơn 105 tuổi
Phiên bản Precious Panthère Songeuse nâng tầm chú báo đốm biểu tượng với thiết kế hình học sang trọng. Các đường vân ngẫu nhiên đến tận trung tâm của mặt số. Đồng hồ còn sử dụng tráng men champlevé sang trọng. Đây là kỹ thuật thủ công thuộc lĩnh vực chuyên môn của Maison des Métiers d’Art tại thành phố La Chaux-de-Fonds, Thụy Sĩ.
Trong đó, bột men tráng lắng đọng trong các lỗ nhỏ xuất hiện trên lớp kim loại. Sau khi nung năm màu men khác nhau, nghệ nhân đánh bóng sẽ nâng tầm sản phẩm cuối cùng bằng cách làm dịu hiệu ứng chuyển màu. Công đoạn này mất bốn ngày để hoàn thành. Việc đặt mặt số và chế tác vỏ đồng hồ tốn hơn 15 giờ. Thiết lập họa tiết chú báo đốm mất thêm 120 giờ.
Hai phiên bản Precious Reptilist và Rosary Cartier
Phiên bản Precious Reptilist của Cartier lại tôn vinh những viên kim cương cắt vuông rực rỡ. Tại trung tâm, mặt số hình chữ nhật nổi bật với bốn vạch chỉ giờ từ kim cương. Các hạt hình tròn và vuông được tính toán khéo léo để tạo nên vật phẩm đếm thời gian sinh động. Mà cũng không kém phần chân thực.
Phiên bản Precious Rosary sở hữu mặt tròn, dây dát kim cương với nạm ngọc đen làm điểm nhấn. Ở vạch chỉ 12 giờ cũng được thiết kế hình vuông đen đầy phong cách.
Tinh hoa trong chế tác
Trong cả ba phiên bản, kim cương được lựa chọn nghiêm ngặt. Lát đá ngẫu nhiên làm nổi bật các đường cắt khác nhau. Dưới ánh sáng, những viên đá này sẽ hiện lên tuyệt đẹp. Với chiếc đồng hồ Panthère Songeuse Cartier, đôi mắt chú báo được làm từ ngọc lục bảo. Lớp da dốm đính kim cương sapphire hoặc kim cương đen. Các nhà chế tác thậm chí đã tạo ra hình dạng mới cho mặt đồng hồ tròn, cho phép hình ảnh chú báo ôm lấy mặt số.
Tất cả các công đoạn chế tạo đồng hồ Cartier đều phục vụ một mục đích chung. Từ thiết kế cho đến chế tác và lắp đặt đồng hồ. Đó là tạo nên chú báo sống động. Nhưng đó không có nghĩa là bắt chước y nguyên, hay tái hiện chính xác con vật. Mà tinh hoa ở việc phát huy hết tiềm năng to lớn của hình tượng truyền cảm hứng này. Từ đó, chiếc đồng hồ sang trọng có thể vừa tái hiện chú báo giống thật nhất có thể, vừa đảm bảo tinh thần của nhà mốt Cartier.
Marie-Laure Cerede, Giám đốc bộ phận thiết kế mảng Chế tác đồng hồ tại Cartier cho biết:
“Vì Cartier, hơn hết, vẫn là một thương hiệu trang sức. Do đó, đồng hồ Cartier, dù phiên bản nam hay nữ, vẫn mang màu sắc của cả trang sức. Đây là lý do vì sao các tạo tác của chúng tôi vượt lên trên mọi lĩnh vực. Đồng hồ không chỉ là công cụ đếm thời gian, hay trang sức đơn giản. Chúng là cộng hưởng của cả hai, với nét độc đáo riêng biệt”
>>> Xem thêm: LỊCH SỬ BIỂU TƯỢNG BÁO GẤM CARTIER: QUẢ NGỌT CỦA MỐI TÌNH LOUIS CARTIER
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam