Cái kết của tuần lễ thời trang nam đã đến?

Không chỉ LOEWE, Fendi và Gucci cũng không trình làng bộ sưu tập trong khuôn khổ tuần lễ thời trang nam.

DSQUARE2, Fendi, Loewe, Gucci và Etro đồng loạt rút khỏi lịch trình tuần lễ thời trang nam năm nay. Ảnh: ImaxTree

Sau LOEWE, thêm 4 cái tên bao gồm Fendi, Gucci, DSQUARED2 và Etro đều quyết định sẽ không thực hiện bộ sưu tập thời trang nam riêng tại Tuần lễ thời trang nam giới, mà sẽ chờ để phát hành bộ sưu tập co-ed (có cả quần áo cho nam và nữ) vào cuối tháng. Liệu đây có đánh dấu sự kết thúc của tuần lễ trời trang nam?

Vì sao nhiều thương hiệu không mặn mà với việc ra mắt bộ sưu tập riêng cho nam giới?

Bộ sưu tập nổi tiếng nhất thập kỷ này của Maison Margiela cũng là bộ sưu tập co-ed. Ảnh: Steven Meisel

Nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đã lựa chọn không ra mắt một bộ sưu tập riêng cho nam và chuyển hẳn sang mô hình co-ed từ lâu như Maison Margiela, Bottega Veneta, Jacquemus,… Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến quyết định này.

Việc đàn ông mặc váy trở thành một tuyên ngôn thời trang “ngầu đét”. Ảnh: Tổng hợp

Phần lớn người mua thời trang và các sản phẩm xa xỉ vẫn chủ yếu là phái nữ nữ. Vậy nên ngay cả khi thực hiện show diễn tại tuần lễ thời trang nam, nhiều nhà mốt vẫn xen kẽ vào bộ sưu tập những mẫu thiết kế dành cho nữ hoặc mang tính chất unisex phù hợp cho cả hai phái.

Đồng thời, khi các yếu tố xác định thế nào là thời trang cho nam và cho nữ dần bị xoá mờ (nữ mặc suit là điều quá quen thuộc hay đàn ông mặc váy trở thành mốt) thì việc thực hiện một bộ sưu tập mà cả nam và nữ đều có thể mặc là một giải pháp kinh tế hơn.

Năm ngoái, trong vòng hơn một tháng, Fendi đã ra mắt ba bộ sưu tập liên tục. Năm nay, thương hiệu bỏ bớt show couture và thời trang nam. Ảnh: ImaxTree

Bên cạnh đó, việc thực hiện hai sàn diễn thời trang san sát, gần như trùng thời điểm (tuần lễ thời trang nam chỉ diễn ra trước tuần lễ thời trang nữ khoảng hai đến ba tuần) không chỉ tiêu tốn chi phí mà còn dễ khiến các bộ sưu tập trở nên nhàm chán. Phải chạy deadline, các nhà thiết kế có thể chọn lặp đi lặp lại những mẫu quần áo có sẵn mà không có sự đột phá thật sự. Nhiều giám đốc sáng tạo từng bị kiệt quệ tinh thần vì KPI có ít nhất 30 looks cho một bộ sưu tập, mỗi năm lặp lại 4 lần, chẳng hạn như Raf Simons thời kỳ ông còn làm việc cho Dior.

Phương hướng phát triển mới cho tuần lễ thời trang nam

Rick Owen. Ảnh: ImaxTree

Vậy có còn chỗ đứng cho tuần lễ thời trang nam? Câu trả lời vẫn là có, vẫn còn những thương hiệu với lượng khách hàng nam lớn vẫn sẽ sẵn sàng chi tiền cho những bộ sưu tập mới mỗi năm. Louis Vuitton, Prada, Rick Owen và gần như tất cả thương hiệu có liên kết với Comme Des Garçons (Junya Watanabe, Yohji Yamamoto, Undercover,…) vẫn sẽ khiến cho mùa thời trang nam sôi động.

Đồng thời, giống như các mà tuần lễ thời trang London là nơi bắt đầu cho nhiều thương hiệu như JW Anderson, Simone Rocha hay Christopher Kane,… Tuần lễ thời trang nam sẽ trở thành sân khấu để các nhà thiết kế nhỏ có sàn diễn đâu tiên của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm