Nhà văn nổi tiếng thế kỷ XX, Stefan Zweig (1881–1942) từng nói: “Tập trung là bí mật vĩnh cửu của mọi thành công trong cuộc sống”. Thế nhưng chưa bao giờ việc thực hiện điều đó với phụ nữ lại trở nên khó khăn đến thế trong thời điểm này. Họ phải đóng nhiều “vai” trong cuộc đời: con người thành đạt, người mẹ tận tụy hay người vợ đảm đang. Những vỏ bọc đan xen khiến họ đôi khi bị phân tán năng lượng và khả năng tập trung thực hiện điều mình mong muốn.
Phụ nữ hiện đại, tập trung hay đảm đương?
Không thể phủ nhận lợi thế của phụ nữ chính là có thể làm nhiều việc một lúc. Các nhà khoa học ở Anh đã khảo sát một nhóm 120 nam và 120 nữ cùng đối mặt với 3 thử thách mỗi ngày, chẳng hạn như tìm chìa khóa bị thất lạc, tìm địa chỉ nhà hàng trên bản đồ và giải đáp những bài toán đơn giản. Giáo sư Keith Laws, Đại học Hertfordshire, Anh, nhận xét: “Phụ nữ tham gia trong cuộc kiểm tra có giải pháp tìm thấy những đối tượng bị thất lạc tốt hơn nam giới”. Ông cũng chỉ ra, nam giới chậm và tổ chức công việc kém hơn phụ nữ khi cần chuyển đổi nhanh chóng giữa các tác vụ. Đặc điểm não bộ có thể xử lý nhiều thông tin và khả năng làm nhiều việc một lúc của phụ nữ thành đạt sẽ giúp họ thực hiện tốt công việc trong bộn bề. Thế nhưng điều này lại có thể gây ra những hạn chế nghiêm trọng khác. Nguyên nhân là não sẽ căng thẳng khi phải nhảy qua nhảy lại giữa các việc khác nhau, dễ xảy ra sai sót, trầm cảm, làm mất đi khả năng sáng tạo.
Tiến sỹ tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi, Đại học Claremont, Mỹ, cũng đã có những nghiên cứu đặc biệt về lĩnh vực này. Mỗi trải nghiệm cuộc sống chỉ trở nên thoải mái, dễ chịu khi đầu óc ở trạng thái tập trung thật sâu.
Khi ở trạng thái “chìm đắm” này, con người sẽ tập trung làm việc hết sức mình cho những nỗ lực sáng tạo. Đó cũng là chia sẻ của “nữ hoàng váy cưới” Vera Wang, một nhân vật kỳ lạ với nhiều ngã rẽ trong cuộc đời. Thế nhưng ngã rẽ nào bà cũng tập trung hết sức mình và tạo được những dấu ấn vẻ vang: tranh tài tại giải trượt băng U.S Figure Skating Championships năm 1968 khi 19 tuổi; biên tập viên tạp chí Vogue nổi tiếng tại Mỹ khi 21 tuổi và sau đó trở thành giám đốc thiết kế cho hãng thời trang Ralph Lauren trong vài năm. Năm 1989, bà đã tự thiết kế bộ váy cưới cho mình trị giá 10.000 đô-la Mỹ. Đây cũng là một bước chuyển để người phụ nữ mỏng manh nhưng đầy tham vọng này tập trung vào thiết kế áo cưới và phụ kiện cao cấp, biến giấc mơ thành nữ hoàng trong ngày trọng đại của biết bao phụ nữ thành sự thật. Câu nói nổi tiếng của bà: “Tôi muốn mọi người chiêm ngưỡng bộ váy nhưng quan trọng hơn là tập trung vào người phụ nữ” trở thành một tuyên ngôn thời trang ấn tượng và đã biểu hiện sức mạnh của sự tập trung ở bất cứ lĩnh vực nào cũng là “hướng về con người”.
Tập trung vào năng lực cốt lõi
Nữ doanh nhân Hoàng Ngọc Vy từng học Luật với mơ ước trở thành luật sư, từng khổ luyện 11 năm học đàn piano theo mong muốn của cha mẹ, từng là nữ tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines. Nhưng năm 2004, chị chọn bước vào con đường kinh doanh với vai trò Tổng giám đốc Công ty Viễn Thông A – một trong những hệ thống siêu thị hàng công nghệ di động hàng đầu tại Việt Nam. Chị nhận ra công việc kinh doanh đầy thử thách và mạo hiểm chính là điều chị muốn làm nhất và đã quyết tâm dành năng lượng tập trung cho mục tiêu: Viễn Thông A là “sự lựa chọn tốt nhất” của khách hàng và nhân viên”.
Hoặc như nữ tỷ phú Việt thành công trên đất Lào, chị Lê Thị Lượng, Chủ tịch Tập đoàn Đào Hương, chia sẻ về sức mạnh của sự tập trung vào năng lực cốt lõi: “Sở dĩ cà-phê DAO được đánh giá thơm, ngon là do tôi chỉ dùng cà-phê Arabica nguyên chất… Lợi thế của tôi là nắm trong tay những giống cà phê đặc biệt chỉ một vài làng, vài khu vực ở Lào mới có”.
Theo Steve Jobs: “Nhiều người nghĩ tập trung là theo đuổi những gì họ cần phải tập trung vào. Đó là điều hoàn toàn sai lầm. Tập trung là phải biết chọn lọc giữa hàng trăm ý tưởng hay ho khác. Do vậy, hãy lựa chọn một cách thật cẩn thận”.
Bí quyết để có sự tập trung tốt nhất:
1/ Loại bỏ những thói quen xấu và thiết lập những thói quen mới hữu ích
2/ Tập trung vào những điều bạn làm tốt nhất để thu về những kết quả tốt nhất
3/ Sử dụng công thức 4-D (Do it – Thực hiện công việc khẩn, Delegate it – Ủy thác, Defer it – Trì hoãn việc không gấp, Dump it – Loại bỏ những việc không cần thiết)
4/ Sử dụng “Danh sách điểm dừng” để loại trừ những yếu tố nguy hiểm và tạo dựng môi trường tích cực cho năng lực cá nhân phát triển
5/ Duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc
Và, đôi khi bạn nên để cho bộ não được thư giãn, mơ mộng bởi đó là cách giúp chúng ta tập trung tốt hơn sau đó.
Bài: Mỹ Trang. Ảnh: Bazaar Mỹ