6 “ông hoàng” trang sức ai cũng phải biết khi nói về trang sức cao cấp

Nói đến những thương hiệu chế tác trang sức hàng đầu trên thế giới hiện nay không thể không kể đến Chopard, Cartier, Bulgari và Tiffani & Co. Đằng sau những tuyệt tác mỹ nghệ từ kim cương là sức sáng tạo bay bổng kết hợp đôi tay tài hoa của những bậc thầy thiết kế

Làng chế tác trang sức trên thế giới có vô vàn những tài năng và các thương hiệu xa xỉ. Bước chân vào thế giới xa hoa, lộng lẫy này khiến nhiều người choáng ngợp, không biết phải bắt đầu từ đâu. Nên bắt đầu từ đâu, tìm hiểu những thương hiệu trang sức cao cấp nào, để có thể học hỏi thêm về ngành chế tác kim hoàn?

Theo Harper’s Bazaar, bốn thương hiệu trang sức sau đây sẽ là điểm bắt đầu rất tốt cho bạn. Họ là những nhà mốt có tuổi đời lâu năm. Họ am hiểu sự cân bằng giữa nghệ thuật thủ công và thiết kế thời thượng, đưa ra những thiết kế chất lượng cao cấp ở một mức giá được nhiều fashionista săn lùng. Tên tuổi của họ đồng nghĩa với một sự ảnh hưởng nhất định trong làng kim hoàn.

1. Cartier: Thương hiệu trang sức cao cấp có công đưa bạch kim vào chế tác trang sức

Chiếc đồng hồ Panthère Tropicale trong BST Cartier [Sur]Naturel được tạo hình từ những viên san hô đỏ chạm khắc thủ công. Ảnh: Cartier

Nhà vua Edward VII của vương quốc Anh từng ca ngợi Cartier là “thương hiệu kim hoàn của các hoàng đế và hoàng đế của các thương hiệu kim hoàn”. Vì thương hiệu này luôn chế tác ra những món trang sức, vương miện và vật trang trí được giới hoàng gia ưa chuộng.

Đây là một thương hiệu cha truyền con nối với tuổi đời gần 2 thế kỷ. Các cháu trai của nhà sáng lập Louis-François Cartier là Louis, Pierre và Jacques đã cùng nhau gầy dựng cho thương hiệu có mặt từ năm 1847 ngày càng lớn mạnh.

Louis_Pierre-va-Jacques-Cartier

Nhà sáng lập Louis Francois Cartier (thứ ba từ trái sang) bên các cháu trai Louis, Pierre và Jacques Cartier

Việc bạch kim được sử dụng rộng rãi trong thế giới kim hoàn chính là nhờ công của Louis Cartier. Với phát minh quan trọng và được lưu truyền lâu dài trong việc kết hợp bạch kim và kim cương vào những thiết kế kiểu vòng hoa của mình, ông đã hợp thức hóa bạch kim trở thành kim loại quý không thể thay thế khi chế tạo trang sức.

>>> Xem thêm: VÌ SAO GỌI CARTIER LÀ THƯƠNG HIỆU TRANG SỨC BIỂU TƯỢNG CỦA HOÀNG GIA?

2. Chopard: Đưa kim cương vào chế tác đồng hồ cao cấp

Đồng hồ 201 Carat của Chopard gắn nhiều viên kim cương màu khác nhau. Ảnh: Chopard

Nếu ưa thích sưu tập đồng hồ kim cương, hẳn nhiều người đã quen thuộc với Chopard, một trong những thương hiệu lớn nhất chuyên sản xuất đồng hồ nạm kim cương.

Nhà sáng lập Louis-Ulysse Chopard là một nghệ nhân chế tác đồng hồ đến từ Thụy Sỹ. Tuy nhiên, gia đình Chopard không có con cháu nối nghiệp lâu dài. Năm 1963, Paul André Chopard, cháu trai của nhà sáng lập, đã sang nhượng công ty cho Karl Friedrich Scheufele, lúc bấy giờ đang là thợ kim hoàn và làm đồng hồ. Chính ông Karl Friedrich Schefele đã lên ý tưởng đưa kim cương vào các mẫu đồng hồ đeo tay.

Karl-Friedrich-Scheufele_2

Chân dung ông Karl Friedrich Scheufele

Từ năm 1976, Chopard tung ra bộ sưu tập Happy Diamond gồm nhiều mẫu đồng hồ có những hạt kim cương nhỏ lưu động trên bề mặt, tạo thành cơn sốt với giới đam mê thời trang. Thông điệp Chopard muốn đưa ra là luôn đem niềm lạc quan, hân hoan đến cho mọi phụ nữ.

3. Van Cleef & Arpels: Biến thiên nhiên thành trang sức cao cấp

Dòng trang sức Alhambra với họa tiết cỏ bốn lá (clover) đã trở thành một trong những thiết kế được nhận diện rộng rãi trên toàn cầu. Ảnh: Van Cleef & Arpels

Thương hiệu Van Cleef & Arpels ra đời năm 1896 tại Pháp là một thương hiệu lãng mạn. Hãng trở nên đồng nghĩa với các món trang sức lấy cảm hứng từ thiên nhiên, khi thắng giải thiết kế trang sức năm 1925 với một chiếc vòng tay hình hoa hồng được nạm kim cương và hồng ngọc. Chim chóc, thú vật, hoa cỏ trở thành tác phẩm nghệ thuật sống động dưới bàn tay nghệ nhân Van Cleef & Arpels.

Năm 1968, dòng sản phẩm Alhambra với họa tiết cỏ bốn lá ra đời, thay đổi cục diện của thị trường trang sức fine jewelry. Hình ảnh cỏ bốn lá viền với vàng bạc đặt trên dây chuyền được rất nhiều ngôi sao của thập niên này yêu thích. Độ dài của vòng cổ cho phép người dùng biến tấu, hoặc đeo dài, hoặc quấn thành nhiều vòng nhỏ. Chúng cũng có thể được layer với nhau. Ngày nay, đây cũng là một trong những dòng sản phẩm bị làm nhái nhiều nhất.

Cài áo bằng hồng ngọc và kim cương không để lộ phần kim loại bên dưới. Tác phẩm thực hiện năm 1968. Ảnh: Van Cleef & Arpels

Đặc biệt, Van Cleef & Arpels cũng nổi tiếng với kỹ thuật nạm đá quý không để lộ nền kim loại bên dưới. Đây là một kỹ thuật hãng được cấp bằng sáng chế năm 1933. Mỗi sản phẩm cần khoảng 300 tiếng đồng hồ để thực hiện, số lượng sản xuất cực kỳ giới hạn, với mức giá lên đến hàng trăm nghìn đô-la Mỹ.

4. Bulgari: Sự tinh tế của nghệ thuật chơi màu kiểu Ý

Lily Alridge đeo vòng cổ Prodigious Color trong bộ sưu tập haute joaillerie BVLGARI Magnifica. Ảnh: Bulgari

Là nhà thiết kế đồng thời là người sáng lập thương hiệu Bulgari từ năm 1884 ở Rome, Sotirio Bulgari đã gầy dựng và phát triển thương hiệu trang sức BVLGARI mang đậm chất nghệ thuật của Hy Lạp và Ý. Giorgio và Costantino Bulgari là thế hệ thứ hai kế thừa sự nghiệp từ cha. Rất giỏi trong kỹ thuật tạo vòm, tạo hình và đánh bóng đá quý, Costantino đã tạo ra cho Bulgari những sản phẩm kim cương đậm chất kiến trúc cùng sự kết hợp độc đáo và đa dạng với nhiều loại đá màu.

bvlgari_AB_0049

Bộ sưu tập Diva Collection bằng kim cương và đá màu

Các thương hiệu trang sức cao cấp thường tuân theo một lối phối màu đơn giản: Một loại đá màu phối cùng kim cương. Từ đó tạo nên phong cách cổ điển, trang nhã. Bulgari thì ngược lại, kết hợp những viên đá đủ sắc màu, tương phản có, tương hỗ có, từ đó tạo nên những mảng màu chói lọi đậm tinh thần dolce vita của những quốc gia miền biển Địa Trung Hải.

5. Harry Winston: Vị vua của kim cương

Bộ sưu tập haute joaillerie Candy của Harry Winston phối kết kim cương cùng những viên ngọc quý hiếm. Ảnh: Harry Winston

Nhiều thương hiệu trang sức cao cấp kết hợp kim cương vào các thiết kế. Nhưng không ai “tôn thờ” nó như Harry Winston, nghệ nhân chế tác trang sức đến từ Mỹ. Ông được nhớ đến là người đã tặng viên kim cương Hope nặng 45.52 carat cho viện bảo tàng Smithsonian năm 1958. Các món trang sức của ông, dù có kết hợp với những viên đá quý khác, cũng dùng kim cương làm tâm điểm sáng chế.

Vào thế kỷ 20, thương hiệu Harry Winston được xem là một trong những thương hiệu được phái đẹp mê đắm nhất tại Mỹ. Chẳng vì vậy mà Marilyn Monroe đã thốt lên hai chữ Harry Winston khi hát về kim cương trong ca khúc Diamonds Are a Girl’s Best Friend (kim cương là bạn thân nhất của một cô gái) trong nhạc kich năm 1953.

6. Tiffany & Co: Sở hữu trái tim phụ nữ với những chiếc hộp màu xanh

Thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co được nhận dạng qua những chiếc hộp màu xanh thiên thanh và Tiffany setting

Đúng với chất Mỹ của mình, Tiffany & Co gây ấn tượng vì những phát kiến trong kinh doanh đầy mới lạ. Hãng là thương hiệu trang sức đầu tiên đưa ra giá niêm yết cho thiết kế của mình, không chấp nhận cò kè, mặc cả (một chuyện khá bình thường vào những năm 1830 khi hãng ra đời). Hãng cũng có những chiến dịch quảng cáo vang dội, ví dụ như việc tạo nên gam màu xanh độc quyền của mình (mà ta hay gọi là màu xanh Tiffany), hoặc việc đưa trang sức vào những bộ phim đình đám, như Breakfast at Tiffany’s.

Tiffany & Co cũng là thương hiệu đại diện cho những chiếc nhẫn cầu hôn và nhẫn cưới được người dân Mỹ khao khát nhất. Nếu Harry Winston và De Beers giúp truyền bá kim cương như viên đá quý đại biểu cho tình yêu vĩnh hằng, thì Tiffany & Co đã sáng chế ra thiết kế nhẫn cầu hôn Tiffany setting. Kiểu nhẫn bằng vàng trơn, có 6 ngạnh cao vút lên giúp ánh sáng chiếu sáng qua viên kim cương, tăng cường độ lóng lánh cho nó.

>>> Xem thêm: VÌ SAO KIM CƯƠNG QUÝ GIÁ? TẤT CẢ LÀ NHỜ CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO CỦA DE BEERS

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm