7 thương hiệu trang sức cao cấp của Pháp nổi tiếng nhất

Nói đến những thương hiệu trang sức cao cấp, có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới thì phải nhắc đến những thương hiệu Pháp sau đây

Làng chế tác trang sức trên thế giới có vô vàn những tài năng và các thương hiệu xa xỉ. Bước chân vào thế giới xa hoa, lộng lẫy này khiến nhiều người choáng ngợp, không biết phải bắt đầu từ đâu. Vậy thì hãy chọn các thương hiệu trang sức cao cấp Pháp, cái nôi của thời trang và phong cách sống xa xỉ của châu Âu.

Các thương hiệu Pháp sau đây có cả dòng trang sức fine jewelry (trang sức hàng hiệu) và high jewelry (đỉnh sức). Fine Jewelry có thiết kế dễ được nhận diện bởi các fashionista và người sành điệu, là biểu tượng cho lối sống thời thượng. High Jewelry là những chế tác cao cấp nhất, chỉ sử dụng những viên kim cương và đá quý chất lượng thượng thặng, với thiết kế tựa một tác phẩm nghệ thuật.

1. Cartier

Dòng trang sức Grain de Café. Ảnh: Cartier

Năm thành lập: 1847
Trụ sở: Paris, Pháp
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: Love, Juste un Clou, Grain de Café, Panthère de Cartier

Nhà vua Edward VII của vương quốc Anh từng ca ngợi Cartier là “thương hiệu kim hoàn của các hoàng đế và hoàng đế của các thương hiệu kim hoàn”. Vì thương hiệu này luôn chế tác ra những món trang sức, vương miện và vật trang trí được giới hoàng gia ưa chuộng.

Thương hiệu này bắt đầu với một xưởng chế tác nhỏ gầy dựng năm 1847, nhưng trở thành một cái tên vững chãi trong đế chế trang sức và đá quý toàn cầu vào thế kỷ 20 nhờ công sức cha truyền con nối. Các cháu trai của nhà sáng lập Louis-François Cartier là Louis, Pierre và Jacques đã cùng nhau gầy dựng truyền kỳ Cartier trong làng chế tác trang sức khi áp dụng nhiều sáng kiến mới cho thương hiệu.

Việc bạch kim được sử dụng rộng rãi trong thế giới kim hoàn chính là nhờ công của Louis Cartier. Với phát minh quan trọng và được lưu truyền lâu dài trong việc kết hợp bạch kim và kim cương vào những thiết kế kiểu vòng hoa của mình, ông đã hợp thức hóa bạch kim trở thành kim loại quý không thể thay thế khi chế tạo trang sức.

Jisoo của nhóm nhạc toàn cầu BLACKPINK tỏa sáng trong bộ sưu tập Panthère de Cartier, chế tác từ vàng trắng, kim cương, onyx và ngọc lục bảo

Jisoo của nhóm nhạc toàn cầu BLACKPINK tỏa sáng trong bộ sưu tập Panthère de Cartier, chế tác từ vàng trắng, kim cương, onyx và ngọc lục bảo. Ảnh: Cartier

Ngày nay, Cartier đã trở thành một trong những thương hiệu trang sức cao cấp nổi tiếng nhất không chỉ ở Pháp mà trên toàn thế giới. Hãng mang tới những dòng trang sức hàng hiệu như Love, Juste un Clou, Panthère hay Grain de Café có sự nhận diện cao, chinh phục trái tim của các tín đồ thời trang toàn cầu. Ngoài ra, Cartier còn có dòng đồng hồ cao cấp cũng được chế tác tựa trang sức.

>>> ĐỌC TIẾP: VÌ SAO GỌI CARTIER LÀ THƯƠNG HIỆU TRANG SỨC BIỂU TƯỢNG CỦA HOÀNG GIA?

2. Van Cleef & Arpels

Dòng trang sức Alhambra. Ảnh: Van Cleef & Arpels

Năm thành lập: 1896
Trụ sở: Paris, Pháp
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: Alhambra, Frivole

Được thành lập bởi đôi vợ chồng Alfred van Cleef và Estelle Arpels, thương hiệu ngày nay vẫn là một trong những thương hiệu trang sức Pháp cao cấp nổi tiếng nhất.

Hãng trở nên đồng nghĩa với các món trang sức lấy cảm hứng từ thiên nhiên, khi thắng giải thiết kế trang sức năm 1925 với một chiếc vòng tay hình hoa hồng được nạm kim cương và hồng ngọc. Chim chóc, thú vật, hoa cỏ trở thành tác phẩm nghệ thuật sống động dưới bàn tay nghệ nhân Van Cleef & Arpels.

Năm 1968, dòng sản phẩm Alhambra với họa tiết cỏ bốn lá ra đời, thay đổi cục diện của thị trường trang sức fine jewelry. Hình ảnh cỏ bốn lá viền với vàng bạc đặt trên dây chuyền được rất nhiều ngôi sao của thập niên này yêu thích. Độ dài của vòng cổ cho phép người dùng biến tấu, hoặc đeo dài, hoặc quấn thành nhiều vòng nhỏ. Chúng cũng có thể được layer với nhau. Ngày nay, đây cũng là một trong những dòng sản phẩm bị làm nhái nhiều nhất.

Cài áo bằng hồng ngọc và kim cương không để lộ phần kim loại bên dưới. Tác phẩm thực hiện năm 1968. Ảnh: Van Cleef & Arpels

Ở địa hạt đỉnh sức high jewelry, Van Cleef & Arpels nổi tiếng với kỹ thuật nạm đá quý không để lộ nền kim loại bên dưới, gọi là Mystery Setting. Đây là một kỹ thuật hãng được cấp bằng sáng chế năm 1933. Mỗi sản phẩm cần khoảng 300 tiếng đồng hồ để thực hiện, số lượng sản xuất cực kỳ giới hạn, với mức giá lên đến hàng trăm nghìn đô-la Mỹ.

3. Boucheron

Han So Hee với dòng trang sức Quatre của Boucheron. Ảnh: Boucheron

Năm thành lập: 1858
Trụ sở: Paris, Pháp
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: Serpent Bohème, Nature Triomphante, Quatre

Được thành lập bởi Frédéric Boucheron tại Paris, thương hiệu này đã khẳng định mình là biểu tượng của sự sang trọng, sáng tạo và đổi mới trong thế giới trang sức cao cấp.

Thương hiệu trang sức Pháp này có lịch sử chuyên phục vụ các gia đình hoàng gia, các nhà lãnh đạo và những người nổi tiếng. Những sáng tạo đặc biệt của thương hiệu đã tô điểm cho những vị hoàng đế, hoàng hậu và những nhân vật mang tính biểu tượng trên toàn thế giới.

Dòng trang sức Serpent Bohème của Boucheron đươc nhận diện bởi hình đầu rắn tối giản như giọt nước và đính nhiều kim cương nhí. Ảnh: Boucheron

Trong số các thương hiệu trang sức Pháp cao cấp, Boucheron đến nay vẫn chủ yếu theo đuổi dòng đỉnh sức (high jewelry), và mãi đến 2004 mới ra mắt dòng Quatre có thiết kế gần nhất với tinh thần fine jewelry hiện đại, ở mức giá mềm hơn và hình hài dễ nhận diện.

Trang sức Boucheron nổi tiếng vì những thiết kế liên kết với thiên nhiên. Nhiều món trang sức của hãng thuộc dòng Nature Triomphante tái tạo hình hài hoa cỏ một cách hoàn mỹ với kim cương và đá quý, mà nổi bật nhất là các trang sức Plume de Paon. Còn dòng Serpent Bohème ra đời năm 1968 đã trở thành dòng trang sức nhận diện của thương hiệu.

4. Chaumet

Song Hye Kyo đeo vương miện Dentelle de Lumière từ bộ sưu tập đỉnh sức Chaumet. Ảnh: Chaumet

Năm thành lập: 1780
Trụ sở: Paris, Pháp
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: Joséphine, Bee My Love, Liens

Boucheron là thương hiệu trang sức nổi tiếng của Pháp, được thành lập qua hai giai đoạn.

Lịch sử được mở đầu bởi nhà kim hoàn Marie-Étienne Nitot, người chuyên chế tác trang sức cho hoàng gia Pháp, đã làm nên những món nữ trang cưới cho hoàng hậu Joséphine – vợ của Napoleon đại đế.

Nhưng sau đó, khi Napoleon đại đế thất thủ, Marie-Étienne Nitot đã bán thương hiệu đi, chuyền tay nhau giữa những nhà kim hoàn khác nhau, để rồi cuối cùng vào tay Joseph Chaumet năm 1885. Kể từ đó, nhà mốt đổi tên, nhưng vẫn duy trì mối liên kết của mình với hoàng gia Pháp.

Dòng trang sức hàng hiệu Josephine của Chaumet. Ảnh: Chaumet

Một số cách Chaumet nhấn mạnh vào sự liên kết với hoàng gia Pháp nằm ở cách thương hiệu đặt tên các dòng sản phẩm. Dòng trang sức nổi tiếng của hãng, Joséphine, được đặt tên theo hoàng hậu Joséphine và là một trong những khách hàng trung thành đầu tiên. Hoặc dòng Bee My Love được lấy cảm hứng từ con ong, biểu tượng quyền lực của Napoléon đại đế.

5. Chanel

Đỉnh sức kim cương hình hoa trà. Ảnh: Chanel

Năm thành lập: 1910
Trụ sở: Paris, Pháp
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: Coco Crush, No.5

Giới mộ điệu thời trang nhớ đến Chanel chủ yếu vì những thiết kế thời trang vải tweed hay túi xách 2.55 có lượng xếp hàng chờ đợi lâu dài. Và nhà sáng lập Coco Chanel cũng được nhớ tới như người giới thiệu những loại đá quý giả như ngọc trai nhựa và hạt thủy tinh vào trang sức đeo hàng ngày. Nhưng ít người biết rằng Coco Chanel cũng đã từng ra mắt dòng trang sức cao cấp đầu tiên, vào năm 1933, với kim cương thật và kim loại quý.

Ngày nay, Chanel là một trong những thương hiệu Pháp thành công ở mảng trang sức cao cấp không kém gì dòng thời trang và phụ kiện da thuộc. Dù ở mảng fine jewelry hay high jewelry, hãng vẫn luôn biết cách tận dụng những điểm sáng trong lịch sử thương hiệu như hình ảnh đóa hoa trà, con số 5 may mắn, chất liệu vải tweed đặc thù của thương hiệu.

Jennie đeo nhẫn từ dòng Coco Crush. Ảnh: Chanel

Chanel đã thành công thúc đẩy hình ảnh của dòng trang sức khi hợp tác với những nhân vật có ảnh hưởng từ nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như phim ảnh, âm nhạc và thời trang.  Màn hợp tác với những người nổi tiếng, có uy tín không chỉ nâng cao khả năng hiển thị của thương hiệu mà còn tạo ra cảm giác khao khát và mong muốn của người tiêu dùng.

6. Dior

Nữ hoàng sân băng Yuna Kim tỏa sáng như vì sao trong trang sức Dior Rose des Vents

Nữ hoàng sân băng Yuna Kim với trang sức hàng hiệu Dior Rose des Vents

Năm thành lập: 1946
Trụ sở: Paris, Pháp
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: Rose des Vents, Gem Dior

Ngày càng nhiều nhà mốt thời trang tham gia lĩnh vực chế tác trang sức cao cấp, nhưng Dior có cho mình BST trang sức cao cấp từ năm 1998, được dẫn dắt bởi nhà thiết kế trang sức Victoire de Castellane, người vẫn tại vị đến nay.

Trước khi thiết lập mảng trang sức cao cấp, cái tên của Dior đã nhiều năm đồng nghĩa với sự quyến rũ, nữ tính và thời trang cao cấp của Paris. Bản thân quý ngài Christian Dior mong muốn tham gia vào việc xây dựng tủ đồ cho quý cô, từ đầu đến chân, và trang sức là một phần không thể thiếu. Vốn dĩ Dior đã có những món trang sức thời trang (costume jewelry) làm từ kim loại mạ vàng và pha lê, nhưng khi tạo nên mảng trang sức cao cấp, thương hiệu đã thành công vượt bậc khi khai thác bản sắc cá nhân.

Bông tai “oui” từ dòng Dioramour. Ảnh: Dior

Dior là một trong những thương hiệu Pháp vô cùng thành công trong việc làm mới những di sản của thương hiệu. Dòng fine jewelry nổi tiếng nhất, Rose des Vents, được lấy cảm hứng từ họa tiết trăng sao trên những lá bùa hộ mệnh mà quý ngài Christian Dior. Nhiều mẫu trang sức của hãng được thiết kế dựa trên hoa hồng, loài hoa yêu thích của nhà sáng lập. Thậm chí, Dior còn nổi tiếng vì trang sức chơi chữ từ những nét đẹp văn hóa Pháp, ví dụ trang sức chữ Oui (vâng, em đồng ý) thuộc dòng Dioramour.

>>> XEM THÊM: TRANG SỨC DIOR ROSE DES VENTS, CHIẾC BÙA MAY MẮN NHIỀU SẮC MÀU

7. Louis Vuitton

Vòng tay Upside Down Play thuộc bộ sưu tập trang sức hàng hiệu LV Volt

Năm thành lập: 1854
Trụ sở: Paris, Pháp
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: LV Volt, Blossom, Empreinte

Vào thời điểm thành lập, Louis Vuitton không có bất kỳ mối liên hệ nào với ngành trang sức. Nhưng sau nhiều thập kỷ, khi giới thượng lưu tin tưởng vào chất lượng những chiếc rương của thương hiệu, Louis Vuitton không ngừng mở rộng ngành hàng. Từ túi xách tới quần áo thời trang và sau đó là trang sức.

Mẫu trang sức đầu tiên của Louis Vuitton ra đời năm 2001, là một chiếc vòng tay thuộc thể loại trang sức thời trang (costume jewelry): một chiếc túi xách có gắn những chiếc bùa hình tháp Eiffel, máy bay, túi xách và vali.

Vòng cổ nhiều lớp Empreinte

Vòng cổ nhiều lớp Empreinte với họa tiết hoa monogram

Sau đó, năm 2004, Louis Vuitton giới thiệu bộ sưu tập trang sức cao cấp đầu tiên, bộ sưu tập Emprise. Từ lúc đó đến nay, thương hiệu đã đầu tư mạnh mẽ cho dòng đỉnh sức khi liên tục ra mắt các bộ sưu tập nạm những viên đá quý hiếm nhất, có kỹ thuật chế tác thượng thừa.

Trong khi đó, ở mảng trang sức hàng hiệu, thương hiệu cũng tìm được chỗ đứng với các dòng sản phẩm mang họa tiết của mình, ví dụ dòng LV Volt áp dụng chữ L và V, hoặc dòng Blossom và Empreinte được thiết kế dựa trên những bông hoa monogram của thương hiệu.

Giác cắt kim cương Monogram Star Cut độc quyền của Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton

Tuy nhiên, Louis Vuitton gây tiếng vang trong mảng trang sức cao cấp vì thành công tìm ra một giác cắt kim cương mới mô phỏng bông hoa monogram của mình. Việc chế tạo nên giác cắt kim cương mới không dễ. Để bù cho tuổi đời chế tác trang sức ngắn ngủi của mình, thương hiệu Pháp này mạnh tay đầu tư cho những công nghệ mới để mau chóng tạo chỗ đứng riêng.

>>> KHÁM PHÁ CÁC DÒNG TRANG SỨC CAO CẤP CỦA LOUIS VUITTON

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm