1. Làng thời trang thế giới năm 2013 thắt chặt mối lương duyên với điện ảnh
2013 là năm của nhiều thương vụ hợp tác ăn ý giữa làng thời trang – điện ảnh. Từ lâu, đây vẫn là hai yếu tố song hành bổ trợ cho nhau. Nhưng năm 2013 qua, hàng loạt những bộ phim bom tấn đều sử dụng thời trang như một nhân vật quan trọng để tạo dấu ấn với khán giả.
Đó là The Great Gatsby và ông lớn Brook Brothers, Prada, Tiffany & Co,. Đó là The Bling Ring song hành cùng Rick Owens, Herve Leger, Versace, Roberto Cavalli, McQueen, Balenciaga, Bulgari, Chanel…
Tiếp đó, trang phục của nữ diễn viên Cate Blanchett trong Blue Jasmin đều do một tay Carine Roitfeld, cựu tổng biên tập Vogue Pháp chọn lựa. Trong The Hunger Game: Catching Fire, giới mộ điệu thời trang còn bắt gặp các thiết kế ấn tượng, nổi bật của nhà Alexander McQueen.
2. Burberry tường thuật trực tiếp show diễn
Trong vài năm gần đây, thời trang và công nghệ luôn là khái niệm song hành cùng nhau, khi ngày càng nhiều các nhãn hàng ứng dụng sự tân tiến của công nghệ để quảng bá thương hiệu. Trong đó, Burberry nổi lên như một thương hiệu tận dụng công nghệ hiệu quả nhất để đưa hình ảnh của mình đến gần giới mộ điệu và công chúng yêu thời trang.
Trong đó, ông lớn thời trang Anh đã quyết định tường thuật trực tiếp show diễn Burberry Prorsum trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang London Thu–Đông 2013. Điều đáng nói hơn cả là toàn bộ show diễn sẽ được quay và phát sóng thông qua một chiếc điện thoại iPhone 5S. Buổi trình diễn được công chúng đón nhận nhiệt liệt và trở thành một trong những sự kiện thời trang được chú ý nhất năm. Tạp chí The New York Times cho rằng đây là “bước ngoặt mang tính cách mạng” để đưa thời trang thế giới phát triển hơn trong năm qua.
Tiếp nối Burberry, hàng loạt những thương hiệu “đình đám” thế giới như Chloe, Prada, Valentino, Dolce & Gabbana cũng bắt đầu tường thuật trực tiếp show diễn của mình. Trong tương lai, có lẽ đây sẽ là một xu thế tất yếu của thời trang để giúp các nhà thiết kế mang thương hiệu của mình đến gần công chúng hơn.
3. Jennifer Lawrence và hai lần ngã!
Tại lễ trao giải Oscar diễn ra vào tháng Hai, Jennifer Lawrence trở thành tâm điểm khi là Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ngay từ khi xuất hiện trên thảm đỏ, cô diễn viên 9X đã luôn nằm trong top sao nữ mặc đẹp của Vogue, People, Marie Claire với chiếc váy Dior Haute Couture. Nhưng khi lên nhận giải thưởng, chiếc váy quá dài với tùng váy xòe rộng lại “phản chủ” khiến cô vấp ngã ngay trên bậc thang sân khấu.
Cú vấp ngã tại Oscar này đã được độc giải của các trang web buzzfeed, hollywoodlife bầu chọn là cú ngã đẹp nhất thảm đỏ trong lịch sử. Ngoài ra, tạp chí People còn cho rằng hình ảnh Jennifer Lawrence ngượng ngùng trên bậc tam cấp cũng đã đi vào lịch sử như một khoảnh khắc khó quên nhất của lễ trao giải Oscar mọi thời đại.
Trước đó, cô từng vấp ngã một lần khi nhận giải thưởng SAG khiến chiếc đầm Christian Dior rách làm đôi. Cả hai lần vấp ngã của Jennifer Lawrence đều trở thành những khoảnh khắc thời trang đáng nhớ trong năm qua.
4. Marc Jacobs chia tay Louis Vuitton gây sốc làng thời trang thế giới năm 2013
Một ngày trước show diễn của Louis Vuitton tại Tuần lễ Thời trang Paris vào ngày 3–10 vừa qua, giới mộ điệu nhận được một tin “sốc”: Marc Jacobs sẽ rời Louis Vuitton sau buổi trình diễn.
Năm 1998, Marc Jacobs trở thành Giám đốc Sáng tạo của Louis Vuitton. Khi ấy, các ông chủ Louis Vuitton hi vọng rằng cá tính thời trang Mỹ này sẽ mang đến một làn gió mới cho thương hiệu. Qua 16 năm, Marc Jacobs đã chứng tỏ tài năng thiết kế cũng như khả năng định hướng thời. Tạp chí thời trang Vogue cho rằng, Marc Jacobs là người có công lớn nhất đưa Louis Vuitton, từ một thương hiệu vốn chỉ nổi tiếng với túi xách và thuộc da, trở thành đế chế thời trang số một thế giới. Hơn thế nữa, Marc Jacobs còn là người đưa họa tiết monogram đặc trưng của nhà Louis Vuitton trở thành biểu tượng thời trang phổ biến nhất thế giới.
Với những đóng góp ấy, giới thời trang đều thắc mắc “Louis Vuitton sẽ thế nào nếu vắng Marc Jacobs?”. Trong gần hai thập kỷ qua, anh đã trở thành linh hồn, biểu tượng lại Louis Vuitton.
Buổi diễn cuối cùng của Marc Jacobs cho Louis Vuitton lấy tông đen làm chủ đạo, giống như show diễn đầu tiên của anh khi làm việc cho hãng này. Alexander Schulman, tổng biên tập tạp chí Vogue, Anh cho biết: “Trong những năm làm việc tại Louis Vuitton, Marc Jacobs đã làm được rất nhiều điều cho thời trang. Việc biết chọn thời điểm ra đi là điều rất quan trọng”.
>>> Xem thêm: SỨC HÚT BÍ ẨN TỪ MARC JACOBS
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam