Trong bộ sưu tập lần này, Julien Fournié đã bày tỏ lòng tôn kính của mình với những “người phụ nữ của định mệnh”. Bởi chính họ đã trở thành những khách hàng của ông. Tách biệt hoàn toàn với những xu hướng thời trang đương thời cũng như những trang phục thảm đỏ thông thường. Người phụ nữ trong thiết kế của Julien vô cùng quyền lực. Họ đã trở thành biểu tượng thời trang đúng nghĩa.
Sự thanh lịch vượt thời gian vốn có của Haute Couture
Nhà tạo mốt đã sử dụng những đường cắt cúp mới lạ, giúp nâng cột sống của các người mẫu. Nhờ vậy, sự thanh lịch vượt thời gian vốn có của Haute Couture lại càng được khắc họa một cách đậm nét. Qua phong cách đương đại pha lẫn một chút hương vị tinh tế của Gothic. Bảng màu quen thuộc của Julien như nude, đen, vàng ánh kim trở lại trong những chất liệu như: mohair (lông xù), jersey (vải thun), lace (ren) và silk faille (lụa) – chất liệu đầu tiên ông sử dụng cho những thiết kế đặc trưng của mình.
Những tay áo ¾ ẩn hiện da thịt lấp ló. Những lớp vải tuyn màu nude ôm ấp khắp cơ thể, được thêu kim sa đen nhấn nhá hoặc đính thêm ren đen tại vùng cổ chữ V khoét sâu theo phong cách hình học.
Sự nữ tính toát lên một cách mạnh mẽ
Xuyên suốt BST là sự nữ tính toát lên một cách mạnh mẽ, ngay cả trong những thiết kế không dùng vải sheer. Ở những chiếc áo có đường cắt sát cơ thể, phom dáng là điều đầu tiên được chú ý. Sự chính xác của phom dáng sẽ mô phỏng những chuyển động như kỹ xảo biến hình morphing; gợi nên sự bí ẩn mê hoặc khó cưỡng.
Phần tay áo kimono giúp định hình khuôn ngực của người phụ nữ. Trong khi phần xếp nếp chỉ xuất hiện từ đường hông chạy xuống dưới cùng của chiếc váy. Chi tiết này nhằm đảm bảo sự uyển chuyển nhẹ nhàng trong mỗi bước đi của các quý cô. Những người có đặc quyền được khoác lên mình mẫu thiết kế có một không hai.
Cảm hứng từ phong trào hội họa mảng tachism
Tính chính xác và độ linh hoạt trong chuyển động cũng được tính toán kỹ lưỡng trong những thiết kế áo khoác và trench coat. Chất liệu thêu lấp lánh ẩn hiện quyến rũ qua phần trong suốt của lớp váy ngủ. Vải jacquard (gấm) màu gold đặc biệt của bộ sưu tập này được in những họa tiết hoa sen theo phong cách hình học; hoặc lấy cảm hứng từ phong trào hội họa mảng tachism của những năm 1940. Vẫn trong tổng thể tông màu vàng, những chiếc kim băng đã giúp cố định phần corset phong cách Charles James trong chiếc váy silk faille màu nude lộng lẫy.
Hầu hết trong những thiết kế với phần xếp nếp được thắt nút, phần vai không lộ diện quá nhiều mà rất kín đáo. Cũng trong những thiết kế này, Julien Fournié đã thêm thắt những món trang sức cổ từ đá marcasite, đá mã não hay bạc nguyên khối. Những đôi sandal cao gót quai chữ T, với phần đế platform độn khéo léo, được sử dụng triệt để nhất. Ở những bộ đầm dài chấm đất, phần gấu luôn cách mặt đất một vài phân; để lộ đôi bàn chân thoắt ẩn hiện đầy khêu gợi. Chi tiết như để diễn giải hai câu thơ của Alfred de Musset
“Và khi ai đó thấy bàn chân lấp ló, họ có thể tưởng tượng được cả đôi chân.
Và khi đó mọi người đều biết rằng cô ấy có một bàn chân quyến rũ.”
Tiên phong sử dụng công nghệ in 3D
BAZAAR: Anh là người tiên phong trong việc sử dụng công nghệ in 3D. Bộ sưu tập mới của anh cũng được thực hiện một phần bởi công nghệ này. Vậy với anh công nghệ in có những lợi ích gì?
JULIEN FOURNIÉ: Đối với tôi, công nghệ này đại diện cho một bước tiến bộ. Nhưng chỉ dừng lại ở việc tạo ra những phụ kiện cứng; hoặc những mảnh của đồ vậy hay trang phục có khớp nối. Hiện tại, công nghệ in còn rất giới hạn. Chính vì vậy, từ năm 2011, tôi cùng FashionLab tạo ra một lồng ấp công nghệ Dassault Systemes.
Với công nghệ này, chúng tôi không làm ra những bản in 3D, mà chúng tôi nghiên cứu những phần mềm thiết kế 3D. Bao gồm việc xử lý những chất liệu linh hoạt như vải. Chúng tôi thực hiện rất nhiều thực nghiệm theo nhiều hướng đi khác nhau; và thu được một vài tín hiệu khả quan. Nhưng con đường đến đích vẫn còn là một chặng đường dài. Đó là quá trình nghiên cứu và phát triển thực sự trong ngành thời trang hiện nay.
Làm việc hiệu quả mới là điều tôi hướng đến
BAZAAR: Khi ứng dụng một công nghệ có độ chính xác như vậy, phải chăng những thiết kế của anh cũng trở nên chi tiết hơn, hoàn hảo hơn?
JULIEN FOURNIÉ: Đúng vậy, công nghệ này rất có hiệu quả. Ví dụ như, việc cho ra đời một mô hình 3D, nhờ vào phần mềm thiết kế 3D, đã giúp tôi sử dụng các loại vải chính xác hơn. Bạn có thể làm việc nhanh và tốt hơn. Không có gì có thể thay thế được đôi tay thủ công tỉ mỉ của các nghệ nhân. Nhưng đó không phải là mục đích chính của tôi. Làm việc hiệu quả mới là điều tôi hướng đến.
Trong nhà mốt của tôi, tất cả các hạng mục giá đều được tính toán hợp lý. Ngay cả từ những thứ nhỏ nhặt nhất. Đó vừa là danh dự, cũng vừa là uy tín của những nhà mốt Haute Couture. Vì chúng tôi đều sử dụng những loại vải độc quyền, những loại sợi đắt tiền…
Một lời tiên tri thứ hai (Second Oracle)?
BAZAAR: Chúng tôi có thể mong đợi gì từ BST tiếp theo của anh? Một lời tiên tri thứ hai (Second Oracle)?
JULIEN FOURNIÉ: Chắc chắn là không rồi (cười). Có thể bạn không chú ý nhưng kể từ khi tôi tạo ra thương hiệu của mình, mỗi BST đều mang cái tên “đầu tiên”. Đó là vì tôi muốn giữ nguyên sự tươi mới của những khám phá đầu tiên cho mỗi mùa. Với tôi, đó là cách để mình tiến về phía trước: tìm những điều đầu tiên trong những điều đầu tiên. Tất nhiên, tôi đã biết được điều gì là nguồn sáng tạo và những cảm hứng sẽ hướng tôi đến BST vào tháng 1 tới. Nhưng bây giờ, ngay cả bản thân tôi cũng không biết chữ gì sẽ tiếp nối sau chữ “đầu tiên”. Vậy hãy coi như đây là “Điều bí ẩn đầu tiên”, nhé!
BAZAAR: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này.
Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 8/2017
Bài: Nguyễn Đức Huy.
Ảnh: Gilles-Marie Zimm ermann.
Trang điểm: Nicolas Degennes.
Trợ lý trang điểm: Fanny Martin.
Làm tóc: Stephen Low @ELSL Management for Neville (London).
Người mẫuManon Valentin @Karin Paris và Wu Qian @Women Paris.