Brat Green của Charli XCX: Màu xanh lá cho những đứa trẻ hư

"Barbie pink is out, lime green is in", album của Charli XCX đã tạo nên xu hướng không chỉ là âm nhạc mà còn là phong cách ăn mặc thịnh hành liên quan đến sắc xanh neon hay còn gọi là Brat Green.

Charlie XCX khoe biển màu xanh lá neon với sắc màu Brat Green. Ảnh: Instagram @charli_xcx

Mới đây, ngôi sao nhạc pop Charli XCX ra mắt album mới thông qua một tấm hình cầm bìa đĩa màu xanh chanh chữ “Brat” nổi bật ở giữa. “Brat” vốn là từ lóng trong tiếng Anh, dùng để chỉ những đứa trẻ hư, nghịch ngợm. Phong cách ăn mặc như những đứa trẻ nổi loạn nhanh chóng trở nên thịnh hành trên mạng xã hội. Sắc xanh neon cũng được các tín đồ thời trang lăng xê, ưa chuộng trong mùa hè này.

Charli XCX giúp màu xanh chanh Brat Green lên top trending với bìa album cực sốc

Ảnh: Instagram @charli_xcx

Vì sao bìa album của Charli XCX lại gây sốt đến thế? Câu trả lời có lẽ nằm ở màu xanh neon.

Charli XCX cho biết mình cố tình lựa chọn một màu sắc khó chịu để kích thích thị giác và kích động người xem đặt câu hỏi về điều gì được coi là tốt hay xấu trong văn hóa đại chúng. Vô hình chung, cô ấy lại giúp màu xanh lá cây chói mắt này trở nên nổi tiếng.

Charlie XCX tiết lộ rằng cô đã cân nhắc màu nền của bìa bằng cách sử dụng tới 65 màu khác nhau. Lựa chọn cuối cùng của cô là màu xanh chanh. Lý do là nó trông hung hãn và không hợp thời trang, đúng với lối suy nghĩ táo bạo nổi loạn của mình.

Trên nền màu xanh chói chang, tiêu đề album được viết đơn giản bằng chữ thường, cực kỳ ấn tượng và hợp với ý nghĩa “đứa trẻ hư” mà nó truyền tải.

Ảnh: Instagram @charli_xcx

Ảnh: Instagram @charli_xcx

Có lẽ nhờ thiết kế đơn giản nhưng đáng nhớ, bìa album của Brat đang được hưởng ứng mạnh mẽ trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội. Người hâm mộ thậm chí còn gọi màu xanh lá chanh là “Brat Green”. Trên Instagram, để hưởng ứng phong cách này, các bạn trẻ liên tục thay avatar xanh chữ “brat” cùng với xu hướng check-in với tấm bìa album ở mọi địa điểm.

Ảnh: Instagram @charli_xcx

Chưa kể, Charlie XCX còn nhanh chóng bắt trend tạo meme được giới trẻ ưa thích. Nữ nghệ sỹ ra mắt trang web có tên “Brat Generator”. Chỉ cần viết ra bất kỳ cụm từ nào và một hình ảnh có thiết kế giống với trang bìa sẽ được tạo ra. Tất cả càng giúp màu xanh chanh này viral.

“Brat” nghĩa là gì? Hệ tư tưởng “Brat” trong văn hóa đại chúng

Từ “brat” lần đầu xuất hiện vào năm 1500, được cho là đến từ chữ “bratt” có nghĩa là áo choàng vải thô xù xì. Có thể cho rằng do yếm trẻ em mặc thường làm từ loại vải này. Từ đó từ brat trở thành từ lóng gọi những đứa trẻ phá phách hoặc những người có hành vi trẻ con, có tính chất gây rối.

Trong văn hóa đại chúng, “Brat” không chỉ là album của Charli XCX lăng xê, mà còn là tên tiểu thuyết đầu tay của nhà văn người Anh Gabriel Smith. Hulu (thuộc Walt Disney) cũng phát hành bộ phim tài liệu Brats về những đứa trẻ hư đầu tiên của Hollywood với sự tham gia của dàn minh tinh Andrew McCarthy, Emilio Estevez, Demi Moore, Tom Cruise và Rob Lowe.

Màu xanh lá không còn bị xa lánh

Các thương hiệu đều mơ có được một màu sắc của riêng mình. Kelly Green của Bottega Veneta, PP Pink của Valentino và Ancora Red của Gucci… Và bây giờ, Charli XCX cũng trở thành “thương hiệu” tiếp theo sở hữu một màu đại diện của riêng mình, dù màu này không mới.

Mọi người có thể dễ sàng bắt gặp màu xanh này ở những nơi không ngờ tới nhất, bao gồm những tờ giấy dán, quả bơ, đèn giao thông, Quái vật xanh Shrek. Thời gian gần đây, phong cách tenniscore lên ngôi với những trái banh xanh neon, chẳng phải rất “Brat” sao?

Ảnh: Instagram @charli_xcx

Quả thật, màu xanh lá cây Brat Green giờ đây đã ăn sâu vào hệ tư tưởng thời đại, từ phim ảnh, âm nhạc đến các sàn diễn thời trang. Người hâm mộ của nữ ca sĩ cũng tự nhận là “những đứa trẻ hư”, biến hình ảnh giới thiệu album của Charli XCX thành meme lan truyền. Theo The Guardian, hashtag #bratsummer đạt gần 1 triệu bài đăng trên TikTok.

Không chỉ tác động đến văn hoá đại chúng, “Brat” còn trở thành một phần của xu hướng thời trang rất mốt mùa hè năm nay

Màu xanh lá cây Brat Green cũng là một màu trendy trong mùa Xuân Hè 2024. Tất nhiên, đây không phải lần đầu tiên nó xuất hiện trong các bộ sưu tập thời trang.

Prada Xuân Hè 1996. Ảnh: Prada

Prada Xuân Hè 1996. Ảnh: Prada

Phải nhắc đến bộ sưu tập Xuân Hè 1996 của Prada, sau này được mệnh danh là bộ sưu tập Ugly Chic. Lấy cảm hứng từ loại vải được tìm thấy trong những ngôi nhà ở ngoại ô vào những năm 50, Prada đã trang trí những chiếc áo khoác, đầm và váy trong bộ sưu tập bằng những họa tiết hình học trần tục.

Sự lựa chọn màu sắc cũng rất đáng nhớ: có rất nhiều màu nâu, cũng như các sắc xanh không đẹp mắt, đó từng được Prada gọi là là “màu ít mang tính thương mại nhất”.

Karina (Aespa) tại Prada Fall/Winter 2024 fashion show in Milan. Ảnh: Prada

Thời điểm đó, màu xanh lá cây vàng óng đặc trưng của Prada đã tạo nên huyền thoại đến nỗi được mệnh danh là “Miuccia Sludge” (bùn của Miuccia). Màu sắc này từ đó trở thành nét đặc trưng của Miuccia, xuất hiện trên các thiết kế cho cả Prada và Miu Miu. Điển hình như tại tuần lễ thời trang nam Milan năm nay, Karina của nhóm nhạc aespa đã kết hợp chiếc váy trắng với chiếc túi Re-Nylon Prada Re-Edition 1978 có màu xanh chanh cực chói.

Scarlett Johansson tại Cannes Film Festival party 2024. Ảnh: Getty Images

Màu xanh lá cây của Prada cũng được nhìn thấy trên những người nổi tiếng. Scarlett Johansson từng diện một chiếc váy ngắn sa tanh màu xanh lá cây có logo hình tam giác của thương hiệu tại Liên hoan phim Cannes 2024. Vài tháng sau, một ngôi sao Hollywood khác, Michelle Williams cũng mặc chiếc váy tương tự.

Sarah Paulson trong chiếc váy Prada màu xanh neon tại buổi ra mắt phim Ocean’s 8 năm 2018. Ảnh: Getty Images

Prada cũng thách thức quan điểm cho rằng mặc màu xanh lá cây đến thảm đỏ là một hành động sai trái. Trong những năm qua, Prada đã tạo ra một số bộ váy màu xanh lá cây nổi bật nhất cho các ngôi sao, bao gồm Amanda Seyfried và Maya Hawke. Ai có thể quên chiếc váy paillette màu xanh neon của Prada mà Sarah Paulson đã mặc trong buổi ra mắt phim Ocean’s 8 từng khiến Rihanna phải ghen tị?

Kim Kardashian trong bộ vest da màu xanh lá chanh tại buổi trình diễn thời trang Thu Đông 2022 của Prada ở Milan. Ảnh: Jacopo Raule/Getty Images

Màu xanh chanh dẫn đầu đầu xu hướng màu sắc từ đầu năm 2024 đến nay

Gần ba thập kỷ sau khi Prada gây chấn động ngành thời trang với bộ sưu tập Ugly Chic, sự kết hợp trái ngược nhau và ý tưởng ăn mặc “sai cách” của nhà mốt đã trở thành xu hướng chủ đạo. Giống như Prada, Charli XCX đã thể hiện tính cách nổi loạn trong suốt sự nghiệp của mình thay vì tuân theo công thức trở thành ngôi sao nhạc pop. Charli không có mục đích làm hài lòng khán giả. Cô ấy muốn tạo sự đột phá bằng các bài hát, video, trang phục hoặc bìa album màu xanh chanh đặc biệt này.

Bên trái: Miu Miu Fall/Winter 2023. Bên phải: Prada Fall/Winter 2024

Mặc dù Charlie XCX nói rằng “Brat Green” không hợp thời trang, nhưng điều thú vị là màu xanh lá chanh này dễ dàng được tìm thấy trong nhiều bộ sưu tập thời trang từ đầu năm 2024 đến nay.

Hơn hết, Brat Green không chỉ dễ dàng cho bất kỳ ai tiếp cận và theo dõi mà còn gây nghiện một cách kỳ lạ. Trong bộ sưu tập Thu Đông 2024 của Prada, màu sắc này đã được sử dụng trên áo dệt kim được kết hợp một cách chói mắt với một chiếc áo len màu hồng nhạt.

Prada 2025 S/S Menswear. Ảnh: Prada

Martine Rose 2025 S/S Menswear. Ảnh: Martine Rose

Vẻ ngoài do Martin Rose thể hiện hoàn toàn phù hợp với định nghĩa trong từ điển về “Brat”, thể hiện một chút tinh nghịch, pha lẫn “hư hỏng”. Một chiếc áo sơ mi có hoa văn màu xanh lá cây lòe loẹt được kết hợp với vải denim sẫm màu, tạo nên tâm trạng nổi loạn vô cùng.

Gucci 2025 S/S Menswear. Ảnh: Gucci

Vẻ ngoài của Gucci cũng “hư hỏng” không kém. Bằng cách giới thiệu phong cách “không quần” cho nam giới, nhà mốt xa xỉ đã chứng minh rằng không có quy tắc nào khi mặc màu xanh lá cây. Có thể chỉ có hai thứ chúng ta cần trong mùa hè này. Một vật phẩm màu xanh lá cây tươi sáng và tai nghe để chơi <Brat>!

Liệu màu xanh “Brat Green” có thay thế cho vị trí màu hồng Barbie trong mùa hè này?

Ảnh: Instagram @charli_xcx

Trào lưu màu xanh chanh Brat Green được đánh giá là dễ ứng dụng, không khó theo đuổi như mob wife hồi đầu năm. Đây là xu hướng không dành riêng cho giới tính nào, cho phép các tín đồ thời trang trở thành những đứa trẻ nổi loạn. Phong cách “brat” gắn liền với thời trang đường phố, thể hiện rõ nét màu sắc, dấu ấn cá nhân của người mặc.

Từ trái sang phải: Dries Van Noten Fall/Winter 2024, Carven Fall/Winter 2024, Burberry Fall/Winter 2024, Gucci Fall/Winter 2024. Ảnh: ImaxTree

Màu xanh neon hay xanh trái chanh được dự đoán trở nên thịnh hành trong thời gian tới, đến sau sự phổ biến của sắc xanh quân đội hồi đầu năm. Màu xanh quân đội từng xuất hiện trên sàn diễn của thương hiệu Gucci, Bottega Veneta hay Burberry có khả năng phải nhường chỗ cho sắc xanh neon trên bìa album Brat.

Ảnh: Instagram @charli_xcx

Theo biên tập viên âm nhạc Michael Cragg, Charli là cầu nối giữa thế giới nhạc pop và lãnh địa thời trang, từ đó tạo ra một phong cách sống. Phong cách brat được nhận xét với tính từ “ngầu”. Brat có khả năng dễ dàng chinh phục khán giả trẻ trong kỷ nguyên số. Đặt biệt là phong cách này rất gần với Y2k, khi kết hợp với items thình hành như croptop, babytee,… bạn sẽ càng trở nên nóng bỏng, thời thượng hơn.

XU HƯỚNG THỜI TRANG GẦN ĐÂY:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm