Bí quyết thành công của Pablo Picasso ai cũng có thể áp dụng

Ai cũng bắt đầu từ con số 0. Pablo Picasso trước khi được gọi là đại danh họa thế kỷ 20 cũng từng là một họa sỹ vô danh. Làm sao để ông vượt qua những chướng ngại vật để trở thành đại danh họa?

Chân dung Pablo Picasso. Ảnh: Shutterstock

Ngày nay, Pablo Picasso được nhớ đến như một trong những người vĩ đại nhất thế kỷ 20. Nhưng đâu mấy người nhớ đến một Pablo Picasso nghèo khó, túng thiếu phải đếm bạc cắc? Là một người tự tay xây nên thành công của mình chứ không vì có gia đình giàu có hỗ trợ, Pablo Picasso đã để lại nhiều bài học và bí quyết về sự thành công bất kỳ ai cũng có thể áp dụng.

Giả vờ cho đến khi bạn thành công

“Fake it until you make” – “Giả vờ cho đến khi thành công” là một câu nói vô cùng quen thuộc. Sự “giả vờ” xây dựng niềm tin trong con người bạn, giúp bạn dễ hướng đến thành công hơn. Đương nhiên sự giả vờ cũng không nên đi quá ranh giới cho phép. Nhưng sự lạc quan trong hành động “giả vờ” nên được cân nhắc.

Có một câu chuyện khá phổ biến vể thời điểm Pablo Picasso khi chưa ai biết đến. Ông đã dùng 15 đồng bạc cuối cùng trong túi để thuê sinh viên dạo quanh hàng tranh và hỏi: “Ở đây có bán tranh của Picasso không?”. Sau đó chưa đầy một tháng, tên tuổi ông lan khắp Paris và ông trở nên nổi tiếng.

Trong talkshow của Ellen DeGeneres, nữ ca-nhạc sỹ Lady Gaga từng chia sẻ rằng cô cũng từng dùng phương pháp tương tự Pablo Picasso. Cô lập một e-mail giả vờ làm quản lý của chính bản thân mình. Sau đó cô dùng số điện thoại lạ để gọi các câu lạc bộ khắp New York, Mỹ để quảng bá về một cô ca sỹ nổi tiếng. Và bây giờ, thế giới không còn xa lạ gì với cái tên Lady Gaga nữa.

Bí quyết quảng cáo bản thân – Marketing 4P

Châu Kiệt Luân bên một tác phẩm của Pablo Picasso được đấu giá tại Sotheby’s. Ảnh: Instagram @jaychou

Từ câu chuyện ngắn kể trên về Pablo Picasso, chúng ta còn có thể áp dụng quy tắc 4P, một trong những bí quyết căn bản trong ngành tiếp thị.

“4P” trong marketing là một mô hình tiếp thị, được viết tắt từ 4 cụm từ ghép lại với nhau. Đó là: Product (Sản phẩm) – Price (Giá cả) – Place (Địa điểm) – Promotion (Quảng bá)

Khi nhờ các sinh viên rao tranh của mình, Pablo Picasso đã sử dụng phương thức quảng bá truyền miệng. Đây được xem là một cách truyền thông rất hiệu quả và chi phí thấp.

Về mặt địa điểm, ông chọn nơi vô cùng hợp lý là khu vực tập trung các hàng tranh và những người buôn tranh.

Sản phẩm dĩ nhiên là chính ông, một người họa sỹ được nhiều người “săn đón”.

Cuối cùng khi thành công tiếp cận với người buôn tranh, ông bắt đầu ngã giá tùy theo độ nổi tiếng của mình.

Thay thế tranh vẽ của Pablo Picasso với những sản phẩm khác, bí quyết 4P trong quảng cáo vẫn có thể áp dụng tương tự.

Không há miệng chờ sung

Với sự cạnh tranh khóc liệt thì việc “hữu xạ tự nhiên hương” có vẻ không còn là xu thế nữa. Để đạt được sự thành công đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng. Trong đó, việc tự quảng bá bản thân để tăng độ nhận diện cũng vô cùng cần thiết.

Picasso từng vẽ rất nhiều tranh trong Thời kỳ Xanh (Blue Period), giai đoạn ông trầm cảm, nghèo túng và vô danh tiểu tốt. Ông thậm chí còn phải tái sử dụng các khung tranh và vẽ đè lên các thành phẩm cũ. Nếu Picasso không chủ động tìm cách quảng bá bản thân, ông đã có thể chết vì đói khát, tranh vẽ của ông thất lạc, và thế giới có lẽ sẽ đánh mất một đại danh họa.

3 Bài học Picasso_Blue Period

Nhạc công guitar già (The Old Guitarist) vẽ vào 1903 ẩn giấu một tác phẩm khác có hình ảnh của một người phụ nữ cùng với đứa con của cô ta, phía bên phải là một con vật, chỉ được phát hiện sau này nhờ X-Quang.

Có thể thấy Pablo Picasso không chỉ là một người đáng học hỏi trong hội họa mà còn trong cả các bài học về phát triển tính cách của một người thành công nữa.

NHỮNG BÀI HỌC VỀ THÀNH CÔNG:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm