Barénia, mùi hương Chypre đầu tiên của Hermès

Christine Nagel, Giám đốc sáng tạo mảng nước hoa nhà Hermès đã chế tác nên hương nước hoa Chypre đầu tiên cho thương hiệu

Nước hoa Barénia là mùi hương Chypre đầu tiên của Hermès. Ảnh: Anastasiia Duvallié.

Nagel, chuyên gia điều hương nức danh nhà Hermès, vừa chế tác mùi hương Chypre đầu tiên cho thương hiệu. Mang tên chất liệu da thuộc trứ danh, với thiết kế chai mang dấu ấn vòng tay Collier de chien biểu tượng của Hermès, nước hoa Barénia khắc họa hình ảnh người phụ nữ Hermès: gợi cảm, thanh lịch, táo bạo và luôn mang bản sắc riêng.

Nhân dịp này, Harper’s Bazaar Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng Christine Nagel, về cảm hứng và quá trình sáng tạo nên Barénia.

Christine Nagel, Giám đốc Sáng tạo mảng nước hoa Hermès. Ảnh: Brigitte Lacombe.

Christine Nagel, Giám đốc Sáng tạo mảng nước hoa Hermès. Ảnh: Brigitte Lacombe.

HARPER’S BAZAAR: Nagel này, điều gì đã dẫn đến việc tạo ra hương thơm Chypre đầu tiên của Hermès?

CHRISTINE NAGEL: Đó là câu chuyện đẹp về cuộc gặp gỡ giữa người phụ nữ Hermès và chất liệu. Hai thế giới phản chiếu lẫn nhau. Tôi luôn biết rằng mình sẽ tạo ra một hương thơm Chypre cho Hermès. Sự gắn kết này, đối với tôi, chân thực và hiển nhiên.

Nhưng hương Chypre của tôi được hình thành từ sự hiểu biết về những người phụ nữ Hermès. Tôi đã mất một thời gian dài để làm quen cũng như nội tâm hóa sự gợi cảm, thanh lịch đặc biệt của họ.

Thiết kế chai Barénia lấy cảm hứng từ vòng tay Collier de chien. Ảnh: Anastasiia Duvallié.

Thiết kế chai Barénia lấy cảm hứng từ vòng tay Collier de chien. Ảnh: Anastasiia Duvallié.

HARPER’S BAZAAR: Trong hành trình tạo ra nước hoa Barénia, hương thơm Chypre đầu tiên của Hermès, điều gì khiến bà nhớ nhất?

CHRISTINE NAGEL: Tất nhiên, có những khoảnh khắc và sự kiện hiện lên trong tâm trí, bởi vì rất nhiều điều xảy ra trong suốt quá trình sáng tạo dài như vậy. Đó là các thử nghiệm, sự do dự, tiến bộ, thành công và thất vọng… nhưng điều có lẽ để lại dấu ấn sâu sắc nhất đối với tôi khi nhìn lại là niềm tin, sự chắc chắn tuyệt đối này chưa bao giờ rời bỏ kể từ khi tôi đến Hermès mười năm trước.

Tôi đã theo đuổi bản năng của mình, một xung động vô lý: Chypre và người phụ nữ Hermès, người phụ nữ Hermès và Chypre, sự hiển nhiên, sự cần thiết.

Ảnh: Ảnh: Anastasiia Duvallié.

HARPER’S BAZAAR: Bà đã tìm thấy cảm hứng để tạo ra nước hoa Barénia ở đâu? Đó có phải là khoảnh khắc của thiền định và sự giác ngộ bất ngờ, hay là kết quả của những tính toán thông minh dựa trên kinh nghiệm phong phú của bản thân?

CHRISTINE NAGEL: Cả hai điều đó đều không thể tách rời và cần thiết. Sáng tạo không nằm trong một quy trình; nó chủ yếu là một nhu cầu, một xung động, thể hiện bằng cách tạo hình cho một ý tưởng dựa trên kỹ thuật hoặc sự hiểu biết.

Tôi tin rằng không thể có nghệ thuật mà không có kỹ thuật. Cảm hứng về nước hoa Barénia đến từ những người phụ nữ Hermès. Họ đặc biệt vì tin tưởng vào bản năng của mình. Họ mạnh mẽ và tự do. Tôi được truyền cảm hứng từ những phụ nữ phiêu lưu như Isabella Bird, Alexandra David-Néel, Charlotte Perriand và Nancy Cunard, người thừa kế đế chế du thuyền Cunard. Họ đều là những người độc lập và tính cách phóng khoáng. Họ biết cách chấp nhận rủi ro.

Tôi tìm thấy dấu ấn của tự do ở cả những người phụ nữ Hermès và mùi hương Chypre. Làn hương này mang dấu ấn thực sự của một người phụ nữ theo bản năng, cuốn hút, không thể quên.

HARPER’S BAZAAR: Barénia mang tên chất liệu da nổi tiếng của nhà Hermès. Bạn có thể giải thích rõ hơn về cách tinh hoa này được nắm bắt và truyền vào hương thơm?

CHRISTINE NAGEL Chúng tôi đặt tên cho hương thơm này là Barénia như phép ẩn dụ. Tên của một loại da là dấu ấn của người phụ nữ… Barénia là chất liệu da tự nhiên, một trong những loại tốt nhất của Hermès.

Người ta nói rằng Barénia mang đến cảm giác của một cái vuốt ve khi ta chạm vào. Một làn hương Chypre cũng tương tự, được da hấp thụ và trở thành một phần của chúng ta, hòa quyện không thể tách rời giữa cơ thể và tâm hồn.

Các thành phần của nước hoa Barénia. Ảnh: Paul Lepreux.

Các thành phần của nước hoa Barénia. Ảnh: Paul Lepreux.

HARPER’S BAZAAR: Barénia gợi cho tôi nhớ đến sự hòa hợp giữa cơ thể và tâm hồn, dấu ấn của người phụ nữ dấn thân. Làm thế nào bà diễn giải tinh thần đó thành một mùi hương?

CHRISTINE NAGEL: Bạn nói đúng!

Với Barénia, tôi vẽ bức chân dung của người phụ nữ tự do, táo bạo và cá tính độc đáo. Tôi muốn điêu khắc hình ảnh nữ tính đặc biệt, một dấu ấn gắn liền với nhà Hermès và sức mạnh của di sản, văn hóa của thương hiệu.

Sự hấp dẫn của hương Chypre tương xứng với độ phức tạp của nó. Bởi vì nó không phải là một chất liệu mà là nguyên mẫu của nghệ thuật chế tạo nước hoa, một sự pha trộn của các nguyên liệu thô tạo nên phong cách đặc biệt.

Mặc dù tôi đã quen thuộc với cấu trúc của Chypre, nhưng nó phải khác biệt và đặc biệt. Tôi đã dành thời gian tìm hiểu và hòa mình vào lịch sử Hermès, để hiểu các khía cạnh khác nhau của sự nữ tính trứ danh, để có thể định hình và hoàn thiện Barénia.

ĐỊA ĐIỂM MUA SẮM

Tại Việt Nam, nước hoa Hermès được phân phối chính hãng bởi công ty Cổ phần Quốc tế Tam Sơn.

TP. Hồ Chí Minh

Union Square, 171 Đồng Khởi, Q. 1
Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Q. 1
TTTM Takashimaya, 92–94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q. 1
Crescent Mall, tầng 1, GF-HA1, 101 Tôn Dật Tiên, Q. 7

Hà Nội

Hotel Sofitel Legend Metropole, 15 Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm
Lotte Department Store, tầng 1 – B01-02, 54 Liễu Giai, Q. Ba Đình
Tầng 1, Lô 137, Lotte Mall West Lake Hanoi, 272 Võ Chí Công, Quận Tây Hồ
Tầng 1, Lô L1-05 Vincom Bà Triệu, 191 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng

CÁC HƯƠNG NƯỚC HOA CỦA HERMÈS:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm