
Roman Empire là ca khúc mà Bang Chan viết dành cho Fendi. Ảnh: Twitter
Khi những ranh giới giữa âm nhạc, thời trang và văn hoá đại chúng ngày càng mờ đi, các nhà mốt xa xỉ đang tìm cách kể những câu chuyện mới để chạm đến trái tim thế hệ trẻ. Trong bối cảnh đó, Bang Chan, trưởng nhóm Stray Kids, vừa trình làng một dự án hợp tác độc đáo cùng nhà mốt Ý Fendi. Ca khúc mang tên Roman Empire, dự án đánh dấu cú bắt tay hiếm hoi giữa một thương hiệu xa xỉ châu Âu và một nghệ sĩ K-pop , mở ra hướng đi mới cho ngành thời trang khi di sản và hiện đại được hòa quyện bằng âm nhạc.
Roman Empire: Hành trình gặp gỡ giữa âm nhạc K-pop và thời trang xa xỉ

Fendi định vị Bang Chan chính là “người đồng sáng tạo” trong MV Roman Empire. Ảnh: Twitter
Fendi và Bang Chan đã đưa mối quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới với Roman Empire. Bản nhạc được chính nam nghệ sĩ viết lời, sáng tác và sản xuất. Bang Chan chia sẻ trong thông cáo rằng:
“Đây là một bài hát về Fendi. Tôi ví tình yêu như sự vĩnh hằng và tráng lệ của Đế chế La Mã, đan xen những biểu tượng của maison như chiếc túi Peekaboo huyền thoại và logo ‘FF’ vào phần lời, để tái hiện di sản Rome theo cách hiện đại”
MV được quay tại Palazzo della Civiltà Italiana, trụ sở chính và cũng là biểu tượng kiến trúc La Mã của Fendi ở Rome. Video mở đầu bằng những khung hình gợi nhớ thời kỳ pre-debut của Bang Chan. Sau đó, cảnh quay dần chuyển sang không gian xa hoa, nơi anh hóa thân thành biểu tượng toàn cầu trong các thiết kế thuộc bộ sưu tập Pre-Collection Xuân Hè 2026.

Ảnh: Twitter
Các thiết kế Fendi mà nam idol diện từ áo choàng hay áo denim màu be hiện đã được bán gần hết trên website chính thức của thương hiệu. Đây không chỉ là minh chứng cho sức hút thương mại mạnh mẽ của Bang Chan, mà còn thể hiện khả năng kết nối tức thì giữa thời trang xa xỉ và cộng đồng Gen Z toàn cầu.
MV Roman Empire cũng được Fendi chiếu công khai trên màn hình khổng lồ tại K-pop Square (COEX, Seoul), biến sự kiện ra mắt ca khúc thành một khoảnh khắc văn hóa, nơi âm nhạc, thời trang và fan cộng hưởng trong cùng một nhịp đập.
- Ảnh: Fendi
- Ảnh: Fendi
Bang Chan kết nối gen Z với thế giới xa xỉ
Với vai trò thủ lĩnh, nhà sản xuất và biểu tượng phong cách của Stray Kids, Bang Chan đại diện cho thế hệ nghệ sĩ Gen Z cá tính, sáng tạo, và tự định hình con đường của mình. Fendi chọn anh không chỉ vì danh tiếng, mà bởi anh là hiện thân của tinh thần và biểu trưng trọn vẹn lối sống mà thương hiệu đang theo đuổi.
Có thể thấy trong MV Roman Empire, Bang Chan khéo léo tái hiện chi tiết trang phục với màu vàng sậm hay áo choàng lông thú, tôn vinh những di sản đầu tiên của nhà mốt Ý dưới thời vợ chồng Adele và Edoardo Fendi. Những chi tiết từ hơn 100 năm lịch sử của Fendi được tái hiện, từ thời trang đến bối cảnh, khiến MV là trải nghiệm âm nhạc sống động về di sản của nhà mốt.

Ảnh: Twitter
Âm nhạc của Roman Empire pha trộn R&B hiện đại và Miami Bass. Bang Chan xuất hiện ở đó, không phải là người mẫu trong một chiến dịch thời trang, mà là đồng tác giả của một sản phẩm quảng bá di sản văn hoá. Anh góp phần tạo nên bản nhạc, ý tưởng và hình ảnh. Chính vì thế, Roman Empire là một tác phẩm văn hóa hoàn chỉnh, nơi nghệ sĩ và thương hiệu cùng đóng vai trò bình đẳng, chung tay kiến tạo giá trị và câu chuyện văn hóa.
Roman Empire trở thành cầu nối, giúp Bang Chan truyền tải trọn vẹn tình yêu và niềm trân trọng dành cho Fendi đến người hâm mộ. Đồng thời ca khúc cũng được kì vọng khơi gợi cảm hứng để người hâm mộ cảm nhận và gắn kết với tinh thần của thương hiệu.
Fendi và chiến lược định hình tương lai qua K-pop

Ảnh: Twitter
Dự án Roman Empire là phần nối tiếp chiến lược mà Fendi đã triển khai suốt nhiều năm qua: đưa di sản Ý hội nhập cùng văn hoá đại chúng toàn cầu.
Trước Bang Chan, Fendi từng hợp tác với Jackson Wang trong Fendiman (2018) và gần đây là Song Yuqi (G)I-DLE) với Fendi. Tuy vậy, chưa lần nào thương hiệu để nghệ sĩ tham gia sâu vào quá trình sáng tạo như lần này.
Trong bối cảnh K-pop trở thành hiện tượng toàn cầu với hàng triệu fan tích cực hoạt động trên mạng xã hội, việc hợp tác cùng nghệ sĩ trẻ như Bang Chan cho phép Fendi được kể câu chuyện thương hiệu của mình với thế hệ Gen Z, nhóm khách hàng tiềm năng tương lai của thời trang xa xỉ. Họ không chỉ quan tâm đến sản phẩm, mà còn tìm kiếm cảm xúc, giá trị và câu chuyện văn hoá đằng sau mỗi thiết kế.

Fendi lựa chọn tiếp cận gen Z thông qua K-pop. Ảnh: Twitter
Điều đáng chú ý là thay vì quảng bá một BST cụ thể, thứ Fendi đang đầu tư xây dựng lại chính là cảm xúc của khán giả xoay quanh nghệ sĩ và thương hiệu. Có thể nói Roman Empire không bán thời trang, mà bán tinh thần. Sự táo bạo, cảm hứng La Mã và niềm tự hào về di sản được tái hiện qua ngôn ngữ âm nhạc. Đây là hướng đi mà nhiều thương hiệu lớn đang theo đuổi, tương tự như dự án của Louis Vuitton cùng Pharrell Williams, nơi nghệ sĩ trở thành người kể chuyện cho di sản thương hiệu.
Roman Empire là bước tiến mới của ngành thời trang xa xỉ nhằm kịp thích ứng với sự thay đổi trong kỷ nguyên văn hoá số. Bang Chan không chỉ mang Fendi đến gần hơn với thế hệ trẻ, mà còn giúp thương hiệu Ý định nghĩa lại cách kể chuyện về di sản trong thời đại mới: bằng âm nhạc, bằng cảm xúc, và bằng những thiết kế đã nhanh chóng cháy hàng như minh chứng cho sức lan tỏa không biên giới của thời trang và nghệ thuật.
Harper’s Bazaar Việt Nam





