Balenciaga sẽ ra mắt bộ sưu tập haute couture…cho nam giới

Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia tin rằng phái mạnh đã sẵn sàng để sở hữu các món đồ may đo couture

Balenciaga sẽ ra mắt bộ sưu tập haute couture cho nam giới

Demna Gvasalia, nhà thiết kế người Georgia, nhà sáng lập thương hiệu Vetements và Giám đốc sáng tạo Balenciaga từ năm 2015, luôn có ý tưởng điên rồ. Người khai trương trào lưu giày thể thao cỡ khủng (ugly dad sneaker) trong giới thời trang cao cấp chính là anh. Và bây giờ anh tiếp tục đề nghị một xu hướng khác: Couture dành cho nam giới.

Balenciaga dấn thân vào giới couture

Đầu năm 2020, Balenciaga tuyên bố sẽ ra mắt bộ sưu tập haute couture đầu tay vào tháng 07/2020. Thông báo này đánh dấu sự trở lại của nhà mốt với haute couture sau hơn 50 năm. Lần cuối cùng Balenciaga có bộ sưu tập couture là năm 1968. Cũng chính là bộ sưu tập cuối cùng của nhà sáng lập Cristobál Balenciaga trước khi ông đóng cửa atelier.

Được biết, dưới bàn tay lèo lái của Demna Gvasalia, Balenciaga đã có mức phát triển doanh thu tốt. Điều này cho phép nhà mốt tích trữ đủ vốn liếng để quay lại giới couture.

Tuy nhiên, dịch cúm COVID-19 khiến các sàn diễn thời trang ngừng hoạt động. Vì vậy Balenciaga cũng đẩy lùi ngày diễn lại đến tháng 01/2021. Và bây giờ, trong một bài phỏng vấn cùng tờ WWD, Demna Gvasalia thông báo tiếp tục đẩy lùi bộ sưu tập sang tháng Bảy năm sau. Dự kiến, Balenciaga sẽ không đi theo mùa thời trang truyền thống. Mỗi năm, Balenciaga sẽ chỉ ra mắt một bộ sưu tập couture độc lập. Một tuyên ngôn khá ngông dành cho tuần lễ thời trang Haute Couture!

Balenciaga sẽ ra mắt bộ sưu tập haute couture cho nam giới

Tuy nhiên, điều khiến giới mộ điệu ngạc nhiên là việc Balenciaga sẽ làm sản phẩm couture cho nam. Demna Gvasalia nói, “Tôi nghĩ, đã đến lúc khách hàng nam cũng muốn đồ couture. Tôi biết một số khách hàng đang có nhu cầu”.

Anh cũng cho biết, đã đến lúc cần phải loại bỏ sự phân biệt giới tính trong thời trang couture. “Tôi muốn phá vỡ hình ảnh khách hàng đặc trưng của couture. Chúng ta không nên cho rằng haute couture chỉ dành cho phái nữ lớn tuổi”, trích lời Demna Gvasalia.

Hình dung thời trang couture dành cho nam

Kiton là thương hiệu nổi tiếng về đồ may đo cho nam. Ảnh: Quảng cáo Xuân Hè 2018 của Kiton

Chưa rõ dụng ý của Demna Gvasalia là gì khi nói về thời trang couture dành cho nam.

Nếu hiểu nó là thời trang may đo cao cấp, thì có lẽ không hẳn. Thị trường đã có rất nhiều thương hiệu chuyên phục vụ thị phần này. Phải kể đến Berluti, Loro Piana, Kiton, Brioni hay Tom Ford. Họ đều rất nổi tiếng vì các bộ suit cao cấp, may đo chuẩn xác.

Nếu đoán bộ sưu tập couture cho nam của Balenciaga là sản phẩm thời trang nghệ thuật cho phái mạnh, thì cũng không hiếm nhà mốt đã thử sức ở đây. Chúng ta nghĩ ngay đến các bộ sưu tập kết hợp giữa thời trang đường phố và thời trang cao cấp. Mang văn hóa đường phố và nghệ thuật vào thời trang là chuyện như cơm bữa đối với Kim Jones tại Dior, Virgil Abloh tại Louis Vuitton, hay Ermenegildo Zegna x Fear of God. Thậm chí, Clare Waight Keller, người vừa rời Givenchy, cũng cho biết các thiết kế cao cấp dành cho phái mạnh cô thiết kế đều được đón nhận tốt.

Chưa kể là có hàng loạt các thương hiệu đang theo đuổi trường phái unisex. Nam nữ đều mặc được, chẳng phải là một hình thức couture cho nam sao?

Có lẽ chúng ta sẽ chỉ hiểu được ý tưởng của Demna Gvasalia khi bộ sưu tập couture đầu tay của Balenciaga ra đời. Tuy nhiên, là một người giỏi về tạo trend, chắc chắn anh sẽ mang lại một điều bất ngờ cho cộng đồng thời trang.

>>> Xem thêm: LỊCH SỬ HAUTE COUTURE: NHỮNG CON SỐ KHIẾN BẠN SỮNG SỜ

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm