Arlette Quỳnh-Anh Trần mở triển lãm cá nhân với các tác phẩm kết hợp công nghệ

Gallery Medium giới thiệu triển lãm “iii.x_Không Tưởng Mờ” của Arlette Quỳnh-Anh Trần, lấy cảm hứng từ các nghiên cứu về Bauhaus và các dự án dựng quốc tại Việt Nam từ thập niên 1960 đến hiện tại

Gallery Medium tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Arlette Quỳnh-Anh Trần mang tên iii.x_Không Tưởng Mờ. Các tác phẩm nghệ thuật của cô kết hợp giữa chính trị và thẩm mỹ khoa học viễn tưởng, thông qua hoạt hình, thiết kế 3D, lưu trữ lịch sử và kiến trúc.

Arlette say mê các mường tượng về chốn không tưởng utopia của Thế giới thứ ba (Third World), nơi các lý tưởng chính trị được pha trộn, con người và phi-nhân cùng tồn tại và hòa nhập. Cô tạo ra một cách đọc phi tuyến tính và phi lý về lịch sử hiện đại, chất vấn lại những diễn ngôn thống trị từ thời hậu Chiến tranh Lạnh về Thế giới thứ ba.

Triển lãm mang dấu ấn cá nhân sâu sắc của Arlette Quỳnh-Anh Trần

Tựa đề triển lãm iii.x_Unrealized Utopia có định dạng như một tệp dữ liệu, tạo ra một loạt tác phẩm từ một tương lai chưa thành hiện thực. Arlette đã lấy cảm hứng từ các nghiên cứu về Bauhaus và các dự án dựng quốc tại Việt Nam từ thập niên 1960 đến hiện tại, nhằm tạo ra một bộ sưu tập đa phương tiện, bao gồm tranh vẽ, điêu khắc, video và ảnh ghép kỹ thuật số in trên nhiều chất liệu khác nhau.

Một tác phẩm nổi bật khác trong triển lãm là video Elysium vô bờ (2024), do studio blankNegatives cộng tác sản xuất, một lăng kính vạn hoa giữa các bài quẻ trong thế giới kĩ thuật số và chặng du hành thời gian.

Giống như các tác phẩm khác trong triển lãm, video này dựa trên sự cộng hưởng với những chương trình AI. Elysium vô bờ tưởng tượng ra một nghi lễ múa bóng rỗi kỉ tương lai trên một hòn đảo ở sông Cổ Chiên của Đồng bằng sông Cửu Long, nơi từng là điểm giao thoa của nền văn minh Hy Lạp-La Mã và Phù Nam Óc Eo. Nghi lễ của họ lên đến đỉnh điểm khi phá hủy hệ thống đập thủy điện ở đầu nguồn dòng Mekong, khi nó ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái đang suy yếu mà dòng sông chảy qua. Sự hủy diệt về khí hậu và vũ trụ này như lời nhắn nhủ đối với quá trình công nghiệp hóa và hi vọng khôi phục lại các quỹ đạo của tính hiện đại đã đi chệch hướng.

Kết hợp công nghệ AI, thể hiện tương lai qua góc nhìn từ hiện tại

Trong loạt tranh Không Tưởng Mờ (2023), Arlette hợp tác với công nghệ AI để sáng tạo nên các cấu trúc kiến trúc và công nghệ viễn tưởng. Các tranh này phản ánh kiến trúc của Thế giới Thứ Ba, tạo ra từ vô số dòng lịch sử toàn cầu do nghệ sĩ tạo ra cho AI. Những tác phẩm này không chỉ là sáng tạo hình ảnh, mà còn thể hiện tương lai qua góc nhìn từ hiện tại.

Triển lãm iii.x_Không Tưởng Mờ của Arlette Quỳnh-Anh Trần không chỉ xóa nhòa ranh giới giữa quá khứ, hiện tại và tương lai mà còn thách thức các khái niệm về sự phát triển lịch sử và chủ nghĩa hiện đại. Tác phẩm của Arlette sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ để tạo nên những chuyến đi từ quá khứ tới tương lai và ngược lại, nhằm khôi phục những khả năng chính trị và lịch sử bị lãng quên, đồng thời mở ra những tiềm năng mới cho tương lai. Triển lãm hứa hẹn mang đến một cái nhìn mới về mối liên hệ giữa nghệ thuật, công nghệ và lịch sử, đồng thời khơi gợi những suy nghĩ sâu sắc về tương lai của nhân loại.

Đôi nét về Arlette Quỳnh-Anh Trần

Arlette Quỳnh-Anh Trần từng theo học nghệ thuật và lý thuyết tại Đại học Tự Do Berlin, Univerzita Karlova ở Prague và Viện Nghệ thuật California với học bổng Fulbright. Cô là thành viên của Art in Networks: GDR and its Global Relations Fellowship, Institut für Kunst—und Musikwissenschaft, TU Dresden, Đức và Margaret F. Williams Memorial Fellow vào năm 2022 tại Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á San Francisco. Vào mùa thu năm 2025, cô sẽ tham gia Chương trình Học bổng New York của Hội đồng Văn hóa Châu Á.

THÔNG TIN CHO BẠN

Thời gian
20/9 – 31/10/2024

Địa điểm
Gallery Medium, 240A/B Pasteur, Quận 3, TP. HCM

Giờ mở cửa
10h00 đến 18h00, từ Thứ tư đến Chủ Nhật.
Vào cửa miễn phí

CÁC TRIỂN LÃM ĐANG DIỄN RA ĐỒNG THỜI ĐIỂM:

Harper’s Bazaar Viietnam

Xem thêm