Bộ ảnh Harper’s Bazaar kỷ niệm 150 năm được thực hiện tại khu bảo tồn thiên nhiên trong sa mạc Namib Namibia. Khu bảo tồn được điều hành bởi tổ chức N/a’an ku sê Foundation; do hai người bạn của Angelina Jolie là Marlice và Rudie van Vuuren đứng đầu. Con gái Shiloh của Angelina được sinh tại Namibia. Và gia đình cô từng làm việc với Rudie và Marlice về vấn đề bảo tồn ở quốc gia này trong suốt thập kỷ qua. Đối với Angelina, Namibia đại diện cho không chỉ mối quan hệ gia đình và tình bạn; mà còn là nỗ lực để tìm sự cân bằng giữa con người và môi trường – điều rất quan trọng cho tương lai của chúng ta.
Quỹ N/a’an Ku Sê làm việc với người San ở Namibia, được xem như nền văn hoá lâu đời nhất thế giới. Họ đại diện cho hàng ngàn năm của con người và động vật hoang dã cùng tồn tại trong sự hòa hợp. Nhưng, cũng như các dân tộc bản xứ khác; họ bị buộc phải rời khỏi đất đai để con người canh tác; phát triển không kiểm soát và vì sự cạn kiệt của động vật hoang dã. Sự phá hủy môi trường sống tự nhiên và động vật hoang dã khiến người San không thể săn bắt và nuôi sống gia đình họ.
Đọc thêm: Thiên thần Victoria’s Secret “tung cánh” trên trang bìa Harper’s Bazaar.
N/a’an ku sê hoạt động với mục đích bảo vệ môi trường sống tự nhiên và những loài đang trong tình trạng nguy hiểm, như voi, tê giác và báo đốm. Angelina Jolie gặp chúng lần đầu tiên năm 2015, khi chúng vẫn còn rất nhỏ. Chúng không có cha mẹ, và ở trong tình trạng thập tử nhất sinh. Cô cùng gia đình quyết định bảo trợ cho chúng. Nhờ đó, chúng được nuôi dưỡng cẩn thận để có thể sống sót. Thế nhưng, chúng vẫn không thể trở lại đời sống hoang dã. Vì chúng không còn sợ hãi con người và có thể bị giết nếu đi lạc vào đất nông nghiệp. Với con số báo đốm giảm còn ít hơn 7.100 trên toàn thế giới; nhiệm vụ được đặt ra là cứu tất cả các con vật có thể.
Những chú báo đốm này không phải vật nuôi, và không có loài động vật hoang dã nào nên bị được nuôi như vậy. Chúng truyền cảm hứng cho Angelina Jolie để giúp bảo vệ những sinh vật độc đáo, hùng vĩ trong tự nhiên, như một trong nhiều bước để bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai.
Đọc thêm: Độc quyền trên Bazaar: Phỏng vấn The Weekend – Bộ ảnh Icons Unplugged.
Harper’s Bazaar kỷ niệm 150 năm: Thông điệp xanh về một thế giới bền vững
Mỗi người trong chúng ta có quyền tạo ra tác động thông qua các lựa chọn hàng ngày. Ví dụ, chúng ta có thể cam kết không bao giờ mua các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp như ngà voi hay sừng tê giác.
Thời trang đã từng là một yếu tố quan trọng trong việc khuyến khích nhu cầu quần áo; đồ trang sức và đồ vật khác đến từ các bộ phận của động vật hoang dã. Nhưng các tạp chí bây giờ có thể gửi đi một thông điệp hoàn toàn khác: rằng các động vật hoang dã thuộc về tự nhiên, và chiếc ngà đó không hề đẹp nếu như nó được lấy từ một loài động vật sống.
Những gì chúng ta làm, dù nhỏ, đều quan trọng. Suy nghĩ tích cực nằm trong tay chúng ta. Trong 150 năm tới, công nghệ sẽ cung cấp cho chúng ta nhiều phương tiện tốt hơn để giao tiếp; chống đói nghèo; bảo vệ nhân quyền và chăm sóc môi trường. Với sự tự do mà chúng ta có, những gì chúng ta chọn sẽ tạo nên điều khác biệt.
Và để kết thúc những chia sẻ về cuộc sống bảo tồn môi trường xanh, Angelina Jolie cho biết: “Nếu kinh nghiệm cuộc sống đã dạy tôi điều gì, thì đó là rằng những điều gì bạn bảo vệ, và điều bạn chọn để đứng lên chống lại, chính là điều tạo nên con người bạn. Như chính người San nói: ‘Bạn sẽ không bao giờ thất bại nếu bạn có thể nhìn thấy con đường đi đến đường chân trời.’”
Harper’s Bazaar Việt Nam