Các nhà phân tích tài chính ở Nam Hàn cho rằng với chiến lược quảng bá mới nhất của mình, nhóm nhạc Kpop sẽ giúp hồi sinh làn sóng mua máy nghe đĩa CD ở xứ sở kim chi.
Chiến thuật marketing tài tình
Cho album phòng thu đầu tiên Armaggedon, aespa không chỉ ra mắt phiên bản kỹ thuật số, phiên bản đĩa CD, mà còn cho ra mắt cả một phiên bản giới hạn đi kèm máy nghe đĩa CD.
Thay vì đựng trong hộp đĩa bình thường, đĩa CD được đặt trực tiếp vào một chiếc máy nghe đĩa có nắp trong suốt, bên trong gắn đèn LED phát sáng. Thiết kế gọn nhẹ, tiện để mang theo người.
Phiên bản album kèm máy chơi đĩa CD có mức giá 145.000 won (khoảng 2,7 triệu đồng), ước tính đắt hơn những album bình thường đến bảy lần. Dẫu vậy, item này đã mau chóng cháy hàng trên mọi mặt trận ngay khi được công bố. Hơn 500.000 nghìn người đã thêm phiên bản đặc biệt này vào wishlist của mình trên SM TOWN & STORE, trang e-commerce chính thức của SM Entertainment, kỳ vọng công ty sẽ tiếp tục bổ sung số lượng.
Nhiều fan hâm mộ khen chiến dịch quảng cáo lần này của aespa là độc đáo, vì chưa có nhóm nhạc Kpop nào bán đĩa CD kèm máy nghe nhạc cả.
Chiến thuật còn thu hút người qua đường. “Tôi không phải là fan của aespa, nhưng tôi đã đặt hàng mua vì muốn có một chiếc máy chơi đĩa CD tốt”, một người nhận xét.
aespa giúp giảm thiểu lãng phí khi bán máy nghe đĩa CD kèm album Armaggedon
Trong thế kỷ 21, đa phần chúng ta nghe nhạc bằng định dạng kỹ thuật số (MP3) thông qua các nền tảng streaming nhạc online. Tuy nhiên, lượng bán đĩa CD không vì vậy mà giảm sút – thực chất, năm 2023 chứng kiến lượng mua đĩa CD kỷ lục ở Nam Hàn, bán ra 115 triệu bản riêng trong năm. Lý do? Fan hâm mộ của các nghệ sỹ mua CD như một cách để ủng hộ thần tượng của mình.
Để tăng cường doanh thu, các nhóm nhạc ra mắt nhiều phiên bản CD khác nhau. Các album vật lý này cũng đi kèm quà tặng như photocard, sticker, vé rút thăm cơ hội tham dự những sự kiện fan signing và fan meeting, v.v. Vì lẽ đó, nhiều fan hâm mộ mua không chỉ một mà nhiều phiên bản CD khác nhau cho cùng album của thần tượng.
Trớ trêu thay là đa phần các fan hâm mộ nhỏ tuổi thường không có cách để nghe CD trực tiếp. Máy nghe đĩa CD không còn quá thông dụng, ngay cả laptop cũng không còn đi kèm ổ chơi CD như trước kia. Hậu quả là nhiều fan hâm mộ vứt ngay đĩa CD sau khi mua.
Phương pháp bán máy nghe đĩa CD kèm album Armaggedon của aespa là cách hoàn hảo để fan hâm mộ có thể nghe nhạc từ đĩa CD và không vứt bỏ, phí phạm nó. Thậm chí fan còn có thể dùng máy để nghe đĩa CD từ các nhóm khác. Tính ứng dụng cao chính là điều mà nhiều fan hâm mộ khen ngợi nhóm trong màn tái xuất với album Armaggedon.
Những người mê âm nhạc (audiophile) cũng đánh giá cao chiến lược của nhóm vì cho rằng chất lượng âm nhạc của CD cao gấp nhiều lần so với MP3, do đó nghe CD sẽ tăng cường sự hấp dẫn của ca khúc.
Liệu máy nghe đĩa CD có được tái sinh?
Với album mới từ aespa, SM Entertainment cũng cố gắng “nắm bắt được tinh hoa của âm nhạc”. Đại diện công ty giải thích rằng “Album đi kèm máy chơi đĩa CD của chúng tôi đã hiện thực hóa giá trị vô hình của âm nhạc, giúp người nghe có thể sở hữu và trân trọng nó”.
Khi mà làn sóng hoài niệm về thời kỳ 1990–2000 đang trỗi dậy mãnh liệt khắp toàn cầu, những chiếc máy chơi đĩa CD đi kèm tai nghe dây cũng là phụ kiện hoàn hảo cho outfit phong cách Y2K. Chiếc máy chơi đĩa CD Amarggedon của aespa không chỉ tiện dụng, mà còn phản ánh phong cách chất chơi độc bản của nhóm.
Chắc chắn nhiều nhà sản xuất sẽ bắt nhịp aespa, cho ra mắt những phiên bản máy chơi đĩa na ná về phong cách. Những người không đủ nhanh tay để đặt hàng bản chính thức từ aespa được cho là sẽ mở hầu bao cho các dupe (bản nhái theo) này.
@eshfuh Aside from the earphones, charger, photocards, and the cd player, this album also comes with a POUCH! 🖤 #karina #giselle #winter #ningning #aespa #aespa_official #aespaedit #fyp #fypシ゚viral #foryou #foryoupage ♬ BAHAMA by aespa – ★
THÔNG TIN THÊMPhiên bản album Armaggedon đi kèm máy chơi đĩa CD được aespa dành riêng cho thị trường Hàn Quốc. Phiên bản này đi kèm 5 ảnh photocard, 10 sticker, và cả một bộ tai nghe có dây phong cách vintage. Ước tính phiên bản đặc biệt này sẽ bắt đầu được ship vào dịp cuối tháng Bảy. Theo SM Entertainment, số lượng đặt trước (pre-order) cho album Armaggedon của aespa đã vượt hơn 1 triệu bản. Ca khúc Supernova của nhóm, ra mắt trước full album, hiện đang đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc tại thị trường Hàn Quốc. |
CÁC XU HƯỚNG KPOP MỚI:
XU HƯỚNG KPOP: FAN MEETING NHƯ CONCERT Ở SÂN VẬN ĐỘNG
NEWJEANS, ILLIT ĐÁNH DẤU SỰ BIẾN CHUYỂN TRONG KPOP
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam