
Bên cạnh ba Thủ khoa ngành Thiết kế Thời trang của Đại học Kiến trúc TP.HCM, danh sách sinh viên xuất sắc năm nay còn ghi nhận một Á khoa nổi bật: Nguyễn Trùng Khánh Khôi. Bộ sưu tập tốt nghiệp của nam sinh viên mang tên Homo Sapiens and the Metropolis Whirlwind – một lời tự sự đầy chất triết lý về con người hiện đại giữa vòng xoáy đô thị.
Lấy bối cảnh nhịp sống hối hả và náo nhiệt của TP. HCM, Khánh Khôi đặt ra một câu hỏi ám ảnh nhưng rất thật: Liệu cư dân đô thị có thể sống chậm lại giữa lòng thành phố này hay đây mãi chỉ là một giấc mơ trưa?
Homo Sapiens and the Metropolis Whirlwind được Nguyễn Trùng Khánh Khôi triển khai qua 4 set, khắc hoạ hình ảnh con người lạc lõng, chênh vênh bị cuốn vào nhịp sống hối hả của guồng quay đô thị hoá và phong cách sống chậm lại giữa thế gian vội vã – một xu hướng sống bền vững trong tương lai, phù hợp cho những ai đang tìm kiếm sự bình yên sau những ngày dài thật mệt mỏi hay dành cho những người cảm thấy nghẹt thở giữa cuộc sống đô thị tấp nập này.
Flow of the Whirlwind

Với mật độ dân số cao nhất Việt Nam, TP. HCM đông đúc và tấp nập, là thành phố có nhịp sống cực kì vội vàng và hối hả, mang đậm tính chất của một siêu đô thị.

Set thứ nhất của bộ sưu tập thể hiện nhịp sống đô thị ấy thông qua ngôn ngữ của thời trang, những thiết kế với cấu trúc bất đối xứng, xộc xệch, nhăn nheo… ẩn dụ cho một hình ảnh con người hối hả chạy theo guồng quay đô thị ấy.
The Inner Soul

Guồng xoay của nhịp sống đô thị cám dỗ, mê hoặc khiến con người phải gồng mình chạy theo cho kịp dòng chảy thời đại. Nhưng lâu dần, bên trong họ cạn kiệt và mệt mỏi vì mãi chạy theo công việc, nhu cầu vật chất, những cám dỗ và ham muốn…, có thể họ nhận ra, song vẫn khó thoát ra được.

Set thứ hai hình tượng hóa điều đó bằng việc sử dụng lớp trang phục bên ngoài như một vỏ bọc cho tâm hồn khánh kiệt bên trong.
Blurry Faces

Sự nhạt nhòa, mất liên kết của các mối quan hệ người thân xung quanh dần xuất hiện khi con người bị cuốn vào guồng quay đô thị vội vã ấy: công việc, tiền bạc, mạng xã hội, thú vui và cám dỗ không lành mạnh…

Set thứ ba với những thiết kế mang nhiều layers, kết hợp nhiều loại vải và phối hợp cùng các phụ kiện có độ rũ để thể hiện được sự mờ ảo, phai nhạt.
Clair de Lune

Set thứ tư với tên gọi được lấy từ bản nhạc Clair de Lune của Claude Debussy, một giai điệu bình thản như ánh trăng rơi xuống từng phím đàn, một giai điệu bình yên của tâm hồn, giá trị của sự tĩnh lặng, chiêm nghiệm và sự chữa lành nội tâm.
Bản nhạc ấy cũng được xuất hiện trong một vài tác phẩm điện ảnh khắc họa những tâm hồn đi tìm một sự cứu rỗi, một tia hi vọng, một sự bình yên nội tại giữa chốn đô thị như: Tokyo Sonata (2008), All about Lily Chou-Chou (2001).

Set cuối cùng trong bộ sưu tập của Á khoa Đại học Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Trùng Khánh Khôi thể hiện sự bình yên nội tâm bền vững, khi mà con người đô thị sống chậm lại một chút giữa lòng thành phố vội vã, cân bằng nhịp sống nhanh và chậm để nhìn nhận lại và quyết định mọi việc đúng đắn, hiệu quả hơn.
Debussy dám phá vỡ khuôn mẫu âm nhạc cổ điển, triết lý Deconstruction đã đi ngược lại quy chuẩn thời trang đương thời, và phong cách sống chậm sẽ xoay chuyển guồng quay vội vã chốn đô thị.
THỜI TRANG SINH VIÊN
BST LẤY CẢM HỨNG TỪ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG CỦA THỦ KHOA ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP. HCM
TÂN THỦ KHOA ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM TÌM CẢM HỨNG TỪ BÁ VƯƠNG BIỆT CƠ
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ẤN TƯỢNG CỦA TÂN THỦ KHOA NGÀNH THỜI TRANG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HCM
Harper’s Bazaar Việt Nam



