Famke Janssen: Từ X-men đến Amsterdam Empire

Nữ chính của series Netflix Amsterdam Empire – Famke Janssen – trên bìa Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 1-2026. Nhiếp ảnh gia: Tom Marvel. Chuyên gia phong cách: Cannon. Áo choàng dệt kim: Dolce & Gabbana. Váy: Arut. Vòng cổ: Erickson Beamon từ Showroom Seven. Nhẫn: Avemore.

Khi mối quan hệ ngoài luồng của Jack – ông trùm chuỗi quán cà phê cần sa đầy sức hút – bị phanh phui, người vợ sắp trở thành cựu của anh, Betty, âm thầm lên kế hoạch chiếm đoạt tất cả: từ ngôi nhà, tiền bạc cho đến đế chế cần sa mà Jack coi như báu vật, mang tên ‘The Jackal’. Đó là dẫn truyện của loạt phim truyền hình mới Amsterdam Empire, ra mắt trên Netflix hồi cuối tháng 10 vừa qua. Mùa 1 của series này gồm 7 tập.

Người vào vai Betty là gương mặt diễn viên kỳ cựu mà ai cũng biết: Famke Janssen – nhân vật Phoenix trong bộ phim điện ảnh đình đám X-Men.

Đầm:Jenny Packham. Vòng tay: Verdura. Nhẫn: Alexis Bittar.

Làm quen với Famke Janssen

Từng hóa thân thành siêu anh hùng dị nhân sở hữu năng lực ngoại cảm – Bond Girl quyến rũ chết người – và thiên thần Victoria’s Secret. Người phụ nữ này hẳn phải là nhân vật “đáng gờm” ngoài đời thực. Quả thật, điều đó hoàn toàn đúng.

Từ siêu mẫu thời trang trở thành nữ hoàng màn ảnh, Famke Janssen luôn đi theo nhịp điệu của riêng mình, không rập khuôn, không thỏa hiệp. Cuộc đời được dệt nên từ những lựa chọn bất ngờ và những ngã rẽ không đoán trước của cô vừa mở ra thêm một chương mới đầy thú vị. Người hâm mộ còn đang chật vật chấp nhận rằng Janssen sẽ không xuất hiện trong dự án điện ảnh kết hợp Avengers và X-Men mới nhất. Trong lúc ấy, cô đã kịp dấn thân trọn vẹn vào Amsterdam Empire.

Đầm: Jenny Packham. Vòng cổ và vòng tay: PB Design tại Flying Solo PR.

Trong vai trò diễn viên, nhà sản xuất và nhà thiết kế phục trang

Trong loạt phim thời thượng và táo bạo này, nơi tiền bạc, thành công, phản bội và thế giới ngầm của ma túy hòa quyện kịch tính, nữ diễn viên gốc người Hà Lan đảm nhiệm đồng thời ba vai trò: nữ chính, nhà sản xuất điều hành và nhà thiết kế phục trang. Janssen vào vai trung tâm của mọi biến động, Betty Jonkers, ngôi sao nhạc pop có cuộc sống tưởng chừng hoàn hảo. Cho đến khi thế giới của cô sụp đổ trong một khoảnh khắc: người chồng buôn ma túy tuyên bố muốn ly hôn.

Để trở thành nhà sản xuất điều hành, Janssen đã làm điều mà rất nhiều phụ nữ thường chần chừ, nhưng thực chất cần làm nhiều hơn: cô thừa nhận giá trị của chính mình. Khi nhà sáng tạo kiêm nhà sản xuất Nico Moolenaar ngỏ lời mời cô tham gia dự án, Janssen hiểu rằng điều đó đồng nghĩa với việc phải rời New York, nơi cô đã gọi là nhà suốt nhiều thập kỷ, để làm việc nhiều tháng liền tại Amsterdam. Đây cũng là lần đầu tiên cô đảm nhận một vai diễn hoàn toàn bằng tiếng Hà Lan, tiếng mẹ đẻ của mình (tên cô đọc là Fam-kah Yan-sen).

Đầm: Jenny Packham. Vòng cổ và vòng tay: PB Design tại Flying Solo PR.

Tại sao phụ nữ không thể là nhà sản xuất?

“Tôi biết điều đó sẽ đòi hỏi rất nhiều hy sinh”, Janssen chia sẻ. “Vì vậy tôi nói rằng mình chỉ nhận lời diễn xuất nếu trở thành nhà sản xuất điều hành. Tôi tin mình xứng đáng với vị trí đó”, cô tiếp tục. “Tôi cảm thấy mình đã đi đến lúc có thể đưa ra những yêu cầu như thế”. “Tôi đã đóng hơn 80 vai và có ba mươi năm kinh nghiệm diễn xuất. Tôi chỉ nhận lời nếu được giữ vai trò nhà sản xuất điều hành và họ đồng ý”.

“Phải mất rất lâu tôi mới nhận ra giá trị bản thân”, Janssen chia sẻ. “Và tôi không hiểu vì sao điều đó lại cần nhiều thời gian đến vậy. Có lẽ, một phần bởi tôi là phụ nữ, chúng ta vốn không tự tin ngay từ đầu. Tôi nghĩ với phụ nữ, chúng ta thường thiếu đi những hình mẫu để soi chiếu trong cuộc đời”.

Đầm, Rick Owens. Vòng tay, Alexis Bittar.

Sự bất bình đẳng ở Hollywood

Trong ngành công nghiệp Hollywood, phụ nữ chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong các vị trí nhà sản xuất điều hành trên phim điện ảnh, truyền hình và nền tảng streaming. Theo nhiều nghiên cứu, con số này dao động từ 17–27% ở điện ảnh, và nhỉnh hơn đôi chút ở truyền hình. “Tôi nhìn quanh và thấy phái mạnh làm cùng khối lượng công việc nhưng lại hưởng lương nhiều hơn, có nhiều cơ hội và những lời đề nghị lớn hơn”, Janssen chia sẻ.

Đầm, Rick Owens. Vòng tay, Alexis Bittar.

Gần đây, cô xem vở kịch Broadway Liberations của nhà viết kịch Bess Wohl và đặc biệt ấn tượng với cách tác phẩm khai thác làn sóng nữ quyền thế hệ thứ hai cùng những đối thoại liên thế hệ. “Bình đẳng, chúng ta đã đạt được chưa? Chưa”, Janssen cho biết. “Nhưng tôi thấy những bước tiến rất lớn trong các lĩnh vực cần thay đổi, đặc biệt là sự đa dạng. Dẫu vậy, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước”.

Janssen trở lại Amsterdam gần một năm để sản xuất Amsterdam Empire, quay phim từ bốn đến sáu tháng và thêm bốn đến sáu tháng đảm nhiệm vai trò nhà sản xuất điều hành. Nhờ thông thạo cả tiếng Anh và Hà Lan, cô tự lồng tiếng cho nhân vật, giúp lời thoại và hành động liền mạch, tự nhiên hơn.

Đầm, Rick Owens. Vòng tay, Alexis Bittar.

Phục trang trong Amsterdam Empire

Phục trang đóng vai trò then chốt trong series phim, đặc biệt với nhân vật Betty. Trong dàn diễn viên có diễn xuất vững vàng, Janssen sử dụng thời trang như công cụ để khắc họa rõ nét cá tính và nội tâm nhân vật, nơi diễn xuất và phục trang hòa quyện làm một. Điều này mang lại cho bộ phim sắc thái gợi nhớ Emily in Paris, nhưng không bóng bẩy hay hào nhoáng, mà giàu cảm xúc và chiều sâu. Tín đồ yêu thời trang sẽ nhận ra óc sáng tạo của Janssen trong cách kết hợp đồ vintage, tùy biến trang phục và những bảng màu đầy ngẫu hứng.

“Tôi mường tượng rất rõ rằng nhân vật cần mặc những gam màu rực rỡ”, Janssen nói. “Vì xuất thân từ thời trang và thường xuyên tự chỉnh sửa quần áo, tôi đã đưa tất cả điều đó vào nhân vật Betty”. Tùy chỉnh trang phục trở thành một lối thoát sáng tạo mà Janssen tập trung trong khoảng hai năm gần đây, điều này đồng thời gắn liền với tinh thần bền vững.

Áo khoác ngoài: Darkpark. Áo: David Koma. Quần shorts: Nardos. Nhẫn: Verdura và Alexis Bittar. Vòng tay: Verdura.

Khắc họa hình tượng người phụ nữ bị phản bội

Trong Amsterdam Empire, ngoài một vài thiết kế từ Self-Portrait, nhà mốt cô yêu thích, Janssen chủ ý tránh các thương hiệu lớn. Thay vào đó, cô tìm đến những nhãn hàng địa phương tại Amsterdam và tự thiết kế một số trang phục từ đầu. Trang phục, với cô, là công cụ để khắc họa hình tượng người phụ nữ bị phản bội một cách toàn diện và đa chiều hơn. “Người phụ nữ đau khổ rất dễ bị xây dựng thành hình mẫu thù hằn”, Janssen nói. “Trước khi tôi tham gia, ý tưởng gốc là cho cô ấy mặc suit với cầu vai lớn. Tôi cho rằng đó là cách nhìn phụ nữ đã lỗi thời”.

Áo khoác ngoài: Darkpark. Kính mát: Tom Ford.

Khi khán giả lần đầu gặp Betty, cô vận chiếc váy mini xanh hạt dẻ cười với tay và thân áo xuyên thấu lấp lánh, kết hợp giày cao gót ánh bạc bản to và tất trắng cổ ngắn. Sau đó, cô xuất hiện trong chiếc váy vintage họa tiết hoa với tay phồng, lưng khoét, đi cùng bốt trắng ngà đính hoa, mái tóc ẩn dưới chiếc mũ rộng vành. “Sự trả thù không đến từ đâu khác ngoài nỗi đau và cảm xúc thô ráp”, Janssen chia sẻ. “Tôi muốn trang phục phản ánh được rằng cô ấy đã từng là ai. Những gì cô ấy còn níu giữ từ quá khứ và cảm giác bất lực trong việc tự chủ cuộc đời mình để bước tiếp”.

Âm nhạc cũng là một phần quan trọng của series phim Amsterdam Empire. Famke Janssen tự thực hiện video âm nhạc cho nhân vật, nơi cô vừa hát vừa nhảy, một trải nghiệm mà cô gọi là “vô cùng thú vị”.

Áo khoác ngoài: Darkpark. Áo: David Koma. Quần shorts: Nardos. Nhẫn: Verdura và Alexis Bittar. Vòng tay: Verdura.

Tuổi ấu thơ

Sinh năm 1964, Famke Janssen lớn lên tại Hà Lan cùng mẹ, hai chị em gái, nhiều cháu gái và một cháu trai. Cô được nuôi dưỡng trong vòng tay của những người phụ nữ mạnh mẽ, điều mà cô tin đã hình thành trong mình tinh thần không chấp nhận lời từ chối. Bà ngoại của cô từng may quần áo cho cả gia đình.

Janssen nhớ từ khoảng năm tuổi, cô đã nói với gia đình mình không muốn có con. (Dù đi trước thời đại, cô từng chia sẻ rằng sẽ cân nhắc việc nhận nuôi một đứa trẻ lớn tuổi). “Có những người vẫn tin mọi phụ nữ đều phải có con và nếu không, hẳn là họ có vấn đề”, Janssen nói. “Tôi hoàn toàn hài lòng với quyết định của mình. Cách tôi yêu động vật cũng giống như cách nhiều người yêu con cái họ”. Cô bác bỏ quan niệm rằng tham vọng ngăn cản phụ nữ làm mẹ. “Điều đó không liên quan gì đến tham vọng”, cô nói. “Đó đơn giản chỉ là lựa chọn của tôi”.

Đầm, Quine Li. Vòng tay, Verdura. Nhẫn, Avermore.

Từ người mẫu nổi tiếng đến diễn viên điện ảnh

Năm 18 tuổi, Famke Janssen rời Hà Lan sang thành phố New York. Cô theo học tại Đại học Columbia danh tiếng. Nhưng rồi nghề chọn người, cô gái với đôi môi đầy đặn và đôi chân dài ấy đã trở thành người mẫu nổi tiếng. Góp mặt trong các chiến dịch của Chanel, Yves Saint Laurent và Victoria’s Secret đã đặt nền móng vững chắc cho vị thế của cô trong thế giới thời trang suốt hơn một thập kỷ. Vai diễn Bond Girl trong GoldenEye đưa sự nghiệp của Famke Janssen lên một tầm cao mới, nhưng việc bị đóng khung trong hình tượng ấy cũng tạo ra những thử thách mà cô phải vượt qua.

Đầm, Bach Mai. Vòng cổ, Erickson Beamon từ Showroom Seven. Vòng tay, Belperron.

Kết nối con người bằng nghệ thuật và tình yêu

“Ở độ tuổi này, tôi đã trở thành hình mẫu cho những phụ nữ khác”, Janssen cho biết. “Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm với thế hệ phía sau, rằng chúng ta đang cùng nhau tạo ra con đường này và cũng phải cùng nhau bước đi”. “Lịch sử thường là ‘his story’, câu chuyện được kể theo ký ức của đàn ông”, cô nhận định. Nhưng Janssen tin điều đó có thể thay đổi. Dù bánh xe công lý xoay chậm đến mức gần như vô hình, nó vẫn đang chuyển động.

“Phụ nữ chúng ta đã làm điều đó theo cách khác, như một cuộc cách mạng thầm lặng, ít bị chi phối bởi cái tôi”. Cô tin vào hành trình của tình yêu, lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu và đồng cảm. Tuy nhiên, theo Janssen, sự chia rẽ trong xã hội ngày nay còn là thách thức lớn hơn cả chủ nghĩa phân biệt giới. “Chúng ta đang sống trong một thế giới quá chia rẽ”, cô nói. “Ngay khoảnh khắc bạn đứng về điều gì, bạn lập tức bị đặt vào thế đối lập với điều khác”.

Thực tế, Famke Janssen tin rằng con người đều mong muốn những điều giống nhau: hòa bình, tự do, nước sạch và một cuộc sống tử tế. “Ngay lúc này, tôi không thể lên tiếng nhiều như mình muốn, vì điều đó có thể biến thành những tranh cãi, mà tôi không ở đây để chiến đấu”, Janssen nói. “Tôi ở đây để lan tỏa yêu thương. Tôi cảm thấy mình đang kết nối con người thông qua nghệ thuật”.

Áo choàng và áo bên trong: Giorgio Armani. Quần shorts: Nardos. Lưới che mắt: Binata Millinery. Vòng tay: Avalon Jewelry. Nhẫn: Avermore, Belperron.

SẢN XUẤT:
Nhiếp ảnh/Giám đốc Sản xuất: Tom Marvel.

Giám đốc Sáng tạo: Cannon tại Atelier Management.
Bài viết: Constance C.R. White.
Sản xuất: Winnie Noan.
Giám đốc ánh sáng: Murat Ozdemir.
Đạo diễn video: Michael Fadeev.
Kỹ thuật số: Olivia Wohlers.
Sản xuất bối cảnh: Kathleen Tighe.
Nghệ sĩ kỹ thuật số: Theresa Hong tại Cosmic Pixels.
Tiếp thị kỹ thuật số: Biljana Cvijetinovic.
Trợ lý nhiếp ảnh: Michele Swain, Eric Wallace.
Trợ lý ánh sáng: Luis Jaramillo.
Grip: George Pepe.

ĐỘI NGŨ LÀM ĐẸP
Chuyên gia trang điểm: Sandy Linter, sử dụng Kevyn Aucoin Beauty, Sisley Paris và Chanel Beauty.
Nhà tạo mẫu tóc: Sky Kim (The Only Agency), sử dụng Gisou.
Chuyên viên chăm sóc móng: Casey (The Wall Group), sử dụng Chanel.

ĐỘI NGŨ THỜI TRANG
Stephanie Wengerkiewicz, Coniese Barton, Mario Rubino.
Bộ ảnh thực hiện tại Untitled NYC.
Trân trọng cảm ơn Jason và toàn bộ đội ngũ tại Untitled NYC.

Trân trọng cảm ơn Jack Deutsch, Stephen Fertelmes và Chloe Corley.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm