
Dior chọn Los Angeles, Hoa Kỳ làm nơi tổ chức show Cruise 2027. Trong ảnh là cửa hàng Dior ở Beverly Hills, Los Angeles, Hoa Kỳ. Nguồn: Dior
Trong thời gian tới, hàng loạt thương hiệu thời trang xa xỉ sẽ đến Hoa Kỳ để tổ chức show diễn, hé lộ bộ sưu tập thời trang mới nhất.
Chanel đã giới thiệu show Metiers d’Art đầu tiên của Matthieu Blazy vào hôm thứ Ba, 2/12, ở New York. Mặc dù không nằm trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Paris, show diễn vẫn được Chanel hết mực đầu tư khi mời hàng loạt những ngôi sao lớn như G-Dragon, Vương Nhất Bác.
Kế đó, Moncler sẽ ra mắt bộ sưu tập Thu 2026 ở Aspen, thị trấn trượt tuyết xa xỉ nổi tiếng ở tiểu bang Colorado, vào 31/1. Đây là lần đầu tiên thương hiệu Ý tổ chức show diễn ở một thị trấn trượt tuyết tại Hoa Kỳ.
Louis Vuitton và Gucci đều tổ chức show Cruise/Resort 2027 ở New York vào tháng Năm năm sau; Gucci vào 16/5 và Louis Vuitton vào 20/5. Còn Dior Cruise 2027, dưới sự chỉ đạo của Jonathan Anderson, sẽ đến Los Angeles vào ngày 13/5.

Vương Nhất Bác đến New York để dự show Chanel Métiers d’Art 2026. Ảnh: Studio Vương Nhất Bác
Lựa chọn trình làng các bộ sưu tập mới ở Hoa Kỳ cho thấy rằng thị trường ở Bắc Mỹ này, mặc dù mang đến nhiều trở ngại cho các thương hiệu do vấn đề thuế quan của chính phủ Trump, vẫn là một thị trường quan trọng nhiều tiềm năng.
Báo cáo tài chính vừa qua cho thấy thị trường Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tăng trưởng mặc cho điều kiện chưa khả quan. Tại Hoa Kỳ, doanh số quý 3/2025 của Hermès tăng trưởng 14%, LVMH là 3%. Tập đoàn Kering dù doanh số tại Hoa Kỳ không tăng nhưng không giảm đến 10% như khu vực châu Á–Thái Bình Dương.
“Nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn bị xếp sau Trung Quốc [đối với các thương hiệu]. Rõ ràng là – vì nhiều lý do – điều này đã thay đổi”, theo lời ông Luca Solca, nhà phân tích ngành xa xỉ phẩm tại Bernstein. “Hoa Kỳ là một thị trường đầy hứa hẹn, với nguồn tài nguyên vật chất và chưa được khai thác hết”.
“Bất chấp những nỗi sợ hãi từ những tiêu đề trên truyền thông, sự thật là ngành xa xỉ phẩm ở Hoa Kỳ vẫn đang phát triển tích cực. Tôi không biết trong bao lâu nhưng chí ít các con số đều khả quan. Trong khi tình hình tại Trung Quốc, thú thật, chưa hề cải thiện”, trích lời Erwan Rambourg, nhà phân tích ngành xa xỉ phẩm tại HSBC.

Cửa hàng flagship của Louis Vuitton ở New York được trang trí như chiếc rương khổng lồ. Ảnh: Louis Vuitton
Thị trường Hoa Kỳ vô cùng giàu có khi là nhà của hơn 24 triệu triệu phú và hơn 900 tỷ phú (theo ước tính từ Forbes). Tệp khách hàng này chi tiêu phóng khoáng và ít bị ảnh hưởng bởi các biến động kinh tế-tài chính-chính trị. Họ chính là đối tượng VIC mà các thương hiệu xa xỉ đều nhắm đến. “Các thương hiệu đã nhận ra rằng ở phân khúc cao cấp, việc có khách hàng VIC có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong hoạt động kinh doanh của họ, và vì vậy, các VIC đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”, theo ông Robert Burke, giám đốc công ty tư vấn thời trang, bán lẻ và khách sạn Robert Burke Associates.
Nhóm khách hàng này, ngoài việc mua sắm ở chính quê nhà, cũng là đối tượng liên tục đi du lịch. Sức mua của họ ở những thị trường khác cũng đã được ghi nhận. “Chúng tôi đã ghi nhận sự bùng nổ chi tiêu của người Mỹ”, theo ông Pier Francesco Nervini, CEO tại thị trường Bắc & Trung Âu & Tài khoản toàn cầu của hệ thống mua sắm miễn thuế Global Blue. “Từ tháng Giêng đến tháng Chín năm nay, tổng chi tiêu của họ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước”.
Bên lề nhóm khách hàng thượng lưu, tệp khách hàng khác thuộc phân khúc thu nhập khá ở Hoa Kỳ cũng vẫn có khả năng duy trì sức tiêu thụ nhờ sức mạnh của thị trường chứng khoán. Do đây là tệp khách hàng chủ chốt của các thương hiệu thời trang cao cấp, “Mặt hàng thuộc danh mục giá cao (kính mắt cao cấp và xa xỉ phẩm) có vẻ như đang giữ vững vị thế hơn so với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và phân khúc thức ăn nhanh thông thường”, theo nghiên cứu thị trường TBC Luxury Datawatch.
TIN KINH DOANH THỜI TRANG:
RICHEMONT SỞ HỮU CARTIER, VAN CLEEF & ARPELS VỮNG GÓT TRƯỚC GIÁ VÀNG THẾ GIỚI TĂNG
KERING BÁN DANH MỤC MỸ PHẨM, NƯỚC HOA CHO L’ORÉAL TRONG THƯƠNG VỤ 4 TỶ EURO
GAME HÓA MARKETING, PHƯƠNG PHÁP TRẺ HÓA HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU
Harper’s Bazaar Việt Nam



