
Chung Hán Lương vai Phùng Duệ, Tần Lam vai Đàm Tư Đình. Ảnh: Harper’s Bazar China
Phim truyền hình đề tài đô thị Thành Phố Nhảy Múa với sự tham gia của Chung Hán Lương, Tần Lam đã chính thức lên sóng. Chỉ sau 23 phút phát sóng trên Đài truyền hình Chiết Giang, tỷ lệ người xem đã đứng đầu toàn quốc.
Tuy nhiên, sức nóng trên nền tảng trực tuyến lại khá bình thường, trong ngày đầu tiên phát sóng, lượng người xem trên Youku chỉ vượt mốc 5000. Nội dung của phim hiện còn vướng nhiều tranh cãi bởi không ít khán giả cho rằng mô típ phim đã cũ và có phần coi thường IQ của người xem.
Nội dung phim Thành Phố Nhảy Múa

Ảnh: Weibo đoàn phim
Bộ phim nội dung “gương vỡ lại lành” này khai thác mối quan hệ của một cặp đôi tuổi trung niên. Nam chính Chung Hán Lương một lần nữa không khỏi khiến người ta nhớ đến vai Hà Dĩ Thâm của anh trong phim Bên Nhau Trọn Đời từ 10 năm trước. Chỉ có điều nữ chính đã thay đổi.
Ở phim trước, nữ chính là Triệu Mặc Sênh (Đường Yên); Hà Dĩ Thâm đã đợi Triệu Mặc Sênh 7 năm. Còn trong phim này, nữ chính là Đàm Tư Đình (Tần Lam); Phùng Duệ (Chung Hán Lương thủ vai) thậm chí đã đợi Đàm Tư Đình tới 12 năm.

Ảnh: Weibo đoàn phim
Nam chính Phùng Duệ ở tuổi trung niên đã thành công trong sự nghiệp, là một người cha đơn thân nuôi con trai Lạc Lạc. Anh mở một thương hiệu rượu vang riêng và thậm chí còn giành được huy chương vàng trong ngành công nghiệp rượu vang. Mẹ của cậu bé chính là tình đầu của anh, Đàm Tư Đình, hiện là vũ công ballet người Trung Quốc đạt thành tựu trên trường quốc tế và giờ đây cô tuyên bố giải nghệ và trở về nước, đồng thời cũng để tìm lại người cha đã mất tích nhiều năm.

Ảnh: Weibo đoàn phim
Phùng Duệ đã đợi Đàm Tư Đình 12 năm, dù biết rõ cô ấy ở nước ngoài nhưng lại nhất quyết không đi tìm, như thể không chạm vào thì vết sẹo xư cũ sẽ không tồn tại. Trong lòng anh, Đàm Tư Đình đã bỏ rơi anh và con trai để theo đuổi ước mơ, vì vậy không làm phiền cô ấy có lẽ là điều tốt nhất cho cô.
Còn Đàm Tư Đình không hề biết con trai mình vẫn còn sống. Năm đó sau khi sinh con, cô bị mẹ chồng độc ác bày mưu, nói dối rằng con đã chết yểu, đồng thời yêu cầu cô rời xa Phùng Duệ. Thế là cô ra nước ngoài dũng cảm theo đuổi ước mơ, sống ở Paris suốt 12 năm trời.
Cốt truyện Thành Phố Nhảy Múa vô lý khiến không ít khán giả bức xúc

Ảnh: Harper’s Bazaar China
Đánh giá sau khi phim ra mắt cũng đã được công bố, phương pháp quay phim của đạo diễn và diễn xuất của dàn diễn viên đều nhận được nhiều lời khen ngợi. Nhưng chính cốt truyện lại bị nhiều người chỉ trích do quá cũ kỹ và sáo rỗng. Khán giả đã để lại những nhận xét rất sắc sảo rằng những hiểu lầm đáng lẽ có thể giải thích rõ ràng chỉ bằng vài câu, lại cứ phải vòng vo, bây giờ là thời đại nào rồi mà vẫn chưa không biết cách mở miệng giải thích và hỏi han hay sao? Thật khó tin là một nội dung như vậy lại có thể kéo dài đến 15 tập.
Tình tiết lời nói dối của mẹ nam chính bị đánh giá là vô lý và coi thường khán giả bởi vốn dĩ nữ chính và nam chính hoàn toàn có thể đối chất với nhau và tìm ra sự thật ngay thời điểm khi họ còn trẻ nhưng nữ chính lại cứ thế bỏ đi và nam chính cũng không gắng tìm một câu trả lời xác đáng cho sự việc.

Nam chính Phùng Duệ (Chung Hán Lương thủ vai), nữ phụ Ôn Bội Nghiên (Bạch Băng thủ vai). Ảnh: Weibo đoàn phim
Nữ phụ Ôn Bội Nghiên (Bạch Băng thủ vai) cũng được xây dựng hình tượng là một giáo viên dạy piano dịu dàng và thuần chân, lai rất quan tâm và yêu thương con trai riêng của nam chính. Điều này càng dấy lên thêm những tranh cãi từ khán giả rằng nếu nam nữ chính quay lại, há chẳng phải rất tội nghiệp nữ phụ hay sao.
Mô-típ phim ngôn tình như vậy dường như đã quá lạc hậu để khai thác và đặc biệt trong thời đại khán giả đã nghiêm khắc hơn và yêu cầu những tình tiết logic mang tính thuyết phục cao. Bởi dù chỉ là nội dung trong phim nhưng vẫn cần một nội dung chất lượng và đúng với giá trị quan của xã hội hiện đại.

Ảnh: Weibo đoàn phim
Bên cạnh đó, người xem khó chịu với cách nhả thoại của Chung Hán Lương, chất giọng không phải giọng phổ thông của anh tạo cảm giác không ăn nhập với các diễn viên khác. Ngoài ra, nhiều người còn nhận xét rằng cả Chung Hán Lương lẫn Tần Lan đều đã có tuổi, khuôn mặt cả hai đều khá cứng nhắc, cần được xử lý bằng filter làm mịn tối đa chỉ để diễn một câu chuyện cũ kỹ đầy tính sắp đặt và phi thực tế.
Gay gắt hơn là đã có không ít phản hồi rằng Chung Hán Lương đã có nhiều năm diễn xuất nhưng vậy nhưng các tác phẩm của anh đều là ngôn tình lạc hậu. Tuy nhiên, cũng có số đông nhận thấy Chung Hán Lương vẫn có diễn xuất ổn định, ánh mắt thâm tình và giọng nói trầm ấm là điểm cộng và vô cùng phù hợp với những dòng phim như thế này.
Điểm cộng của phim giữa hàng loạt chỉ trích

Ảnh: Weibo đoàn phim
Phim Thành Phố Nhảy Múa được chuyển thể từ nguyên tác Ai Ở Bên Kia Bờ Thời Gian của tác giả Thanh Sam Lạc Thác, đạo diễn là Lưu Tuấn Kiệt, người từng tạo nên Bên Nhau Trọn Đời, Sam Sam Đến Rồi và Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa.
Vị đạo diễn này có kinh nghiệm phong phú trong việc quay phim tình cảm hiện đại, luôn nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Ngay từ đầu, Thành Phố Nhảy Múa đã mở ra cảnh tái ngộ sau nhiều năm xa cách tại sân bay, khiến người xem như quay về với hồi ức xem phim Bên Nhau Trọn Đời.
Ngoài phần nội dung gây tranh cãi thì việc lựa chọn diễn viên trẻ để đóng vai Phùng Duệ và Đàm Tư Đình thời thanh xuân là điểm đáng khen ngợi của bộ phim này, cuối cùng cũng không còn cảnh diễn viên trung niên cố gắng hóa trang thành người trẻ nữa. Đàm Tư Đình thời đại học tràn đầy sức sống tuổi trẻ, rạng rỡ tươi mới, nhìn qua đã thấy rõ chất vũ công trong từng khung hình và nam diễn viên đóng Phùng Duệ khi còn trẻ cũng có đôi nét giống Chung Hán Lương.

Ảnh: Weibo đoàn phim
Thêm vào đó, phim có các cảnh quay chuyển tiếp mượt mà, ánh sáng và không khí được xử lý tinh tế, tình cảm giữa gia đình ba người nam nữ chính cùng cậu con trai được khắc họa cũng vô cùng sâu sắc. Niềm vui đoàn tụ sau bao năm xa cách, sự bất lực, ngỡ ngàng và kìm nén bề ngoài bình lặng nhưng bên trong sóng ngầm cuộn trào, tất cả đều được Chung Hán Lương và Tần Lam truyền tải trọn vẹn.
PHIM TRUNG QUỐC ĐANG PHÁT SÓNG:
TRẦN HIỂU ĐẤU TRÍ CĂNG NÃO TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG TRONG PHIM NHỮNG NGƯỜI LÀM ĂN LỚN
PHIM ĐẤT XANH SINH CÚ CỦA TRẦN TINH HÚC, ĐỊCH LỆ NHIỆT BA ĐƯỢC KHEN NGAY TỪ TẬP ĐẦU
PHƯỢNG HOÀNG ĐÀI THƯỢNG CỦA NHẬM GIA LUÂN, BÀNH TIỂU NHIỄM: CHƯA MỘT PHÚT GIÂY NÀO HẾT NGƯỢC
Harper’s Bazaar Việt Nam



