
Phim Đường Triều Quỷ Sự Lục 3 được điểm douuban 8.1
Phim Đường Triều Quỷ Sự Lục: Trường An (tên gọi tắt: Đường Quỷ 3) đã mở điểm vote trên douban với số điểm 8.1 và vượt 10.000 điểm nhiệt trên iQIYI dù mới phát sóng chưa đầy một tuần. Đồng thời, mỗi ngày trên hot search của mạng xã hội Weibo đều có chủ đề nóng hổi về phim được bàn luận vô cùng sôi nổi. Có thể thấy rằng dù đã kéo dài đến mùa thứ 3 thì phim vẫn là một sự tồn tại đặc biệt trong dòng phim cổ trang phá án của Trung Quốc.
Dùng một vụ án để mở đầu câu chuyện

Dương Húc Văn vai Lư Lăng Phong. Ảnh: Weibo đoàn phim
Không rườm rà dài lê thê vẽ thêm nhiều nội dung không cần thiết, Đường Quỷ 3 đã có một mở đầu đầy kịch tính với vụ án ám sát Thiên tử “Qủa đào vàng nước Khang”. Người xem ngay lập tức bị cuốn vào guồng xoay của những suy luận trùng trùng và bắt đầu tư duy tìm kiếm manh mối để cùng giải quyết vụ án. Đây là một điểm cộng của bộ phim xuyên suốt cả ba phần bởi biên kịch cho người xem cảm giác được cộng hưởng cảm xúc hồi hộp, nghi ngờ cùng các nhân vật trong phim.

Dương Chí Cương vai Tô Vô Danh. Ảnh: Weibo đoàn phim
Ở mỗi bước đi của nhóm Lư Lăng Phong (Dương Húc Văn thủ vai) và Tô Vô Danh (Dương Chí Cương thủ vai), khán giả không khỏi có cảm giác chính mình cũng đang tham gia vào hành trình phá án đầy li kì ấy. Người ta chẳng thể dứt ra khỏi màn ảnh nhỏ một phút giây nào bởi bị thôi thúc suy luận và thám án về từng chi tiết của những nghi ngờ mà các nhân vật đặt ra.

Cáo Tư Văn vai Bùi Hỉ Quân. Ảnh: Weibo đoàn phim
Tinh thần đồng đội trong Đường Quỷ 3 tiếp tục là yếu tố khiến người xem cảm động. Nếu đã theo dõi các phần trước đó của bộ phim, khán giả chắc hẳn không còn lạ lẫm với tình cảm gắn kết giữa các thành viên trong nhóm sáu người Lư Lăng Phong, Tô Vô Danh, Bùi Hỉ Quân (Cáo Tư Văn thủ vai), Chử Anh Đào (Tôn Tuyết Ninh thủ vai), Phí Kê Sư (Trần Sang thủ vai) và Tiết Hoàn (Thạch Duyệt Hoan thủ vai).

Tôn Tuyết Ninh vai Chử Anh Đào. Ảnh: Weibo đoàn phim
Sau khi trải qua nhiều biến cố và thử thách, dường như họ ngày càng có sự thấu hiểu trong suy nghĩ và ăn ý trong hành động. Cảnh cả nhóm chấp nhận ăn đào vàng để làm mồi nhử tìm tung tích Tô Vô Danh hay hững chi tiết như cách họ lo lắng, chăm sóc khi Phí Kê Sư bị thương càng cho thấy mối quan hệ giữa các thành viên đã vượt qua giới hạn đồng đội, và họ đã trở thành một gia đình thực sự.

Thạch Duyệt Hoan vai Tiết Hoàn. Ảnh: Weibo đoàn phim
Bên cạnh đó, các yếu tố quỷ dị tiếp tục là điểm nhấn nổi bật của phim. Những tình tiết như thương nhân Âm Dương đổi mặt hay Thiên Hậu chuyển thế không chỉ mang màu sắc huyền bí mà còn được giải thích hợp lý trong mạch truyện. Nhờ vậy, bộ phim vừa duy trì được tính logic, vừa khắc họa thành công bầu không khí ma mị, kì ảo đặc trưng của bối cảnh Đường triều khi mà ranh giới giữa người và quỷ, thật và ảo luôn mong manh, tạo nên sức hút cho phần ba này.
Lịch sử và yếu tổ cổ trang hòa hợp mà không gây tranh cãi trong Đường Triều Quỷ Sự Lục 3

Ảnh: Weibo đoàn phim
Nhiều khán giả có thể thắc mắc vì sao trong phim, nhân vật Thiên tử chỉ được gọi là “Thiên tử”, Trưởng công chúa chỉ là “Trưởng công chúa”, và Thái thượng hoàng cũng chỉ được nhắc đến là “Thái thượng hoàng”. Thực tế, nếu suy luận dựa trên bối cảnh thời nhà Đường, mối quan hệ và tính cách nhân vật, có thể dễ dàng nhận ra họ được xây dựng dựa trên nguyên mẫu lịch sử Đường Duệ Tông (Lý Đán), Đường Huyền Tông (Lý Long Cơ), và Thái Bình công chúa.
Tuy nhiên, điều này lại không nên xuất hiện rõ ràng trong tác phẩm phim ảnh. Từ khi quy định về việc các câu chuyện hư cấu không được gắn trực tiếp với nhân vật lịch sử thật được siết chặt, nhiều nhà làm phim buộc phải chuyển hướng sang hư cấu hoàn toàn, thậm chí là “hư cấu cực đoan”. Nhiều biên kịch chỉ giữ lại phần khung thời đại và tinh thần nhân vật, còn lại đều được biến tấu để tránh mọi liên hệ cụ thể với lịch sử.

Các diễn viên đoàn phim trong buổi tuyên truyền. Ảnh: Weibo đoàn phim
Việc giữ được cảm giác “thật” trong một thế giới hư cấu là thách thức lớn nhất, bởi chỉ cần một điểm thiếu tự nhiên, toàn bộ bối cảnh sẽ trở nên gượng gạo, khiến người xem mất đi sự tin tưởng và đồng cảm với câu chuyện.
Biên kịch Ngụy Phong Hoa muốn giữ lại bối cảnh thời nhà Đường một cách chân thực nhất dù không trực tiếp nói rõ tên gọi của các nhân vật. Thay vào đó, ông khéo léo lồng ghép rất nhiều yếu tố mang tính văn hóa lịch sử vào tình tiết dù là nhỏ nhất của bộ phim.

Bọc đất bảo quản hoa quả. Ảnh: Phim Đường Quỷ 3
Khán giả đã được gián tiếp hiểu về phương thức người xưa bảo quản hoa quả ngay ở ngay tập đầu tiên. Những quả đào vàng được bảo quản trong một bọc đất kín như bưng là một chi tiết khảo cứu lịch sử có thật. Người xưa cũng từng dùng đất bùn trộn cùng cỏ khô để tạo nên những chiếc “tủ lạnh” bằng đất, lưu trữ được hoa quả trong 6 tháng.

Binh khí của tướng Đỗ Phượng trong phim
Chi tiết tên phản tướng Đỗ Phượng cầm cây binh khí là Phượng Sí Lưu Kim Đảng (giống cây đinh ba), loại binh khí nổi tiếng của tướng Vũ Văn Thành Đô thời Tùy – Đường. Nhân vật này tuy cũng là nhân vật hư cấu nhưng lại được viết trong tác phẩm Thuyết Đường thời nhà Thanh mà người Trung Quốc nào cũng từng nghe qua.
Sự pha trộn khéo léo và tài tình giữa thực tế và hư cấu vừa đáp ứng được yêu cầu cơ bản của các quy định phim ảnh hiện hành nhưng vẫn đảm bảo người xem ngầm hiểu được câu chuyện về thời đại xưa cũ mà biên kịch muốn truyền đạt.
TOP PHIM CỔ TRANG HOA NGỮ ĐÁNG XEM NỬA CUỐI NĂM:
ĐẠI KẾT CỤC ÁM HÀ TRUYỆN: BẢN BI CA HÙNG TRÁNG CỦA GIANG HỒ
REVIEW NHẤT TIẾU TÙY CA: KINH PHÍ ĐẦU TƯ THẤP VẪN CHỈN CHU
NHẬP THANH TẬP CUỐI KẾT THÚC TRỌN VẸN, KHÁN GIẢ KHÔNG SỢ ĐAU LÒNG
Harper’s Bazaar Việt Nam



