
Sinh năm 1983, nữ diễn viên Hồng Diễm xuất thân là người mẫu trước khi bén duyên diễn xuất. Suốt gần 20 năm, cô để lại ấn tượng qua các vai diễn trong Cầu vồng tình yêu (2011), Hoa hồng trên ngực trái (2019), Hướng dương ngược nắng (2020), Trạm cứu hộ trái tim (2024),… Từ người phụ nữ mềm mại, giàu cảm xúc đến mạnh mẽ, kiên cường, Hồng Diễm khẳng định vị thế là một trong những nữ diễn viên được yêu mến nhất Việt Nam hiện nay.
Nữ diễn viên Hồng Diễm từng nhận Cánh diều vàng 2020 và nhiều giải Ấn tượng VTV. Cô còn là gương mặt quen thuộc trong talkshow, sự kiện và đại sứ thương hiệu của nhiều nhãn hàng lớn. Ở tuổi ngoài 40, Hồng Diễm vẫn giữ sức hút nhờ nhan sắc mặn mà, phong cách thanh lịch và sự nghiêm túc với nghề, trở thành biểu tượng của người phụ nữ hiện đại trên màn ảnh nhỏ.

“Diễm chỉ đang sống đúng với chính mình”
Có những người chọn ánh sáng để toả rạng, cũng có người chọn bóng dịu để thắp sáng bằng cách riêng của mình. Hồng Diễm thuộc về nhóm thứ hai, những tâm hồn nhẹ tênh, sống chậm, nhưng lại đủ sâu để in dấu trong lòng người khác. Giữa một showbiz ồn ào, náo nhiệt với nhịp thở của mạng xã hội và sức nóng truyền thông, chị vẫn lặng lẽ đi qua từng mùa phim như một dòng suối ngầm, lặng im nhưng mãnh liệt.
Khi được hỏi về lựa chọn giữ khoảng lặng giữa giới giải trí đầy sôi động, Hồng Diễm khẽ cười: “Thực ra không phải Diễm cố tình chọn hướng đi như vậy, chỉ đơn giản là đó chính là con người của Diễm. Mình vốn không phải người có tính cách ồn ào hay quá sôi nổi, nên Diễm luôn muốn tách bạch giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Khán giả có thể nhớ tới mình qua các tác phẩm nghệ thuật, như vậy là đủ rồi.”
Sau mỗi vai diễn, chị lại rời khỏi ánh đèn sân khấu để trở về vai trò quen thuộc, một người vợ, một người mẹ, một người phụ nữ bình thường với những niềm vui giản dị. Ở đó, không có Hồng Diễm của màn ảnh, chỉ có Diễm của gia đình. Chính lối sống này đã vô tình tạo nên hình ảnh một Hồng Diễm “kín đáo” trong mắt khán giả, nhưng đồng thời cũng khiến công chúng thêm phần tò mò và trân trọng mỗi lần chị tái xuất.

“Mỗi bản nhạc đều cần có nốt trầm”
Khi được hỏi có bao giờ chị cảm thấy “thiệt thòi” vì ít xuất hiện hơn đồng nghiệp hay không, chị nhẹ nhàng đáp: “Diễm chưa bao giờ cảm thấy thiệt thòi. Trong một bản nhạc, phải có nốt trầm nốt bổng, mình không thể ép bản thân phải giống người khác được.”
Hồng Diễm bộc bạch, đôi khi xem đồng nghiệp vui vẻ chia sẻ trên mạng xã hội, chị cũng thấy ngưỡng mộ sự cởi mở và hóm hỉnh của họ. Nhưng sống đúng với chính mình, đó là cách chị giữ gìn sự cân bằng. Sự khép kín ấy, hoá ra lại là một nét riêng khiến khán giả yêu thương và mong đợi nhiều hơn mỗi khi chị trở lại.

Khi ánh đèn vinh danh soi đến trái tim dịu dàng
Khoảnh khắc Hồng Diễm được xướng tên ở hạng mục Nữ diễn viên truyền hình của năm tại Harper’s Bazaar Star Awards, chị vẫn chưa hết ngỡ ngàng. “Giải thưởng này đến với Diễm một cách rất bất ngờ. Diễm từng nhận những giải thưởng lớn như Cánh diều vàng hay Ấn tượng VTV, nhưng giải thưởng của Harper’s Bazaar lại mang một ý nghĩa khác, nó không chỉ ghi nhận chuyên môn mà còn là sự công nhận phong cách sống và những đóng góp ngoài lĩnh vực phim ảnh.”
Với Hồng Diễm, đây vừa là niềm vui, niềm vinh dự, vừa là một cột mốc đặc biệt, đánh dấu sự “cởi mở” hơn của chị với công chúng. Lễ trao giải được tổ chức tại TP.HCM, nơi ánh sáng, thời trang và nghệ thuật giao hoà, dường như cũng là tín hiệu cho thấy cánh cửa mới đang mở ra với chị. “Diễm hi vọng giải thưởng này sẽ mang lại cho mình thêm cơ hội, không chỉ ở TP.HCM mà còn lan toả đến khán giả cả nước.”

Từ Chàng trai đa cảm đến Trạm cứu hộ trái tim, hành trình của một người phụ nữ trưởng thành cùng vai diễn
Gần hai mươi năm trôi qua kể từ vai diễn đầu tiên trong Chàng trai đa cảm (2007), Hồng Diễm đã để lại dấu ấn qua hàng loạt bộ phim truyền hình như Cầu vồng tình yêu, Hướng dương ngược nắng, Hoa hồng trên ngực trái… “Nhìn lại, Diễm thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều. Mỗi vai diễn đều là một kỷ niệm đáng trân trọng, nhưng có lẽ vai Khuê trong Hoa hồng trên ngực trái là dấu mốc đặc biệt nhất.”
Ban đầu, chị từng định từ chối vai Khuê vì sợ bị trùng lặp với hình tượng người phụ nữ cam chịu trong Cả một đời ân oán. Nhưng rồi, chỉ một đoạn kịch bản khiến chị thay đổi: cảnh Khuê say rượu, bật khóc, bùng nổ mọi dồn nén sau những năm tháng chịu đựng. “Khoảnh khắc đó khiến Diễm tin rằng nhân vật này có chiều sâu, có đất để mình khai thác. Và quả thật, sau này, khán giả vẫn nhớ đến Khuê như vai diễn đáng nhớ nhất của Hồng Diễm.”

“Có những lần mình bị khớp đến mức tưởng không thể tiếp tục”
Nhắc về những thử thách trong nghề, chị nhớ ngay đến Matxcơva mùa thay lá, bộ phim đánh dấu sự trở lại sau 5 năm tạm rời màn ảnh để vun vén gia đình. “Ngày đầu tiên ở Nga, Diễm đã bị ‘khớp’. Mình không theo kịp nhịp diễn, nhịp quay. Sau năm năm nghỉ, mọi thứ đều như xa lạ. Đêm đó, Diễm gần như không ngủ, cứ trăn trở, tự hỏi liệu mình có còn đủ năng lượng để quay lại với nghề không.”
Nhưng rồi, bằng sự động viên của đạo diễn Trọng Trinh và bạn diễn, chị đã tìm lại nhịp của mình. “Từ ngày quay thứ hai, mọi chuyện suôn sẻ hơn. Và từ đó, Diễm nhận ra, trong nghề này, vốn sống và sự quan sát là tài sản quý giá nhất.”
Mọi vai diễn đều bắt đầu từ chữ duyên
Có người gọi Hồng Diễm là “nữ chính của những bộ phim về phụ nữ hiện đại”, những người đàn bà sâu sắc, đầy nội lực và biết yêu thương bản thân. Nhưng chị lại cười hiền: “Diễm không cố ý xây dựng hình ảnh đó đâu. Có lẽ do các đạo diễn nhìn thấy trong mình nét gì đó tương đồng với nhân vật họ tìm kiếm. Tất cả đều bắt đầu từ chữ ‘duyên’.”
Dẫu vậy, chị vẫn luôn mong được thử sức ở những vai diễn khác biệt, mạnh mẽ, gai góc hơn. “Sẽ thú vị lắm nếu một ngày khán giả thấy Hồng Diễm trong hình ảnh hoàn toàn khác, biết đâu lại là một bất ngờ.”
Không chỉ được yêu mến qua phim ảnh, Hồng Diễm còn là gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu lớn. Với chị, việc giữ gìn hình ảnh cá nhân luôn đi đôi với sự uy tín và đồng điệu. “Diễm luôn biết ơn các nhãn hàng đã tin tưởng mình. Khi hợp tác, điều quan trọng nhất là sự phù hợp và sự tôn trọng. Mình không bao giờ để hình ảnh bản thân ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu, cũng như không phụ lòng khán giả đã yêu thương.”
Hồng Diễm nói điều đó bằng giọng nhẹ nhưng chắc, như cách chị bước qua từng chặng đường: chậm, nhưng đầy bản lĩnh.

Lằn Ranh, khởi đầu mới cho hành trình sau vinh quang của Hồng Diễm
Sau giải thưởng danh giá, Hồng Diễm hé lộ dự án mới, bộ phim Lằn Ranh dự kiến phát sóng cuối tháng 10. “Đây sẽ không còn là Hồng Diễm của những bộ phim gia đình tình cảm nữa, mà là một dự án chính luận, khai thác các vấn đề nóng của xã hội. Diễm hy vọng vai diễn này sẽ mang đến cho khán giả một góc nhìn khác về mình.”
Nói đến đây, chị khẽ cười, ánh mắt ánh lên một niềm tin dịu dàng, niềm tin của người phụ nữ đã đi qua đủ mùa nắng gió, đủ hiểu rằng thành công thật sự không đến từ sự ồn ào, mà từ sự bền bỉ và chân thành trong từng bước đi.
Giữ khoảng lặng để lắng nghe chính mình
Trong thế giới mà mọi thứ diễn ra quá nhanh, Hồng Diễm chọn cách đi chậm, giữ cho mình một khoảng lặng giữa ồn ào. Ở đó, chị tìm thấy niềm vui, sự bình yên, và cả năng lượng để tiếp tục cháy cùng nghệ thuật.
Và có lẽ, chính vì thế mà mỗi lần Hồng Diễm trở lại, khán giả lại thấy lòng mình mềm đi, như gặp lại một người quen cũ, vừa thân thuộc, vừa mới mẻ, vừa như chưa bao giờ rời xa.
HARPER’S BAZAAR STAR AWARDS 2025: SECRET BLOOMSMùa giải 2025 với chủ đề Secret Blooms, Harper’s Bazaar Star Awards 2025 có sự đồng hành của thương hiệu mỹ phẩm cao cấp SK-II, thương hiệu xe sang Mercedes Benz, Viện thẩm mỹ FV Lifestyle – Bệnh viện FV, ứng dụng giải trí VieON, Thủ Thiêm Riverstage. Sự kiện tiếp tục tôn vinh hành trình sáng tạo đầy rực rỡ của những cá nhân và thương hiệu đã cống hiến nhiều cho đất nước trong thời gian qua. Tựa như những đóa hoa, họ lặng lẽ nuôi dưỡng đam mê, cống hiến không ngừng, để đến khi khoảnh khắc chín muồi, tài năng và bản lĩnh sẽ bung nở, lan tỏa hương sắc riêng biệt. Harper’s Bazaar Star Awards 2025: Secret Blooms cũng khắc họa tinh thần của thời trang và nghệ thuật. Đó là thế giới của sự sáng tạo và khát vọng được chắt lọc theo thời gian, vươn mình tỏa sáng, làm đẹp cho cuộc sống. |
Harper’s Bazaar Việt Nam



