Thiết kế sàn diễn của các thương hiệu thời trang xa xỉ trong mùa mốt Xuân Hè 2026 để lại nhiều ấn tượng. Ảnh: @maisonalaia
Bắt đầu từ Tuần lễ Thời trang New York vào ngày 11/9, đi qua London và Milan, và kết thúc tại Paris vào ngày 7/10, chuỗi sự kiện thời trang toàn cầu kéo dài gần một tháng đã chính thức khép lại với dư âm lớn.
Tháng thời trang Xuân Hè 2026 đặc biệt gây chú ý với hàng loạt show diễn ra mắt bộ sưu tập (BST) đầu tay của các giám đốc sáng tạo cho các nhà mốt, là hệ quả của những cuộc chuyển giao quyền lực diễn ra trong suốt hai năm 2024 – 2025. Những “thuyền trưởng” mới xoay chuyển quỹ đạo thời trang của các thương hiệu vô cùng ngoạn mục, trong khi những người lèo lái thương hiệu từ trước đến nay cũng có những diễn giải mới lạ cho nhà mốt mà mình đảm đương.
Trong khi phần lớn khán giả đại chúng tập trung vào thiết kế, thì chính cách dàn dựng sân khấu cũng đang tiếp lời kể về thế giới sáng tạo của họ, một cách rất kín kẽ mà bạn có thể đã bỏ lỡ.
Chanel thu nhỏ vũ trụ dưới mái vòm Grand Palais

Bureau Betak là đơn vị dựng bối cảnh cho show. Ảnh: @bureaubetak
Tân giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy đưa trở lại những sàn diễn có quy mô hoành tráng như thời của Karl Lagerfeld, bằng cách thu nhỏ hàng tỷ cây số của hệ Mặt Trời bằng diện tích của Grand Palais, nơi hàng năm, nhà mốt hoa trà vẫn ra mắt BST mới của họ trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris.
Thông thường, show Chanel diễn ra vào ban ngày, nhưng trong tháng thời trang Xuân Hè 2026 vừa qua, show được tổ chức vào buổi tối. Tất cả là để biến tầm nhìn sáng tạo của Matthieu Blazy thành hiện thực.
Chào đón các vị thượng khách là những khối cầu khổng lồ treo lơ lửng giữa không gian tối, với đèn treo nhấp nháy mô phỏng ngân hà. Sàn diễn còn có hiệu ứng gương sáng bóng, phản chiếu những khối cầu, tạo nên cảm giác như đang dạo bước giữa các hành tinh – một cảm giác lãng mạn và kỳ diệu như những thiết kế Matthieu gửi xuống đường băng.

Ảnh: @bureaubetak
“Đây là vũ trụ, vũ trụ của Chanel,” nhà mốt đã tuyên bố trong phần giới thiệu bộ sưu tập. Bối cảnh thể hiện tầm ảnh hưởng của Chanel trong thời trang toàn cầu – một thương hiệu đã len lỏi đến mọi ngóc ngách của Địa Cầu; Đồng thời còn thể hiện mộng lớn của Matthieu Blazy, đưa cái tên Chanel đi thật xa, thật xa hơn nữa.
>>> ĐỌC THÊM: CHANEL XUÂN HÈ 2026: REVIEW BST DEBUT CỦA MATTHIEU BLAZY
Nét chấm phá cá tính của Bottega Veneta

Ảnh: @bureaubetak
Không gian trình diễn màu trắng của Bottega Veneta lại được chấm phá với những chiếc ghế đôn thủy tinh nhiều màu, được thực hiện bởi xưởng thiết kế Milanese 6:AM Glassworks phối hợp cùng các nghệ nhân thủy tinh Murano, đúng như cách mà Louise Trotter thổi thêm sắc màu cho bản phối trung tính qua chiếc túi xách vàng, cam trên suit nâu, xám hay phối dép lông vũ màu đỏ với váy beige.

Ảnh: @bureaubetak
Trên trần cao, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nhà thiết kế Hàn Quốc Lee Kwang Ho lấy cảm hứng từ họa tiết đan Intrecciato trứ danh của thương hiệu, thể hiện tinh thần kế thừa di sản mà tân Giám đốc Sáng tạo Louise Trotter hướng tới. Đây cũng là một chi tiết mang ý nghĩa riêng tư với cô, bởi chiến dịch đầu tiên Trotter thực hiện cho nhà mốt chính là chiến dịch kỷ niệm 50 năm ra đời của họa tiết Intrecciato.
Rạp chiếu phim trong nhà của Gucci

Ảnh: @lamodeenimages
Màn debut của Demna Gvasalia không diễn ra ở sàn diễn truyền thống. Tân giám đốc sáng tạo Gucci quyết định trình bày những thiết kế mới cho công chúng qua trang phục khách mời và buổi công chiếu phim ngắn The Tiger do đạo diễn huyền thoại Spike Jonze và Harina Rejin thực hiện.
Demna và Gucci đã có thể chọn bất kỳ rạp phim nào. Tuy nhiên, vị giám đốc sáng tạo và thương hiệu quyết định lựa chọn Palazzo Mezzanotte – trụ sở lưu trữ di sản của thương hiệu tại Florence, Ý, và dựng một không gian rạp chiếu phim ngay bên trong, với những chiếc ghế và sàn phủ nhung, không gian cổ kính và diễm lệ với sắc nâu trầm ấm.
Chỉ Palazzo Mezzanotte với kiến trúc cổ kính, câu chuyện gắn với di sản Gucci mới phù hợp để mở lối cho những thiết kế xa xỉ và hào nhoáng từ lông vũ, mang đầy đủ phẩm chất của một BST kể về một gia tộc Gucci thượng lưu.
>>> ĐỌC THÊM: GUCCI XUÂN HÈ 2026: MÀN DEBUT CỦA DEMNA
Thế giới tối giản của COS

Ảnh: @bureaubetak
Diễn ra bên trong Greenpoint Terminal Warehouse, nằm dọc bờ sông Brooklyn, không gian công nghiệp thô mộc được cải biến thành thành sàn diễn thể hiện rõ triết lý tối giản mà thương hiệu theo đuổi. Thay vì sử dụng đèn spotlight, COS đã chủ ý sử dụng những hộp đèn treo gọn gàng và sắc nét, tránh xa mọi yếu tố phô trương như mỗi thiết kế được gửi xuống đường băng. Tương phản đầy ấn tượng với không gian trắng thuần khiết, bộ sưu tập được định hình bởi bảng màu thanh lịch gồm đen tuyền, xám thép và xanh navy đậm, điểm xuyết bằng những sắc trung tính nhẹ nhàng.
>>> ĐỌC TIẾP: SHOW COS THU ĐÔNG 2025 HỘI TỤ CÁC DIỄN VIÊN NÓNG SỐT NHẤT MÀN ẢNH HÀN, THÁI
Nhạc hội Glastonbury của Burberry

Thiết kế sàn diễn Burberry Xuân Hè 2026 lấy cảm hứng từ nhạc hội mùa hè Anh quốc. Ảnh: @bureaubetak
Nơi trình bày BST Xuân Hè 2026 của Burberry là một căn lều khổng lồ đặt ở khu vườn cung điện Kensington, cũng là địa điểm từng gắn bó với nhiều show trước đây của thương hiệu. Căn lều có phần bạt phủ bằng vải gabardine – loại chất liệu chống thấm do chính Thomas Burberry, cha đẻ của thương hiệu, phát minh.
- Ảnh: @bureaubetak
- Ảnh: @bureaubetak
Mặt trong của tấm bạt in hình bầu trời nhiều mây là “đặc sản” của Anh quốc. Con đường nơi những người mẫu sải bước là đường đất, mở ra một ngày dạo chơi ngoài trời cho những vị khách tham dự, bất chấp việc show diễn được tổ chức vào buổi đêm. Kết hợp với âm nhạc, những thiết kế mang tinh thần indie sleaze và những đôi bốt đi mưa, Daniel Lee đang gợi nhắc đến lễ hội âm nhạc mùa hè Glastonbury trứ danh của Anh quốc.
>>> ĐỌC THÊM: BURBERRY XUÂN HÈ 2026: LỄ HỘI ÂM NHẠC NGOÀI TRỜI KIỂU ANH
BOSS và nghịch lý tuyệt đẹp của thời trang

Ảnh: @boss
Chủ đề của BOSS Xuân Hè 2026 là Paradox (Nghịch lý), dung hoà những yếu tố đối lập. Bên ngoài toà nhà nơi tổ chức sàn diễn, toàn bộ kiến trúc được phủ lên những tấm vải metallic, giúp lớp ánh kim vốn gắn liền với những vật có hình hài cứng cáp tung bay mềm mại trong gió. Bên trong toà nhà, sân khấu sử dụng sàn phản chiếu để khuếch đại tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, giữa mềm và cứng.

Thiết kế sàn diễn BOSS Xuân Hè 2026. Ảnh: @boss
Trung tâm sân khấu là tác phẩm sắp đặt Aesthetics of Decay của nghệ sĩ Hà Lan Boris Acket, treo trên không trung bằng tời, cách mặt đất 4 mét, gồm những tấm kim loại mỏng chuyển động, tự biến dạng dưới ánh sáng, mang lại sự mềm mại và uyển chuyển cho không gian công nghiệp bao quanh. Một biểu tượng hoàn hảo cho ý niệm về cái đẹp trong sự tàn phai, đúng như nghịch lý mà thương hiệu muốn truyền tải.
>>> ĐỌC THÊM: BOSS XUÂN HÈ 2026: KIẾN TRÚC CÔNG NGHIỆP VÀ VŨ ĐẠO ĐƯƠNG ĐẠI
Sân khấu kỹ thuật số của Alaïa

Ảnh: @maisonalaia
Pieter Mulier, giám đốc sáng tạo của Alaïa từ năm 2021, vốn nổi danh với khả năng mai mốt thời trang và nghệ thuật. Danh tiếng đó không chỉ gắn với mỗi thiết kế.
Tại show diễn mới nhất ở Fondation Cartier, Paris, Mulier trình diễn BST trên thiết kế sàn diễn kỹ thuật số, trình chiếu những bức ảnh phóng to của các người mẫu trình diễn, ngay bên dưới bước chân họ khi catwalk. Trần nhà lắp gương tạo nên hiệu ứng nhân đôi, làm thành một không gian siêu thực khiến các vị khách choáng ngợp, nhưng vẫn tôn trọn đường nét và chất liệu trang phục, không làm lu mờ đi yếu tố thời trang khi cộng hưởng với nghệ thuật kỹ thuật số.
TIN LIÊN QUAN:
NHỮNG DẤU ẤN KHÓ QUÊN CỦA TUẦN LỄ THỜI TRANG XUÂN HÈ 2026
NHIỀU NGƯỜI MẪU VIỆT TIẾN RA QUỐC TẾ, THAM GIA TUẦN LỄ THỜI TRANG XUÂN HÈ 2026
Harper’s Bazaar Việt Nam





