Các sao Thái lập công lớn trong Tuần lễ thời trang Paris Xuân Hè 2026 qua chỉ số tương quan truyền thông (share of voice), giúp thương hiệu xuất hiện trong nhiều cuộc thảo luận của đại chúng. Ảnh: @dior, @panly.v, PP Krit Entertainment.
Trong tứ đại tuần lễ thời trang thế giới, Paris là chuỗi ngày liên hoan làng mốt dài nhất và cũng là nơi nhận được sự quan tâm nồng nhiệt nhất từ giới mộ điệu. Như trong mùa mốt Xuân Hè 2026 vừa qua, Tuần lễ thời trang Paris thu về 21,13 triệu lượt nhắc trên mạng xã hội, so với 4,96 triệu lượt nhắc của Milan và 2,71 triệu lượt nhắc của New York (theo thống kê của Onclusive).
Yếu tố nào làm nên sự khác biệt này? Ngoài việc Paris quy tụ nhiều nhà mốt lâu đời như Chanel, Dior, hay những thương hiệu nóng sốt toàn cầu như Miu Miu, độ thảo luận khổng lồ còn đến từ đông đảo dàn sao tham dự, kéo theo cuộc đua về sức ảnh hưởng trên mạng xã hội sôi nổi bậc nhất trong 4 tuần lễ thời trang.
Hằng năm, Paris luôn chào đón những gương mặt châu Á nổi bật từ thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Sao Thái cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên hàng ghế đầu kể từ sự thành công của các phim Boy’s love và Girl’s love từ đầu thập niên 2020. Dù gia nhập muộn, những người nổi tiếng từ xứ sở chùa vàng đang là thế lực xoay chuyển độ thảo luận mà mỗi nhà mốt có được từ những tấm vé mời. Chính trong mùa mốt Xuân Hè 2026 vừa qua, sức mạnh truyền thông của Tbiz được chứng minh rõ nét.
Nhiều sao Thái dẫn đầu bảng xếp hạng tương quan truyền thông trên mạng xã hội, vượt lên khỏi những ngôi sao K-Pop

Theo thống kê của Onclusive về độ thảo luận (share of voice)
Theo thống kê của nền tảng Onclusive, trong top 15 người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (bao gồm ca sĩ, diễn viên…) dẫn đầu về tương quan truyền thông (Share of voice) (*) cho các thương hiệu tại tuần lễ thời trang Paris Xuân Hè 2026, 7 trên 15 vị trí thuộc về sao Thái.
(*) Tương quan truyền thông (Share of voice) là một thuật ngữ marketing chỉ sự tương quan giữa số lượng hội thoại đề cập đến một thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh trong ngành. Nói đơn giản, tương quan truyền thông đo lường khả năng hiển thị của thương hiệu trong những cuộc hội thoại trên thị trường.

Lingling Kwong và Orm Kornnaphat tại show Dior Xuân Hè 2026. Ảnh: Dior
Trong đó, bộ đôi diễn viên LingOrm (Lingling Kwong và Orm Kornnaphat) thậm chí còn dẫn đầu bảng xếp hạng với màn xuất hiện tại show Dior, vượt lên trên đại sứ toàn cầu của thương hiệu là Jisoo (BLACKPINK) và Jimin (BTS). Hashtag riêng của họ là #lingorm thu về hơn 8 triệu lượt nhắc. Riêng hashtag cho sự kiện là #lingormdiorss26 cũng đã thu về gần 4 triệu bài đăng/bình luận.

PP Krit tại show Balenciaga Xuân Hè 2026. Ảnh: PP Krit Entertainment

Milk Pansa tại show Loewe Xuân Hè 2026. Ảnh: @panly.v
Tương tự, tại show Loewe, Milk Pansa và Junior Panachai từ các series GL, BL Thái, vượt qua Vương Nhất Bác về lượt nhắc đóng góp cho thương hiệu. Show Balenciaga mời loạt sao nổi bật từ Đông sang Tây như Anne Hathaway, Trần Phi Vũ, Annie (ALLDAY PROJECT)… nhưng chính PP Krit mới là người tạo thảo luận lớn cho thương hiệu trên mạng xã hội.
Giải mã sức ảnh hưởng của sao Thái tại các tuần lễ thời trang

Ảnh: @linglingkwong
Một điều đặc biệt về sao Thái chính là họ rất chăm chỉ trong việc đăng bài. Để so sánh, trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Paris, Jisoo đăng tải tổng cộng 6 bài đăng có nhắc đến Dior trong caption hoặc phần gắn thẻ. Với Lingling Kwong, con số đó là 24 bài. Số lượng bài đăng tỉ lệ thuận với độ thảo luận, nhắc tên thương hiệu, nhắc tên ngôi sao dưới mỗi bài.
Chính cộng đồng người hâm mộ của các nghệ sĩ Thái cũng là đòn bẩy để mỗi bài đăng của ngôi sao đạt mức độ tương quan truyền thông lớn hơn, khi có những chiến dịch kêu gọi thể hiện sự ủng hộ với thần tượng bằng cách bình luận, tương tác, tăng độ hiển thị cho bài đăng của thần tượng.
Họ cũng là những người nắm rõ điều gì sẽ tạo ra độ thảo luận lớn trên mạng xã hội khi thống nhất sử dụng các hashtag riêng cho từng sự kiện, giúp dễ dàng đo lường và tổng hợp số liệu về sức ảnh hưởng của thần tượng.
Ví dụ, hashtag dành cho LingOrm tại show Dior là #lingormdiorss26 có 3,967,775 lượt nhắc, hashtag cho Becky Amstrong là #beckyangles có 6,662,718 lượt nhắc, dẫn trước so với con số 2,239,367 dưới hashtag #lisa nhân sự xuất hiện của nữ thần tượng tại show Louis Vuitton hay 3,007,074 lượt nhắc cho hashtag #VxCELINEPFW khi anh chàng có mặt tại show Celine.
Độ nhận diện của sao Thái ngày càng tăng, sánh vai sao Hàn và sao Trung
Đáng chú ý, việc sao Thái vượt mặt phần lớn sao Hàn, Trung về độ thảo luận là hiện tượng của riêng Tuần lễ thời trang Paris vừa qua. Xét đến Milan, London hay New York, sao K-pop vẫn là những quân bài truyền thông lớn của thương hiệu.

Seungmin (Stray Kids) tại show Burberry dẫn đầu về tương quan truyền thông trong tuần lễ thời trang London, vượt qua Bright Vachirawit. Theo Lefty, EMV của Seungmin cũng đạt đến 2,35 triệu đô, cao hơn so với con số 716.000 đô của Bright. Ảnh: @TheePopCore

Tại Milan, cuộc đua về tương quan truyền thông vẫn được thống trị bởi sao Hàn. Ảnh: @TheePopCore
Xét về độ phủ sóng phần tin tức trực tuyến (digital news) từ truyền thông phương Tây trong tuần lễ thời trang Paris, các sao Thái cũng nhường bước trước sao Hàn như Rosé, Lisa (BLACKPINK) và các sao lớn kỳ cựu từ Âu Mỹ.
Những con số này báo hiệu điều gì cho các nhà mốt? Chắc chắn là một lời chỉ dẫn để họ sử dụng đúng nền tảng ứng với thế mạnh truyền thông của khách mời nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.
Mùa mốt Xuân Hè 2026 vừa qua, nhận biết được về sức ảnh hưởng khổng lồ trên mạng xã hội của LingOrm, Dior đã quảng bá show diễn bằng cách để bộ đôi diễn viên “cầm trịch” tài khoản Twitter của thương hiệu, cập nhật từng phút về hành trình tham dự của họ.

Dior hợp tác với LingOrm thực hiện tuyến bài truyền thông độc đáo cho show Dior Xuân Hè 2026 khi để bộ đôi nắm tài khoản mạng xã hội của thương hiệu, cập nhật liên tục về quá trình dự show. Ảnh: @dior
TIN LIÊN QUAN:
PARIS VÀ NHỮNG MÀN CHÀO SÂN ĐÁNG NHỚ CỦA CÁC TÂN THỦ LĨNH
BỘ BA SAO THÁI FREEN SAROCHA, JEFF SATUR, PEEM WASU KHUẤY ĐỘNG SHOW VALENTINO XUÂN HÈ 2026
TOP TRUYỀN THÔNG MUGLER XUÂN HÈ 2026 GỌI TÊN THÁI TỪ KHÔN
Harper’s Bazaar Việt Nam



