
“Hindou” Necklace Cartier Paris, đặt hàng đặc biệt năm 1936, chỉnh sửa năm 1963. Đặt làm bởi Daisy Fellowes Ngọc bích, ngọc lục bảo, hồng ngọc, kim cương, bạch kim và vàng trắng. Bộ sưu tập Cartier Vincent Wulveryck. Ảnh: Cartier
Với hơn 300 kiệt tác trang sức, bao gồm vương miện, vòng cổ, trâm cài, đồng hồ và cả những bản vẽ thiết kế hiếm, triển lãm trang sức Melbourne Winter Masterpieces 2026 hứa hẹn quy mô lớn nhất của Cartier từng được tổ chức tại Úc. Được mang đến trực tiếp từ Bảo tàng Victoria & Albert ở London, triển lãm sẽ khai mạc độc quyền tại Phòng Trưng bày Quốc gia Victoria – NGV International vào ngày 12 tháng 6 năm 2026, mở ra cơ hội chiêm ngưỡng những tuyệt phẩm làm nên danh tiếng bất hủ của Maison Cartier trong hơn một thế kỷ qua.
Có gì trong triển lãm trang sức Cartier ở Úc?
Những món trang sức được đặt hàng bởi giới quý tộc và hoàng gia
Các sáng tạo Cartier từng gắn liền với tên tuổi của nhiều biểu tượng toàn cầu như Elizabeth Taylor, Rihanna, Công chúa Margaret, Nữ công tước xứ Windsor, Dame Nellie Melba, Maharaja xứ Patiala, Begum Aga Khan III hay nữ thừa kế Barbara Hutton cũng sẽ được giới thiệu. Đặc biệt, nhiều báu vật lần đầu tiên xuất hiện tại Úc, mang đến cho khán giả trải nghiệm hiếm có về vẻ đẹp xa hoa và sự tinh xảo bậc thầy.

Công chúa Margaret đeo trâm cài hình hoa hồng Cartier, năm 1955. Ảnh chụp bởi Cecil Beaton. Bộ sưu tập Cartier Vincent Wulveryck

Công tước Edward xứ Windsor (nguyên là Vua Edward VIII) và Nữ công tước xứ Windsor (Wallis Simpson, với vòng cổ Cartier) tại vũ hội ở Versailles, ngày 17 tháng 6 năm 1953. Ảnh: AGIP / Bridgeman Images

Elizabeth Taylor tại Khách sạn Tropicana ở Las Vegas, tháng 6 năm 1958. Ảnh: Photofest
Một trong những hiện vật quý giá được trưng bày là chiếc trâm cài áo hình hoa hồng nạm kim cương tinh xảo (1938), từng được Công chúa Margaret đeo trong lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II.
Bên cạnh đó, triển lãm còn tái hiện bộ sưu tập trang sức nổi tiếng của Wallis Simpson, Nữ Công tước xứ Windsor – biểu tượng phong cách và người bạn đời của cựu Quốc vương Edward VIII. Trong số đó, nổi bật là trâm cài Flamingo (1947), vòng cổ Bib rực rỡ kết hợp kim cương, thạch anh tím và ngọc lam, cùng chiếc trâm Panther (1949) đính viên sapphire Kashmir cabochon 152,35 carat hiếm có.

Trâm cài hình báo Panther clip brooch Cartier Paris, 1949. Từng thuộc sở hữu của Nữ công tước xứ Windsor. Một viên sapphire 152,35 carat, sapphire, kim cương, kim cương vàng, bạch kim và vàng trắng. Bộ sưu tập Cartier Nils Herrmann. Ảnh: Cartier

Vòng cổ Cartier London, đặt hàng đặc biệt, 1932. Đặt làm bởi Lady Granard. Một viên ngọc lục bảo 143,23 carat, kim cương và bạch kim. Bộ sưu tập Cartier Vincent Wulveryck. Ảnh: Cartier
Những mẫu vương miện quý giá
Sở hữu danh sách khách hàng đáng mơ ước gồm giới hoàng gia và quý tộc, Cartier được Vua Edward VII vinh danh năm 1904 là “thợ kim hoàn của các vị vua và vua của các thợ kim hoàn”. Từ đó, thương hiệu tiếp tục lan tỏa sức hút vượt thời gian, được các ngôi sao điện ảnh, âm nhạc và thời trang thế giới lựa chọn, khẳng định vị thế như biểu tượng tối thượng của sự sang trọng và sáng tạo.
Điểm nhấn chính của triển lãm sẽ là bộ sưu tập hơn 20 chiếc vương miện – biểu tượng vượt thời gian của hoàng gia, của quyền lực, sự quyến rũ và nghệ thuật chế tác trang sức thượng đỉnh. Từ vòng nguyệt quế trong văn hóa cổ đại đến hào quang tôn vinh trong nghi lễ hoàng gia châu Âu, vương miện luôn mang ý nghĩa thiêng liêng và vẻ đẹp vĩnh cửu, được Cartier nâng tầm thành những tác phẩm nghệ thuật bất hủ.

Vương miện Scroll Tiara Cartier Paris, 1910 Kim cương và bạch kim Từng thuộc sở hữu của Nữ hoàng Elisabeth, Vương quốc Bỉ Bộ sưu tập Cartier Vincent Wulveryck. Ảnh: Cartier
Một trong những tuyệt phẩm xuất hiện tại triển lãm trang sức Cartier ở Úc là chiếc vương miện Scroll (1902), chế tác theo phong cách Garland style – trường phái thiết kế đặc trưng giúp Cartier khẳng định tên tuổi trên toàn cầu. Tác phẩm này từng được Clementine Churchill đội trong lễ đăng quang Nữ hoàng Elizabeth II năm 1953, và nhiều thập kỷ sau vẫn tỏa sáng khi Rihanna xuất hiện cùng nó trên trang bìa tạp chí W năm 2016.
Triển lãm cũng sẽ giới thiệu chiếc vương miện Mặt trời (1907), nổi bật với viên kim cương vàng 32 carat rực rỡ ở trung tâm, cũng như chiếc vương miện Halo (1934) làm từ kim cương và bạch kim theo phong cách Art Deco, lấy cảm hứng từ nghệ thuật Ai Cập cổ đại. Chiếc vương miện đặc biệt này từng thuộc sở hữu của Nữ hoàng Begum Aga Khan III, minh chứng cho tầm ảnh hưởng toàn cầu của Cartier.
Những vật phẩm từng trực thuộc các huyền thoại trong làng nghệ thuật
Không chỉ dừng lại ở vương miện, triển lãm còn đem đến những trang sức gắn liền với những câu chuyện tình lãng mạn và lịch sử điện ảnh. Một trong số đó là chiếc vòng cổ năm 1951 mà nhà sản xuất phim Mike Todd tặng cho Elizabeth Taylor khi bà nghỉ dưỡng tại French Riviera năm 1957. Được thiết kế theo dạng lưới hình học với những viên kim cương rực rỡ, chiếc vòng cổ tôn vinh bảy viên hồng ngọc Miến Điện nổi bật, cân đối cả về màu sắc và kích thước. Elizabeth Taylor từng miêu tả món quà ấy “giống như mặt trời rực sáng và được tạo nên từ ngọn lửa đỏ”, khắc họa hoàn hảo tình yêu và phong cách lộng lẫy của bà.

Vòng cổ Cartier Paris, 1951, chỉnh sửa năm 1953. Hồng ngọc, kim cương, bạch kim, vàng vàng và vàng trắng. Từng thuộc sở hữu của Elizabeth Taylor. Bộ sưu tập Cartier Vincent Wulveryck. Ảnh: Cartier
Triển lãm trang sức ở Úc cũng dành một không gian đặc biệt cho nữ ca sĩ opera huyền thoại người Úc Dame Nellie Melba, một trong những khách hàng sớm nhất và thân thiết nhất của Cartier. Khi thương hiệu đang vươn mình ra thế giới với các thiết kế “kiểu vòng hoa” tinh xảo từ bạch kim, điểm xuyết hoa và nơ bằng đá quý, Melba đã trở thành hình tượng tôn vinh cho phong cách ấy. Bên cạnh những vòng cổ, phụ kiện trang trí sân khấu bà từng sử dụng, triển lãm còn trưng bày một bức ảnh có chữ ký của Melba chụp năm 1902, từng thuộc sở hữu của chính Pierre Cartier – minh chứng cho mối giao tình giữa nghệ sĩ và nhà chế tác.

Nellie Melba cùng cha bà – David Mitchell và một cô bé (cháu gái của Nellie, Nellie Paterson), tại Melbourne, Úc, năm 1903. Nhà xuất bản: Bain News Service
Những thiết kế quan trọng trong hành trình phát triển thương hiệu
Triển lãm cũng tái hiện hành trình phát triển của thương hiệu, từ khi được Louis, Pierre và Jacques Cartier – ba người cháu trai của nhà sáng lập Louis-François Cartier – đưa lên tầm quốc tế vào đầu thế kỷ 20. Với việc mở chi nhánh tại Paris, London và New York, họ đã biến Cartier thành thương hiệu trang sức đầu tiên được công nhận toàn cầu, đồng thời khẳng định phong cách đặc trưng qua việc kiểm soát toàn diện từ thiết kế đến chế tác.

Alfred Cartier (thứ hai từ phải sang) cùng ba người con trai (từ trái sang phải): Pierre, Louis và Jacques, năm 1922. Lưu trữ Cartier Paris
Do đó, triển lãm sẽ trưng bày các mẫu trang sức mang tính biểu tượng nhất là Tutti Frutti, với sự kết hợp rực rỡ của hồng ngọc, ngọc lục bảo và sapphire xanh, thể hiện tay nghề chế tác độc đáo và tư duy thẩm mỹ tiên phong của Cartier. Song song với đó là bộ sưu tập đồng hồ Cartier, minh chứng cho những đổi mới trong nghệ thuật chế tác đồng hồ, cùng một nhóm tác phẩm đương đại đặc biệt sử dụng đá opal Úc – sự kết nối giữa di sản và tinh thần thời đại.
Triển lãm trang sức Cartier là sự kiện không thể bỏ qua khi bạn đi du lịch Melbourne, Úc
Thiết kế triển lãm lần này là thành quả hợp tác giữa NGV, Studio Sabine Marcelis và CLOUD (Rotterdam, Hà Lan). Lấy cảm hứng từ màu sắc, ánh sáng và chất liệu – ba yếu tố gắn liền với ngôn ngữ thẩm mỹ của Cartier – không gian triển lãm sẽ vừa tái hiện tinh thần xa hoa của thương hiệu, vừa phản ánh mạng lưới văn hóa và nguồn gốc đá quý đã nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo của Cartier qua hơn một thế kỷ.
Bộ trưởng Du lịch, Thể thao và Sự kiện Lớn, Steve Dimopoulos, khẳng định triển lãm không chỉ là sự kiện văn hóa tầm cỡ mà còn mang giá trị kinh tế, hỗ trợ việc làm và doanh nghiệp địa phương, góp phần củng cố vị thế Melbourne như thủ đô văn hóa của Úc. Cùng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Sáng tạo Colin Brooks nhấn mạnh rằng sự kiện sẽ mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng những báu vật chưa từng xuất hiện tại Úc.

Trâm cài Cartier London, 1933. Thạch anh tím, ngọc bích, kim cương và bạch kim. Bộ sưu tập Cartier Vincent Wulveryck. Ảnh: Cartier
Ông Tony Ellwood AM, Giám đốc National Gallery of Victoria NGV, cho biết:
“Cartier nổi tiếng toàn cầu bởi sự xuất sắc trong thiết kế và đổi mới. Triển lãm này không chỉ kể lại hành trình của ba anh em Pierre, Louis và Jacques Cartier trong việc đưa thương hiệu gia đình trở thành tên tuổi quốc tế uy tín, mà còn tôn vinh mối liên kết với hoàng gia, giới thượng lưu và điện ảnh”.
Từ phía đối tác, bà Helen Molesworth, Giám tuyển Trang sức Cấp cao tại Bảo tàng Victoria & Albert (London), nhấn mạnh:
“Cartier là biểu tượng về sự sáng tạo và đổi mới không ngừng. Triển lãm tại NGV sẽ hé lộ những tác phẩm chưa từng công bố, giúp khán giả hiểu rõ hơn về sức ảnh hưởng của Cartier trong suốt hơn một thế kỷ”.

Gloria Swanson trong phim Perfect Understanding, 1933. Heritage Auctions / HA.com
Đại diện Cartier, ông Pierre Rainero, Giám đốc Hình ảnh, Phong cách và Di sản, chia sẻ:
“Sau thành công vang dội tại Bảo tàng Victoria & Albert ở London, phiên bản triển lãm Cartier tại NGV sẽ mang đến công chúng Úc cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm lần đầu tiên được giới thiệu. Đây không chỉ là một trưng bày đơn thuần, mà là hành trình khám phá thế giới Cartier – nơi phong cách đặc trưng của thương hiệu được thể hiện như một ngôn ngữ sống động, luôn đổi mới và sáng tạo. Chúng tôi tin rằng triển lãm sẽ không chỉ đem lại sự choáng ngợp và hứng khởi, mà còn khơi gợi trí tò mò, nuôi dưỡng tình yêu và sự trân trọng sâu sắc hơn dành cho trang sức, như một loại hình nghệ thuật độc đáo và đầy sức mạnh”
Với sự kết hợp của di sản, thiết kế đương đại và không gian trưng bày sáng tạo, triển lãm Melbourne Winter Masterpieces 2026 của Cartier hứa hẹn là một hành trình nghệ thuật đáng nhớ, nơi công chúng được chiêm ngưỡng không chỉ những báu vật trang sức mà còn cả tinh thần sáng tạo bất tận của thương hiệu.

Helena, tên khai sinh Zimmerman, con dâu của Consuelo Montagu – Quận chúa goá xứ Manchester, đội vương miện Manchester tại lễ đăng quang của Vua George V và Hoàng hậu Mary, năm 1911. Ảnh: Bộ sưu tập George Grantham Bain. Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, Phòng Ảnh in & Nhiếp ảnh, Washington, D.C.
ĐÔI NÉT VỀ TRIỂN LÃM MELBOURNE WINTER MASTERPIECES 2026Triển lãm lần này mở ra hành trình khám phá lịch sử và di sản sáng tạo của Cartier, bắt đầu từ những năm 1847 khi Maison được thành lập bởi ông Louis-François Cartier. Qua các thế hệ, đặc biệt với Louis T., Pierre và Jacques Cartier, thương hiệu đã vươn ra toàn cầu, định hình phong cách đặc trưng kết hợp giữa hiện đại, đổi mới và sự tinh tế vượt thời gian. Những nguồn cảm hứng từ Ai Cập cổ đại, nghệ thuật trang trí, thời trang và giao thoa văn hóa đã góp phần tạo nên dấu ấn nhận diện độc đáo của Cartier. Một phần trọng tâm của triển lãm là kỷ nguyên 1925, khi Cartier khẳng định vị thế tiên phong tại Triển lãm Quốc tế Nghệ thuật Trang trí và Công nghiệp Hiện đại Paris. Tại đây, giới mộ điệu sẽ thấy rõ quá trình Maison khai phá thẩm mỹ thiên nhiên, sự sáng tạo trong chế tác đá quý, cũng như những cải tiến kỹ thuật mang tính đột phá. Triển lãm cũng dành riêng một không gian tôn vinh Jeanne Toussaint – Giám đốc Sáng tạo từ năm 1933 đến 1970, người đã biến hình tượng báo đốm thành biểu tượng bất hủ của Cartier. Khách tham quan còn được chiêm ngưỡng các loại đá quý hiếm mà Jacques Cartier tìm thấy trong những chuyến đi tới Ấn Độ, Trung Đông và Sri Lanka, cùng các sáng tạo đồng hồ tinh xảo. Phần kết của triển lãm là màn trưng bày hơn 20 tuyệt tác trang sức từng được các ngôi sao lớn sử dụng, khẳng định Cartier như bậc thầy chế tác haute joaillerie trong suốt hành trình đồng hành cùng giới thượng lưu và văn hóa thời trang thế giới. THÔNG TIN VỀ THE CARTIER COLLECTIONTừ những năm 1970, Cartier đã bắt đầu hành trình gìn giữ di sản của chính mình bằng việc tập hợp lại những tác phẩm trang sức và phụ kiện quý giá được chế tác trong nhiều thập kỷ trước đó. Nỗ lực ấy đã dẫn đến sự ra đời chính thức của Bộ sưu tập Cartier vào năm 1983, một kho tàng sống động lưu giữ tinh hoa chế tác và dấu ấn sáng tạo của Maison. Ngày nay, bộ sưu tập quy tụ khoảng 3.500 tác phẩm, trải dài từ những sáng tạo đầu tiên vào thập niên 1860 cho đến các kiệt tác hiện đại của đầu thế kỷ 21. Không chỉ đơn thuần là một kho lưu trữ, bộ sưu tập còn đóng vai trò như một bản tư liệu quý giá, ghi lại hành trình hơn 170 năm phát triển phong cách, cũng như phản ánh sự tiến hóa của nghệ thuật trang trí toàn cầu kể từ cuối thế kỷ 19. Từ triển lãm lớn đầu tiên vào năm 1989 tại Petit Palais, Paris, Bộ sưu tập Cartier đã chinh phục công chúng quốc tế, xuất hiện trong hơn 45 cuộc triển lãm danh giá tại nhiều bảo tàng hàng đầu thế giới. Gần đây nhất, bộ sưu tập đã được trưng bày tại Bảo tàng Victoria & Albert ở London, tiếp tục khẳng định giá trị vượt thời gian và vị thế di sản độc tôn của Cartier trong thế giới haute joaillerie. |
Harper’s Bazaar Vietnam



