Hiến Ngư hạ cánh an toàn dù tập cuối chưa trọn vẹn

Hiến Ngư khép lại bằng một cái kết viên mãn với lời nhắn gửi rằng tình yêu đích thực sẽ luôn vượt qua mọi thế giới để tìm thấy nhau.

Hiến Ngư kết thúc an toàn vừa đủ, dù tập cuối thiếu một chút hưng phấn đã thấy xuyên suốt bộ phim. Ảnh: Weibo 献鱼官微

Sau 15 ngày công chiếu, Hiến Ngư đã khép lại với fasttrack đến các tập cuối, khép lại câu chuyện tình thổn thức. Bộ phim ban đầu tưởng như chỉ là một câu chuyện xuyên sách, cuối cùng lại trở thành chuyện tình vượt muôn trùng kiếp số, khi hai tâm hồn yêu thương nhau sẽ luôn tìm thấy nhau nếu thật lòng.

Khi mới lên sóng, Hiến Ngư hứng chịu không ít chỉ trích: tình tiết lê thê, sự phát triển hình ảnh na ná các bom tấn trước đó, diễn xuất thiếu nhất quán. Thế nhưng, càng đi sâu vào mạch truyện, khán giả càng nhận ra bộ phim như một bông hoa nở muộn, bung tỏa toàn bộ hương sắc ở nửa sau. Về cuối, Hiến Ngư tự định nghĩa mình như “hắc mã” cổ trang của năm, chinh phục khán giả bằng logic chặt chẽ và những cú twist bất ngờ.

Khoảnh khắc tình yêu nở rộ giữa đau thương trong tập cuối Hiến Ngư

Ảnh: Weibo 献鱼官微

Tập cuối mở ra với trận chiến nghẹt thở. Trong khoảnh khắc sinh tử, Liêu Đình Nhạn gục ngã trong vòng tay Tư Mã Tiêu, để lại lời thì thầm rung động: “Chàng có biết ngoài Tam giới còn có thế giới khác không?” Nàng hóa thành muôn vạn tinh quang, tan biến ngay trước mắt chàng.

Thế nhưng bi kịch không phải là dấu chấm hết. Ở hiện đại, Trâu Nhạn tỉnh lại sau vụ tai nạn xe. Cảnh quay chuyển nhịp nhanh, dồn dập như nhịp tim người xem. Cô chạy đi tìm, tìm mãi… và rồi, trên bậc cầu thang, Tư Mã Tiêu xuất hiện.

Ảnh: Weibo 献鱼官微

Có cách lý giải cho rằng, toàn bộ câu chuyện từ tập 1 đến 33 thực chất là ký ức của kiếp trước trong tâm trí Đình Nhạn. Cô từng bước vào thế giới của Tư Mã Tiêu từ trước, sau đó trở về nhưng lại đánh mất ký ức về chuyến xuyên không ấy.  Vụ tai nạn không phải là sự kiện đưa cô xuyên không, mà là chiếc chìa khóa đánh thức miền ký ức ấy.

Sở dĩ có cách lý giải này vì theo sát hào quang đang tan biến của Đình Nhạn là một chú cá bơi theo. Đây là ẩn dụ đẹp đẽ cho sợi thần hồn, như một ngọn hải đăng dẫn lối Tư Mã Tiêu tìm đến Đình Nhạn nơi thế giới hiện đại. Không còn xiềng xích thiên đạo hay ngai vàng, Tư Mã Tiêu khoác lên thân phận Ngụy tổng, đối tác mà Trâu Nhạn cần phải giới thiệu về dự án Thanh Cốc Sơn.

Một số khán giả suy luận rằng tất cả mọi chuyện diễn ra đều do Tư Mã Tiêu lên kế hoạch. Họ cho rằng, mọi kế hoạch, dự án mà công ty A Nhạn phụ trách đều là những mảnh ghép được Tư Mã Tiêu tinh tế sắp đặt. Bởi vì dự án này được lên ý tưởng trước khi Trâu Nhạn gặp tai nạn.

Để hai người có thể nhận ra nhau, anh sắp xếp cả một khách sạn ngập tràn hình ảnh gợi nhớ, tái hiện lần đầu họ gặp gỡ Dự án Thanh Cốc Sơn không đơn thuần là một công trình, mà là chiếc cầu ký ức khéo léo gợi mở để Đình Nhạn sớm nhận ra sự kết nối giữa hai người. Đồng thời, cũng là giấc mơ “đào hoa nguyên” của A Nhạn, nơi ngày tháng bình yên, an nhàn tựa chốn nghỉ dưỡng, được hóa thành hiện thực.

Ảnh: Weibo 献鱼官微

Nơi cầu thang khi họ gặp lại, ánh mắt A Nhạn ngân ngấn lệ: “Ta đã tìm thấy chàng rồi.” khiến Tư Mã Tiêu thoáng ngỡ ngàng, vừa hoài nghi vừa khát khao. Cho đến khi nàng khẳng định: “Ta đương nhiên nhận ra chàng rồi.” Nụ cười mới nở trên môi hắn, nhẹ nhõm, dịu dàng, như một lời hẹn thề bất diệt.

Qua bao nhiêu kiếp, họ vẫn tìm thấy nhau, vẫn nhận ra nhau, và vẫn yêu nhau. Sau nhiều kiếp lỡ mất nhau, vòng luân hồi tình yêu cuối cùng cũng viên mãn. Mặc dù khán giả hơi hụt hẫng vì bộ phim kết thúc ở đó, nhưng ít nhất khán giả vẫn có thể tha hồ tưởng tượng về những gì sẽ diễn ra ở phía sau, khi chắc chắn cả hai sẽ chung đường.

Hiến Ngư bất ngờ khiến trái tim loạn nhịp

Ảnh: Weibo 献鱼官微

Thú thực, Hiến Ngư ban đầu không nằm trong danh sách những bộ phim khiến tôi mong đợi. Poster quảng bá bị nói là quá giống với Vĩnh Dạ Tinh Hà, hai diễn viên chính chưa có sự ấn tượng nào ở địa hạt cổ trang. Tôi từng cho rằng Hiến Ngư sẽ trở thành tác phẩm bị nhấn chìm trong dòng thời gian. Nhưng kỳ lạ thay, càng xem càng thấy phim như một dòng suối lặng lẽ, chậm rãi thấm vào từng ngóc ngách cảm xúc.

Dù chịu ảnh hưởng từ Vĩnh Dạ Tinh Hà, Hiến Ngư lại tạo nên bản sắc riêng nhờ cách kể chuyện ngọt ngào bùng nổ. Hành trình tình yêu xuyên suốt của Trâu Nhạn và Tư Mã Tiêu, trải dài từ cổ đại sang hiện đại, không phải sự vội vã thường thấy trong phim ngôn tình cổ trang, tiên hiệp. Biên kịch gieo mầm nhân quả từ những chi tiết nhỏ, để rồi khán giả bất giác nhận ra: những đoạn tưởng như bình thường hóa ra chính là nền tảng cho một cao trào đầy cảm xúc.

Người xem bị dẫn dắt vào mê trận, tin rằng tình yêu xuyên không nhiều lần tan vỡ chắc hẳn sẽ kết thúc trong bi kịch. Nhưng rồi, cú xoay chuyển bất ngờ ở hồi cuối khi hai nhân vật gặp lại, nối liền mở đầu và kết thúc, đã tạo nên một vòng tròn hoàn chỉnh, khiến trái tim người xem thắt lại rồi nở bung trong bất ngờ và xúc động.

Xuyên không được làm mới một cách phù hợp

Ảnh: Weibo 献鱼官微

Những năm gần đây, thể loại phim xuyên không-xuyên sách từ lâu là một phân nhánh đầy hấp dẫn của dòng phim cổ trang. Nhưng tiếc rằng, không ít tác phẩm chỉ mượn “chiếc áo xuyên không” để thêu dệt chuyện tình lãng mạn, bỏ quên cái hồn cốt thật sự của yếu tố xuyên không là sự kết nối xuyên thời gian, không gian.

Vĩnh Dạ Tinh Hà từng chứng minh rằng thể loại này chỉ có thể thuyết phục khi kịch bản được xây dựng kiên cố, logic và thấm đẫm ý nghĩa. Ở điểm này, Hiến Ngư không hề lép vế. Dù vẫn có bóng dáng học hỏi Vĩnh Dạ Tinh Hà, nhưng phim ghi dấu nhờ cấu trúc mạch lạc, sự logic nội tại và cách kết cấu vòng tròn thông minh. Chính sự đối ứng giữa khởi đầu và kết thúc khiến tác phẩm bật lên, không còn là một bộ phim tình cảm đơn thuần, mà trở thành minh chứng rằng yếu tố xuyên không có thể là linh hồn của kịch bản.

@nm93459 xem 10p cuối của Hiến ngư đúng cách#whendestinybringsthedemon #tranphivu #vuonganhlo #satlodac #hienngu ♬ nhạc nền – Nấm

Thị trường phim cổ trang rõ ràng đang cần đổi khẩu vị. Công thức quen thuộc, gương mặt nổi tiếng đi kèm kịch bản cũ kỹ, đã không còn đủ để giữ chân khán giả. Hiến Ngư cho thấy, muốn khán giả thực sự đồng hành, biên kịch phải đầu tư trí tuệ và sự tinh tế chẳng kém gì dàn diễn viên. Khán giả không chỉ muốn những gương mặt đẹp hay kỹ xảo hoành tráng, mà khao khát một kịch bản chắc tay.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm