
Ảnh: Weibo Anh Đào Hổ Phách
Ra mắt ngày 14/7 trên nền tảng Youku, bộ phim Anh Đào Hổ Phách được kỳ vọng là bức tranh hoài niệm về thập niên 1990 – 2000, kể về cuộc sống của một thế hệ đã trải qua những thăng trầm của giao lộ thế kỷ 20 và 21, lớn lên trong kỷ nguyên công nghệ đổi mới rực rỡ cùng những cú vỡ bong bóng tài chính gây rúng động thế giới. Mặc cho người lớn sứt đầu mẻ trán vì những biến động, lũ trẻ vẫn lớn lên ngây thơ, hưởng thụ cuộc sống để rồi dần dần trở thành thế hệ kế tiếp kế thừa những lo toan bộn bề.
Thế nhưng, bên cạnh khung cảnh ngọt ngào và dàn diễn viên trẻ trung, bộ phim lại chưa chạm vào được cảm xúc của khán giả. Review những tập đầu phim Anh Đào Hổ Phách có nhiều lời chê hơn là khen.
Review những tập đầu tiên phim Anh Đào Hổ Phách: Điểm sáng là đong đầy cảm giác hoài niệm, cảm giác ấm áp

Máy chơi nhạc mp3 từng là vật bất ly thân của các chàng trai cô gái giai đoạn 1990-2000. Ảnh: Weibo Anh Đào Hổ Phách
Bối cảnh, phụ kiện mô phỏng cuộc sống xưa như thật.
Dựa trên tiểu thuyết mạng cùng tên đăng trên diễn đàn văn học Tấn Giang, bộ phim Anh Đào Hổ Phách kể lại hành trình trưởng thành của nhóm bạn Quần Sơn, một tập thể đại diện cho tuổi trẻ thế hệ 9x Trung Quốc khi sinh ra vào năm 1990.
Đạo diễn Trương Khai Trụ và dàn diễn viên trẻ như Triệu Kim Mạch, Trương Lăng Hách đã cố gắng đưa người xem trở lại những năm 1990 đến đầu 2010 qua loạt chi tiết: điện thoại mini, máy nghe nhạc cầm tay, trò chuyện video qua QQ, cùng những bản nhạc vang bóng một thời như Theme Song of Love, trò chơi Ngộ Không kỳ truyện,…
Các kỷ niệm của các thanh thiếu niên trong phim cũng phần nào quen thuộc với lứa khán giả 9x của Việt Nam. Do đó, bộ phim dự kiến sẽ đưa khán giả quay ngược thời gian trở về một thời đơn giản hơn.
Màu phim rất đẹp, ấm áp, như một album ảnh cũ.
Con người nhìn đời bằng đôi mắt có thể phân biệt 10 triệu màu. Cuộc sống của chúng ta từ khi còn nhỏ đến khi lớn thì luôn chan hòa màu sắc rực rỡ. Tuy nhiên ký ức của tuổi thơ đã phai mờ trong tâm trí lứa khán giả trưởng thành. Để nhớ về quá khứ, chúng ta lật mở album ảnh chụp phim, và vô tình đánh đồng tuổi xuân với hình ảnh màu nhạt nhòa, hơi nhoè trong những thước ảnh ấy.
Anh Đào Hổ Phách đã duy trì được màu phim vừa đủ chân thực, vừa đong đầy hoài niệm này.

Triệu Kim Mạch vai Lâm Anh Đào khi lớn. Ảnh: Weibo Anh Đào Hổ Phách
Anh Đào Hổ Phách trung thành với thẩm mỹ “quê mùa” của thời xưa.
Nhiều bộ phim lấy bối cảnh xưa cố tình thêm sự hiện đại vào đó. Ví dụ Dưới Tán Cây Có Ngôi Nhà Mái Đỏ, Khó Dỗ Dành đều dùng màu phim cũ nhưng diễn viên ăn vận hợp thị hiếu hiện đại. Các bộ phim như Trong Nhà Ngoài Nhà, Thời Đại Tôi Luyện thì tô hồng cho phong cách thời trang của thập niên 1980-1990. Trong khi đó Anh Đào Hổ Phách không hề tạo phong cách thời trang nổi bật cho các nhân vật, đúng với hình ảnh các cô cậu học trò chỉ biết học và chưa biết đua đòi.
Nhiều khán giả cho rằng thiết lập này là cần thiết để tạo ra nét của cuộc sống ngày xưa. Trong khi đó, người khác vẫn thích cái đẹp nịnh mắt nên chưa thực sự cảm nhận được thẩm mỹ này.
Tuy nhiên, vấn đề chuyển thể khiến phần đầu phim Anh Đào Hổ Phách rời rạc, thiếu mới mẻ

Ảnh: Weibo Anh Đào Hổ Phách
Những chi tiết trong Anh Đào Hổ Phách chưa có gì mới mẻ, hình tượng nữ chính yếu đuối ủy mị không hợp thị hiếu khán giả hiện đại.
Tuy những thước phim đẹp, nhưng diễn biến câu chuyện trong phim Anh Đào Hổ Phách cũng chưa có gì mới so với các tựa phim khác trong dòng phim thanh xuân vườn trường lấy bối cảnh cũ.
Các tập đầu bộ phim xoay quanh giai đoạn năm 1999, khi dàn nhân vật chính là những đứa trẻ lên 9 tuổi. Lúc này chưa có Internet, muốn trò chuyện với nhau thì phải gọi điện thoại bàn hay gửi thư tay. Lâm Anh Đào dù đã 5 năm không gặp Tưởng Kiều Tây vẫn nhớ cậu, gửi thư cho cậu – dẫn đến tình huống bị hiểu lầm là viết thư tình cho nam thần học đường. Không nhận được hồi đáp từ Tưởng Kiều Tây, cô quả quyết lên thành phố để tìm cậu ngay giữa trường học, để rồi bị hụt hẫng khi cậu giả bộ không quen biết cô.
Hình ảnh một Lâm Anh Đào yếu đuối, dễ mềm lòng không còn phù hợp với thị hiếu khán giả hiện đại. Ở thế kỷ 21, các cô gái sống quả quyết, tự lập, yêu bản thân. Nếu gặp phải một người lạnh lùng, họ cũng sẽ chẳng níu kéo mối quan hệ. Việc biên kịch duy trì tính cách của Lâm Anh Đào vô hình chung khiến cô thiếu sự hấp dẫn với tệp khán giả trẻ.
Nhiều khán giả cho rằng bộ phim chỉ đang trung thành với nguyên tác. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, có nhiều bộ phim chuyển thể từ truyện đã mạnh tay cải biên nguyên tác nhằm phù hợp hơn với thị hiếu khán giả hiện đại. Ví dụ như Khom Lưng; bộ phim này đã cải biên cả tính cách của nam và nữ chính dù không làm mất đi thông điệp chính của câu chuyện. Với Anh Đào Hổ Phách, có lẽ phim sẽ nhận nhiều review tích cực hơn nếu chọn cải biên mạnh dạn hơn.

Trương Lăng Hách vai Tưởng Kiều Tây khi đã lớn. Ảnh: Weibo Anh Đào Hổ Phách
Quá trình chuyển thể đẩy nhanh tốc độ trưởng thành, đốt cháy giai đoạn khiến mạch phim bị rời rạc.
Một lý do khác khiến bộ phim Anh Đào Hổ Phách chưa thật sự kết nối được với khán giả vì mạch truyện ở những tập đầu thiếu sự liền mạch.
Một phần lớn nguyên tác được dành để khai thác câu chuyện trưởng thành của nhóm bạn Quần Sơn tại công trường xây dựng nhà máy điện. Đây là lúc cốt truyện có thể giải thích cho tính cách của mỗi người.
Nữ chính Lâm Anh Đào, lớn lên trong sự yêu thương bảo bọc của cha mẹ, là người vô tư và giàu cảm xúc nhất nhóm. Đỗ Thượng, chứng kiến người ba say xỉn thường xuyên đánh đập mẹ vì ghen tuông, lớn lên muốn trở thành bác sĩ cứu chữa bệnh. Thái Phương Nguyên ham mày mò công nghệ, không thích theo học đường lớp truyền thống, từ nhỏ đã có tố chất kẻ làm ăn tinh ranh. Dư Tiều đam mê làm phi công, có thể bay lượn trên bầu trời cao. Và kẻ cuối cùng nhập bọn, Tưởng Kiều Tây, đã học được việc mở lòng với đám trẻ tinh ranh vô lo ở Quần Sơn.
Tuy nhiên, qua đến phim, giai đoạn trưởng thành ở Quần Sơn của lũ nhỏ bị đốt cháy giai đoạn và ép gọn vào trong tập đầu tiên. Điều này khiến tính cách của các nhân vật chưa đủ rõ nét khi bước qua giai đoạn học cấp 2. Do đó, khán giả xem phim chỉ cảm thấy cảnh Lâm Anh Đào gửi thư tay cho Tưởng Kiều Tây, rồi đuổi theo cậu, là một môtíp nhàm chán từng xuất hiện trong nhiều phim tình cảm học đường khác. Trong khi đó, truyện lại phác họa rõ nét rằng Lâm Anh Đào chủ yếu chỉ không muốn buông tay tuổi thơ Quần Sơn, gửi thư cho tất cả các bạn – những người đã chuyển đến thành phố lớn sinh sống – như một cách níu kéo tình bạn.

Ảnh: Weibo Anh Đào Hổ Phách
Việc đốt cháy giai đoạn khiến nội dung phim trở nên rời rạc và không đủ sức giữ chân khán giả chưa từng đọc truyện. Và sự rời rạc này khiến bộ phim khó vượt ra khỏi cái bóng của hàng trăm tác phẩm cùng thể loại.
Với dòng phim thanh xuân, hiện đại, đô thị, có hai cách để tác phẩm chinh phục khán giả: hoặc là thật đến đau lòng, hoặc là đột phá về cách dẫn dắt câu chuyện, nơi người xem thấy được chính mình trong từng nhân vật. Review phim Anh Đào Hổ Phách, thật đáng tiếc khi phim tạo cảm giác lỡ cỡ khi rơi vào khoảng giữa.
Khuyến khích các bộ phim mạnh dạn cải biên

Ảnh: Weibo Anh Đào Hổ Phách
Việc Youku đầu tư cho loạt phim thanh xuân trong những năm gần đây là một chiến lược dễ hiểu khi thị trường khán giả trẻ vẫn đầy tiềm năng. Khó Dỗ Dành (2025), Muốn Mãi Mãi Yêu (2024) hay Vụng trộm không thể giấu (2023) từng ghi dấu ấn nhờ sự kết hợp giữa cảm xúc hoài niệm và câu chuyện trưởng thành.
Nhưng với Anh Đào Hổ Phách, bài toán không nằm ở chủ đề, mà là ở cách kể chuyện và cải biên câu chuyện. Câu chuyện thiếu mạch lạc, cảm xúc bị pha loãng, còn ký ức tuổi trẻ chỉ dừng lại ở vài đạo cụ và bài nhạc cũ. Có lẽ, đã đến lúc các nhà làm phim nên tự hỏi: Trung thành với nguyên tác quan trọng hơn, hay nên tất tay cải biên câu chuyện sao cho hấp dẫn mà vẫn duy trì được thông điệp ban đầu?
TIN LIÊN QUAN:
TRƯƠNG LĂNG HÁCH SỦNG TRIỆU KIM MẠCH TRONG ANH ĐÀO HỔ PHÁCH
TRƯƠNG LĂNG HÁCH LÀ TƯỞNG KIỀU TÂY XÉ TRUYỆN BƯỚC RA
TOP NHỮNG NAM THẦN THANH XUÂN VƯỜN TRƯỜNG GÂY THƯƠNG NHỚ NHẤT LÀNG PHIM HOA NGỮ
Harper’s Bazaar Việt Nam



