Tại vòng Bán kết 1, chặng Thượng Hải của Sing! Asia 2025, Phương Mỹ Chi cùng DTAP đã viết nên một khoảnh khắc đáng nhớ khi đưa cải lương Việt Nam sánh đôi cùng hí kịch Trung Hoa trên sân khấu quốc tế.
Trong màn kết hợp cùng nghệ sĩ Khả Lâu (Kelou), hai loại hình sân khấu truyền thống tưởng chừng khó hoà quyện lại giao thoa một cách đầy duyên dáng không hoà tan, mà nâng đỡ lẫn nhau bằng sự tôn trọng và hiểu biết. Câu chuyện về hai nữ tướng Trưng Trắc và Mục Quế Anh được tái hiện bằng âm nhạc như một khúc tráng ca giao duyên giữa hai nền văn hóa cổ đại, mang đậm tinh thần tự hào dân tộc từ hai phía Đông Á.
Một khúc tân cổ giao duyên xuyên biên giới của Phương Mỹ Chi tại Sing! Asia 2025

Phương Mỹ Chi và Khả Lâu trong khoảnh khắc kết nối hai nền văn hóa bằng âm nhạc: cải lương Việt Nam và hí khúc Trung Hoa.
Ở Sing! Asia 2025, khi các màn trình diễn đôi chú trọng phô trương kỹ thuật thanh nhạc, thì phần kết hợp giữa Phương Mỹ Chi và Khả Lâu, dù vẫn đậm tính kỹ thuật, lại mang đến hình ảnh nhân văn khi dùng âm nhạc như một chiếc cầu nối lại các ngôn ngữ, địa phương và văn hoá khác biệt.
Lấy Túy Âm và Lục Hải Vi Vương làm chất liệu âm nhạc, tiết mục mở ra một không gian đậm đặc tinh thần Á Đông: vừa u linh, luyến láy; vừa kịch tính, sắc cạnh. Nhưng khoảnh khắc làm khán phòng nín lặng lại nằm ở đoạn vọng cổ đầy ám ảnh được Chi cất lên trích từ Tiếng trống Mê Linh. Giọng hát ấy không chỉ kể lại câu chuyện Trưng Trắc mà còn gợi lên ký ức của cả một dân tộc:
“Hỡi ơi, chí tang bồng nay chưa kịp thỏa
Mà đường âm dương cách trở…”
Trong tiết mục ấy, âm nhạc trở thành một hành động nghệ thuật có chủ đích, nơi người nghệ sĩ trẻ chọn cách kể chuyện bằng văn hóa, bằng bản sắc, và bằng lòng tự hào dân tộc. Một cuộc “chạm mặt” giữa hai hình thái sân khấu cổ truyền, không phải để so kè, mà để cùng tỏa sáng.
Khi giám khảo cũng lặng người

Khoảnh khắc Phương Mỹ Chi cất giọng vọng cổ từ “Tiếng trống Mê Linh”, mang hình ảnh nữ tướng Việt bước lên sân khấu châu Á.
Trên sân khấu của một cuộc thi châu lục, nơi kỹ thuật thường được đặt lên hàng đầu, thì phần trình diễn của Phương Mỹ Chi và Khả Lâu lại khiến ban giám khảo phải phản ứng bằng cảm xúc thuần túy.
Giám khảo Tô Hữu Bằng, người vốn nổi tiếng khắt khe, gần như chưa từng biểu lộ sự xúc động công khai trong các vòng trước, lần đầu đứng dậy vỗ tay, đôi mắt không giấu được sự ngạc nhiên lẫn tán thưởng: “Vài vòng không gặp Chi, tôi không ngờ bạn ấy tiến bộ nhanh đến vậy!”
Nhưng lời khen sâu sắc hơn đến từ diva Trương Lương Dĩnh, nghệ sĩ luôn đề cao kỹ thuật thanh nhạc và chiều sâu cảm xúc: “Giai điệu lắt léo, khó thể hiện, nhưng cả hai đã mang lại cho tôi nhiều cảm xúc.”
Trong ánh nhìn của giới chuyên môn, đó không đơn thuần là một tiết mục mashup hay phần phối khí khéo léo. Mà là cách hai nghệ sĩ trẻ dám chọn con đường khó: đưa chất liệu truyền thống vào sân khấu hiện đại, giữ trọn hồn cốt dân tộc mà không sa vào minh họa rập khuôn. Họ không chỉ hát cho khán giả nghe, mà hát để kể chuyện, để trao truyền một tinh thần văn hóa sống động. Sự “lặng người” của ban giám khảo, vốn quen với những phần trình diễn kỹ thuật cao chính là minh chứng cho sức mạnh mềm của tiết mục: âm nhạc không cần gồng lên để gây ấn tượng, mà chỉ cần đúng chất, đủ tâm và đầy bản sắc.
Giao thoa từ khác biệt: Phương Mỹ Chi và Khả Lâu dệt nên bản hoà ca Á Đông

Không còn là “cô bé dân ca”, Chi giờ đây bước vào hành trình quốc tế hóa vọng cổ, bằng tư duy Gen Z và bản lĩnh nghệ thuật.
Khả Lâu, bạn diễn của Phương Mỹ Chi, không hề là cái bóng bên cạnh giọng ca Việt. Trái lại, cô là một đối trọng nghệ thuật rõ nét giúp màn biểu diễn thêm thăng hoa.
Xuất thân từ sân khấu hí khúc, Khả Lâu sở hữu kỹ thuật phát âm rền vang, lối diễn kịch tính và phong thái biểu cảm đậm chất Trung Hoa cổ điển. Chính năng lượng dồn dập và lớp âm thanh sắc cạnh của Khả Lâu đã tạo nên nền kịch tính cho phần mở đầu tiết mục.
Nhưng khi Chi cất giọng vọng cổ, lối hát cần nhiều khoảng lặng và độ ngân cảm xúc Khả Lâu chủ động tiết chế, thu lại ánh nhìn và lùi một bước về phía sau.Đó không chỉ là kỹ năng sân khấu, mà còn là sự thấu cảm về văn hóa: một kiểu “nhường sân” đầy duyên dáng rất Á Đông, rất nghệ sĩ. Và chính sự tinh tế ấy đã biến một phần trình diễn đối thoại thành một tuyên ngôn nghệ thuật mang tính cộng hưởng: nơi khác biệt không mâu thuẫn, mà cùng nhau kiến tạo bản sắc đa tầng.
Với 190,6 điểm, nằm trong nhóm cao nhất vòng bán kết, Phương Mỹ Chi không chỉ được công nhận vì khả năng kỹ thuật. Màn trình diễn này là dấu hiệu rõ ràng cho một bước ngoặt: cô không còn là cô bé hát dân ca năm nào, mà là một nghệ sĩ đang đi những bước đầu tiên trên hành trình quốc tế hóa cải lương bằng tư duy toàn cầu, bằng chiến lược hợp tác xuyên văn hóa, và bằng sự tự tin rằng bản sắc Việt không cần phô diễn lớn tiếng mà vẫn đủ sức ngân vang trên sân khấu thế giới.
TIN LIÊN QUAN
PHƯƠNG MỸ CHI THẮNG ÁP ĐẢO Ở TỨ KẾT SING! ASIA 2025, ĐƯA ÂM HƯỞNG VIỆT VƯƠN TẦM QUỐC TẾ
SAU CHẤT NHẠC MIỀN TRUNG VÀ NAM, PHƯƠNG MỸ CHI ĐƯA ĐẾN SING!ASIA 2025 LÀN ĐIỆU BẮC BỘ
PHƯƠNG MỸ CHI CHIẾN THẮNG SING!ASIA 2025 TRẠM VIỆT NAM VỚI CA KHÚC BUÔN TRĂNG
Harper’s Bazaar Việt Nam



