Gaga Murray, nhà sáng lập trang sức Gauhar

Sinh trưởng trong nhiều nền văn hóa phong phú, trải dài từ Âu sang Á rồi Trung Đông, Gaga Murray sáng lập nên trang sức Gauhar, kết hợp giữa vẻ đẹp vượt thời gian và truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc

Gaga Murray, nhà sáng lập trang sức Gauhar, trên trang bìa Harper's Bazaar Việt Nam

Người mẫu: Gaga Murray. Ảnh: Dina Zhulii. Dress, Gaurav Gupta Couture. Nacklace and rings, Gauhar Fine Jewelry.

Năm 2018, khi mới 25 tuổi, Gaga Murray đã thành lập thương hiệu trang sức cá nhân mang tên Gauhar, với phong cách thẩm mỹ độc đáo định hình bởi nguồn gốc Á – Âu và Trung Đông của chủ nhân. Lớn lên trong môi trường đa văn hóa, hiện đang sinh sống tại Miami, Gaga Murray mang đến thẩm mỹ tinh tế trong từng thiết kế, những tác phẩm có thể dễ dàng chuyển mình từ ngày sang đêm, từ truyền thống đến hiện đại. Trang sức của cô hướng đến người phụ nữ thanh lịch, có bản sắc riêng, kiêu sa nhưng không phô trương. Từ New York đến Dubai, những thiết kế của Gaga thổi làn gió tươi mới và thế giới trang sức đương đại.

Gaga Murray, nhà sáng lập trang sức Gauhar, với chiếc vòng cổ đeo như vương miện.

Đầm, Gaurav Gupta Couture. Vòng cổ và nhẫn, Gauhar Fine Jewelry.

Giấc mơ khởi đầu của Gauhar

Hành trình đưa Gaga đến với Gauhar là tổng hòa của tầm nhìn nhạy bén, óc sáng tạo nhanh nhạy và nội lực thầm lặng. Ngay từ khi còn trẻ, Gaga đã ấp ủ giấc mơ xây dựng một thương hiệu trang sức đậm dấu ấn cá nhân và tinh hoa thủ công.

“Tôi tốt nghiệp đại học năm 23 tuổi, muộn hơn một chút so với bạn đồng trang lứa. Nhưng đó là con đường tôi chọn và không hối tiếc. Tôi học ở Boston. Ngay trong những năm đại học, giấc mơ tạo dựng thương hiệu trang sức cá nhân đã bắt đầu hình thành trong tôi. Hai mùa hè liên tiếp, thay vì về nhà nghỉ hè, tôi ở lại, theo học các lớp chế tác trang sức và vẽ minh họa”.

Gaga Murray, nhà sáng lập trang sức Gauhar 2

Đầm, Gaurav Gupta Couture. Vòng cổ và nhẫn, Gauhar Fine Jewelry.

“Sau khi tốt nghiệp, tôi chuyển đến Miami. Để có nền tảng vững chắc hơn, tôi theo học trường đá quý. Khoảng thời gian đó vô cùng quý giá. Nó giúp tôi hiểu sâu về hệ thống phân loại đá và các kỹ thuật khi làm việc với đá màu và kim cương”, cô hồi tưởng. Những ngày tháng đó đã định hình nên ngôn ngữ thiết kế của Gaga: đậm dấu ấn kỹ thuật nhưng tràn đầy cảm xúc.

Chiếc vòng cổ như chiếc đuôi công xoè ra rực rỡ.

Đầm, Lena Erziak Couture. Vòng cổ và nhẫn, Gauhar Fine Jewelry.

Năm 2018, chỉ hai năm sau đó, giấc mơ của cô thành hiện thực: Gauhar ra đời.

Giấc mơ của Gaga dần trở thành một thương hiệu vững mạnh, không chỉ nhờ vào tài năng thiết kế, mà còn ở lòng kiên trì, tính nguyên bản và niềm tin vào chính mình. Dù vậy, Gaga vẫn khiêm nhường: “Tôi dần nhận ra rằng trong ngành này, bạn luôn phải học hỏi. Ngay cả hiện tại, mỗi ngày đều có một điều gì mới để bạn học”.

Gầy dựng thương hiệu cá nhân khi còn trẻ mang đến nhiều thử thách. Trong độ tuổi đôi mươi, để bước vào ngành công nghiệp phức tạp và dựa nhiều vào mối quan hệ như trang sức cao cấp, bạn phải cẩn trọng và kiên nhẫn. “Một trong những điều khó khăn nhất với tôi khi ấy là học cách nhìn đúng người và tạo dựng các mối quan hệ đúng đắn trong ngành”, cô chia sẻ.

Gaga Murray, nhà sáng lập trang sức Gauhar, như nàng công chúa ngủ trong rừng.

Áo, Wolford by Etro. Váy, Christian Siriano. Trang sức, Gauhar.

“Khi mới bắt đầu, đặc biệt là ở độ tuổi đôi mươi, bạn dễ cảm thấy thiếu tự tin hoặc bị chỉ dẫn đi sai đường nếu chưa hiểu rõ cách ngành trang sức vận hành. Phải mất một khoảng thời gian để bạn xây dựng những mối quan hệ chất lượng, nhìn rõ xem điều gì thực sự quan trọng với việc kinh doanh. Tôi vượt qua những trở ngại ban đầu ấy bằng tính cẩn trọng, đặt những câu hỏi đúng và cố gắng học hỏi từ tiền bối có kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm, sẵn sàng chỉ bảo tôi. Những điều đó làm nên khác biệt rõ rệt”.

Trưởng thành trong môi trường đa văn hóa, từ Kazakhstan, Dubai đến Miami, giúp Gaga rèn giũa gu thẩm mỹ và định hình nên một nhà thiết kế với tầm nhìn toàn cầu. “Sống ở nhiều vùng đất đã mang đến cho tôi góc nhìn bao quát toàn cầu, khiến tôi nhận ra khác biệt rõ ràng giữa thị trường phương Đông và phương Tây”, cô suy ngẫm. “Khách hàng ở mỗi khu vực sẽ có một gu riêng biệt”, Gaga chia sẻ. Chẳng hạn, ở một số nền văn hóa, người ta yêu thích vẻ đẹp táo bạo, đậm tính tuyên ngôn trong khi ở nơi khác, phong cách tối giản tinh tế lại lên ngôi.

Dịu dàng và lãng mạn.

Áo, Wolford by Etro. Váy, Christian Siriano. Trang sức, Gauhar.

Trang sức, một mảnh linh hồn

Triết lý thiết kế của Gaga là niềm tin mãnh liệt rằng trang sức truyền tải cảm xúc.

“Vẻ đẹp của trang sức thể hiện qua cảm giác chúng mang đến khi bạn đeo lên người”, cô giải thích. Với Gaga, vẻ đẹp ấy không chỉ nằm ở mắt nhìn, mà còn là cảm xúc, trải nghiệm và cách các tạo tác hài hòa với vóc dáng. “Đó là cách món trang sức nằm trên cơ thể, cách chúng di chuyển theo từng chuyển động và sự tự tin chúng mang lại”.

Quá trình sáng tạo của Gaga đầy ngẫu hứng, thường đến vào những khoảnh khắc bất ngờ: “Cảm hứng có thể đến từ bất cứ đâu, thiên nhiên, kiến trúc hay thậm chí chỉ là một kết cấu tôi vô tình bắt gặp. Nếu có ý tưởng cụ thể nào trong đầu, tôi sẽ thu thập thật nhiều hình ảnh tham khảo để khám phá những biến thể khác nhau”.

Gaga Murray, nhà sáng lập trang sức Gauhar 3

Đầm, House of Gilles. Giày, Miu Miu. Trang sức, Gauhar Fine Jewelry.

“Nó không hề rập khuôn hay theo một công thức cố định”, cô nói. “Nhưng nếu ý tưởng đậm tính trừu tượng, như một hình dáng trong tự nhiên, tôi sẽ nghiên cứu sâu và bắt đầu nghĩ cách biến ý tưởng thành thiết kế trang sức có thể đeo được. Mọi thứ đều rất trực giác, đầy cảm xúc và mang tính cá nhân cao”.

Cách Gaga Murray tiếp cận trang sức luôn đậm dấu ấn cảm xúc, nội tâm và gắn liền với khả năng kể chuyện. “Mỗi viên đá đều mang nguồn năng lượng riêng. Tôi sẽ chọn viên đá nào mình cảm thấy sẽ kể đúng câu chuyện tại thời điểm ấy”, cô chia sẻ.

Chiếc vòng cổ ngọc bích cao cấp của Gauhar.

Đầm, House of Gilles. Giày, Miu Miu. Trang sức, Gauhar Fine Jewelry.

“Tâm trạng của tôi ảnh hưởng nhiều đến quá trình sáng tạo cũng như các mùa trong năm. Mùa hè, tôi thường bị thu hút bởi những viên đá rực rỡ, sống động. Đó là những gam màu mang cảm giác vui tươi và tràn đầy năng lượng. Ngược lại, mùa đông lại truyền cảm hứng cho tôi làm việc với những tông màu trầm, sâu sắc hơn, chúng lạnh lùng, thanh lịch và có phần bí ẩn”.

Khi được hỏi về thiết kế yêu thích, Gaga bộc bạch về hai tác phẩm mang ý nghĩa cá nhân sâu sắc với cô. Đầu tiên là vòng cổ tennis đính sapphire và kim cương, được cô chế tác mừng ngày con trai đầu lòng chào đời. Cô chủ đích sắp xếp các viên đá theo họa tiết ngẫu hứng, biểu trưng cho tinh thần sôi nổi, năng động của con.

Tác phẩm thứ hai là thiết kế nhẫn cocktail với viên ngọc lục bảo cắt giác quả lê, biểu trưng cho đôi mắt xanh lục đẹp tuyệt của cậu con thứ hai. “Chúng không chỉ là trang sức, mà là những kỷ vật trân quý, chứa đựng tình yêu và ký ức”, cô chia sẻ. Những tác phẩm này là hiện thân cho quan niệm của Gaga, rằng trang sức là phương tiện truyền tải cảm xúc, ký ức và ý nghĩa chứ không chỉ đơn thuần là phụ kiện hay trang trí.

Vòng cổ kết bằng những viên sapphire như bầu trời đêm xanh thẳm.

Đầm, Christian Siriano. Vòng cổ, hoa tai và nhẫn, Gauhar Fine Jewelry.

Những ký ức, kỷ niệm thân thương của Gaga Murray

Hành trình sáng tạo của Gaga Murray có những khoảnh khác mang lại kỷ niệm khó phai. “Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi Kelly Rutherford đeo một trong những thiết kế đầu tiên của tôi: chiếc nhẫn bạc tôi chế tác khi còn là sinh viên ở Boston”, Gaga hồi tưởng. Gaga tình cờ gặp nữ diễn viên tại một nhà hàng khi đang dùng bữa trưa tại miền Nam nước Pháp, cô đã tặng ngay chiếc nhẫn cho nữ diễn viên mình ngưỡng mộ bấy lâu. “Đó thực sự là khoảnh khắc khó tin, nhất là khi tôi là một fan cuồng của Gossip Girl”, cô chia sẻ thêm.

Một nhân duyên đáng quý khác của Gaga là mối giao tình với người mẫu kiêm bạn thân Vita Sidorkina, người đã đeo nhiều thiết kế của Gaga trong suốt những năm qua, chủ yếu là vòng cổ. Cô thậm chí còn tự mua nhiều mẫu trang sức như khách hàng giấu tên. “Điều ý nghĩa nhất đối với tôi là cô ấy thực sự thường xuyên đeo chúng”, Gaga chia sẻ.

Gaga Murray, nhà sáng lập trang sức Gauhar 5

Đầm, Christian Siriano. Vòng cổ, hoa tai và nhẫn, Gauhar Fine Jewelry.

“Thật sự rất mãn nguyện khi chứng kiến một người bạn ngưỡng mộ yêu thích tác phẩm của mình, không phải để phô trương mà vì các thiết kế đã trở thành một phần trong phong cách cá nhân của họ”.

Sức khỏe, phong cách và niềm vui làm mẹ

Bên cạnh công việc, Gaga Murray tìm thấy cân bằng trong nhịp sống lành mạnh. “Khi không thiết kế, tôi thích giữ cơ thể năng động và tinh thần cân bằng”, cô chia sẻ. Hàng tuần, cô đều đặn đến lớp Pilates tập cùng huấn luyện viên cá nhân. Thi thoảng, nhà sáng lập thương hiệu Gauhar chơi tennis hoặc paddle tennis để duy trì năng lượng.

“Niềm vui vụng trộm của tôi là trốn con đến một quán cà phê để yên tĩnh thưởng thức ly matcha hoặc bữa trưa thanh bình”, một điều xa xỉ hiếm hoi khi bạn là mẹ của hai cậu con trai tinh nghịch, một bé năm tuổi và một bé ba tuổi. “Bạn có thể tưởng tượng được năng lượng mà các bé mang lại, nhưng tôi vô cùng biết ơn vì điều đó”.

Gaga Murray, nhà sáng lập trang sức Gauhar 6

Đầm, Lena Erziak Couture. Vòng cổ và nhẫn, Gauhar Fine Jewelry.

Tương lai của Gauhar

Khi Gauhar ngày càng phát triển, Gaga vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi đã truyền cảm hứng cho cô từ những ngày đầu. Thương hiệu sẽ phát triển có chủ đích, mở rộng dịch vụ chế tác riêng theo yêu cầu, ứng dụng các kỹ thuật chế tác truyền thống của Kazakhstan và xây dựng mối liên kết sâu sắc với khách hàng qua trang sức.

“Tôi không theo đuổi triết lý phát triển chỉ hướng đến quy mô”, cô khẳng định. “Tôi muốn tạo ra những tác phẩm trang sức mang cảm giác gần gũi, khiến người ta cảm thấy được thấu hiểu và chế tác bằng tất cả lòng chân thành. Các tác phẩm không phải để nổi tiếng hay được công nhận, mà tập trung vào tay nghề thủ công, di sản văn hóa và vẻ đẹp nguyên bản của từng thiết kế”.

Đầm, Lena Erziak Couture. Vòng cổ và nhẫn, Gauhar Fine Jewelry.

Tôn vinh di sản, nghệ thuật và cách kể chuyện đầy ý nghĩa tiếp tục trở thành cầu nối giữa cá nhân và vẻ đẹp kinh điển vượt thời đại, giữa góc nhìn toàn cầu và những câu chuyện riêng biệt. “Vẻ rực rỡ thực thụ của trang sức”, Gaga nói, “không chỉ nằm ở những viên đá quý, mà ở cảm xúc chúng mang theo và những khoảnh khắc mà chúng ghi dấu”.

Gaga Murray tin rằng tương lai của trang sức xa xỉ nằm ở việc tôn vinh những câu chuyện chân thật và kết nối có ý nghĩa, những giá trị cộng hưởng sâu sắc với hành trình riêng của cô.

Vòng cổ cao cấp Gauhar tôn đôi vai trần tinh tế.

Đầm và áo cape, Anamika Khanna. Vòng cổ, bông tai và nhẫn, Gauhar.

Người mẫu: Gaga Murray.
Nhiếp ảnh gia: Dina Zhulii.
Nghệ sĩ Trang điểm và Làm tóc: Liliya Mufazalova.
Làm tóc: Konstantin Kondryanu.
Kỹ thuật số & Trợ lý Ánh sáng: German Aristizabal.
Tạo dựng Phong cách: Veronica Porras.
Trợ lý Tạo dựng phong cách: Andreina Adames.

Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm