Đi dọc Việt Nam qua những bàn hòa tấu của nghệ sĩ guitar Dzung

Album 2025´ - HAY KHÔNG HAY LẮM của nghệ sĩ guitar Dzung gồm những bản hòa tấu cóp nhặt suốt 2 năm liền du ngoạn dọc Việt Nam

Nghệ sĩ guitar Dzung đã chuẩn bị cho album 2025´ – HAY KHÔNG HAY LẮM trong suốt 3 năm, tốn 3 tháng liên trong phòng thu. Ảnh: Hãng đĩa thời đại

Để đánh dấu 20 năm sự nghiệp âm nhạc. Nghệ sĩ guitar Dzung lấy cảm hứng từ những chuyến đi dọc Việt Nam, kết hợp âm thanh truyền thống và hiện đại, đưa người nghe vào hành trình khám phá đất nước qua âm nhạc.

Dzung sử dụng guitar và nhạc rock làm chất dẫn cho những âm thanh đặc trưng vùng miền, kết hợp nhạc cụ truyền thống và hiện đại, cách phối khí độc đáo, mang đến trải nghiệm nghe đa chiều.

Những vị khách mời đặc biệt của Dzung

(từ trái sang) Phạm Anh Khoa, NSƯT Hải Phượng, nghệ sĩ bass Trần Chánh Thảo, nghệ sĩ Lê Hoàng Phi và nghệ sĩ guitar Dzung

Để hòa điệu dân gian vào album, Dzung đã mời những nghệ sĩ khách mời mà anh ngưỡng mộ, những người có chung tình yêu văn hóa Việt Nam. Tổng thể album 2025´ – HAY KHÔNG HAY LẮM có 14 ca khúc, được chia thành hai mặt, mang đến những màn phối hợp đa màu sắc âm nhạc.

  • Mặt 01: “ĐỜN” với 7 bản hòa tấu.
  • Mặt 02: “CA” gồm 5 ca khúc và 2 bản hòa tấu.

NSƯT Hải Phượng, người đồng hành cùng Dzung trong nhiều dự án, mang đến tiếng đàn tranh hiện đại. Nghệ sĩ bass Trần Chánh Thảo góp phần tạo nên chất chơi Sài Gòn cho album. Phạm Anh Khoa, ca sĩ xuất sắc nhất Sao Mai – Điểm Hẹn 2006, thể hiện năm ca khúc trong album. Nghệ sĩ kịch nói Lê Hoàng Phi, với chất giọng đặc trưng, “rao” bán dừa và mang cả đường phố Sài Gòn vào nhạc phẩm Dừa Sai Trái.

Với Dzung, những nghệ sĩ này là nguồn cảm hứng và “nhiên liệu” cho album 2025´ – HAY KHÔNG HAY LẮM.

Tên gọi của album cũng thể hiện sự phong phú của tiếng Việt và đồng thời cũng là tinh thần kết nối văn hóa của album

VUI VUI

Tên của album có thể trông rối rắm nhưng thật ra là một phép chơi chữ hóm hỉnh. Con số 5 là một con số đặc biệt trong phát âm Tiếng Việt. “Lăm” chính là từ biến âm của số 5, thường được sử dụng ở miền Nam, còn ở miền Bắc thì lại biến âm thành “nhăm”. Vì vậy Dzung đã đặt thêm dấu sắc (´) bên cạnh con số 2025 như một cách chơi chữ để tạo thành 1 cặp câu hỏi đáp trên bìa album:

20 đọc là “hai không” gần âm với HAY KHÔNG? 
25 có thể đọc là “hai lăm” thêm dấu sắc thì thành HAY LẮM!

Nhật trình dọc miền Tổ quốc của Dzung trong album 2025´ – HAY KHÔNG HAY LẮM

Album như khoảnh khắc Dzung ngồi điểm lại những ký ức của chuyến du hí

Trong album 2025´ – HAY KHÔNG HAY LẮM, mỗi bản hòa tấu đại diện cho một địa điểm mà Dzung đã đặt chân tới. Đi kèm với chúng là những điển tích điển cổ góp nhặt được hay những dòng nhật ký ghi lại những cuộc gặp gỡ thoáng qua những để lại bao kỷ niệm.

Con Tàu – Nha Trang

Đoàn tàu Nha Trang sẽ đi dọc đường biển miền Trung Tổ quốc. Ảnh: VnTrip

Con Tàu là nhạc phẩm sử dụng âm thanh của Tàu Lửa SE8 SAIGON – NHA TRANG, thâu thanh ngày 24/03/2023 để kể câu chuyện về những chuyến tàu của thời đại mới bằng âm nhạc. Nói về câu chuyện đằng sau nhạc phẩm này, Dzung cho biết:

“Nó là tổ hợp của những cảm xúc trên những chuyến tàu: Chuyến tàu điện trong công viên Thống Nhất thời thơ bé, Chuyến tàu lửa đưa tôi vào Sài Gòn lập nghiệp năm 2010, Chuyến tàu Shinkansen từ Kyoto tới Tokyo, Chuyến tàu điện tại kinh đô Paris nước Pháp và ngày hôm nay, chuyến tàu Bến Thành – Suổi Tiên nơi thành phố chúng ta đang sống”.

Chọn Con Tàu mở đầu album, Dzung mời mọi người cùng lên chuyến hành trình phiêu lưu bằng âm nhạc trên con tàu 2025´- HAY KHÔNG HAY LẮM.

Rừng Điện Gió – Bạc Liêu

Cảnh hoàng hôn tại cánh đồng điện gió Bạc Liêu. Ảnh: Hoài Nam

“Tôi tới Bạc Liêu vào dịp đầu năm 2024 trong chuyến ghi hình cho Đài Truyền Hình Việt Nam. Bạc Liêu ngoài những đồng lúa ST25 ngon nhất thế giới còn có một một khu rừng đặc biệt, một khu rừng nằm giữa vùng biển ngập mặt: Rừng Điện Gió.

Tôi đã đi qua điện gió cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, điện gió Đà Lạt, điện gió Phú Quý… nhưng điện gió Bạc Liêu là nơi để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Cơn gió ngàn đời nay vẫn thổi, gió đã căng những cánh buồm, gió nâng những cánh diều, gió đã xay bao bồ lúa gạo.

Ngày nay, giữa khu rừng này, gió còn hoá thân thành những dòng điện mà có thể lắm, dòng điện đó sẽ chạy trong chính cây guitar điện mà tôi đang thu âm nhạc phẩm Rừng Điện Gió! Tôi chợt nghĩ đến bản thân mình, tôi mong những tác phẩm của tôi cũng sẽ trở thành nguồn năng lượng mới dồi dào để đưa những “con tàu” đi xa hơn tới tương lai”.

Nghinh Ông Thủy Tướng – Đảo Phú Quý/Phú Quốc

Quảng cảnh đảo Phú Quý từ trên cao. Ảnh: VinWonders

“Tôi có một tình yêu lớn dành cho biển cả. Ngắm nhìn những con tàu rẽ sóng khơi xa, vẫy vùng cùng sóng biển xanh luôn mang đến sự sảng khoái cho tâm hồn tôi.

Trong một chuyến đi tới Aukland, New Zealand cách đây hơn 10 năm, tôi có dịp may mắn nhìn thấy cá voi trên biển cả. Thật vĩ đại, thật khổng lồ! Với người ngư dân Việt Nam, cá voi hay cá Ông còn là vị thuỷ tướng che chở cho họ khi lênh đênh trên biển đánh cá.

Chuyện xưa kể rằng cá Ông năm xưa đã che chở cho thuyền vua Gia Long qua cơn sóng gió, ngày sau nhớ ơn cứu mạng, vua Gia Long đã sắc phong cho cá Ông là Nam Hải Đại Tướng Quân để đời sau cúng tế. Lễ hội Nghinh Ông với những truyền kỳ về biển Việt Nam là nguồn cảm hứng để tôi viết Nghinh Ông Thuỷ Tướng với tiếng động cơ xuồng máy được thâu thanh ngày 20/04/2024 tại đảo Phú Quý cùng tiếng sóng biển ngày 18/06/2024 tại đảo Phú Quốc. “

Ngập Tràn – Sài Gòn

Sài Gòn mưa thất thường nhưng ẩn sau làn mưa là những ví von cảm hứng thi ca. Ảnh: Wiselands

“Sống ở Sài Gòn, chưa ai chưa một lần trải nghiệm triều cường. Một cảnh tượng ướt át khi người người cưỡi xe gắn máy, ngụp lặn dưới áo mưa, lướt đi trên con sóng triều, bì bõm dưới dòng nước dâng giữa phố xá đông đúc.

Tôi đã sống ở thành phố này tròn 15 năm, đã không ít lần đứng giữa dòng người ướt át ấy mà thở dài cho dòng đời hối hả cuốn tôi đi mỗi ngày. Mỗi lần mưa, mỗi lần ngập là mỗi lần trong tôi ngập tràn nỗi tức giận không rõ nguồn cơn.

Sau này, khi trưởng thành hơn, tôi nhận ra mỗi nghịch cảnh đều có mặt tích cực của nó, tuỳ vào thái độ và góc nhìn tôi chọn để tiếp nhận vào sự việc ấy. Cũng là con triều cường ấy, nhưng trong tôi giờ đây ngập tràn yêu thương và hi vọng. Tôi yêu và biết ơn người đã dạy cho tôi điều đó. Ngập Tràn được tôi viết với cảm xúc ngập tràn như thế”.

Dừa Sai Trái – Thành phố Thủ Đức

“Chẳng đâu sướng như nước Việt Nam ta! Bước xuống đường là có đồ ăn, thức uống. Văn hoá ẩm thực phong phú , sản vật địa phương đặc sắc cùng văn hoá đường phố sôi động biến đất nước Việt Nam trở thành một thiên đường ẩm thực.

Cảm hứng viết nên Dừa Sai Trái đến từ những tiếng rao phát ra từ loa phóng thanh của những người bán hàng rong. Tôi đã thâu thanh tiếng rao của một anh bán dừa tên Giang quê An Giang tại Bình Trưng Tây, thành phố Thủ Đức vào ngày 18/07/2024 để từ đó viết nên nhạc phẩm Dừa Sai Trái.

Nhạc phẩm sử dụng cách chơi chữ bằng phát âm vùng miền cộng với sự đa nghĩa của từ ngữ Tiếng Việt để kể câu chuyện về một loại trái cây đặc trưng của Việt Nam đã chu du đi khắp mọi miền: Dừa!”

Pháo – Điện Biên

Những thửa ruộng bậc thang ở Điện Biên tạo nên cuộc sống mới cho buôn làng. Ảnh: Vietnam+

“Trong dịp kịp niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Điện Biên, tôi vinh dự được trình diễn nhạc phẩm Múa Sạp Xoè Hoa (2023) của mình trong chương trình biểu diễn tại quảng trường 7/5. Tại đây, tôi được thăm quan đồi A1, được nghe những câu chuyện về trận địa pháo năm xưa của bộ đội ta năm xưa, được chứng kiến màn pháo hoa rực rỡ trên sông Nậm.

Pháo năm xưa là pháo nổ để dành độc lập cho đất nước, Pháo ngày nay là pháo nổ để mang hạnh phúc, hân hoan cho tất cả mọi người. Pháo của 2025´ là câu chuyện về cảm xúc của tôi trong đêm 6/5/2024, bên bờ sông Nậm Rốm, nơi 70 năm trước rền vang tiếng pháo, ghi dấu trận đánh vĩ đại của dân tộc Việt Nam, còn 70 năm sau là tiếng pháo hoa trên bầu trời hoà bình. Đó là một khoảnh khắc thật xúc động khi được đứng giữa dòng chảy lịch sử của dân tộc, giữa quá khứ, thực tại và tương lai. Tôi đã thâu thanh tiếng pháo đêm hôm ấy để viết nên nhạc phẩm Pháo“.

2025´ – HAY KHÔNG HAY LẮM

Nói về tác phẩm kết lại album 2025´ – HAY KHÔNG HAY LẮM, Dzung nói: “Tôi viết 2025´ với cảm hứng từ những giai điệu Hò Khoan Lệ Thuỷ, một Di sản phi vật thể Quốc Gia để khép lại album 2025´- HAY KHÔNG HAY LẮM. Tôi muốn đây là một sự tha thiết mời gọi: Hãy đi, hãy lắng nghe và hãy trải nghiệm Việt Nam nhiều hơn nữa”.

Đôi nét về nghệ sĩ guitar Dzung

Phạm Việt Dũng, nghệ danh Dzung, là một nghệ sĩ đa tài, nổi bật với khả năng kết hợp truyền thống và hiện đại trong âm nhạc. Bắt đầu chơi nhạc từ năm 13 tuổi, anh từng là thủ lĩnh ban nhạc death metal Final Stage, đồng sáng lập ban nhạc progressive metal Hạc San.

Nghệ sĩ sinh năm 1989 là tay guitar chính của nhiều sự kiện âm nhạc lớn như Rock Việt, Lễ hội Âm nhạc Quốc tế HOZO. Sau đó Dzung cùng chiếc guitar đã hòa phối tinh thần nhạc rock cùng văn hóa dân gian Việt Nam trong nhiều tác phẩm như Dzanca (2021), Múa Sạp Xòe Hoa (2023),…

Nghệ sĩ guitar Dzung từ sớm đã mang âm hưởng dân gian vào âm nhạc đương đại

NHẠC VIỆT MỚI THÁNG 3

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm