Lắng đọng, suy tư và tĩnh lặng tại triển lãm “Đồng Chìm Đáy Nước” của Ca Lê Thắng

Ở tuổi 75, nghệ sĩ Ca Lê Thắng dường như đang ở giai đoạn sôi nổi nhất của trong sự nghiệp hội họa khi liên tiếp ra mắt nhiều triển lãm, tiếp diễn mạch sáng tác trước ông tổ chức triển lãm "Đồng Chìm Đáy Nước"

Không gian bên trong triển lãm triển lãm “Đồng Chìm Đáy Nước” của Ca Lê Thắng

Ở tuổi 75, nghệ sĩ Ca Lê Thắng dường như đang ở giai đoạn sôi nổi nhất của trong sự nghiệp hội họa. Liên tiếp từ năm 2021-2023, ông đã có hai triển lãm cá nhân ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, với loạt tranh Mùa nước nổi. Cả hai sự kiện đều được giới chuyên môn đón nhận nồng nhiệt và được đánh giá cao.

Cuối năm 2024, nghệ sĩ Ca Lê Thắng tiếp tục mở triển lãm, lần này mang tên Đồng chìm đáy nước. Triển lãm Đồng chìm đáy nước trưng bày hơn 20 tác phẩm của nghệ sĩ Ca Lê Thắng, trải dài từ năm 1991 đến nay, bao gồm loạt tranh mới nhất (2023-2024). Đây là cơ hội để công chúng. khám phá tiến trình phát triển nghệ thuật của ông, từ ảnh hưởng của Lập Thể đến phong cách Trừu Tượng riêng biệt

Triển lãm Đồng chìm đáy nước gợi hình ảnh sông nước hiền hoà

Đồng chìm đáy nước là triển lãm cá nhân thứ ba của họa sĩ Ca Lê Thắng, khắc họa hình ảnh sông nước miền Nam bộ và những ký ức ẩn giấu trong lớp phù sa châu thổ. Khác với sự tươi mới của triển lãm trước, Đồng chìm đáy nước mang không gian trầm lắng, cô đơn và suy tư, đánh dấu giai đoạn sáng tạo giàu chiều sâu của họa sĩ.

Các tác phẩm sử dụng kỹ thuật mỹ thuật với nền trắng dẻo (gesso), kết hợp màu acrylic loãng và metal trong suốt, tạo hiệu ứng ánh sáng, cảm giác trong suốt như sóng nước lấp lánh. Những vệt màu ngẫu hứng và bố cục tĩnh lặng gợi cảm giác yên bình, mời gọi người xem chiêm nghiệm thời gian, không gian và tâm hồn.

Triển lãm tiếp tục khẳng định tài năng và phong cách riêng của Ca Lê Thắng, đưa người xem qua những trải nghiệm đầy cảm xúc trong thế giới nghệ thuật của ông.

Đôi nét về họa sĩ Ca Lê Thắng

Ca Lê Thắng sinh năm 1949, trải qua tuổi thơ ở chiến khu Đồng Tháp Mười. Sau khi hiệp định Genève được ký vào năm 1954, ông theo gia đình ra Hà Nội tập kết năm 1955.

Ở Hà Nội, ông bắt đầu học vẽ từ năm 13 tuổi, với người thầy đầu tiên là họa sĩ Diệp Minh Châu. Từ 1963 đến 1970, ông theo học Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam. Ngay sau khi tốt nghiệp, ông được bổ nhiệm là giảng viên Hệ Trung cấp, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam từ 1971 đến 1972. Sau đó, cũng tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam ông theo học hệ Đại học từ 1972 đến 1976. Trong suốt quá trình học tập, Ca Lê Thắng được sự hướng dẫn của các họa sĩ Trần Huy Oánh, Trần Lưu Hậu và Giáng Hương…

Cha của Ca Lê Thắng là Giám đốc Thư viện Khoa học xã hội (Hà Nội), nhờ vậy là từ đầu những năm 70, ông đã có dịp tiếp xúc với nhiều sách vở, tư liệu và thông tin từ nước ngoài cũng như từ miền Nam đưa ra. Nhờ vậy, dù học nghệ thuật dưới nền giáo dục Xã hội Chủ nghĩa, ông đã sớm tò mò và thử nghiệm với Lập Thể từ năm 1975, dần dần chuyển sang Trừu Tượng vào cuối thập niên 80.

Sau ngày thống nhất, Ca Lê Thắng trở lại miền Nam vào năm 1976 với vai trò giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TP. HCM, đến năm 1988. Giai đoạn 1988 đến 2000 ông là Phó Tổng thư ký thường trực Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Kể từ khi tốt nghiệp, ông liên tục tham gia các triển lãm mỹ thuật nhiều quy mô ở trong nước. Giai đoạn năng động nhất từ cuối những năm 80 đến 2000, ông tham gia nhiều triển lãm ở nước ngoài, trong đó có Fujita Venté Museum (Tokyo, Japan) và Metropolitan Museum of Manila (Manila, Philippines) và các triển lãm khác ở Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Singapore…

Cùng với Nhóm 10 Người (Nguyễn Trung, Đào Minh Tri, Ca Lê Thắng, Nguyễn Tấn Cương, Đỗ Hoàng Tường, Trần Văn Thảo, Hứa Thanh Bình, Nguyễn Trung Tín, Vũ Hà Nam, Nguyễn Thanh Bình), từ 1989-1995, ông đều đặn trưng bày tại chuỗi triển lãm nhóm “Recent Works”, góp phần khởi động lại phong trào vẽ trừu tượng trên cả nước. Bên cạnh đó, cùng với Nguyễn Trung, ông đồng sáng lập và vận hành Tạp Chí Mỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh, một ấn bản quan trọng được phát hành từ năm 1991-1996.

Với những cống hiến quan trọng cho nghệ thuật Việt Nam, ông từng nhận nhiều tặng thưởng của Hội Mỹ thuật TP.HCM, Hội Mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm của ông sớm được lưu giữ trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Bảo tàng Nghệ thuật Quang San.

Về người giám tuyển triển lãm

Lê Thiên Bảo sống và làm việc giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Paris. Từ năm 2010, thực hành giám tuyển của cô tập trung vào việc khám phá những phương thức hiệu quả nhất để công chúng dễ dàng tiếp cận nghệ thuật đương đại ở Đông Nam Á, đồng thời xây dựng kết nối giữa các cộng đồng nghệ thuật. Lê Thiên Bảo thành lập Galerie BAO tại Paris vào năm 2023.

Không chỉ là một gallery thương mại, BAO còn là cầu nối giữa các bộ sưu tập, quỹ sản xuất và sát cánh cùng nghệ sĩ để thực hiện các dự án quan trọng. Trong thời gian ngắn, BAO đã kết nối thành công với Han Nefkens Foundation, SAM Fund for Art and Ecology, MUSEION, Nguyen Art Foundation, The Outpost, và nhiều bộ sưu tập tư nhân khác.

THÔNG TIN CHO BẠN

Thời gian: 14/12/2024 – 19/01/2025

Địa điểm: Wiking Salon
72 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TP. HCM

Thời gian tham quan: 09h00 – 18h00
Mở cửa Thứ Năm – Chủ Nhật

Triển lãm miễn phí nhưng cần đăng ký trước để có được trải nghiệm tốt nhất

CÁC TRIỂN LÃM MỚI:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm