Liệu Wicked có tạo nên cơn sốt thời trang như Barbie đã từng?

Sau "Barbie" năm 2023, "Wicked" xuất hiện như một cơn lốc thời trang đầy kỳ ảo, nhuộm màu thế giới trong sắc xanh lá phù thủy và hồng pastel kiêu sa. Hai ngôi sao chính Cynthia Erivo và Ariana Grande đã biến hai sắc màu này thành hiện tượng toàn cầu, kết nối các thương hiệu và giới mộ điệu, tạo nên trải nghiệm văn hóa sáng tạo chưa từng có.

Ảnh: Jon M. Chu

Defying Gravity không chỉ là ca khúc biểu tượng của Wicked mà còn là cách mà bộ phim đang phá vỡ mọi giới hạn trong làng thời trang. Sau khi được công chiếu vào ngày 22/11, Wicked, bộ phim được đạo diễn bởi Jon M. Chu đã “phù phép” khán giả toàn cầu khi đưa người xem vào thế giới thần tiên Oz, nơi màu xanh của Elphaba và hồng pastel của Glinda không chỉ là màu sắc mà còn trở thành xu hướng thời trang quyền lực nhất năm.

Cặp đôi nữ chính Cynthia Erivo (thủ vai Elphaba) và Ariana Grande (thủ vai Glinda) đã biến mọi thảm đỏ thành sàn diễn thời trang của riêng mình. Từ khoảnh khắc họ đồng dẫn chương trình tại Oscar 2024 vào tháng 3/2024 đến nay, cặp đôi đã không ngừng khiến giới mộ điệu phải trầm trồ với những màn biến hoá thời trang đầy ấn tượng.

Làn sóng thời trang của Wicked

Sức mạnh thời trang của “phép thuật Wicked” được chứng minh qua những con số ấn tượng. Chiến dịch quảng bá kéo dài của bộ phim đã thu hút sự chú ý đáng kể của công chúng, tạo ra giá trị truyền thông (MIV) khổng lồ cho các thương hiệu thời trang, với tổng giá trị lên đến 27 triệu đô la. Chỉ riêng khoảnh khắc Ariana Grande khoác lên mình thiết kế của Loewe tại Met Gala đã tạo ra 8,5 triệu đô la MIV.

Tại lễ trao giải Oscar, nữ ca sĩ tiếp tục tỏa sáng trong một thiết kế của Giambattista Valli, giúp mang về 4,9 triệu đô la MIV, đứng thứ năm trong số các trang phục nữ được chú ý nhất tại sự kiện.

Không chỉ dừng lại ở đó, làn sóng Wicked còn lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại thời trang điện tử, với lượt tìm kiếm trên trang bán hàng secondhand Depop với từ khóa Wicked tăng 189% chỉ trong vòng một tháng, “Glinda” tăng đến 3.812%, và đặc biệt là cái tên “Elphaba” tăng đến 5.900%.

Tận dụng sức hút mạnh mẽ của bộ phim, hơn 60 thương hiệu đã cho ra mắt các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ Wicked, từ bình dân đến cao cấp.

Các thương hiệu bình dân như Forever 21, Primark, Target,… bắt tay cùng Paul Tazewell – nhà thiết kế trang phục của phim cho những bộ sưu tập thời trang. Gap, Crocs và OPI cũng góp mặt trong danh sách các thương hiệu thời trang và làm đẹp với các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ Wicked. Tất nhiên, không thể bỏ qua R.E.M Beauty, thương hiệu mỹ phẩm riêng của Ariana Grande.

Bloomingdale’s – chuỗi trung tâm thương mại cao cấp của Mỹ – không chỉ ra mắt bộ sưu tập riêng mà còn lấy cảm hứng từ bộ phim cho việc trang trí cửa sổ dịp lễ hội từ tháng 11.

Đặc biệt, thương hiệu Marc Jacobs cũng khéo léo tham gia trào lưu này bằng việc cho ra mắt bộ sưu tập Wizard of Oz với lời bình “There’s No Place Like Home”, hợp tác cùng Warner Bros Discovery Consumer Products. Mặc dù được giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 85 năm bộ phim gốc, nhưng thời điểm ra mắt trùng với Wicked hẳn không phải là điều ngẫu nhiên.

Trong khi đó, các thương hiệu xa xỉ lại chọn cách tiếp cận tinh tế hơn thông qua việc thiết kế những bộ trang phục độc quyền cho các ngôi sao. Nữ diễn viên Erivo, như một “phù thủy xanh” của Louis Vuitton, liên tục tỏa sáng trong các thiết kế màu xanh tại các sự kiện Olympics, Academy Museum Gala và các buổi ra mắt phim. Song song đó, nữ ca sĩ Ariana Grande cũng không kém phần lộng lẫy trong những thiết kế từ Giambattista Valli, Loewe đến Vivienne Westwood, mỗi lần xuất hiện là một lần khẳng định vị thế biểu tượng thời trang mới của nữ nghệ sĩ.

Cơn sốt thời trang Wicked liệu có kéo dài lâu?

Hiện tượng này một lần nữa gợi nhớ đến cơn sốt Barbie vào năm ngoái. Bom tấn sở hữu hơn 100 thương hiệu hợp tác cùng phong cách “Method dressing” (thời trang nhập vai) của Margot Robbie đã tạo ra hàng triệu đô la giá trị truyền thông.

Theo các chuyên gia nhận định, đây là thời điểm thích hợp để các thương hiệu tận dụng sức hút này. Seyi Oduwole, chuyên gia phân tích tại The Future Laboratory, cho rằng: “Chúng ta đang trong thời đại mà mọi người muốn đắm chìm trong một thế giới ảo. Không chỉ dừng lại ở việc xem phim, họ muốn sống cùng bộ phim thông qua các sản phẩm đi kèm, bộ sưu tập thời trang và trải nghiệm.”

Wicked có thể không phổ biến bằng Barbie, nhưng với lượng người hâm mộ trung thành và dàn diễn viên ngôi sao, bộ phim vẫn có thể áp dụng chiến lược tương tự.

Ảnh: Roots/ R.E.M. beauty/ Lush

Mặc dù vậy, các chuyên gia nhận định rằng xu hướng này vẫn sẽ nhanh chóng qua đi, giống như làn sóng của Barbie.. Tuy nhiên, với việc phần 2 của Wicked dự kiến ra mắt vào tháng 11/2025, các thương hiệu vẫn có cơ hội tiếp tục khai thác sự thế giới hấp dẫn cũng như “phép thuật” của cặp màu hồng-xanh đến tận năm sau. Như các chuyên gia thời trang dự đoán: “Wicked sẽ là câu thần chú quyền năng nhất của năm 2024, giống như cách Barbie đã ‘phù phép’ cả mùa hè năm ngoái thành màu hồng vậy.”

Có lẽ, sau cơn sốt thời trang mà Barbie đã từng làm được, Wicked sẽ là bộ phim tiếp theo nối gót “người tiền nhiệm”. Bộ phim đã và đang trở thành một hiện tượng văn hóa không thể bỏ qua của năm 2024, có khả năng biến màu sắc thành hiện tượng toàn cầu, trải nghiệm thời trang, và một câu chuyện cổ tích hiện đại mà ai cũng muốn là một phần trong đó.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm