Cổ phiếu của Burberry (BURBY) đã tăng 8% vào thứ Hai (theo giờ địa phương) khi trang web chuyên môn về thời trang Miss Tweed đưa tin rằng thương hiệu xa xỉ nước Ý, Moncler, đang cân nhắc mua lại thương hiệu thời trang nước Anh.
Về phía Moncler, thương hiệu nước Ý tuyên bố rằng họ sẽ không bình luận về “những tin đồn vô căn cứ” này.
Liệu Moncler có mua lại Burberry?
Nhiều nhà phân tích tài chính chuyên ngành xa xỉ phẩm cho rằng lời đồn này thất thiệt. Lý do bởi vì Burberry đang trải qua quá trình tái kiến thiết hình ảnh của mình và có lẽ sẽ không quan tâm đến việc mua bán và sáp nhập. Công ty môi giới Intermonte của Ý nhận định rằng tin đồn vẽ ra “một kịch bản không có khả năng xảy ra”, vì Moncler sẽ xem việc tái khởi động một thương hiệu lớn như Burberry là một rủi ro, mặc dù bản thân Moncler đang phát triển rất mạnh mẽ.
Tuy nhiên, cũng có nhà phân tích cho rằng Moncler được lợi lớn khi mua lại Burberry. Giá cổ phiếu của thương hiệu nước Anh đã giảm sâu trong năm qua. Jelena Sokolova, nhà phân tích tại Morningstar, tin rằng Moncler sẽ nhận được một thỏa thuận tốt. “Chúng tôi đánh giá cổ phiếu Burberry có thể tăng 70% khi trở lại đỉnh cao”, bà cho biết.
Trang Miss Tweed cũng chia sẻ rằng thương vụ mua bán và sáp nhập giữa Moncler và Burberry nhiệt liệt được ủng hộ bởi tỷ phú Bernard Arnault, chủ tịch tập đoàn LVMH. Ông Bernard Arnault đã đầu tư vào Moncler. Việc thương hiệu Ý mua lại một thương hiệu lớn để gầy dựng nên một đế chế thời trang của riêng mình sẽ giúp khoản đầu tư của vị tỷ phú sinh lãi lớn.
Mọi sự chú ý dồn vào Burberry trước thềm công ty báo cáo tài chính
Năm vừa qua là một năm không mấy thuận lợi cho Burberry. Tổng giám đốc điều hành mới của Burberry, ông Joshua Schulman, đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là vực dậy thương hiệu xa xỉ của Anh này khi doanh số bán hàng đã giảm mạnh, làm dấy lên đồn đoán rằng công ty có thể trở thành mục tiêu bị thâu tóm.
Burbery sẽ báo cáo tài chính cho Quý 2/2024 vào ngày 14/11 sắp tới. Công ty đã đưa ra cảnh báo lợi nhuận vào tháng Bảy vừa qua, dự kiến rằng nửa đầu năm tài chính sẽ lỗ chứ không lời, và đã hủy bỏ cổ tức. Trong bối cảnh toàn bộ ngành hàng xa xỉ đã bị ảnh hưởng tiêu cực trong thời gian qua do lãi suất cao và lạm phát, khiến người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, Burberry đã gặp khó khăn trong quá trình cải tổ hình ảnh thương hiệu.
Cũng vào ngày 14/11 tới, tân CEO Joshua Schulman cũng dự kiến sẽ đưa ra đường hướng phát triển cho Burberry. Các nhà phân tích tài chính cho rằng việc cấp thiết ông cần làm là quyết định số phận của các cửa hàng giảm giá (outlet) mà Burberry đang vận hành trên toàn cầu. Tổng cộng, thương hiệu có 56 cửa hàng giảm giá ở Trung Quốc, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, nơi trưng bày các mặt hàng đại hạ giá từ những mùa thời trang trước.
“Burberry đã cố gắng nâng cao hình ảnh thương hiệu, những số lượng các cửa hàng giảm giá làm tổn hại đến chiến lược này”, nhà phân tích Aurelie Husson-Dumoutier của HSBC cho biết. “Một chiếc áo khoác trench từ bộ sưu tập năm 2019 không khác mấy so với năm 2024. Nếu có thể mua nó ở mức giá giảm thì sao lại không?”
TIN LIÊN QUAN:
HERMÈS TIẾP TỤC VƯỢT MẶT ĐỐI THỦ, DOANH THU QUÝ 3/2024 TĂNG 11,3%
KẾT QUẢ QUÝ 3/2024 TỆ HƠN DỰ TÍNH, TẬP ĐOÀN KERING CẮT GIẢM CHI PHÍ
VÌ SAO TÊN CÁC THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG CÀNG NGÀY CÀNG NGẮN?
Trích dẫn Reuters, Morningstar
Harper’s Bazar Việt Nam