Kim Tae Ri mất ba năm luyện Pansori để đóng phim Jeong Nyeon: The Star is Born

Ba năm miệt mài luyện tập nghệ thuật Pansori của Kim Tae Ri đã được đền đáp xứng đáng khi "Jeong Nyeon" có lượt rating ấn tượng.

phim Jeongnyeon: Ngôi sao vụt sáng (Jeongnyeon: The star is born)

Một hiện tượng truyền hình mới đang làm rung động màn ảnh nhỏ xứ Hàn. Đó là bộ phim Jeongnyeon: The Star is Born. Tác phẩm đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của nữ diễn viên tài năng Kim Tae-ri.

Không chỉ thu hút khán giả bởi cốt truyện đặc sắc về nghệ thuật truyền thống, bộ phim còn khiến giới phê bình phải thán phục trước màn thể hiện xuất thần của nữ chính. Được biết, để hóa thân thành nhân vật  Jeong Nyeon trên màn ảnh, Kim Tae Ri đã dành 3 năm miệt mài học hỏi nghệ thuật Pansori – một hình thức ca hát và kể chuyện độc đáo của Hàn Quốc.

Jeongnyeon: The Star is Born – Hiện tượng mới của màn ảnh cuối tuần xứ Hàn

Ảnh: tvN

Sự hy sinh và nỗ lực của nữ diễn viên đã được đền đáp xứng đáng khi bộ phim liên tục phá vỡ kỷ lục rating, đưa khán giả vào hành trình đầy cảm xúc của một nghệ sĩ trẻ dám đánh đổi tất cả vì đam mê với nghệ thuật truyền thống.

Chỉ sau 4 tập phát sóng, tác phẩm đã đạt rating ấn tượng 12.7% trên toàn quốc, một bước nhảy vọt từ con số 4.8% của tập đầu tiên. Với đà tăng trưởng mạnh mẽ qua từng tập – 8.2% ở tập 2 và 9.2% ở tập 3, Jeongnyeon đang thu hẹp khoảng cách với bộ phim đang dẫn đầu rating khung giờ cuối tuần Iron Family (16.2%) và được kỳ vọng sẽ vượt qua thành tích 24.9% của Queen of Tears.

Nghệ thuật truyền thống hồi sinh qua diễn xuất của Kim Tae Ri

Ảnh: tvN

Lấy bối cảnh những năm 1950 sau chiến tranh Triều Tiên, Jeongnyeon: The Star is Born kể câu chuyện về Yoon Jeong-nyeon – một thiên tài âm nhạc bẩm sinh với khát khao cháy bỏng trở thành ngôi sao pansori truyền thống Hàn Quốc (Gukgeuk).

Hành trình của Jeong-nyeon được đan xen với những nhân vật đầy màu sắc: đối thủ cạnh tranh Heo Yeong-seo (Shin Ye-eun), người thầy nghiêm khắc Kang So-bok (Ra Mi-ran), thành viên đoàn kịch Moon Ok-kyung (Jung Eun-chae), và tài năng trẻ Seo Hye-rang (Kim Yoon-hye). Mỗi nhân vật đều góp phần làm nên bức tranh đa sắc về thế giới nghệ thuật truyền thống độc đáo của Hàn Quốc.

Ảnh: tvN

Ảnh: tvN

Trong tập 4 vừa lên sóng, số phận tiếp tục đưa đẩy Jeong Nyeon (Kim Tae Ri) vào những thử thách mới khi cô bị trục xuất khỏi đoàn kịch Maeran Gukgeuk. Lúc này, cô cũng phát hiện ra mẹ mình là Chae Gong Seon từng là một ngôi sao pansori tài năng. Nghiệt ngã thay, chính những vết thương trong quá khứ đã khiến bà kiên quyết ngăn cản con gái theo đuổi giấc mơ nghệ thuật như mình.

Không còn cách nào khác, Jeong Nyeon nhờ đến sự giúp đỡ từ Jong Kook (Kim Tae Hoon), một nhà sản xuất của đài truyền hình – người đã đưa cho cô danh thiếp trước đó. Dưới sự dìu dắt của Patricia Kim, Jeong Nyeon bắt đầu con đường trở thành ca sĩ. Thế nhưng, mỗi khi nhìn về phía đoàn kịch Maeran Gukgeuk, đôi mắt cô vẫn ánh lên nỗi đau và tiếc nuối. Diễn xuất nhiệt huyết của Kim Tae Ri trong phân cảnh này đã khiến người xem không thể rời mắt.

Hiện tại, Jeongnyeon đang là dự án rất nhận được rất nhiều kỳ vọng cao từ khán giả. Dù chưa biết tương lai sẽ ra sao nhưng hiện tại với 4 tập phim đã lên sóng, Jeongnyeon hứa hẹn sẽ là một trong những ứng cử viên nặng ký cho hạng mục giải thưởng phim hay nhất 2024.

Ảnh: tvN

Lịch sử nghệ thuật Pansori và sự ra đời của Yeoseong Gukgeuk

Pansori – nghệ thuật hát kể chuyện cổ của Hàn Quốc – khởi nguồn là màn độc diễn của một nghệ sĩ. Bước sang thế kỷ 20, một làn gió mới đã thổi vào nghệ thuật truyền thống này khi các nghệ sĩ bắt đầu kết hợp biểu diễn trên cùng một sân khấu, phân vai như trong kịch. Hình thức mới mẻ này được gọi là xướng kịch Changgeuk.

Theo năm tháng, hình thức nghệ thuật kịch hát kể chuyện Pansori Changgeuk tiếp tục phát triển do các nữ nghệ sĩ biểu diễn với tên gọi là Yeoseong Gukgeuk. Trong một thế giới sân khấu do nam giới thống trị, các nữ nghệ sĩ không chỉ phải đấu tranh cho vai diễn mà còn phải gánh vác trăm công nghìn việc nên khó lòng có được những vai diễn vừa ý.

Từ nỗi bất bình đó, một cuộc cách mạng âm thầm đã nhen nhóm, các danh ca nữ trong thời kỳ này là Kim So-hee, Park Kwi-hee và Im Chun-aeng đã đứng lên thành lập hội nữ nghệ sĩ nghệ thuật truyền thống và cho ra mắt vở diễn đầu tay Okjunghwa (Hoa trong ngục). Tác phẩm này tuy không mấy tiếng tăm nhưng đã mở đường cho thành công rực rỡ của Haenimgwa Dalnim (Bầu trời và mặt trăng). Từ đó, một kỷ nguyên mới được mở ra – thời đại của Yeoseong Gukgeuk, nơi các nữ nghệ sĩ tỏa sáng trên sân khấu kịch hát truyền thống.

Sau khi Hàn Quốc thoát khỏi ách đô hộ của Nhật Bản cho đến đầu thập niên 1960, Yeoseong Gukgeuk đã trải qua thời kỳ hoàng kim rực rỡ nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm