Gặp gỡ “Vua Bánh Mì” của thành phố Perth, Úc – DJ Lee, chủ thương hiệu Le Vietnam

"Vua Bánh Mì" là danh hiệu dành cho DJ Lee, chủ sở hữu của Le Vietnam. Vào tháng 7 năm nay, Le Vietnam đã kỷ niệm 10 năm thành lập, khẳng định vị thế vững chắc tại Perth, Úc, trong vai trò người tiên phong giới thiệu thế hệ bánh mì mới.

bzvn-le-vietnam-banh-mi-dj-lee-6

DJ Lee và chiếc bánh mì Le Vietnam nổi tiếng.

Trong suốt hành trình kéo dài một thập kỷ, Le Vietnam đã xây dựng được danh tiếng lớn nhờ mang đến những biến thể bánh mì truyền thống Việt Nam vừa ngon miệng, vừa có nhiều sáng tạo độc đáo.

Mỗi ngày, trước cửa hàng đều có hàng dài những thực khách chờ đợi để được thưởng thức những món ăn tuyệt vời trong thực đơn. Không ngoa khi nói Le Vietnam đã trở thành biểu tượng trong giới ẩm thực ở thành phố Perth của nước Úc, thường xuyên thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, gồm người nổi tiếng, nhà phê bình ẩm thực, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và các chương trình truyền hình, đến để thưởng thức bánh mì của họ.

DJ Lee, chủ sở hữu của Le Vietnam, trang trí tường của cửa hàng bằng những bức ảnh của một số khách hàng nổi tiếng nhất như hai diễn viên Power Rangers đời đầu, quán quân America’s Got Talent 2017 Sacred Rianna, thành viên của Chicago Bulls Hall of Fame Luc Longley, các ban nhạc nổi tiếng thế giới như The Used, Everclear và Lany, nhà sáng tạo nội dung về ẩm thực Phil Rosenthal và  diễn viên hài Lau Ramoso.

Chúng tôi đã ngồi lại và trò chuyện với chủ sở hữu của Le Vietnam, DJ Lee, để hiểu thêm về hành trình tuyệt vời của anh ấy trong quá khứ, hiện tại và tương lai với thương hiệu danh tiếng này.

HARPER’S BAZAAR: Khoảnh khắc nào là bước ngoặt khiến anh chuyển từ DJ sang kinh doanh nhà hàng?

DJ LEE: Tôi tạm dừng công việc văn phòng của mình, rất chậm rãi kiếm công việc mới vì lúc đó, tôi quyết định mình phải tìm được một vị trí khiến tôi muốn “nhảy” ra khỏi giường và cảm thấy hạnh phúc khi đi làm mỗi ngày. Trong khoảng thời gian đó thì tôi kết nối lại với sở thích làm DJ.

Khi tải các mixtape lên mạng, tôi thu hút được khá nhiều người theo dõi, có cơ hội bay đến các thành phố khác để biểu diễn. Càng chơi nhạc nhiều, số người theo dõi tôi càng tăng, và cuối cùng tôi biểu diễn tại nhiều sự kiện toàn cầu.

Trong mỗi chuyến đi, bánh mì luôn có trong thực đơn của tôi. Dần dà, tôi thấy mình hào hứng hơn với ý nghĩ mình sắp được ăn Bánh Mì hơn là trình diễn tại các buổi biểu diễn âm nhạc. Tôi luôn tranh thủ cơ hội để hỏi những đầu bếp làm Bánh Mì cho tôi, ghi chép cẩn thận tất cả các mẹo, thủ thuật và lời khuyên của họ.

HARPER’S BAZAAR: Vậy còn quá trình lên ý tưởng cho Le Vietnam của anh có gì đặc biệt?

DJ LEE: Khi tôi làm DJ, tôi thuờng xuyên phải xa nhà trong nhiều tháng liền. Tôi dần cảm thấy rất nhớ nhà. Tôi nhớ những bữa tối cùng gia đình, những buổi tụ tập cuối tuần với bạn bè. Những cuộc trò chuyện qua mạng lúc tôi đi công tác luôn bị trì hoãn vì chênh lệch múi giờ, và thường mọi người sẽ hỏi: “Lee, ông về chưa?” hoặc “Khi nào ông về?”.

Tôi vẫn nhớ có một hôm tôi ngồi ở trong khách sạn trước khi biểu diễn, cảm giác nhớ nhà khiến tôi suy nghĩ về việc quay lại Perth và làm điều gì đó cố định hơn một chút, bớt đi đây đi đó hơn một chút. Nghĩ đi nghĩ lại về những công việc cho phép tôi được ở cố định một chỗ khiến tôi nhớ lại thời gian học đại học và còn làm việc tại các quán cà phê. Tôi nhận ra rằng khi làm các công việc “tay chân” bận rộn, thời gian trôi qua rất nhanh. Cảm giác như mình mới làm việc được 30 phút, nhưng thực ra 3 tiếng đã trôi qua rồi ấy.

Vì vậy, tôi quyết định mở một quán chuyên về bánh mì. Nhiều người nghĩ tôi khá điên vì thời điểm đó bánh mì chưa phổ biến ở Perth, không có nhiều nơi dám bán bánh mì vì thực đơn phải rất, rất đa dạng nếu muốn giữ chân khách hàng, nhưng tôi vẫn quyết tâm thử sức.

HARPER’S BAZAAR: Những ngày đầu hoạt động ở Le Vietnam như thế nào?

DJ LEE: Trong những ngày đầu của Le Vietnam khá ổn định. Chúng tôi quảng bá hoàn toàn dựa vào phương thức truyền miệng giữa các thực khách, và cửa hàng đã phát triển từ nền tảng đó.

Sứ mệnh của chúng tôi là mang đến món bánh mì chất lượng cao bằng cách sử dụng sản phẩm có nguồn gốc địa phương, lấy trực tiếp từ các nông dân và thợ mổ trong vùng. Chúng tôi sẽ mua thịt, rau củ chất lượng tốt nhất và thậm chí tự nướng bánh mì bằng các công thức mà chúng tôi đã thu thập trong suốt năm qua. Chúng tôi cảm thấy rất vui mừng khi được cung cấp Bánh Mì có chất lượng tốt cho cộng đồng thực khách ở Perth với giá cả phải chăng trong suốt một thập kỷ qua.

HARPER’S BAZAAR: Theo anh, những yếu tố chính nào đứng sau thành công của Le Vietnam?

DJ LEE: Chắc chắn là nhờ cách chúng tôi luôn tìm nguồn nguyên liệu từ nông dân, thợ mổ địa phương, sau đó phục vụ cho khách hàng món bánh mì với mức giá hợp lý. Thành công của Le Vietnam đến từ việc khả năng tạo ra những món bánh mì tuyệt vời chưa từng có, cộng hưởng với sự ủng hộ của người dân Perth.

Chúng tôi tự làm bánh mì để có thể duy trì được kết cấu món ăn tương tự như “bản gốc” trên đường phố của Việt Nam: Bên trong xốp mềm, bên ngoài giòn rụm. Chúng tôi cũng áp dụng cách cắt bánh mì ở mặt bên để có thể cho nhiều nhân hơn vào bên trong. Cùng một giá tiền, khách hàng của chúng tôi nhận được những chiếc bánh mì đáng giá hơn so với bánh mì của đối thủ cạnh tranh.

Thành tố cuối cùng cho thành công của chúng tôi chắc chắn là nhờ đội ngũ Le Vietnam luôn dậy sớm để chuẩn bị chỉn chu, đầy đủ trước khi mở cửa mỗi ngày và có thời gian tìm nguồn nguyên liệu tươi ngon nhất từ các khu chợ.

HARPER’S BAZAAR: Anh có thể giải thích rõ hơn về vai trò của vợ anh, Emily, trong hoạt động của Le Vietnam không?

DJ LEE: Vợ tôi, Emily, là linh hồn và trái tim của Le Vietnam. Nếu không có cô ấy, việc điều hành quán ở quy mô lớn và guồng quay nhanh chóng như hiện tại là điều không thể. Cô ấy là cánh tay phải của tôi, là đầu bếp chính, là người chịu trách nhiệm quản lý của đội ngũ, điều hành dịch vụ, điều phối các thực khách xếp hàng và đảm bảo nguồn nguyên liệu hàng ngày. Thực sự tôi không biết vì sao vợ tôi lại có thể bình tĩnh và dịu dàng đến vậy, bất chấp giờ cao điểm vào buổi trưa, với hàng thực khách như dài bằng cả con phố.

Emily cũng là một nhân tố vô cùng quan trọng giúp biến nhiều ý tưởng “điên rồ” của tôi thành hiện thực, nhưng đồng thời luôn nhắc nhở tôi về khía cạnh thực tiễn của mỗi ý tưởng và gợi nhắc tôi về mục đích của mình trong việc phát triển doanh nghiệp.

HARPER’S BAZAAR: Lần tới anh dự định đến thăm Việt Nam là khi nào? Anh có thể chia sẻ một số dự định trong chuyến đi không?

DJ LEE: Chúng tôi sẽ ở Việt Nam từ ngày 21 tháng 12 đến ngày 9 tháng 1. Mục tiêu của chúng tôi tại Việt Nam là học hỏi thêm kiến thức về Bánh Mì bằng cách gặp gỡ những đầu bếp nổi tiếng như đầu bếp đã nhận sao Michelin – Peter Cuong Franklin từ Anan Saigon. Chúng tôi cũng muốn nhân dịp này để giúp đỡ nhiều người kém may mắn tại Việt Nam để đáp lại những gì chúng tôi đã có được từ quê hương.

HARPER’S BAZAAR: Hoạt động cộng đồng có ý nghĩa thế nào đối với Le Vietnam?

DJ LEE: Chúng tôi rất ủng hộ các hoạt động từ thiện và đặc biệt hay đóng góp cho Telethon (Quỹ từ thiện lớn nhất cho trẻ em ở Úc), diễn ra vào ngày 19 và 20 tháng 10 năm nay. Năm ngoái, Telethon đã nhận được số tiền quyên góp từ thiện kỷ lục, lên tới 77 triệu AUD và chúng tôi hy vọng rằng năm nay sẽ còn thành công hơn nữa.

Riêng với Emily và tôi, chúng tôi đã tạo ra quỹ từ thiện riêng mang tên “BanhMi4Everyone”, làm bánh mì vào mỗi cuối ngày hoặc cuối tuần và thỉnh thoảng đi phát túi ngủ cho những người vô gia cư – đặc biệt là trong mùa đông ở Perth khi nhiệt độ giảm xuống chỉ còn khoảng 1-2 độ. Trong chuyến đi đến Việt Nam năm nay, chúng tôi cũng sẽ làm điều tương tự, với dự án “BanhMiZERO-Dollar”, đem đến bánh mì miễn phí cho bất kỳ ai cần.

HARPER’S BAZAAR: Anh có thể chia sẻ thêm về kế hoạch tương lai của Le Vietnam không?

DJ LEE: Chúng tôi đang trên đà phát triển và đã nhận được nhiều lời mời hợp tác, tổ chức pop-up và sự kiện Kitchen Takeover (*) từ vô số nhà hàng trên khắp thế giới. Đến nay thì chúng tôi đã thực hiện vài lần hợp tác, sản phẩm luôn cháy hàng ngay lập tức. Chúng tôi cũng đã có thêm các kế hoạch hợp tác tại các địa điểm trên khắp thế giới với những người yêu thích Bánh Mì như ở Pháp, Nhật Bản và Dubai.

Chúng tôi cũng rất hân hạnh khi nhân dịp này chia sẻ rằng chúng tôi đã lên kế hoạch cho 3 sự kiện tại Việt Nam vào cuối năm nay để mang đến trải nghiệm bánh mì chưa từng có cho người dân Việt Nam.

(*) “Kitchen takeover” là một sự kiện trong đó một đầu bếp hoặc một nhóm đầu bếp từ một nhà hàng, quán ăn khác tạm thời “chiếm lĩnh” và điều hành bếp của một nhà hàng khác. Trong thời gian này, đầu bếp khách mời sẽ giới thiệu những món ăn đặc biệt hoặc thực đơn riêng của họ, mang đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực mới mẻ mà không cần phải thay đổi địa điểm.

THÔNG TIN THÊM CHO BẠN

Le Vietnam

Địa chỉ: 1/80 đường Barrack, thành phố Perth, Tây Úc
Điện thoại: +61 8 6114 8038
Email: info@LeVietnam.com.au

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm