Giải mã hiện tượng Labubu, “quái vật thỏ” đáng yêu khiến giới trẻ mê mệt

Rất đông bạn trẻ sẵn sàng xếp hàng xuyên đêm hay chờ đợi hàng giờ trước các trung tâm thương mại chỉ để sở hữu “quái vật thỏ” mang tên Labubu.

Labubu là gì mà hot thế? Đây là một món đồ chơi sưu tầm do Pop Mart sản xuất. Ảnh: Pop Mart

Trong thế giới đồ chơi sưu tập, một cái tên đang nổi lên và gây sốt không chỉ ở Trung Quốc mà còn lan rộng ra nhiều nước trên thế giới – đó chính là Labubu.

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2015 nhưng phải đến năm 2024, chú gấu tai thỏ Labubu mới trở thành một hiện tượng toàn cầu trong giới sưu tầm đồ chơi. Với thiết kế ngộ nghĩnh và chiến lược marketing thông minh, Labubu đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của người hâm mộ trên khắp thế giới, thu hút sự chú ý của giới trẻ lẫn những người đam mê sưu tầm, đặc biệt là tại các quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.

Hãy cùng Harper’s Bazaar tìm hiểu xem Labubu là gì mà gây say mê giới trẻ toàn cầu, có thể trở thành xu hướng hot nhất thời điểm hiện tại.

Labubu là gì?

Ảnh: Pop Mart

Labubu là nhân vật trong loạt truyện mang tên The Monsters của nghệ sĩ Hong Kong – Kasing Lung. Được truyền cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích Bắc Âu, Kasing Lung đã tạo ra vũ trụ The Monsters và mô phỏng các nhân vật của mình theo hình tượng yêu tinh, tiên và quái vật. Các nhân vật Labubu sở hữu ngoại hình độc đáo với bộ lông xù, đôi mắt to tròn, hàm răng sắc nhọn và nụ cười lém lỉnh, mang đến vẻ ngoài vừa ngộ nghĩnh, vừa có phần kỳ quái và đáng sợ.

Ra đời vào năm 2015, nhưng phải đến khi Kasing Lung hợp tác với Pop Mart – hãng đồ chơi nổi tiếng của Trung Quốc, Labubu mới chính thức vượt ra khỏi giới hạn của trang truyện để trở thành một biểu tượng văn hóa, một món đồ sưu tầm được săn lùng bởi những người đam mê đồ chơi nghệ thuật toàn cầu.

Tại sao Labubu lại trở thành trào lưu hot gây sốt mạng xã hội?

1. Thiết kế độc đáo và không ngừng sáng tạo

Labubu là gì mà hot thế? Những phiên bản giới hạn của món đồ chơi này được săn lùng. Ảnh: Pop Mart

Mặc dù có nền tảng là hình ảnh một chú thỏ, Labubu được thiết kế với nhiều biến thể khác nhau. Với tạo hình độc đáo và sáng tạo, Labubu không chỉ là đồ chơi mà còn là tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ. Từ phong cách dễ thương, hài hước đến ma quái, mỗi phiên bản Labubu đều mang một câu chuyện và cá tính riêng.

Từ khi xuất hiện, Labubu đã được ra mắt với nhiều phiên bản khác nhau, từ Labubu Fall in Wild (Labubu Hoa Cúc), Labubu Time to Chill đến Labubu Flip with Me. Các bộ sưu tập theo mùa như Labubu in Winter Wonderland, Labubu Halloween Edition hay Labubu Christmas Special cũng mang đến những phiên bản Labubu đầy mới lạ. Mỗi phiên bản Labubu đều có những đặc trưng riêng về màu sắc, trang phục, phụ kiện… tạo nên sự phong phú, đa dạng, độc bản.

2. Chiến lược marketing với chiếc hộp bí ẩn khiến nhà sưu tầm phải nhanh tay xuống tiền

Ảnh: Pop Mart

Labubu ra đời vào thời điểm cơn sốt sưu tầm đồ chơi bắt đầu phát triển mạnh mẽ tại Châu Á. Pop Mart đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng này và áp dụng thành công mô hình “mystery box”.

Mystery Box là những hộp đồ chơi bí ẩn, sau khi mở hộp người mua mới biết món đồ bên trong là gì. Ý tưởng hộp bí ẩn không chỉ gây sốt bởi tính may rủi, sự hiếu kỳ và cảm giác phấn khích khi đập hộp mà còn kích thích sự cạnh tranh giữa các nhà sưu tầm để sở hữu những phiên bản Labubu giới hạn. Tính khan hiếm còn kích thích tâm lý FOMO (Fear of Missing Out), tạo ra tâm lý sợ bỏ lỡ, thúc đẩy người mua sắm nhanh chóng.

3. Những phiên bản giới hạn được săn lùng

Song song với chiếc hộp Mystery Box, Pop Mart cũng tung ra thị trường các phiên bản Labubu giới hạn, khiến nó lọt tầm ngắm săn lùng của các nhà sưu tầm đồ chơi. Mỗi phiên bản như Labubu Zimomo, Labubu Chestnut Cocoa hay Labubu Hide And Seek In Singapore Series được Pop Mart tung ra thị trường với số lượng cực kỳ ít ỏi khiến giá trị của chúng ngày càng tăng cao.

Song song với đó, hãng thường tổ chức những đợt phát hành đặc biệt dành cho các phiên bản này tại một số sự kiện nhất định. Những ai may mắn sở hữu các phiên bản giới hạn có thể bán lại với giá cao gấp nhiều lần. Những mẫu Labubu phổ biến có thể dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, trong khi các phiên bản cực hiếm được bán sang tay với mức giá cao hơn rất nhiều – thậm chí đến hàng ngàn đô-la Mỹ.

4. Món đồ chơi được lòng cả người lớn và trẻ em

Ảnh: Pop Mart

Hơn cả một trào lưu đồ chơi, Labubu phản ánh xu hướng “kidult” trong xã hội hiện đại. Nó mang lại cảm giác hoài niệm và niềm vui đơn giản cho người lớn giữa cuộc sống bận rộn, thể hiện nhu cầu tìm kiếm niềm vui từ những món đồ thường được xem là dành cho trẻ em.

5. Sự lăng xê nhiệt tình của các ngôi sao

Ảnh: Instagram@lalalalisa_m

Không chỉ phổ biến trong giới sưu tầm đồ chơi, Labubu còn được lòng các fashionista và những người nổi tiếng. Có thể nói, chính Lisa (BLACKPINK) là người đã khiến Labubu trở thành hiện tượng mạng xã hội, trở thành món đồ chơi được săn lùng trên toàn cầu.

Em út BLACKPINK liên tục khoe món đồ chơi này trên trang cá nhân. Cô sưu tầm nhiều phiên bản khác nhau, từ mẫu nhỏ treo túi xách đến mẫu to trang trí nhà cửa. Fan Lisa đã ào ào đổ đi mua sắm để có thể “cheap moment” (diện đồ đôi) với thần tượng, khiến giá trị của Labubu tăng vọt chỉ sau một thời gian ngắn.

Tại Việt Nam, nhiều ngôi sao như siêu mẫu Thanh Hằng, hoa hậu Kỳ Duyên, ca sĩ Phương Ly… cũng bắt trend Labubu khi kết hợp món đồ chơi này với balo, túi xách của mình.

Sức ảnh hưởng của Labubu trong lĩnh vực thời trang và xa hơn thế

Không dừng lại ở lĩnh vực đồ chơi, Labubu còn lấn sân sang lĩnh vực thời trang khi trở thành phụ kiện không thể thiếu của các tín đồ sành điệu, thậm chí xuất hiện trong các show thời trang quốc tế. Tại Tuần lễ thời trang Milan 2024, Labubu đã được diện trang phục được thiết kế riêng từ nhà mốt Pronounce và xuất hiện trang trọng tại hàng ghế đầu cùng những ngôi sao nổi tiếng. Nhân vật này còn được dùng làm phụ kiện trang trí cho những chiếc túi xách hàng hiệu, góp phần khẳng định tầm ảnh hưởng của Labubu trong làng mốt.

Labubu xuất hiện trên hàng ghế đầu tại show diễn của nhà mốt Pronounce. Ảnh: Pop Mart

Ảnh: Pop Mart

Không thể phủ nhận rằng Labubu đã tạo ra một làn sóng lớn trong ngành công nghiệp đồ chơi sưu tầm trên toàn cầu. Với sự kết hợp giữa nghệ thuật và thương mại, tương lai của Labubu có thể còn rực rỡ hơn khi Pop Mart tiếp tục mở rộng thị trường, đặc biệt là hợp tác cùng các thương hiệu và sự kiện quốc tế. Chính điều này đang giúp Labubu cùng Pop Mart trở thành một biểu tượng của ngành công nghiệp đồ chơi sưu tầm không chỉ riêng Trung Quốc mà còn trên thế giới.

NHỮNG THÚ VUI SƯU TẦM HYPEBEAST:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm