Gia tài hồng ngọc của Van Cleef & Arpels trong triển lãm “Ruby, Discover the Gemstones”

L'ÉCOLE, School of Jewelry Arts Thái Bình Dương giới thiệu triển lãm đầu tiên, mang tên "Ruby, Discover the Gemstones" tại cửa hàng Les Jardins Secrets ở Singapore của Van Cleef & Arpels. Triển lãm là tấm vé miễn phí để trực tiếp chiêm ngưỡng những tuyệt tác hồng ngọc của đế chế trang sức bậc nhất nước Pháp.

bzvn-trien-lam-ruby-van-cleef-arpels-8

Hồng ngọc là chủ điểm của triển lãm “Ruby, Discover The Gemstones” từ Van Cleef & Arpels. Bên trên là ảnh phóng to của một viên ruby khai thác từ Myanmar, được chiếu sáng bởi tia UV. Ảnh: E. Billie Hughes/Lotus Gemology

Mở cánh cửa của triển lãm, bạn đồng thời mở ra cánh cửa dẫn vào thế giới nhiệm màu của một trong số tứ đại đá quý trên thế giới. Tại Ruby, Discover the Gemstones, Van Cleef & Arpels chia sẻ một phần kho báu triệu đô của họ đến với những quan khách. Niềm tự hào của nhà kim hoàn lành nghề hiện hữu và mê hoặc ánh nhìn trong những đường cong uyển chuyển của trang sức, đến sự gợi cảm tột cùng của những đỉnh sức truyền đời.

BZ-trien-lam-hong-ngoc-van-cleef-arpels-2

Mục tiêu của triển lãm cũng hoà hợp với sứ mệnh của L’ÉCOLE, School of Jewelry Arts, ngôi trường thành lập năm 2012 với sự trợ giúp của nhà kim hoàn, mang đến cho nhân loại những hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới trang sức qua các khoá học về ba chủ đề chính: lịch sử của nghệ thuật trang sức, savoir-faire và thế giới đá quý.

Hành trình của bạn tại triển lãm là hành trình trở thành nữ trang đắt giá của những viên đá quý. Bạn sẽ được chứng kiến những vẻ đẹp thô mộc nhất khi chúng còn nằm trong những mỏ sâu, chứng kiến thao tác của những nghệ nhân hàng đầu, hiểu về quá trình uốn nắn và mài dũa của nhà kim hoàn để tạo ra những món gia tài truyền đời. Cuối cùng chính là dạng hoàn chỉnh nhất từng nằm trên cần cổ, cổ tay của 1% giới thượng lưu hàng đầu thế giới.

Ánh sáng bản nguyên

Một cặp tinh thể canxit nổi bật trên nền đám mây rutil trong viên hồng ngọc từ Mogok, Miến Điện. Ảnh: E. Billie Hughes/Lotus Gemology

Hồng ngọc quyến rũ ngay từ khi chưa qua bàn tay của con người – đó là điều được khẳng định xuyên suốt triển lãm bằng loạt mẫu vật, hiện vật và nhiếp ảnh cho thấy trạng thái nguyên thuỷ nhất của đá quý. Đơn cử là cấu trúc tinh thể Ruby trên nền mica và fenspat (tràng thạch), tái hiện sự phân bổ trong tự nhiên của hồng ngọc. Triển lãm Van Cleef & Arpels trưng bày cả những mẫu hồng ngọc đến từ những nguồn lâu đời như Myanmar, và cả những nguồn mới hơn là Greenland.

Tại triển lãm Ruby, Discover the Gemstones của Van Cleef & Arpels, Bạn có thể quan sát và tìm hiểu về cách hồng ngọc được hình thành, nguyên dạng của chúng trước khi được khai thác, cắt mài, đánh bóng; tìm hiểu các chất có trong hồng ngọc thông qua các thiết bị chuyên dụng và thuyết trình từ chuyên gia trong triển lãm.

Một tinh thể nhỏ bị nung chảy và có bao thể màng mỏng đi kèm, lấp lánh với sắc màu khi được chiếu sáng bằng sợi quang. Những bao thể như vậy thường thấy trong hồng ngọc Thái Lan/Campuchia. Ảnh: E. Billie Hughes/Lotus Gemology

Bên cạnh đó, các quan khách cũng có thể đắm mình vào thế giới bé nhỏ nhưng đầy thu hút của viên đá quý qua ống kính của Billie Hughes, nhà nghiên cứu đá quý và nhiếp ảnh gia từng đoạt giải thưởng tại Lotus Gemology. Những nghiên cứu được ghi lại bằng hình của ông cho thấy cấu tạo vô cùng rực rỡ, chưa từng thấy của những tinh thể hồng ngọc.

Hồng ngọc qua tay những bậc thầy

Quá trình làm ra nhẫn Perleé. Ảnh: Van Cleef & Arpels.

Trên chuyến hành trình từ vẻ đẹp bản nguyên đến vẻ đẹp được chế tác tẩn mẩn, giai đoạn chuyển giao là khi hồng ngọc nằm trong tay những thợ mài, thợ thủ công.

Bạn sẽ được chứng kiến những hình ảnh được ghi lại từ kho lưu trữ của Van Cleef & Arpels về quá trình làm ra những đỉnh cao trang sức, được nghe thuyết trình về kho tàng đồ sộ, có giá trị không tưởng từ hàng trăm giờ làm việc của các nghệ nhân Van Cleef & Arpels.

Từ kiệt tác của tự nhiên đến kiệt tác của nhân loại

bzvn-trien-lam-ruby-van-cleef-arpels-14

Vòng cổ mặt đồng hồ đính đá ruby từ BST Perleé được trưng bày trong triển lãm.

Tham gia triển lãm, bạn không chỉ có cơ hội tìm hiểu về những câu chuyện làm nên nhiều món trang sức. Van Cleef & Arpels đã chia sẻ kho báu triệu đô của họ, gồm những bộ sưu tập biểu tượng nhất, mới nhất cho đến những đỉnh sức độc bản, trích từ kho lưu trữ và mượn từ các nhà sưu tầm tư nhân, để cho thấy ánh đỏ đa sắc, mê hoặc của hồng ngọc.

Rất nhiều những tác phẩm có tuổi đời gần một thế kỷ – như chiếc kẹp hình cánh quạt làm từ bạch kim, hồng ngọc năm 1937 – được trưng bày, gặp gỡ công chúng trong những cuộc hẹn hiếm hoi. Mỗi món trang sức đều mang một chương trong lịch sử rực rỡ của nhà kim hoàn nước Pháp.

Kẹp quạt đôi, 1937. Làm từ bạch kim, hồng ngọc, kim cương. Kẹp có thể tháo rời, thuộc Bộ sưu tập Van Cleef & Arpels

Từ những di sản lịch sử của Van Cleef &Arpels, tiếp nối đến những món trang sức chủ lực mới, đều có hình bóng của hồng ngọc. Dòng Perleé – bộ trang sức nổi bật của nhà kim hoàn từ năm 2008 là một trong số tiêu điểm của triển lãm. Đến năm 2022, các món phụ kiện nhẫn, vòng tay… của Perleé được đính thêm đá màu, biến các tạo tác trở thành cuộc đối thoại vui tươi giữa những hạt vàng tròn và khoáng vật óng ả, quý giá.

Trải nghiệm thăng hoa nhất về thị giác trong triển lãm vẫn là khi bạn được chứng kiến những đỉnh sức (high jewelry) với giá trị bằng cả gia tài. Những viên hồng ngọc chất lượng cao được tuyển chọn cho đỉnh sức của Van Cleef & Arpels còn hiếm và quý hơn cả kim cương. Bộ sưu tập High Jewelry Tesara sẽ mê hoặc bạn với ánh sáng dàn trải từ hồng nhạt đến đỏ thẫm trên vòng cổ, hoa tai. Loạt dây chuyền với số lượng hồng ngọc không tưởng, lên đến gần 800 viên ruby trên một tạo tác, sẽ đưa bạn vào mê cung đỏ không lối thoát.

Cuộc hôn phối giữa sắc đẹp thô mộc của tạo hoá và sắc đẹp đầy chủ đích sau quá trình sáng tạo có tại triển lãm hồng ngọc Ruby, Discover the Gemstones, mở cửa miễn phí và đang chờ bạn khám phá tại “khu vườn bí mật” Les Jardins Secrets, Singapore của Van Cleef & Arpels.

THÔNG TIN VỀ TRIỂN LÃM

Thời gian diễn ra triển lãm: Từ 29/07 đến 20/10/2024
Mở cửa hàng ngày từ 12h00 đến 19h00 (trừ một số ngày đặc biệt)

Địa chỉ: Les Jardins Secrets của Van Cleef & Arpels
328 đường North Bridge, #01-02 toà nhà Raffles Arcade, Singapore

Đăng ký tham quan tại: https://live.eventtia.com/en/ruby-discover-the-gemstones

CHUỖI TRIỂN LÃM CỦA VAN CLEEF & ARPELS:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm