Richard Mille ra mắt đồng hồ bấm giờ lấy cảm hứng từ siêu xe McLaren

Richard Mille ra mắt chiếc đồng hồ bấm giờ tự động phức tạp nhất, giới hạn 500 chiếc, được lấy cảm hứng từ siêu xe W1 và di sản của McLaren.

Siêu xe McLaren W1. Ảnh: Richard Mille

Richard Mille tiết lộ sáng tạo thứ tư của mình xuất phát từ sự hợp tác liên tục từ năm 2016 với hãng siêu xe Anh quốc nổi tiếng McLaren: mẫu đồng hồ RM 65-01 Automatic Split-Second Chronograph McLaren W1.

Chiếc đồng hồ lần này của Richard Mille đã được truyền cảm hứng từ siêu xe McLaren W1 mới. Chiếc xe này là phiên bản kế nhiệm đột phá của hai trong số những siêu xe vĩ đại nhất từ ​​trước đến nay là McLaren F1 (1992) và McLaren P1™ (2013), và đưa dòng xe McLaren ‘1’ lên tầm cao mới trong mọi khía cạnh về hiệu suất.

Yêu cầu đối với RM 65-01 McLaren W1 là chiếc đồng hồ phải phản ánh các tính năng tiên tiến, hiệu suất cao của chiếc xe về mặt hình dáng, vật liệu và chức năng cũng như động cơ cung cấp năng lượng cho nó. Sự phát triển này làm nổi bật các giá trị chung đã mô phỏng mối quan hệ đối tác: vượt qua ranh giới của hiệu suất, được thúc đẩy bởi niềm đam mê và sự tương tác của con người.

Siêu xe có động cơ tối ưu, đồng hồ có bộ máy đỉnh cao

Ảnh: Richard Mille

Richard Mille đã chọn cung cấp năng lượng cho chiếc đồng hồ RM 65-01 McLaren W1 bằng bộ máy bấm giờ tự động có hiệu suất cao nhất của hãng, RMAC4, dao động ở tốc độ cao thích hợp là 5Hz hoặc 36.000 mỗi giờ.

Tốc độ dao động cao này cho phép bộ máy bấm giờ chia giây và ghi lại thời gian trôi qua xuống chỉ còn một phần mười giây, trong khi bộ ly hợp dọc của bộ máy và hai bánh xe sáu cột đảm bảo kích hoạt chính xác và cực kỳ mượt mà của đồng hồ bấm giờ.

Cũng liên quan đến chủ đề tốc độ, bộ máy của RM 65-01 McLaren W1 nằm trên các miếng cao su gắn khung gầm thay vì được cố định bằng vòng vỏ thông thường. Hệ thống lên dây nhanh cho phép sạc đầy dự trữ năng lượng trong 60 giờ với thời gian ngắn bằng cách sử dụng bộ đẩy đặc biệt làm từ Quartz TPT® màu cam.

Ảnh: Richard Mille

Và, theo đúng nguyên tắc “hiệu suất ở mọi nơi” của McLaren, đảm bảo rằng W1 là siêu xe đỉnh cao, RM 65-01 McLaren W1 cũng hoàn hảo để sử dụng hàng ngày nhờ cả độ bền tích hợp của bộ máy gồm 480 chi tiết và rô-tơ lên ​​dây có hình dạng tuỳ chỉnh theo phong cách sống của người đeo. Góc nhìn qua tinh thể cho phép đánh giá đầy đủ quá trình xử lý điện plasma màu xám của tấm đế titan cấp 5, cùng với PVD màu đen và cầu titan cấp 5 được xử lý bằng điện plasma màu xám.

Về quá trình phát triển bộ máy RM 65-01, Salvador Arbona, Giám đốc kỹ thuật về bộ máy tại Richard Mille, cho biết:

“Dự án này minh họa hoàn hảo triết lý của Richard Mille là không ngừng vượt qua các ranh giới kỹ thuật để tạo ra những chiếc đồng hồ sáng tạo bao gồm những phát triển mới nhất trong ngành chế tác đồng hồ với phương pháp tiếp cận chức năng, thiết thực và hiệu suất cao.”

Cấu tạo RM 65-01 McLAREN W1 có cấu trúc mô phỏng chiếc siêu xe, như cỗ máy đua trên cổ tay

Ảnh: Richard Mille

Cũng giống như McLaren W1 được thiết kế để trở thành siêu xe tiên tiến và tập trung nhất của thương hiệu cho đến nay, thì chiếc đồng hồ bổ sung cho nó cũng là một trong những chiếc phức tạp nhất về mặt kỹ thuật trong số tất cả các “cỗ máy đua trên cổ tay” của Richard Mille.

Bao quanh bộ máy bấm giờ tự động chia giây của đồng hồ, giống như thân xe W1 uốn lượn bao bọc động cơ và người ngồi trong, vỏ Carbon TPT® 43,84 x 49,94 x 16,19 mm của RM 65-01 McLaren W1 được lấy cảm hứng từ các đường nét của chiếc xe.

Năm 2022, nhóm sáng tạo Richard Mille do Cécile Guenat, Giám đốc sáng tạo và phát triển, chỉ đạo, đã được tiếp cận độc quyền với các mô hình đất sét đầu tiên của W1 để lấy cảm hứng từ hình dạng của nó và quyết định rằng góc nhìn từ trên cao của chiếc xe sẽ là điểm khởi đầu.

Ảnh: Richard Mille

Thiết kế của đồng hồ RM 65-01 Automatic Split-Second Chronograph McLaren W1 được xây dựng xung quanh kiến ​​trúc “aero-cell” độc đáo của McLaren, thể hiện trên hết ở vành bezel kép lõm. Đây là một trong những thách thức kỹ thuật lớn nhất trong quá trình tạo ra chiếc đồng hồ này.

Lấy cảm hứng từ hình dáng nhỏ gọn và cơ bắp của siêu xe W1, chiếc đồng hồ này có hai vành bezel đặt chồng lên nhau. Làm bằng titan cấp 5 đánh bóng satin và Carbon TPT®, vành bezel kép tạo thêm chiều sâu và nhấn mạnh vào đường viền mạnh mẽ của đồng hồ. Vành trên đặc biệt chỉ dày tổng cộng năm phần mưới milimét ở điểm mỏng nhất – tương đương 5 tờ giấy note dán ghi chú. Đội ngũ Richard Mille đã mất chín tháng để hoàn thành cấu trúc này, thử nghiệm với 8 phiên bản khác nhau trước khi đi đến thiết kế cuối cùng.

Mặt số được thiết kế dựa trên các họa tiết vành bánh xe của McLaren. Màu sắc nổi bật gợi nhắc đến thương hiệu siêu xe cũng như bảng điều khiển xe. Đồng thời giúp bạn dễ dàng đọc thời gian, tăng tính ứng dụng của chiếc đồng hồ khi sử dụng.

Ảnh: Richard Mille

Là một chiếc đồng hồ dành cho tay lái thực thụ, RM 65-01 McLaren W1 cho phép bạn điều chỉnh các tính năng như một hộp số xe hơi. Tính năng W lên dây cót cho bộ máy, D để tùy chỉnh ngày, hoặc H để cài đặt bằng tay. Núm vặn điều chỉnh được trang trí bằng biểu tượng McLaren “Speedmark” màu cam đu đủ. Các nút bấm giờ và nút lên dây cót nhanh được truyền cảm hứng từ cấu trúc vành bánh xe McLaren.

Ảnh: Richard Mille

Góc khí động học của các lá và ống dẫn trên nắp động cơ và các cánh gió hiệu ứng mặt đất của W1 được phản ánh trong các họa tiết trên dây đeo cao su màu cam đu đủ, trong khi lật đồng hồ và nhìn qua mặt sau bằng tinh thể sapphire sẽ thấy bộ máy được hoàn thiện tuyệt đẹp.

Những đột phá mới cho màn hợp tác lần thứ tư

Đồng hồ bấm giờ tự động RM 65-01 Split-Seconds McLaren W1: Biểu hiện của mong muốn chung giữa Richard Mille và McLaren không chỉ là phá vỡ kỷ lục mà còn là tạo ra những đột phá mới.

Ảnh: Richard Mille

Julien Boillat, Giám đốc kỹ thuật vỏ máy của Richard Mille chia sẻ:

“Việc tạo ra chiếc đồng hồ thứ tư trong loạt sản phẩm này khiến chúng tôi cảm thấy rằng Richard Mille và McLaren hoàn toàn đồng điệu. Cả hai chúng tôi đều làm việc theo các thông số kỹ thuật cao nhất với những vật liệu công nghệ tốt nhất, công thái học quan trọng với chúng tôi như đối với họ và ngôn ngữ thiết kế của chúng tôi dường như thực sự đã ăn khớp. Sự tương tác giữa hai nhóm của chúng tôi và mối quan hệ đối tác mà nó tạo ra đã trở nên thực sự mạnh mẽ.”

Andrea Bermudez, Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu của McLaren Automotive chia sẻ:

“W1 được thiết kế để cung cấp cho người lái mọi thứ họ cần và không có gì họ không cần. Đó là sự kết hợp giữa khả năng cung cấp năng lượng mạnh mẽ, hiệu suất đáng kinh ngạc và mức độ kịch tính cao trên cả đường đua và đường phố. Thật khó để phản ánh những đặc điểm này trong một chiếc đồng hồ, nhưng Richard Mille đã vượt quá mong đợi với RM 65-01 McLaren W1.”

Ảnh: Richard Mille

THAM KHẢO

Kể từ khi hình thành mối quan hệ đối tác lâu dài vào tháng 1/2016, Richard Mille và McLaren đã tạo ra bốn mẫu đồng hồ. Trước chiếc đồng hồ RM 65-01 McLaren W1 là ba mẫu:

  • RM 50-03 Tourbillon Split-Seconds Chronograph F1 (2017, sản xuất 75 chiếc).
  • RM 11-03 Automatic Flyback Chronograph McLaren (2018, sản xuất 500 chiếc).
  • RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail (2021, sản xuất 106 chiếc).

NHỮNG MÀN HỢP TÁC CỦA RICHARD MILLE:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm