Du lịch Campuchia tự túc: 7 kinh nghiệm quan trọng cần biết

Nếu có ý định du lịch Campuchia thì bạn đừng bỏ qua thông tin sau đây nhé!

Du lịch Campuchia sẽ vô cùng dễ dàng nếu bạn “nằm lòng” những kinh nghiệm quan trọng mà Harper’s Bazaar Vietnam chia sẻ sau đây. Cùng lưu lại và lên kế hoạch cho chuyến đi hoàn hảo của mình nhé.

Bạn biết gì về du lịch Campuchia?

Du lịch Campuchia tự túc: 7 kinh nghiệm quan trọng cần biết

Vương quốc Campuchia là một trong những điểm đến hấp dẫn ở khu vực Đông Nam Á. Đất nước thu hút du khách bởi những ngôi đền khổng lồ gây kinh ngạc mang đậm kiến trúc Khmer. Rải rác trên một vùng diện tích rất lớn giữa biển hồ Tonle Sap và dãy núi Kulen là hàng trăm ngôi đền linh thiêng ở Angkor vẫn còn tồn tại. Cùng với đó là những bãi biển, hòn đảo tuyệt đẹp như Koh Rong, Sihanoukville, Koh Thmei.

Du lịch Campuchia sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho các tín đồ Phật giáo hay đơn giản là những du khách mê đắm cảnh đẹp hoang sơ của tạo hóa. Hãy đến Campuchia để chiêm ngưỡng những dấu tích linh thiêng tượng trưng cho các trung tâm chính trị, xã hội và tôn giáo rộng lớn của đế quốc cổ đại một thời quá vãng.

>>> Đọc thêm: Top 20 địa điểm du lịch Sài Gòn không thể bỏ qua

Du lịch Campuchia có cần visa không?

Việt Nam cùng các nước ASEAN đã ký hiệp ước thỏa thuận miễn thị thực visa với công dân các nước thành viên. Vậy nên, nếu thời gian lưu trú ở Campuchia ít hơn 30 ngày, bạn chắc chắn không cần phải có visa.

Tuy nhiên, với thắc mắc du lịch Campuchia có cần passport không thì câu trả lời là “có”. Du lịch Campuchia hay bất kỳ quốc gia nào khác, bạn cần phải xuất trình hộ chiếu còn hiệu lực thì mới được nhập cảnh.

Một số cửa khẩu tiếp giáp giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia hiện nay có chính sách du lịch Campuchia không cần dùng passport. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ áp dụng cho khách lưu trú ngắn ngày. Để được thông quan, bạn sẽ xuất trình căn cước công dân tại cửa khẩu.

>>> Đọc thêm: Du lịch 1 ngày nên đi đâu ở TP HCM? Top 10+ địa điểm đẹp

Đi du lịch Campuchia dùng tiền gì?

Riel là tiền tệ của Campuchia. 1 Riel bằng khoảng 5.69 đồng. Ngoài ra, tiền USD rất phổ biến ở Campuchia. 1 USD bằng khoảng 4.000 Riel. Bạn cũng không cần thiết phải đổi USD ra Riel trước khi du lịch Campuchia. Nhưng cần đảm bảo tiền vẫn còn mới, không rách hay hư hại nhiều. Bởi vì ở Campuchia có quy định chặt chẽ về việc không chấp nhận tiền mặt bị rách, bẩn.

Bạn cũng có thể sử dụng thẻ Visa để rút tiền mặt bằng USD có tính phí ở Campuchia. Dù vậy, luôn mang theo một khoản tiền mặt sẽ giúp bạn thuận tiện hơn khi trang trải chi phí đi lại, mua sắm…

>>> Đọc thêm: 10+ địa điểm du lịch Huế nhất định phải ghé khi thăm cố đô

Đi du lịch Campuchia mặc gì?

Theo kinh nghiệm du lịch Campuchia, với mỗi điểm đến, bạn hãy chú ý kỹ về trang phục. Đặc biệt, khi tham quan các ngôi chùa, cung điện hoàng gia, bạn nên mặc quần áo chỉnh tề, giản dị. Lưu ý mặc quần áo che kín chân và vai. Không mặc quần short hay váy ngắn.

Khi khám phá các điểm du lịch Campuchia, bạn có thể mang theo chiếc khăn krama bên mình. Chúng tựa như khăn rằn Việt Nam và bạn có thể quấn xung quanh cổ, đầu để tăng thêm vẻ “bụi bặm”. Chiếc khăn này dùng che nắng cũng rất hiệu quả.

>>> Đọc thêm: Top 10 tàu du lịch lớn và đẳng cấp nhất thế giới

Kinh nghiệm du lịch Campuchia tự túc

Kinh nghiệm du lịch Campuchia tự túc

Nếu bạn định đi du lịch Campuchia theo kiểu bình dân, hy vọng bạn sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích cho chuyến đi sắp tới của mình.

1. Review du lịch Campuchia mùa nào đẹp?

Khí hậu Campuchia khá tương đồng với khí hậu miền Nam nước ta. Có hai mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến 10. Từ tháng 11 đến tháng 3 thời tiết khô ráo hơn rất nhiều.

Vậy nên review du lịch Campuchia từ tháng 11 đến tháng 2 trong năm là thời điểm lý tưởng để tham quan, khám phá. Đặc biệt, từ giữa tháng 11 trở đi, bạn sẽ được trải nghiệm lễ hội đua thuyền, té nước…

Nếu bạn muốn trải nghiệm cái Tết truyền thống của người Khmer thì hãy lên kế hoạch du lịch Campuchia vào tháng 4 nhé!

2. Du lịch Campuchia bằng phương tiện gì?

Di chuyển bằng xe khách: Vì Campuchia nằm sát Việt Nam nên bạn chọn di chuyển bằng xe khách để tiết kiệm chi phí. Có rất nhiều hãng xe chất lượng cao khai thác chuyến đi từ Việt Nam đến Campuchia, chẳng hạn như: Thái Dương Cambodia Service, Sorya Express, Sapaco Limousine, Long Phương, Danh Danh…

Di chuyển bằng máy bay sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air đều khai thác chặng bay đi Siem Reap. Bạn có thể khởi hành từ các cảng hàng không quốc tế lớn là: Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và Đà Nẵng (Đà Nẵng).

Khi đặt chân đến Campuchia, bạn hãy thoải mái lựa chọn phương tiện di chuyển như: tuk tuk, xe ôm, xích lô, xe buýt, taxi…

3. Du lịch Campuchia cần chuẩn bị gì?

Đừng để những câu chuyện thú vị về đất nước chùa tháp trôi qua mà không được chia sẻ tức thì với bạn bè cùng người thân của bạn. Bạn cần chuẩn bị sim 4G để được kết nối mọi lúc mọi nơi. Tiện ích này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí chuyển vùng quốc tế đó.

4. Đặt phòng khách sạn bao nhiêu tiền?

Chi phí đặt phòng ở Campuchia sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại hình và khu vực lưu trú của bạn. Hầu hết khách sạn đều không quá mắc và chất lượng cũng đã được cải thiện nhiều. Trong đó, ở Phnom Penh, Siem Reap có đa dạng loại hình lưu trú, từ những chuỗi khách sạn quốc tế cho đến khách sạn bình dân, nhà nghỉ, nhà trọ. Tốt nhất, bạn nên chọn đặt phòng trên những website uy tín trước chuyến đi.

>>> Đọc thêm: Lịch trình du lịch Huế 3 ngày 2 đêm tham quan trọn cố đô

Các điểm du lịch Campuchia nổi tiếng

Các điểm du lịch Campuchia nổi tiếng

1. Angkor Wat

Chuyến du lịch Campuchia sẽ không trọn vẹn nếu bạn chưa ghé thăm Angkor Wat – ngôi đền đẹp và lớn nhất trong các ngôi đền ở Angkor. Ngôi đền tọa lạc trên vùng đất rộng gần 200 ha, được bao bọc quanh bởi một hồ chứa khổng lồ. Sự sắp xếp này đều thể hiện ý tưởng của các ngôi chùa Khmer truyền thống.

Được xây dựng dưới triều đại vua Suryavarman II khoảng nửa đầu thế kỷ 12, Angkor Wat chính là đỉnh cao của kiến trúc Khmer. Ngôi đền nổi tiếng với các bức phù điêu bao quanh đền thờ, mô tả sử thi Ấn Độ giáo và các huyền thoại về vị thần Hindu và cuộc sống bất tử. Bên trong ngôi đền còn có vô số phù điêu được khắc trên các bức tường của ngôi đền.

2. Biển hồ Tonle Sap

Biển hồ Tonle Sap chắc chắn là một trong những điểm tham quan không thể bỏ qua khi du lịch Campuchia tự túc. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất ở Đông Nam Á và có vai trò đặc biệt quan trọng với người dân Campuchia. Nhờ phù sa từ hạ lưu bồi bổ và hệ thống thủy văn đổi dòng, biển hồ Tonle Sap có hệ sinh thái đa dạng bậc nhất. Sản lượng tôm cá thủy sản vô cùng phong phú.

Đến thăm Tonle Sap, bạn còn được chiêm ngưỡng những căn nhà gỗ nổi đặc trưng của vùng sông nước. Đây cũng là nơi sinh sống của rất đông người gốc Việt làm nghề ngư nghiệp.

3. Thủ đô Phnom Penh

Tự hào với danh xưng “Hòn ngọc châu Á” vào khoảng thập niên 1920, thủ đô Phnom Penh (hay còn gọi là Nam Vang) nổi tiếng với nhiều điểm tham quan hấp dẫn và ẩm thực thú vị. Phnom Penh cũng là thành phố đông dân nhất ở Campuchia.

Review du lịch Campuchia tại Phnom Penh với các địa điểm nổi tiếng như: đài tưởng niệm độc lập Vimean Ekareach, bảo tàng quốc gia Campuchia, cánh đồng chết Choeung Ek, chùa Wat Langka…

Bạn cũng đừng quên thưởng thức những món ăn ngon lạ: mì Nam Banh Chok, bánh mì Num Pang, thịt lợn nướng Bai Sach Chrouk, bánh gạo Num Plae Ai, mì xào Mi Char, bí đỏ Num Sang Khya l‘peou…

chùa

4. Các điểm du lịch Campuchia: Đảo Koh Rong

Không khí hững hờ bao trùm ở Koh Rong vào buổi chiều hoàng hôn dễ dàng “đốn tim” du khách ghé thăm. Bạn có thể đến với Koh Rong cùng những người bạn thân để chìm đắm trong vẻ ảo diệu ấy.

Hòn đảo lớn thứ 2 ở Campuchia còn nổi tiếng vì cảnh sắc hoang sơ với bờ cát trắng mịn và nước biển xanh trong. Bạn có thể ngâm mình trong làn nước xanh mát và thư giãn trên bờ biển để có chút yên tĩnh. Một số bạn năng động hơn có thể tham gia các hoạt động như ngắm cá phát sáng, lặn ngắm san hô, chơi zipline xuyên rừng…

5. Cao nguyên Bokor

Nằm cách cửa khẩu Xà Xía (thành phố Hà Tiên) chừng 10 km, cao nguyên Bokor là dãy núi thuộc tỉnh Kampot. Trong tiếng Khmer, Bokor mang ý nghĩa là cái gù của con bò. Tên Bokor bắt nguồn từ hình dáng ngọn núi như cái gù của con bò khi nhìn lên từ dưới đồng bằng Kampot.

Du lịch Campuchia tự túc ở cao nguyên Bokor, bạn hãy ghé thăm: cánh đồng đá, tượng thánh nữ Yamao, biệt thự bỏ hoang, hồ Bokor, nhà thờ… Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với món bánh dứa và gà đốt. Bạn cũng có thể thưởng thức thịt nướng, trứng nướng, cơm, chè… với khẩu vị khá vừa miệng.

6. Thị trấn Banlung

Thị trấn Banlung là nơi không thể bỏ qua với bất kỳ ai đến du lịch Campuchia. Banlung là thủ phủ của tỉnh Ratanakiri nằm ở phía Đông Campuchia. Địa danh còn hoang sơ với diện tích rừng rộng lớn và cũng là nơi sinh sống của những dân tộc thiểu số. Do đó, đến với Banlung, bạn có sẽ một trải nghiệm rất khác biệt so với các điểm du lịch Campuchia.

7. Siem Reap

Siem Reap là một trong những khu vực du lịch sôi động với vị trí trọng yếu gần Biển Hồ Tonle Sap. Ngoài vai trò là thành phố trung chuyển cho các địa điểm du lịch Campuchia, Siem Reap cũng có nhiều địa danh tham quan ấn tượng. Bạn có thể tự mình khám phá: chùa Wat Bo – pha lẫn kiến trúc Pháp và các chi tiết Phật giáo ảnh hưởng của Thái Lan, bảo tàng Quốc gia Angkor, chùa Wat Preah Prom Rath đã 500 tuổi với tượng Phật nằm, trang trại tơ lụa Angkor…

8. Thành phố Kampot

Nằm ở miền Nam Campuchia, bên cạnh bờ sông Kampong Bay, thành phố nhỏ Kampot có nhiều phong cảnh đẹp mang vẻ yên bình. Các điểm tham quan nổi bật là: hang động ở Phnom Chhnork, núi Bokor với những ngôi nhà mang kiến trúc thời Pháp, cây cầu cổ bắc qua sông Kampong Bay và ga xe lửa Kampot.

>>> Đọc thêm: A-Z kinh nghiệm du lịch Pháp tự túc bạn cần biết

Du lịch Campuchia có an toàn không?

Cambodia

Campuchia là một đất nước khá an toàn so với những nơi khác. Đặc biệt, ở các thành phố du lịch lớn như Siem Reap hay Phnom Penh, lực lượng an ninh luôn được tăng cường để bảo vệ du khách. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro không đáng có, bạn hãy lưu ý những thông tin sau đây:

• Campuchia là đất nước có tỷ lệ bom mìn còn sót lại sau chiến tranh khá nhiều. Trừ các khu du lịch nổi tiếng như quần thể Angkor hay cung điện Hoàng gia không còn dấu hiệu của bom mìn sót lại, bạn không nên đi qua những cánh đồng, cánh rừng vắng mà không có người hướng dẫn.

• Không đi ra ngoài một mình với người lạ hoặc ăn thức ăn, đồ uống từ người lạ. Nên tránh đến những nơi ít người qua lại.

• Chú ý cẩn thận khi tham gia giao thông, nhất là khi bạn tự thuê xe máy di chuyển. Tình hình giao thông ở Campuchia cũng khá đông đúc và lộn xộn. Để an toàn, bạn nên đi xe ôm, tuk tuk hoặc xích lô.

• Thực phẩm ở Campuchia cũng rất an toàn và sạch sẽ. Bạn có thể thoải mái thưởng thức các món ăn ngon từ nhà hàng cho đến đường phố.

• Người dân Campuchia khá thân thiện và hiếu khách. Bạn có thể bắt chuyện với họ mà không cần ngại ngùng. Chỉ cần lưu ý vài quy tắc trong ứng xử, ví dụ: nên chào sompiah (hai tay chắp vào nhau để trước ngực như cầu nguyện và đầu hơi cúi nhẹ) trước khi bắt tay; không chỉ tay vào ai đó; không ngồi bắt chéo chân khi ở trong chùa hoặc nhà của người Khmer…

Tham khảo những kinh nghiệm du lịch Campuchia là khởi đầu tốt để giúp bạn lên lịch trình “chuẩn chỉnh” cho chuyến đi của mình. Chúc bạn sẽ tìm thấy nhiều niềm vui và những kỷ niệm đáng nhớ ở xứ sở chùa tháp xinh đẹp.

>>> Đọc thêm: Cẩm nang du lịch New York chi tiết từ A đến Z

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm