BST Le Thanh Hoa Fall Winter 2024: Một Dải Gấm Hoa và lớp lang văn hoá Việt

Một bộ sưu tập tôn vinh chất liệu, dáng hình truyền thống của những nhành hoa, ngọn cỏ nước Việt, khéo léo đóng mở trong những nếp gấp, hiệu ứng xếp lớp được mở ra giữa sắc nước, hương trời của vùng đất Cố đô Hoa Lư. Chỉ cần một từ khoá để nói về cả thiết kế và bối cảnh BST: Đậm đà bản sắc.

Previous Next
BZ-Le-Thanh-Hoa-FW24-MISS-COSMO-16

BST Lê Thanh Hoà mùa Thu Đông 2024 mang tên Một Dải Gấm Hoa

Tình yêu quê hương, niềm trân trọng với những di sản đất nước là điểm bắt đầu cho BST Một Dải Gấm Hoa của NTK Lê Thanh Hòa, và sẽ không có kết thúc cho BST này, vì những thiết kế lộng lẫy, đậm hồn Việt sẽ đọng lại mãi cho những người được chứng kiến.

Nhiều năm qua, Lê Thanh Hòa ấp ủ và miệt mài theo đuổi những dự án thời trang gắn liền với thiên nhiên, văn hoá đất nước. Nhà thiết kế cũng chia sẻ tâm niệm: sáng tạo nghệ thuật cần gắn liền với những giá trị đời sống và truyền thống dân tộc sẽ là nguồn cảm hứng đầy tự hào trên hành trình theo đuổi cái đẹp của anh.

Từ cảm hứng đó, BST LE THANH HOA FALL WINTER 2024, mang tên Một Dải Gấm Hoa, khéo léo lồng ghép những hình ảnh thân thương như cây lúa, bông sen, non xanh nước biếc vào những chiếc đầm dài ấn tượng, pha phối high-low, nhiều tà váy đan xen, có tầng có lớp như lớp lang nền văn hoá Việt.

Sân khấu giữa lòng thắng cảnh Việt, bộ ba first face là Hoa hậu Hoàn Vũ, những người mẫu là thí sinh Miss Cosmo

Sau thời gian tạm dời tổ chức do ảnh hưởng của bão, BST Một Dải Gấm Hoa cuối cùng đã được NTK Lê Thanh Hòa trình làng trong show HELLO COSMO FROM VIETNAM diễn ra hôm 20/9, trong khuôn khổ cuộc thi Miss Cosmo 2024.

Giữa khung cảnh Đảo Khê Cốc – địa danh thuộc danh thắng Tràng An, Ninh Bình, 59 thí sinh Miss Cosmo 2024 cùng bộ ba H’Hen Niê, Ngọc Châu, Xuân Hạnh đã đưa những thiết kế lên sàn diễn. Sự kiện cũng đánh dấu lần kết hợp đầu tiên giữa NTK Lê Thanh Hòa, đạo diễn Long Kan cùng UniMedia – đơn vị tổ chức Miss Cosmo.

Với chương trình quy mô quốc tế này, NTK Lê Thanh Hòa và ban tổ chức quyết tâm mang đến một sàn diễn đặc sắc, tôn vinh giá trị Việt Nam thông qua thời trang và nghệ thuật.

BZ-Le-Thanh-Hoa-FW24-MISS-COSMO

Ba Hoa hậu Hoàn Vũ mở màn show diễn của Lê Thanh Hoà.

HELLO COSMO FROM VIETNAM gây ấn tượng khi có đến ba Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam cùng xuất hiện với vai trò first-face. Thay vì catwalk từ phía sau sân khấu như thường lệ, ba người đẹp đứng trên chiếc bè trúc, tiến về sàn diễn giữa âm nhạc du dương. Các nàng hậu thể hiện khả năng catwalk chuyên nghiệp cùng trang phục dạ hội có thiết kế tà dài và phom dáng dựng 3D công phu.

Thiết kế ban đầu của sân khấu được dựng tại Khê Cốc từ trước đợt mưa bão. Trải qua thêm một trận mưa lớn ngay trước giờ diễn khiến khu vực sân khấu bán nguyệt bị ngập trong nước. Vì vậy, dàn người mẫu chỉ có thể catwalk trên đoạn sân khấu thẳng. Nói về điều đáng tiếc này, NTK Lê Thanh Hoà cho hay:

“Nếu sử dụng được phần sân khấu bán nguyệt, hiệu ứng thị giác của toàn sàn diễn sẽ đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tôi vẫn mãn nguyện vì toàn ekip đã nỗ lực hết mình để mang đến show diễn trọn vẹn nhất có thể”.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy phần catwalk bị chìm dưới nước

Thời điểm diễn ra show thời trang của Lê Thanh Hòa, núi non trong khu vực đảo Khê Cốc được bao phủ bởi màn sương mỏng càng khiến không gian Một Dải Gấm Hoa thêm huyền ảo. CEO Unimedia Trần Việt Bảo Hoàng xúc động gọi thời tiết khi diễn ra show “không chỉ đẹp mà còn là một phép màu”. Không gian, âm nhạc và sự tinh diệu của thời trang đưa người xem hòa vào dòng chảy của những giá trị văn hóa. Hàng ngàn năm gấm hoa của dân tộc như ẩn hiện trước mắt khán giả. Giữa cảnh sắc choáng ngợp đó, các thiết kế không hề bị lu mờ mà còn càng thêm ấn tượng.

Gắn liền với những show diễn mãn nhãn tại các thắng cảnh, điểm du lịch nổi tiếng, NTK Lê Thanh Hòa chia sẻ:

“Tôi quan niệm thời trang là nghệ thuật. Thưởng thức nghệ thuật phải trọn vẹn, tận hứng. Vậy nên, đưa bộ sưu tập đến một địa điểm đẹp là cách tôi thể hiện sự trận trọng với khán giả và những sáng tạo của mình”.

Sân khấu của những giá trị thẩm mỹ vượt thời gian

Với thế mạnh là kỹ thuật dựng form dáng 3D, NTK Lê Thanh Hòa chăm chút cho tạo hình ấn tượng của từng thiết kế trong BST Một Dải Gấm Hoa. Từ những dáng trang phục quen thuộc như A-line, mini dress, long dress bỗng chốc trở nên mới mẻ với những biến tấu . Có thể nói, Lê Thanh Hòa đã thành công xóa mờ khoảng cách giữa tính ứng dụng và độc bản trong thời trang.

Những chi tiết truyền thống như thêu chỉ vàng trên nền vải nhung, đính kết xếp tầng dạng vảy cá khi kết hợp cùng những phom dáng hiện đại tạo ra hiệu ứng đầy thú vị. Bên cạnh những chất liệu cao cấp như velvet, taffeta, chiffon,… được xử lý thuần thục, bằng kỹ thuật draping, đính kết, chần bông, hay kỹ thuật chạy chỉ len trên nền chất liệu tulle, Lê Thanh Hòa còn gây ấn tượng khi sử dụng lụa Mã Châu – một loại chất liệu nổi tiếng “khó chịu”.

Do được sản xuất thủ công, phải trải qua nhiều công đoạn, và đòi hỏi kỹ thuật cao của các nghệ nhận nên số lượng lụa Mã Châu trên thị trường rất hạn chế. Giá bán cũng cao hơn các loại lụa công nghiệp nhưng lại mang đến những giá trị có một không hai. Trải qua quá trình nhuộm bằng nguyên liệu thiên nhiên như hạt gấc, vỏ dừa, hạt điều, lá trà… mỗi khúc vải lại mang sắc độ riêng, không giống nhau 100%.

“Bên cạnh vẻ đẹp độc đáo, lụa Mã Châu còn mang lại trải nghiệm đầy tinh tế cho người mặc. Tôi từng tự tay tham gia quy trình làm lụa Mã Châu và thực sự thán phục những nghệ nhân tạo nên chất liệu tuyệt vời này. Trong một show diễn đặc biệt như HELLO COSMO FROM VIETNAM, tôi muốn tôn vinh trọn vẹn những giá trị truyền thống của dân tộc qua lụa Mã Châu và các sáng tạo thời trang của mình”.

NTK Lê Thanh Hoà.

Khép lại show HELLO COSMO FROM VIETNAM, NTK Lê Thanh Hòa hy vọng BST mùa Thu Đông 2024 đã góp phần tô điểm thêm hình ảnh văn hoá dân tộc trong mắt bạn bè quốc tế. Anh nhận định đây là một điểm nhấn đặc biệt, tạo thêm động lực cho anh tiếp tục khai thác những giá trị đậm chất Việt Nam trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm