MISAMO được mong đợi diện Haute Couture, đỉnh sức ngày trở lại

Nhóm nhỏ (subunit) Misamo của TWICE là kiệt tác nghệ thuật trong màn debut, và là kiệt tác thời trang trong ngày trở lại. Với concept được ấn định mang tên Haute Couture, không chỉ người yêu âm nhạc của TWICE mà cả hội tín đồ cũng có nhiều điều đáng chờ đợi đến khi sản phẩm mới chính thức ra mắt.

Sau hơn một năm kể từ mini album debut Masterpiece, MISAMO – nhóm nhỏ (subunit) của TWICE gồm 3 thành viên Nhật Bản là Mina, Sana, Momo đã ấn định ngày trở lại với mini album thứ 2 mang tên Haute Couture.

Kể từ khi debut, tổ hợp nhóm nhỏ đã được đánh giá cao về tính nghệ thuật trong concept, trang phục so với mặt bằng TWICE nói chung. Màu sắc của họ cũng được khen ngợi là trưởng thành và quyến rũ hơn.

Trong mini album đầu tiên, ba thành viên đã gửi thông điệp nữ quyền, ví phụ nữ với những kiệt tác, trang sức hút hồn nhưng khó chạm tới, diện những trang phục đính kết đá quý đắt giá và quý phái. Khoảnh khắc thời trang khó quên nhất trong sản phẩm chào sân của họ chính là bản phối kết hợp găng tay opera với nón rộng vành, tua rua pha lê đong đưa cùng chuyển động.

BZVN-misamo-haute-couture

Một trong số 4 concept đã công bố của Misamo. Ảnh: JYP

Ở mini album thứ hai, các cô gái đã thể hiện rõ tham vọng qua giai thoại vô cùng bắt mắt mở ra trong trailer mang tên Nhà xưởng chế tác nghệ thuật MISAMO (MISAMO’s Atelier). Đặt tên sản phẩm âm nhạc mới là Haute Couture (có nghĩa là thời trang may đo cao cấp), ý đồ sử dụng váy áo làm chất xúc tác cho âm nhạc chạm đến khán giả, đặc biệt là hội tín đồ thời trang cùng phải lòng các ca khúc của nhóm đã rõ.

Chỉ trong vòng 2 ngày, MISAMO đã đưa ra 4 concept khác nhau cho màn comeback. Từ tên gọi đến hình ảnh, cả ba cô gái đang khiến khán giả kỳ vọng rất nhiều về khía cạnh thời trang của sản phẩm âm nhạc sắp tới.

Thành viên Momo debut kiểu tóc vàng mới cho ngày trở lại. Ảnh: @momo

Nhìn sâu vào những hình ảnh teaser, trailer đã được ra mắt, hãy cùng Harper’s Bazaar Việt Nam phân tích lý do vì sao Misamo lại có lựa chọn concept này, đồng thời dự đoán nhóm sẽ đáp ứng những quy chuẩn nghiêm ngặt của haute couture như thế nào trong mini album sắp tới. Liệu họ có củng cố được “địa vị thượng lưu” trong một sản phẩm rõ ràng muốn lấn sâu cùng lúc 2 địa hạt là thời trang và âm nhạc?

MISAMO mang thời trang xa xỉ vào concept nhưng chưa phải Haute Couture

Ảnh: JYP

Khi khai mở phát súng đầu tiên bằng trailer mở đầu MISAMO’s Atelier cho concept Haute Couture, hội tín đồ ngay lập tức săn tìm thông tin về những bộ cánh mà các thành viên diện trong MV, để xem nhóm thực sự đã đầu tư cho kỹ nghệ may đo cao cấp nào.

Tuy vậy, cho đến hiện tại, bộ ba chưa đưa ra bất kỳ “quân bài” thị giác nào từ thời trang cao cấp. Trong trailer, ba cô gái chủ yếu diện trang phục từ BST ready-to-wear Xuân Hè 2024 của thương hiệu Rokh do nhà thiết kế gốc Hàn Rok Hwang sáng lập. Những thiết kế là thời trang xa xỉ, nhưng chưa đạt đến tiêu chuẩn của haute couture.

Ảnh: JYP

Chi tiết trang phục của Sana. Ảnh: @tdoongcloset

Chi tiết trang phục của Mina. Ảnh: @tdoongcloset

Chi tiết trang phục của Momo. Ảnh: @tdoongcloset

Không thể phủ nhận rằng dù chưa mang Haute Couture đến với hình ảnh concept, MISAMO vẫn thời thượng, bắt mắt và trên hết là đồng điệu. Diện mạo từ Rokh vận dụng kỹ thuật giải kiến trúc (deconstruct) bằng những đường cắt xẻ hay xếp lớp trừu tượng, bắt gặp trên đường băng nhiều hơn là đường phố.

Tiếp tục khẳng định tính thời trang, nhóm tự tin khoác lên lớp áo menswear. Tổ hợp nâu – đỏ rượu vang phản ánh gu thẩm mỹ màu sắc tinh tế. Những phụ kiện như đai quần chữ Y (suspender), khăn túi (pocket square) được vận dụng cho mỗi thành viên để tăng thêm phần chỉn chu – tiêu chí đầu tiên mà những người yêu thời trang nên đáp ứng.

Tạo hình thứ 3 được hé lộ tiếp tục khẳng định MISAMO muốn khám phá thời trang nhiều hơn, khi sau menswear là một màn phô diễn sự am hiểu để áp dụng chất liệu tùy theo rung cảm, trên cùng một tấm canvas là concept cổ điển. Mina, thành viên nổi danh với vẻ đẹp đài các (và cô cũng thực sự có xuất thân thượng lưu) dùng sợi len để tôn lên khí chất tự nhiên của bản thân. Càng thêm vừa vặn với hình ảnh cá nhân của cô là dáng áo peplum với phần cầu vai gấp nếp tinh tế, chân váy đuôi cá.

Ảnh: JYP

Sana, sở hữu vẻ đẹp của một tiểu thư thời hiện đại, được giao phó váy mini bất đối xứng làm từ linen, đính kết hoa năng động từ thương hiệu Zimmermann. Găng tay lụa pastel cùng ruy băng voan là nốt nhấn nền nã cho cô. Và không còn gì phù hợp hơn với Momo ngoài chiếc váy hai dây lụa óng ả từ Nana Jacqueline – chất liệu của sự quyến rũ – càng thêm thu hút khi được xây đắp theo hiệu ứng rủ. Trên đôi tay của cô là găng tay ren màu đen, đã đủ gợi cảm ngay từ màu sắc.

Chi tiết trang phục Sana. Ảnh: @tdoongcloset

Chi tiết trang phục Momo. Ảnh: @tdoongcloset

Cho đến hiện tại, sau hai ngày kể từ hình ảnh concept đầu tiên được đăng tải, MISAMO đã chiêu đãi người hâm mộ với bốn tạo hình. Còn gần hai tháng đến ngày ra mắt sản phẩm âm nhạc chính thức, nhưng với tốc độ hé lộ hình ảnh concept mới của JYP dành cho MISAMO, người hâm mộ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những màn biến hóa đa dạng hơn nữa. Nhiều người đoán bộ ba sẽ trưng diện những thiết kế thực sự đạt chuẩn haute couture, nhưng hình ảnh đang được giữ kín để chờ thời cơ tung ra, tạo hiệu ứng bùng nổ cho lần trở lại này. Từ giờ đến đó, hãy xem tên gọi của concept như một lời hứa hẹn.

Khai thác concept thời trang là nước đi chiến lược của MISAMO để nắm bắt trái tim khán giả Nhật Bản

BZVN-misamo-haute-couture-2

Concept mới nhất được công bố từ Misamo. Ảnh: JYP

Thời trang đã luôn là một “bẫy” thị giác xa hoa để nhiều nghệ sĩ Kpop lấy lòng khán giả. Không phải tự nhiên mà mối quan hệ đại sứ – thương hiệu ngày càng hình thành nhiều, đôi khi là chóng vánh chỉ trong vài tháng sau khi nghệ sĩ ra mắt. Tôn lên sắc vóc của mỗi thần tượng cho các sản phẩm âm nhạc, sự kiện là một chuyện, tạo chủ đề thảo luận để fan “flex” tài nguyên có lợi cho idol, có lợi cho thương hiệu là một điểm thu hút khác.

Song, không mấy khi có một nhóm nữ đầu tư cho concept khai thác thời trang theo nghĩa đen như MISAMO. Dù không nhất thiết chỉ diện trang phục Haute Couture, phần nào đó, ta có thể nhận ra dụng ý đằng sau: Ngoài đem đến những tạo hình ngập trong những món đồ xa xỉ, concept còn là cách để Misamo đáp ứng với thị hiếu khán giả Nhật.

Nhật Bản là đất nước của thời trang, với hàng loạt tiểu văn hóa (subculture) sôi nổi và những con phố mua sắm sầm uất như Harajuku, Shibuya, Ginza… Còn cách đối thoại nào khác hiệu quả hơn với những người yêu thích thời trang, ngoài thời trang xa xỉ? Ngay từ trang phục bạn mặc đã phần nào thể hiện sự thú vị của bạn. MISAMO nắm bắt thị hiếu này, và hồi đáp bằng concept lấy thời trang làm tâm điểm.

Ảnh: JYP

Phân tích sâu hơn, đây là thị trường tiếp cận sớm và được mệnh danh là thị trường lớn đầu tiên tại châu Á cho các thương hiệu xa xỉ, tức là nơi mà đại đa số người dân đều biết và có hành vi mua sắm sản phẩm có thẻ giá không tưởng.

Ngay từ cuối thế kỷ 20, hàng loạt người Nhật đã đổ đến những kinh đô thời trang châu Âu để mua sắm hàng xa xỉ. “Những ngày này tại Paris, London, Rome, Munich, Madrid, những du khách Nhật Bản và màn tiêu tiền Yên tất tay khi du lịch của họ được săn đón không thua kém gì những “người Mỹ giàu có” trong giai đoạn hậu Thế chiến II”, Một bài báo trên tờ Los Angeles Times đăng tải năm 1989 đúc kết.

Từ thập niên 1980, những món đồ cao cấp đã không phải là hàng “độc quyền” chỉ xuất hiện trong tủ đồ của giới thượng lưu, mà người dân thuộc tầng lớp trung lưu cũng sở hữu đầy những chiếc khăn lụa Hermès, túi da Louis Vuitton. Thị trường đầy hứa hẹn của Nhật Bản thu hút hàng loạt thương hiệu quốc tế gia nhập, hệ quả còn kéo dài đến ngày nay. Không khó để thấy Nhật Bản dẫn đầu châu Á về số lượng cửa hàng mà mỗi thương hiệu đặt để. Boucheron là ví dụ điển hình khi vận hành cửa hàng trải khắp 9 thành phố của quốc đảo, nhiều hơn bất kỳ đất nước nào trong châu lục này. Theo báo cáo tổng kết năm 2018, Nhật Bản có 81 cửa hàng của tập đoàn Prada, chiếm 30% của toàn bộ các quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ảnh: JYP

Đến cả thị trường thứ cấp, Nhật Bản cũng có những tay chơi sôi nổi, bắt đầu phát triển mạnh từ giữa những năm 2010 và đến nay đã chiếm 30% trong tổng doanh thu của thị trường xa xỉ nói chung của đất nước, càng tiếp tục phổ rộng hiểu biết, cảm nhận về những món đồ xa xỉ đến sâu hơn, nhiều giai tầng hơn trong xã hội.

Sự yêu thích thời trang xa xỉ của người Nhật, mà cụ thể hơn là thời trang xa xỉ từ các thương hiệu ngoại quốc có thể được lý giải bằng nhiều gạch đầu dòng. Muốn khẳng định địa vị thông qua những thiết kế đắt giá là một phần. Giáo sư Kazuo Nishiyama nhận xét trong cuốn Japan, Why It Works, Why It Doesn’t: “Họ lựa chọn sản phẩm vì thương hiệu hơn là vì giá cả, đặc biệt là những thương hiệu được coi trọng.” Không còn thương hiệu nào đáp ứng tốt hơn những thương hiệu xa xỉ được biết đến trên toàn cầu, với chiếc thẻ giá đắt xắt ra miếng để chứng minh độ giàu có của chủ nhân.

Tiếp đó là từ sự ưu ái cho những món đồ chuẩn xác. Nhật Bản có truyền thống chế tác những tác phẩm đòi hỏi kỹ nghệ cao, tính kiên nhẫn như gốm sứ, trang sức, dệt may. Những sản phẩm từ thế giới, khi du nhập vào Nhật Bản, cũng buộc phải thay đổi để trở nên chuẩn xác, tinh tế hơn. Vậy nên, không khó nếu người Nhật yêu thích thời trang xa xỉ, nơi những món hàng được may đo bằng chất vải thượng hạng, những đường may chỉn chu.

Ảnh: JYP

Tuy nhiên, phó giáo sư Pierre-Yves Donzé, tác giả của cuốn The Oxford Handbook of Luxury Business, nhận định về thị trường Nhật Bản bằng từ khóa “nghịch lý”. Những thương hiệu xa xỉ quốc tế phất lên khi gia nhập thị trường Nhật Bản, nhưng những thương hiệu nội địa lại lao đao. Điều này phần nào giải mã cho lựa chọn của TWICE Misamo khi chọn concept Tây hóa, phối hợp với diễn viên phương Tây, và cũng mặc đồ chủ yếu từ những thương hiệu quốc tế trong phần hình ảnh hé lộ.

Tài nguyên chờ MISAMO khai thác liệu có Haute Couture và Haute Joaillerie?

Tài nguyên thời của Misamo có thể khai thác Haute Couture, Haute Joaillerie.

Đây cũng là câu hỏi mà hội tín đồ nêu lên sau khi hình ảnh concept được đăng tải ngày một nhiều. Cho đến hiện tại, MISAMO chưa trưng diện thời trang cao cấp, hay nhiều trang phục, phụ kiện từ những thương hiệu xa xỉ mà họ làm gương mặt đại diện cho concept Haute Couture mới nhất.

Trên thực tế, việc thương hiệu nào xuất hiện cùng thần tượng còn phụ thuộc vào chính sách của nhãn hàng. Cơ bản nhất là diện trang phục của thương hiệu để đi sự kiện do thương hiệu tổ chức (Tuần lễ thời trang, ra mắt BST, khai trương cửa hàng…). Nếu một nhà mốt thường bảo trợ trang phục cho sự xuất hiện của thần tượng những hoạt động mà thương hiệu không tổ chức (trình diễn concert, ảnh concept…), đây được hiểu là một mức độ đãi ngộ cao hơn, khi nhãn hàng có sự tin tưởng vào sức ảnh hưởng của nghệ sĩ và khả năng truyền tải tinh thần thương hiệu cần ít sự phê duyệt, giám sát hơn.

Vì lẽ đó, không ít người hâm mộ mong Misamo sẽ tận dụng mạng lưới họ đã thiết lập với những nhà mốt lừng danh. Thêm vào đó, mỗi thành viên sẽ có một bài hát solo trong mini album, nơi họ có thể độc tôn trang phục từ nhãn hàng.

Sana – Prada. Ảnh: Getty Images

Mina tại show Fendi Haute Couture Xuân – Hè 2024. Ảnh: Fendi

Momo tại show Miu Miu Xuân – Hè 2024. Ảnh: Getty

Về những thương hiệu chuyên trang phục, Sana hiện đang là đại sứ thương hiệu cho Prada; Momo là đại sứ của thương hiệu cùng tập đoàn với Prada là Miu Miu; Mina, dù chưa gọi tên mối quan hệ, đã xuất hiện tại hàng ghế đầu show Haute Couture Xuân Hè 2024 của Fendi, vốn được xem là một đãi ngộ cao hơn, gạn lọc người nhận hơn so với những ngôi sao được mời tham dự các show từ các mùa mốt ready-to-wear.

Trong số các nhà mốt bắt tay cùng MISAMO, chỉ có Fendi trình diễn Haute Couture thường niên. Nếu mang được những kiệt tác may đo cao cấp vào concept, MISAMO sẽ càng củng cố mối quan hệ với hãng và tài nguyên thời trang với đại chúng.

Bên cạnh Haute Couture của Fendi, thì Prada và Miu Miu – những thương hiệu “trendsetter” gây sốt suốt năm 2023 đến nay, cũng có rất nhiều item quá đỗi thú vị, quá đỗi đáng khai thác dù không có những thiết kế Haute Couture đáp ứng tên gọi concept.

BZ-Mina-dai-su-Boucheron-3

Bộ ba thành viên người Nhật của TWICE, Mina, Sana, Momo chính thức sở hữu đầy đủ hợp đồng đại sứ cho trang sức xa xỉ: Mina – Boucheron, Sana – Graff, Momo – Tasaki. (Ảnh: Boucheron, Graff, Tasaki)

Câu chuyện giữa Misamo và trang sức, đặc biệt là Haute Joaillerie (đỉnh sức, tức dòng trang sức cao cấp nhất) còn hấp dẫn hơn nữa. Cả 3 cô gái đều sở hữu hợp đồng đại sứ với những thương hiệu trang sức lừng danh: Sana – Graff, Mina – Boucheron, Momo – Tasaki.

Sana là đại sứ thương hiệu đầu tiên của nhà kim hoàn kim cương màu nổi tiếng thế giới. Cô được vinh danh vào tháng 7/2023 với vai trò cụ thể là đại sứ khu vực Nhật Bản. Một năm sau, vào tháng 6/2024, cô thăng cấp trở thành đại sứ khu vực châu Á. Kể từ khi nhận chức danh, cô đã luôn nhận được sự cưng chiều hết mực.

Sana – Graff. Ảnh: Graff

Hình ảnh công bố đại sứ năm 2023 của cô, cô đã được tin tưởng giao phó đeo đỉnh sức – những món trang sức đắt giá, độc bản, gợi cảm bậc nhất hành tinh. Với niềm tin giữa thương hiệu – đại sứ được củng cố thêm qua màn thăng cấp danh phận, không có lý do gì để đội ngũ trang phục không trao đổi với Graff để Haute Joaillerie có thể đồng hành cùng Sana trong ngày trở lại.

Trong khi đó, Mina là đại sứ thương hiệu mới nhất của Boucheron, vừa nhận danh phận vào tháng 8/2024, và đây là giai đoạn đẩy mạnh chứng thực thương hiệu của cô. Cô quảng bá BST Quatre, nhân cột mốc 20 năm ra đời của siêu phẩm đương đại nhà Boucheron. Đây cũng là BST đang được thương hiệu chú trọng quảng bá.

BZ-Mina-dai-su-Boucheron

Mina đeo trang sức từ BST Quatre.

Tính đến hiện tại, đã có Momo mang theo trang sức Tasaki vào ảnh concept, là vòng cổ nạm kim cương và một chiếc nhẫn ngọc trai từ BST Balance – nhóm nữ trang với cấu trúc như thách thức trọng lực mà Momo là gương mặt quảng bá chính yếu.

Cô đang đồng hành cùng thương hiệu ngọc trai Nhật trong vai trò đối tác thương hiệu (brand partner) kể từ tháng 4/2024 trong cột mốc 70 năm thành lập Tasaki. Thương hiệu đang thể hiện rõ mong muốn trẻ hóa hình ảnh và tấn công mạnh mẽ vào thị trường Hàn Quốc. Momo – thần tượng gốc Nhật hoạt động chủ yếu ở cả hai quốc gia chính là chiến lược hoàn hảo cho nhà kim hoàn.

Tháng 6/2024, cô cũng đã xuất hiện trên nền tảng chính thức của thương hiệu với BST Haute Joaillerie mới nhất RITZ PARIS par TASAKI, với ánh sáng xanh mê hoặc. Không thể tưởng tượng được màn trình diễn thời trang trong mini album Haute Couture sẽ ngoạn mục thế nào nếu có sự góp mặt của những đỉnh sức, nhưng ta chỉ có thể biết rằng nếu thực sự xuất hiện, đó sẽ là điều khiến hội tín đồ bàn tán không ngớt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm