BST Xúc cảm dân gian: Nỗ lực gìn giữ dòng tranh Kim Hoàng của NTK Hoài Sang

Sau Dạ yến nhà quan, Hoài Sang tiếp tục trở về quá khứ bằng Xúc cảm dân gian, ra mắt 72 tác phẩm như dệt nên từ những bản phác thảo thuộc dòng tranh Kim Hoàng.

BZ-xuc-cam-dan-gian-14

NTK Hoài Sang trình làng BST Xúc cảm dân gian.

Văn hoá, nghệ thuật là nguồn cảm hứng không bao giờ có thể khai thác hết đối với thời trang. Đặc biệt là với những NTK yêu chất liệu truyền thống như Hoài Sang, theo dõi những BST của anh là tìm hiểu trọn vẹn mọi vĩ độ, kinh độ trong địa cầu văn hoá đa sắc, khám phá những dòng nghệ thuật chưa được đại chúng biết đến.

Lần này trở lại với BST Xúc cảm dân gian, NTK Hoài Sang giới thiệu dòng tranh Kim Hoàng, từng đứng trước nguy cơ thất truyền nhưng được kỳ công gìn giữ bởi các nhà sưu tập. Phần nào đó, cũng có thể xem BST mới từ NTK cũng chính là nỗ lực đóng góp cho sức sống bền của dòng tranh này.

Tranh Kim Hoàng cần được gìn giữ, bảo tồn

Xuất hiện vào cuối thế kỷ 18 tại làng Kim Hoàng, Hà Nội, tranh Kim Hoàng nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong không khí Tết của người dân Kinh Kỳ. Với những đường nét tinh xảo, màu sắc tươi tắn và chủ đề gần gũi, tranh Kim Hoàng đã chinh phục trái tim của nhiều thế hệ người Việt.

Dòng tranh đã trải qua không ít sóng gió trong quá trình làm đẹp văn hoá Việt. Một trận lụt lịch sử vào năm 1915 đã cuốn trôi gần như toàn bộ các bản khắc gỗ và giấy in tranh, khiến nghề làm tranh Kim Hoàng dần mai một và cuối cùng bị thất truyền vào những năm 1940.

BZ-xuc-cam-dan-gian-9

Tranh Kim Hoàng xuất hiện dày đặc trên phụ kiện, váy áo.

May mắn thay, một số tác phẩm tranh Kim Hoàng vẫn còn được lưu giữ tại các bảo tàng và bộ sưu tập tư nhân. Nhận thấy giá trị văn hóa to lớn của dòng tranh này, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa đã cùng các họa sĩ tâm huyết thực hiện một hành trình dài để phục dựng lại tranh Kim Hoàng.

Việc khôi phục tranh Kim Hoàng không chỉ là việc bảo tồn một di sản văn hóa mà còn là cách để con người kết nối với quá khứ và truyền lại cho thế hệ mai sau những giá trị tinh thần cao đẹp. Từ nỗ lực kỳ công phục dựng của nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa, nhà thiết kế Hoài Sang cũng đã tìm thấy cảm hứng dân gian khi lần này cho ra mắt BST thời trang với tên gọi Xúc cảm dân gian.

Sự chuyển biến mượt mà từ hội hoạ đến thời trang trong BST Xúc cảm dân gian của NTK Hoài Sang

BZ-xuc-cam-dan-gian-6

Nhìn ngắm từng trang phục, ta sẽ như cảm nhận sâu hơn tinh thần của tác giả khi gửi gắm vào mỗi tác phẩm của mình. Ở đó chính là những giá trị văn hóa truyền thống, nhưng lo toan trong cuộc sống hàng ngày cùng với rất nhiều các đổi thay đột ngột…Tất cả như sự hỗn loạn hòa trộn tạo nên cảm hứng, bắt nguồn cho BST Xúc cảm dân gian của NTK Hoài Sang.

Trong vô vàn những cảm xúc và hơi thở của đời sống hiện đại, ta lại thấy nét hoài cổ, hoài niệm trong các tác phẩm của Hoài Sang. Ở mỗi trang phục, NTK đều dày công gửi gắm những giá trị văn hóa tinh thần của ký ức vào trong hiện tại. Khi được hỏi về cảm xúc nào đưa anh tới việc trình diễn BST Xúc cảm dân gian, Hoài Sang không giấu được xúc động:

“Một ngày lang thang trên những trang sách. Tôi tình cờ bị cuốn hút bởi sắc màu đỏ của tranh. Tôi nhớ tới 1 dòng tranh mà tôi đã mê đắm trong quá khứ nhưng chưa được thấy bao giờ. Một lần nữa sắc đỏ của những bức tranh ấy đã cuốn hút tôi tìm lại những hoài niệm xưa. Và trong dòng chảy thời gian, tôi muốn kéo những hoài niệm ấy tiến về tương lai”.

Việc sử dụng hình ảnh của những bức tranh kết hợp với những chất liệu ít có như một cách Hoài Sang gửi lời cảm tạ tới môi trường đã luôn che chở, bảo bọc con người và vạn vật. NTK đã tận dụng lại những nguyên liệu tái chế như những mảnh vải tưởng chừng bỏ đi. Nhưng tất cả chúng được hòa quyện kết nối lại tạo nên một bức tranh muôn màu hòa nhịp cùng nhau trong toàn bộ 72 tác phẩm của BST lần này, như những nhịp điệu của cuộc sống.

Đôi lúc những hình ảnh đã bị phá vỡ và ghép nối trở lại ở những màu sắc khác nhau. Từng mảng màu sáng tối được lồng ghép vào nhau, mỗi mảng đỏ cũng luôn được thể hiện trong bộ sưu tập lần này với những kĩ thuật cắt xếp ráp nối tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi sự tinh tế, hòa quyện trong kỹ thuật may áo dài xưa của người nghệ nhân. Tất cả đều toát lên vẻ hoài niệm nhưng rực rỡ, thu hút trong sắc màu đa dạng trên nền tone đỏ làm chủ đạo. Điểm độc đáo ở mỗi một trang phục đều mang tính độc bản.

Cũng tại sự kiện trình diễn thời trang Xúc cảm dân gian, có sự xuất hiện của những gương mặt tham gia biểu diễn như ca sĩ Nam Cường, Miss Eco Teen Enternational 2021 Bella Vũ, siêu mẫu Lê Phương từ Vietnam Next Top Model 2012… Có thể nói đây là một chương trình gợi lên nhiều cảm xúc, trong sự pha trộn giữa hoài niệm và hiện tại, tạo cho người xem ấn tượng khó quên.

Đôi nét về NTK Hoài Sang

BZ-xuc-cam-dan-gian-13

NTK Hoài Sang.

Với 25 năm làm nghề, NTK Hoài Sang dã gặt hái không ít thành công. Cái tên NTK Hoài Sang không chỉ từng dược biết qua những thiết kế trang phục cho các cuộc thi nhan sắc như Hoa Hậu Việt Nam; Hoa Hậu Thế Giới Người Việt; Hoa Hậu Thế Giới Người Việt tại Luân Đôn; Các chương trính Lễ hội thời trang tại Việt Nam… mà anh còn là nhà thiết kế thời trang Việt Nam đầu tiên tham gia New York Fashion tại Mỹ.

Hoài Sang đồng thời là giảng viên thời trang, thực hiện sứ mệnh lèo lái và truyền lửa cho các thế hệ nhà thiết kế trẻ nổi tiếng hiện nay.

BZ-xuc-cam-dan-gian-12

NTK Hoài Sang chỉnh trang trang phục.

Một số bộ sưu tập nổi tiếng của Hoài Sang như Dạ Yến Nhà Quan thể hiện sắc màu xiêm áo trong văn hóa tín ngưỡng đạo mẫu. Lấy cảm hứng từ Quốc hoa của Việt Nam, bộ sưu tập Sen của nhà thiết kế Hoài Sang cũng mang một giá trị đặc trưng riêng nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm của Việt Nam ra khắp thị trường quốc tế.

Với phong cách thiết kế đa dạng, Hoài Sang đã vận dụng các kỹ thuật tinh tế, sự sáng tạo cùng với sự kết hợp màu sắc và các họa tiết truyền thống để tạo nên những bộ trang phục. những sản phẩm mang nét độc đáo riêng rất Hoài Sang.

Ảnh: Lý Phú Tại + Trần Thành Tiến
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm