Nữ ca sĩ Hà Nhi: Âm nhạc giúp tôi luyện chí lớn

Trò chuyện cùng nữ ca sĩ xinh đẹp người Nghệ An sau hành trình dài gặt hái thành công với tour diễn cá nhân SHE in SHINE

Nếu để ý, khán giả sẽ thấy Hà Nhi ít nhận trả lời phỏng vấn báo chí. Với nữ ca sĩ sinh năm 1994, ngoài những lúc nghỉ ngơi hiếm hoi, cô dành trọn thời gian đi diễn. Các show diễn hay những sản phẩm âm nhạc chính là câu trả lời thuyết phục nhất của một người nghệ sĩ với khán giả. Cô không thích nói về bản thân cũng như cuộc sống cá nhân trên mạng xã hội. Hà Nhi muốn mọi người khi nghĩ về mình sẽ là một ca sĩ sống tận hiến cho âm nhạc, cho khán giả yêu thương.

Trưởng thành từ Vietnam Idol thế nhưng “đời không như là mơ”

Là một trong những ngôi sao phòng trà nổi bật hiện nay, hầu như show nào của Hà Nhi cũng “sold out” khi mở bán vé. Ít ai nhớ cô đã từng là thí sinh nổi bật của Vietnam Idol năm 2015. Dừng lại ở top 4, cô gái trẻ thể hiện giọng hát khỏe khoắn, truyền cảm với khả năng tiếng Anh xuất sắc.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, cô không tiếp tục theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật mà đi làm văn phòng. Vào năm 2019, cô tiếp tục giành Quán quân Ẩn số hoàn hảo. Lúc này, cô gái nhỏ tràn đầy quyết tâm làm nghề. Thế nhưng dù thi đâu thắng đó, cùng các nỗ lực ra MV, đi hát khắp mọi miền đất nước cũng không giúp cái tên Hà Nhi gây ấn tượng với khán giả.

Tuy nhiên, ca sĩ người Nghệ An không cho phép mình bỏ cuộc. Hà Nhi tâm sự:

“Nhi nghĩ lý do mình kiên trì với âm nhạc có lẽ nhờ đam mê và chắc là… định mệnh. Nhiều đồng nghiệp nói với Nhi, nghề này nếu không đam mê chắc theo không nổi. Nhi cũng đã từng có ý định từ bỏ nhưng cuối cùng vẫn không thể. Theo đuổi là một chuyện, được chọn và thành công hay không lại là một câu chuyện khác nữa. Việc có thể thành công trong nghề, khi thị trường ngày càng cạnh tranh, nhiều người giỏi đã khó. Việc kiên trì bền bỉ tới cùng lại khó gấp mười. Đôi khi bạn phải đặt cược tuổi trẻ, rất nhiều tiền bạc, thời gian, mồ hôi và nước mắt để chỉ nhận lại một vài những trải nghiệm xương máu chứ chưa chắc đã thành công”.

Bù lại, có lẽ khoảng thời gian thăng trầm ấy đã giúp Hà Nhi tôi luyện ý chí rất lớn và khả năng làm việc không biết mệt mỏi. Chủ nhân bản hit Khước từ cho biết:

“Nếu được chọn vẫn sẽ đi theo con đường ca hát bởi Nhi đã nếm rất nhiều gia vị của cuộc sống, đắng cay có, ngọt bùi có, thách thức có, thành công và thất bại đều có. Điều quan trọng, Nhi chưa bao giờ xem đây là việc phải làm. Nhi luôn làm việc một cách say mê, tự nguyện với những người mà mình yêu quý và cho những người đang yêu quý Nhi. Một công việc như vậy cũng xứng đáng để bạn có thể bền bỉ với nó tới cùng phải không?”.

Bước ngoặt The Masked Singer giúp Hà Nhi tái sinh, live concert SHE in SHINE mang nữ ca sĩ đến gần khán giả

Năm 2022, Hà Nhi gây bất ngờ khi kết hợp với rapper Khói trên sân khấu The Masked Singer. Miêu quý tộc Hà Nhi khởi đầu cùng ca khúc Lâu lâu nhắc lại với 2,2 triệu view và trở thành hiện tượng TikTok. Cái tên của cô ca sĩ trẻ có giọng hát truyền cảm lúc đó luôn nằm trong những từ khóa hot nhất mạng xã hội. Người người nhà nhà đi tìm danh tính Miêu quý tộc.

Hà Nhi như “Phượng hoàng tái sinh”, trở lại đầy ngoạn mục với “định mệnh phải thế”. So với thời điểm tham gia Vietnam Idol đầy bản năng, phóng khoáng thì Hà Nhi của The Masked Singer tinh tế hơn, tiết chế hơn. Cô có những quãng ngân không lẫn vào đâu được. Mỗi lần tiếng hát của cô cất lên, màu giọng ấy là duy nhất.

Đặc biệt, Hà Nhi đã giành giải thưởng Làn Sóng Xanh cho hạng mục Ca sĩ đột phá của năm cho ca khúc Lâu lâu nhắc lại. Thành công của cô nằm trong giai đoạn chuyển mình của âm nhạc Việt Nam. Số đông khán giả ngày càng chú trọng đến hát live, và dấu ấn nhạc Việt lan rộng mạnh mẽ nhờ TikTok.

Sau The Masked Singer, giọng hát của Hà Nhi càng được săn đón. Hà Nhi không từ chối bất kỳ sân khấu nào, từ bé đến lớn. Ngoài những ca khúc mới, cô cũng là “thánh cover” các bài hát bolero, làm sống lại thể loại âm nhạc kén người nghe này.

Thừa thắng xông lên, live concert SHE in SHINE ra đời. Giấc mơ trở thành hiện thực. Toàn bộ các bản hit lớn nhất trong sự nghiệp của Hà Nhi đều được mang lên sân khấu live tour SHE in SHINE như Ai rồi cũng sẽ khác, Dĩ vãng nhạt nhòa, Lâu lâu nhắc lại, Hồi kết, Từng cho nhau, Vì em chưa bao giờ khóc, Tội cho em…

Xuyên suốt các tiết mục, Hà Nhi vẫn giữ “truyền thống” giao lưu từ duyên dáng cho đến lầy lội với khán giả. Ví dụ, cô hài hước kể chuyện rằng trước đêm diễn, cô bị ong chích đến mức cả đêm không ngủ được! Từ giây phút hài hước đó, cô lại chuyển sang những cảm xúc sâu lắng, bồi hồi khi thấy các sản phẩm âm nhạc của mình được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Bên cạnh đó, Hà Nhi còn gắn kết với người hâm mộ bằng cách mời họ cùng tham gia hát với mình. Nhiều khán giả đùa vui rằng đi xem liveshow Hà Nhi cũng “áp lực” không kém thần tượng vì phải… luyện giọng, luyện thanh để khi micro nữ ca sĩ đưa đến có thể hát thật hay. Có lẽ đó chính là một trong những yếu tố khiến khán giả yêu mến nữ ca sĩ này, bởi không chỉ hát hay, cô còn rất duyên trên sân khấu.

Cho đến bây giờ, thực hiện được tour diễn SHE in SHINE là điều Hà Nhi thấy tự hào nhất. Live concert này diễn ra tại năm thành phố gồm Đà Lạt, Hạ Long, Hồ Chí Minh, Hà Nội và Vinh. Sát cánh cùng Hà Nhi còn có năm “hoàng tử” làng nhạc Việt, cũng là những người bạn thân thiết Anh Tú, Hoàng Hải, Mai Tiến Dũng, Dương Edward, Quốc Thiên. Bốn trong số năm giọng ca này đều là những nghệ sĩ tài năng từng tham gia chương trình The Masked Singer, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Hà Nhi. Nàng Miêu quý tộc tâm sự:

“Hành trình của Nhi thì chỉ vừa mới bắt đầu, còn rất nhiều thứ phải phấn đấu. Hành trình vĩ đại nào cũng bắt đầu từ những bước đi đầu tiên. Nhi tin đây là tiền đề để tích lũy trải nghiệm cho những thứ lớn lao hơn trong sự nghiệp làm nghề của mình”.

Ngoại hình, nhan sắc rạng rỡ cùng giọng hát chín muồi, đầy cảm xúc

Trong thời gian tới, Hà Nhi sẽ đi theo hình tượng quyến rũ và hiện đại hơn. Cô nói:

“Nhi nghĩ mình sẽ là một cô “Miêu quý’s tộc” chặt chém và hơi nổi loạn tí cho vui. Nhi rất thích phong cách ăn mặc của Kendall Jenner, trông rất kiêu hãnh, nữ tính, sang chảnh nhưng vẫn có sự nổi loạn, hội tụ đủ tố chất của cô gái hiện đại”.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, chủ nhân ca khúc Vì em chưa bao giờ khóc băn khoăn:

“Sau khi thực hiện xong chuỗi SHE in SHINE, thú thật Nhi không ngăn được suy nghĩ và trăn trở về những dự định sắp tới. Có rất nhiều thứ muốn làm, đến mức đôi khi bối rối không biết phải bắt đầu từ đâu. Kế hoạch là một chuyện, nhưng có vài sự kiện khách quan xảy đến đôi khi mình không thể lường trước. Thế là lại phải thay đổi linh hoạt để sao cho đúng thời điểm nhất cho dự án của mình. Dù chưa thể chia sẻ cụ thể các dự định này, nhưng Nhi cũng bật mí đang trong quá trình sản xuất rất nhiều bài hát mới để dành tặng khán giả yêu quý”.

Chỉ vài tháng nữa, chúng ta sẽ nhìn thấy một Hà Nhi mới mẻ hơn rất nhiều, từ ngoại hình đến phong cách âm nhạc. Cũng giống như khi Hà Nhi thử nghiệm với ballad những ngày đầu, đâu ai biết sẽ thành công hay thất bại. Cô gái này vẫn hướng về phía trước và nhờ kiên trì, chăm chỉ, cộng thêm may mắn, Hà Nhi đã gặt hái thành công.

Hà Nhi kết thúc cuộc trò chuyện bằng nụ cười tươi:

“Có lẽ chín năm kể từ Vietnam Idol cũng đủ lâu để Nhi chuyển mình nhẹ nhàng sang vùng đất âm nhạc đầy hứa hẹn khác. Mong rằng khán giả sẽ đón nhận và cho dấu hiệu để Nhi biết rằng mình đang đi đúng đường. Còn nếu không cũng không sao, vì Nhi sẽ xem đây là trải nghiệm thú vị của tuổi trẻ. Nhưng đúng thì sẽ vui hơn!”.

** Ê-kíp thực hiện **

Editor: Ngọc Anh
Photographer: Huỳnh Trí Nghĩa.
Makeup: Trần Mạnh Cường.
Hair: Pham Minh Luongg.
Stylist: Hiển Ngô.
Trang phục: Elpis Clothing
Accessories: Duong Jewelry

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm