Sau Jennie, tới phiên Lisa bị dính thị phi khi đóng phim HBO

Trong những hình ảnh đầu tiên, series phim “The White Lotus” của đài HBO có sự tham gia của em út BLACKPINK – Lisa gây tranh cãi. Có vẻ BLACKPINK luôn gặp vận hạn khi đóng phim của nhà đài này.

Ảnh: Instagram @lalalalisa_m

Đến nay, đã có ba thành viên BLACKPINK tham gia diễn xuất, lần lượt là chị cả Jisoo, rapper Jennie và em út Lisa. Nếu Jisoo đầu quân cho làng phim Hàn Quốc thì Jennie và Lisa lại hướng đến thị trường quốc tế khi đóng phim tiếng Anh do đài HBO sản xuất. Tuy nhiên, dường như BLACKPINK không quá may mắn khi đặt niềm tin vào HBO, bởi cả hai dự án phim mà Jennie và Lisa đã vướng thị phi ngay từ những ngày đầu tiên.

Teaser The White Lotus của HBO bị lên án là thiếu tôn trọng Thái Lan

Trong tháng 8/2024, HBO chính thức tung teaser đầu tiên cho mùa 3 của loạt phim ăn khách The White Lotus (tựa Việt: Khu nghỉ dưỡng Hoa sen trắng). Series được ghi hình tại Thái Lan vốn thu hút sự chú ý của cư dân mạng vì loạt phim này đã chiến thắng nhiều giải thưởng điện ảnh, được đánh giá là có uy tín cao. Bên cạnh đó, việc Lisa tham gia đóng phim đã khiến fan hâm mộ của nữ thần tượng hưng phấn bởi, bởi tác phẩm này đánh dấu màn ra mắt đầu tiên của em út BLACKPINK với tư cách là một diễn viên.

Ảnh: HBO Max

Tuy nhiên, những cảnh phim đầu tiên đã bị cư dân mạng kịch liệt phản đối. Teaser cho thấy màu phim ngả vàng đậm, u ám, nặng nề. Khó để nhận ra vùng bờ biển nhiệt đới náo nhiệt và cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ của Thái Lan qua teaser The White Lotus mùa 3.

Nhiều nhà phân tích phim nhận xét rằng Hollywood thường dùng màu vàng để miêu tả các quốc gia đang phát triển một cách tiêu cực. Trong nhiều bộ phim Hollywood như Traffic (2000), Black Hawk Down (2001) hay cả Breaking Bad (2008 – 2013) thì phân đoạn có bối cảnh ở những quốc gia bị đánh giá là nghèo, chậm phát triển, hoặc có nền văn hóa khác biệt với phương Tây, thường bị tô màu vàng này, ví dụ như Somalia, Mexico…

Về phía châu Á, bộ phim truyền hình Hàn Quốc Reborn Rich – Cậu út nhà tài phiệt (2022) của Song Joong Ki cũng bị chỉ trích thiếu tôn trọng Istanbul, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ vì sử dụng tông màu tương tự. Vào thời điểm lên sóng năm 2022, phim bị lên án là đưa ra nội dung xuyên tạc về Istanbul, khiến thành phố trông giống như một điểm đến kém phát triển, không an toàn, tập trung nhiều tội phạm.

Ảnh: HBO Max

Về phía The White Lotus mùa 3, bộ phim hé lộ rằng nội dung sẽ xoay quanh “Những điều xa xỉ mới đang chờ đợi bạn ở Thái Lan”. Tuy nhiên trái ngược với lời giới thiệu này, khán giả cho rằng nhà sản xuất không tôn trọng quốc gia Đông Nam Á này. Họ tức giận khi một đất nước xinh đẹp như Thái Lan lại được thể hiện bằng màu sắc có vẻ buồn tẻ, thiếu tươi sáng, thay vì phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp và sự sống động.

Fan hâm mộ Lisa (BLACKPINK) hy vọng rằng cảnh sắc màu vàng chỉ nằm ở video teaser và khi phim lên sóng sẽ có hiệu ứng khác, bởi nữ thần tượng vô cùng yêu mến quê hương của mình và sẽ rất đau lòng nếu Thái Lan bị miêu tả dưới một lăng kính tiêu cực.

Khi đóng phim HBO, cả Jennie và Lisa BLACKPINK đều gặp hạn vận

de-cu-emmy-2024-2

Jennie vai Dyanne, Lily Rose-Depp vai Jocelyn trong The Idol. Ảnh: The Idol/HBO

Trước thềm Lisa, thành viên Jennie của BLACKPINK khi đóng phim do HBO sản xuất cũng nhận về nhiều chỉ trích. The Idol với nội dung gắn mác 18+ là tác phẩm đầu tay mạo hiểm đối với một thần tượng Hàn Quốc chuyển hướng sang làm diễn viên như Jennie.

Dù chỉ là vai phụ nhưng Jennie lại trở thành tâm điểm bàn tán của series The Idol, bởi cô có sức ảnh hưởng hơn cả nữ chính Lily-Rose Depp. Dù chỉ là diễn viên, phải theo sự chỉ đạo của biên kịch và đạo diễn nhưng Jennie luôn bị réo tên khi phim phát triển theo chiều hướng tiêu cực.

Trên hết, HBO thường xuyên lấy phân đoạn ăn vận hở hang của Jennie ra để quảng cáo phim, dù cô chỉ đóng một vai diễn phụ có thời lượng lên hình ít ỏi. Rõ ràng nhà sản xuất có thể dùng bất cứ diễn viên nào khác ngoài Jennie, nhưng không. Fan hâm mộ cho rằng Jennie trở thành một công cụ thu hút truyền thông cho The Idol. Biết rằng Jennie không theo đuổi sự ngoan hiền như hầu hết thần tượng Kpop nhưng hành động của HBO không hề tốt cho thanh danh của thành viên BLACKPINK.

Nguy cơ nhà BLACKPINK khi kết hợp với HBO - Sau Jennie, tới phiên Lisa bị chê khi đóng phim

Lisa quảng bá cho phim White Lotus trên Instagram, tự hào khi đóng phim lấy bối cảnh là quê nhà Thái Lan. Ảnh: Instagram @lalalalisa_m

Bây giờ lại đến lượt Lisa. Theo format của The White Lotus, series này có nhiều nhân vật cùng thủ vai quan trọng, không ai là nam chính hoặc nữ chính. Nhưng chắc chắn, với tên tuổi của Lisa, dù có đóng vai phụ trong phim thì hình ảnh của cô sẽ vẫn bị HBO sử dụng khai thác truyền thông triệt để.

Mặc dù Lisa chưa xuất hiện trong teaser, nhưng cô ấy đã gặp phải một khởi đầu khá drama khi đóng phim The White Lotus. Có thể thấy rằng chị em nhà BLACKPINK có mối duyên khá mỏng với HBO, khi bất kỳ dự án nào họ tham gia đều không thuận lợi từ ngày đầu. Nhiều fan còn cho rằng, “hai người đã là quá đủ sự xui rồi, mong rằng hai cô gái còn lại xem xét kỹ kịch bản trước khi có ý định kết hợp với HBO nhé”.

Tại sao HBO lừng danh đất Mỹ có thể không “hợp vía” BLACKPINK

Ảnh: The Idol/HBO

HBO là hãng truyền thông nổi tiếng của Mỹ, nơi sản xuất và phân phối nhiều bộ phim ăn khách. Đây là cái nôi của nhiều bộ phim dài tập ăn khách, đoạt giải thưởng điện ảnh danh giá như Euphoria, Trò chơi vương quyền (Game of Thrones) và tiền truyện Gia tộc rồng (House of the Dragon), The Last of Us, Succession, Sex and the City…

Đa phần các bộ phim nay theo sát tư tưởng phóng khoáng, cởi mở của phương Tây, có nhiều cảnh bạo lực hoặc khiêu khích. Trong khi đó, BLACKPINK dù sao đi nữa là các ngôi sao châu Á, nơi có tư tưởng truyền thống, kín đáo và giữ kẽ. Vì vậy, không tránh khỏi sự khác biệt văn hóa trong khán giả của phương Tây – phương Đông.

Có nhiều người cho rằng BLACKPINK đã là ngôi sao toàn cầu nên không cần phải theo sát thuần phong mỹ tục châu Á. Tuy nhiên, quê nhà của các cô gái vẫn là châu Á, trụ sở chính văn phòng làm việc của họ đặt tại đây, và một lượng lớn fan hâm mộ của họ cũng là người châu Á. Do đó, các cô gái không thể ngó lơ sự khác biệt trong văn hóa này.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng HBO có nhiều kịch bản phim lôi cuốn. Tuy nhiên, nếu sau này, BLACKPINK vẫn muốn tiếp tục hợp tác với HBO, họ cần phải thật sự kỹ lưỡng chọn lựa kịch bản, sao cho cân bằng giữa sự cá tính và bản sắc văn hoá phương Đông.

Tuy teaser phim The White Lotus đang bị chỉ trích khá nhiều, nhưng về dàn diễn viên, nội dung phim và kịch bản vẫn rất thu hút người xem. Hy vọng rằng, nhà sản xuất sẽ có những điều chỉnh phù hợp, để bộ phim đầu tiên mà Lisa tham gia đóng là một thành công chứ không vướng phải lời nguyền như Jennie.

Tóm tắt nhanh nội dung phim The White Lotus

The White Lotus 3 bắt đầu được sản xuất từ tháng 2/2024 tại các địa điểm ở Thái Lan gồm Koh Samui, Phuket và Bangkok – quê hương của Lisa.

Đây là bộ phim truyền hình hài-chính kịch châm biếm của Mỹ, phê phán những đặc quyền và thói đạo đức giả của giới siêu giàu, do Mike White viết kịch bản và đạo diễn. Phim lấy bối cảnh khu nghỉ dưỡng nhiệt đới Hoa Sen Trắng, nơi mỗi vị khách đều trông thật hoàn hảo nhưng tất cả họ đều đang cố gắng che đậy sự đen tối đằng sau vỏ bọc của mình. Hai mùa đầu đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ người xem cũng như giới phê bình.

Phim lần đầu công chiếu năm 2021, qua hai mùa đã giành 10 giải Emmy trong đó có hạng mục Loạt phim giới hạn/Tuyển tập xuất sắc nhất. Phần 1 được quay tại Hawaii (Mỹ), phần 2 tại Sicily (Ý).

Ngoài sự xuất hiện của Lisa, mùa 3 bổ sung thêm 6 diễn viên, gồm Leslie Bibb, Jason Isaacs, Michelle Monaghan, Parker Posey cùng 2 diễn viên người Thái là Dom Hetrakul và Tayme Thapthimthong. Đạo diễn Mike White bật mí chủ đề chính mùa 3 xoay quanh quanh tôn giáo và tín ngưỡng phương Đông.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm