Ngành thời trang cũng như một bông hồng, hấp dẫn và tỏa hương ngào ngạt, nhưng lại mang vô số rào cản là gai nhọn tua tủa. Nhưng những người yêu cái đẹp vẫn luôn muốn chinh phục một cánh của bông hồng đó.
Phan Đăng Hoàng là một người như vậy. Sinh ra trong gia đình có truyền thống hội họa, chàng trai gốc Bắc lại quyết tâm theo đuổi ngành thời trang. Lặn lội đến Ý học tập suốt nhiều năm ròng rã, thành quả cho màn tốt nghiệp của chàng trai trẻ là thương hiệu mang tên riêng.
Phan Đăng Hoàng cũng là nhà thiết kế người Việt hiếm hoi được trình làng bộ sưu tập tại Tuần lễ thời trang Milan, sau khi đã gây ấn tượng mạnh mẽ với các chuyên gia thời trang trong quá trình học tập. Mỗi khi chia sẻ các thành tựu của mình, chàng trai trẻ lại khiến giới mộ điệu thời trang phải ngưỡng mộ hay bất ngờ.
Bất ngờ mới nhất là trong tháng 4/2024, Phan Đăng Hoàng quyết định Nam tiến khi ra mắt thêm một thương hiệu thời trang khác mang tên EMCI. “EMCI là viết tắt cho Em Cinhhh (em xinh)”, chàng trai chia sẻ đầy dí dỏm về đứa con tinh thần mới. Bộ sưu tập đầu tay của thương hiệu, mùa Resort 2024, chính thức được trình làng vào ngày 28/4.
Một nước đi dường như “nhanh như vũ bão” nhưng đầy sự suy tính
Ngẫm lại, Hoàng vừa tốt nghiệp thì chính thức ra mắt thương hiệu riêng. Ngay khi thương hiệu có được chỗ đứng ở Tuần lễ thời trang Milan thì ra mắt luôn các bộ sưu tập và thậm chí mở show diễn chính thức thay vì chỉ ra mắt look book. Thương hiệu PHAN DANG HOANG mới ngót nghét được một năm tuổi thì EMCI đã nối gót. Vậy, Hoàng thuộc tuýp suy nghĩ rất lâu rồi mới bắt tay làm, hay đang có đà thì tới luôn?
“Hoàng nghĩ mình luôn là người thận trọng trong mọi quyết định chứ không phải người quá cảm tính”, Hoàng trả lời. “Dĩ nhiên làm nghệ thuật thì cần sự say mê và nhiệt huyết, cần rất bay bổng để sáng tạo. Tuy nhiên mình cũng là người khá quyết liệt trong công việc, nên quyết định ra mắt một brand mới ngay khi brand PHAN DANG HOANG chỉ mới ra mắt chưa đầy 1 năm là quyết định khá táo bạo của Hoàng”.
Trên hết, thương hiệu EMCI ra đời như một cách khác để Phan Đăng Hoàng tiếp cận với thời trang. “Mọi người hỏi sao lại có quyết định nhanh và táo bạo như vậy thì câu trả lời đơn giản nhất chính là mình muốn được làm những điều mình thích, khai phá bản thân ở khía cạnh mới, được sống một cách tích cực và cống hiến hết mình cho thời trang”, Hoàng đã viết như vậy trên trang cá nhân.
Ví dụ như ước nguyện được Nam tiến. “Thực ra Hoàng đã ấp ủ việc đưa PHAN DANG HOANG Nam tiến từ rất lâu nhưng vẫn chưa có dịp. Hoàng nghĩ đây là thời điểm thích hợp để Hoàng làm điều này, và EMCI chính là cầu nối đặc biệt cho một dấu mốc mới trên con đường làm nghề của Hoàng”.
Thử thách lớn nhất là cùng lúc sáng tạo cho hai thương hiệu
Cùng một giám đốc sáng tạo nhưng hai thương hiệu PHAN DANG HOANG và EMCI phải có sự khác biệt. “EMCI sẽ hướng đến đối tượng khách hàng trẻ trung hơn”, Phan Đăng Hoàng cho biết. Cô gái của EMCI là những nàng bay bổng lãng mạn, đang muốn hoà mình vào dòng chảy thời trang nhưng vẫn giữ được dấu ấn riêng của bản thân. Trong khi đó, PHAN DANG HOANG sở hữu tinh thần thời thượng của thế giới và đậm tính nghệ thuật không trộn lẫn.
Hoàng cho biết thêm đã định vị hai thương hiệu này ở hai phân khúc thị trường tách biệt. PHAN DANG HOANG là thương hiệu cao cấp, với những thiết kế may đo tùy chỉnh. Còn EMCI hướng tới sự dễ mặc của ready-to-wear. “Mức giá EMCI sẽ giao động từ 1 đến 2 triệu đồng/sản phẩm để dễ tiếp cận hơn với nhiều khách hàng.”
Cùng lúc sáng tạo cho hai thương hiệu, với hai phân khúc và phong cách khác biệt chính là thử thách lớn nhất cho Phan Đăng Hoàng. Nhà thiết kế cho biết ở giai đoạn khởi đầu, bản thân không thể tránh khỏi lúng túng. “Tuy nhiên Hoàng đang cố gắng cân bằng và tìm cách vận hành cả hai brand để đưa ra những sản phẩm chất lượng nhất đến với công chúng. Mình sẽ phải tự điều chỉnh và cân đối lại quỹ thời gian”. Hy vọng sau khi bộ sưu tập đầu tiên của EMCI, BST mùa Resort 2024 lên kệ, thì Hoàng sẽ dần tìm được sự điều chỉnh hợp lý.
Tương lai ở Hà Nội, TP.HCM và Milan
Nếu trước đây, các bộ sưu tập của PHAN DANG HOANG được trình làng ở Tuần lễ thời trang Milan cũng như Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam (AVIFW) tại Hà Nội, thì EMCI lại được giới thiệu ở TP.HCM. Với việc Phan Đăng Hoàng đưa cả hai thương hiệu Nam tiến, lịch trình giới thiệu các BST sẽ thay đổi như thế nào? Liệu Hoàng có đưa EMCI đến Ý như cách bạn đã làm với thương hiệu trước?
Mặc cho tôi tò mò như thế nào thì Hoàng vẫn nhất quyết giữ im lặng trước quyết định tương lai. Nhà thiết kế chỉ bật mí rằng “EMCI sẽ có hướng đi khác PHAN DANG HOANG. Còn những kế hoạch hay hướng đi ra sao thì nhờ mọi người theo dõi EMCI để chờ đợi những điều thật hấp dẫn và đầy bất ngờ”.
THÔNG TIN CHO BẠNBST đầu tay của thương hiệu EMCI, Ornate mùa Resort 2024, được trình làng ngày 28/4 và mở bán chính thức từ 29/4. Truy cập trang fanpage chính thức của thương hiệu EMCI để tìm hiểu và đặt mua sản phẩm. |
*** Êkíp thực hiện bộ ảnh ***
Creative Director: Phan Đăng Hoàng
Photo: Võ Minh Toàn
M.U.A and Hair: Lê Lạc Chấn
Stylist: Tống Khả Phương
ĐỌC THÊM VỀ PHAN ĐĂNG HOÀNG:
NTK TRẺ NGƯỜI VIỆT PHAN ĐĂNG HOÀNG ĐƯỢC ANNA WINTOUR KHEN NGỢI TẠI TUẦN LỄ THỜI TRANG MILAN
PHAN ĐĂNG HOÀNG MANG VẺ ĐẸP TÂY BẮC ĐẾN MILAN
HOA HẬU LƯƠNG THÙY LINH DIỄN VEDETTE CHO NTK PHAN ĐĂNG HOÀNG
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar