Harper’s Bazaar Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với Tiên Nguyễn, CEO của DAFC, đồng thời là ái nữ của “Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn và doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên. Đằng sau vẻ ngoài lộng lẫy, Thảo Tiên đã trải qua hành trình đầy thách thức từ vai trò fashionista đến vị trí CEO của một tập đoàn thời trang hàng đầu.
HARPER’S BAZAAR: Trong quá trình phát triển sự nghiệp, từ hình ảnh “đệ nhất rich kid” sang vai trò doanh nhân trẻ, bạn đối mặt với những thách thức gì và vượt qua chúng thế nào?
TIÊN NGUYỄN: “Rich kid” là danh xưng do báo chí ưu ái đặt cho tôi. Tuy nhiều năm qua, tôi có sở thích cá nhân và có những hoạt động như fashionista trên mạng xã hội, nhưng bên cạnh đó tôi luôn miệt mài học hỏi và làm những công việc của một doanh nhân mà tập đoàn IPP giao phó. Vì vậy, khi được tập đoàn chính thức bổ nhiệm là CEO của DAFC tôi hoàn toàn không bị động và đã sẵn sàng đảm nhận vai trò đó.
Tuy nhiên cũng có một chút áp lực. Không chỉ từ kỳ vọng của gia đình mà còn từ nhân viên công ty. Tôi luôn tự nhắc nhở bản thân rằng việc quản lý công ty không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cơ hội để tôi phát triển bản thân và khẳng định mình.
Áp lực, theo tôi cũng là động lực để mình vượt qua thách thức và phát huy tiếp từ chính nền tảng vững chắc ba mẹ đã tạo nên. Mỗi người có phong cách và chiến lược kinh doanh riêng. Tôi xác định hướng đi riêng dựa trên hiểu biết và đam mê của bản thân.
Thị trường và ngành công nghiệp luôn thay đổi. Tôi không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức và tìm kiếm những cách làm mới mẻ, đổi mới để mang lại sự khác biệt cho công ty. Tôi luôn lắng nghe ý kiến và phản hồi từ nhân viên và người thân, điều này giúp tôi nhận biết và chỉnh sửa những quyết định chưa được đúng. Tôi đang tạo ra một môi trường làm việc tích cực và dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.
Thất bại là một phần của quá trình thay đổi, thay vì tránh xa, tôi đã đối diện, mổ xẻ và học hỏi từ những lần thất bại, sai lầm, sử dụng chúng như là bài học để tránh lặp lại.
Bằng sự kiên trì, đam mê và quyết tâm, tôi tin rằng mình có thể khẳng định vị trí riêng và mang lại giá trị đặc biệt cho công ty và thị trường thời trang cũng như phát huy tối đa những giá trị quý báu mà ba và mẹ đã tạo dựng nên.
HARPER’S BAZAAR: Sự ảnh hưởng của Tiên với ngành thời trang cao cấp tại Việt Nam là gì? Bạn thấy mình đã đóng góp vào việc định hình lối sống duy mỹ và thói quen mua sắm của người tiêu dùng thế nào?
TIÊN NGUYỄN: Sự ảnh hưởng của tôi nói riêng và DAFC nói chung đối với ngành thời trang cao cấp tại Việt Nam, có thể thấy rõ qua chuỗi hoạt động: Những sự kiện, cửa hàng theo phong cách mới và các dự án hợp tác cùng nhiều thương hiệu đình đám thế giới trong hai năm vừa qua.
Trong năm 2023, tôi và đội ngũ DAFC đã thành công mang về nhiều thương hiệu trẻ trung, cụ thể là Balmain (Pháp), Alessandra Rich (Anh Quốc), Moschino, Santoni và Gianvito Rossi (Ý). Năm sau, DAFC cũng có kế hoạch đưa về Việt Nam một số thương hiệu thời trang tầm trung khác phù hợp với giới trẻ.
Đối với các thương hiệu đang kinh doanh, chúng tôi đẩy mạnh thêm hình thức “collaboration”. Kết hợp với các thương hiệu trẻ khác ngành, tạo nên sự phối hợp thời thượng, sành điệu để thu hút nhóm khách trẻ như dự án MCM x RangRang. Kết hợp với các trường học để tổ chức workshop về phong cách thời trang hoặc đẩy mạnh công nghệ vào quá trình học tập và vui chơi với thương hiệu AI UBtech, nhằm gây sự chú ý và thiện cảm từ Gen Z, Gen Alpha.
Bên cạnh đó, DAFC cũng đang hoàn thiện kênh thương mại điện tử và Social Commerce (thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội), là một trong các kênh bán hàng không thể thiếu đối với Gen Z.
Trong quá trình hoạt động kinh doanh, tôi tự nhủ phải luôn đóng góp vào việc định hình lối sống duy mỹ và thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam bằng các phương thức và định hướng như sau:
- Luôn tìm tòi về những thương hiệu nổi tiếng hoặc có tìm năng với các sản phẩm chất lượng cao. Từ chất liệu đến công nghệ sản xuất, giúp người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm và sở hữu những sản phẩm đẳng cấp.
- Tạo và cập nhật xu hướng mới nhất trên thế giới thông qua chiến dịch tiếp thị, sự kiện, để thúc đẩy cái đẹp và phong cách, tạo ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
- Hướng đến việc áp dụng quy trình sản xuất kinh doanh bền vững và tôn trọng môi trường để thúc đẩy ý thức về lối sống đẹp.
HARPER’S BAZAAR: Giữ vị trí CEO tại DAFC, bạn đặt ra các mục tiêu cụ thể gì để mở rộng và phát triển các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới ở Việt Nam?
TIÊN NGUYỄN: Trong vai trò mới, tôi đã hoạch định nhiều mục tiêu cho DAFC. Trong đó ưu tiên là việc:
- Phát triển các ngành hàng và dịch vụ dành cho hai nhóm khách hàng mục tiêu: HNWIs (High-Net-Worth Individuals, nhóm khách hàng có tài sản thanh khoản từ 1 triệu USD trở lên) và UHNWIs (Ultra-High-Net-Worth Individuals, nhóm khách hàng có tài sản thanh khoản từ 30 triệu USD trở lên). Đây là nhóm khách hàng đang có xu hướng tăng tại thị trường Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.
- Phát triển Omni Channel, cho đối tượng khách hàng trẻ hơn, kết hợp trải nghiệm mua sắm trực tuyến và cửa hàng. Tận dụng tiện ích của thương mại điện tử cùng với trải nghiệm tương tác trực tiếp trong cửa hàng để tạo ra một hệ sinh thái mua sắm toàn diện. Chuyển đổi số triệt để trong công tác quản lý và phục vụ khách hàng tại DAFC bằng cách tận dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR) để cung cấp trải nghiệm tương tác và mua sắm được cá nhân hóa.
HARPER’S BAZAAR: Bạn có thể chia sẻ phong cách thời trang của mình? Kể tên một số thương hiệu bạn yêu thích?
Tiên nguyễn: Tôi nghĩ phong cách của mình có thể gói gọn trong từ khóa “đa sắc – đa dạng”. Thời trang đối với tôi là hành trình khám phá bản thân, vượt qua vùng an toàn của mình. Vì vậy, tôi rất thích thử thách bản thân trong những tạo hình khác nhau. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, tôi cũng vẫn tiếp tục khám phá phong cách thời trang của chính mình.
Các thương hiệu tôi thích là Dolce & Gabbana, Versace… Vì chúng mang phong cách hiện đại, năng động và không kém phần gợi cảm.
HARPER’S BAZAAR: Tiên có thể chia sẻ về cuộc sống hàng ngày của mình không?
TIÊN NGUYỄN: Trong công việc tôi làm hết mình, không cần biết ngày giờ. Sau giờ làm việc hoặc những ngày nghỉ là lúc tôi tự thưởng và “chiều chuộng” bản thân, để nạp lại năng lượng chuẩn bị tinh thần và sức khỏe tốt nhất cho những ngày làm việc sau đó.
Những ngày nghỉ “sôi động” tôi gặp gỡ bạn bè và gia đình thông qua những bữa tiệc tại nhà hoặc sự kiện của các thương hiệu. Vào những ngày bình lặng hơn, tôi thích “enjoy” ở nhà với chú cún cưng của mình.
HARPER’S BAZAAR: Đối với những người trẻ có ước mơ trong lĩnh vực thời trang và doanh nhân, bạn có những lời khuyên gì?
TIÊN NGUYỄN: Chắc hẳn mọi người đều có một định hướng riêng, bằng kinh nghiệm của một người trẻ làm kinh doanh thời trang tôi chỉ có vài ý:
- Luôn luôn “stay active, stay informed” vì thời trang, không những ở Việt Nam, mà trên toàn thế giới là một ngành công nghiệp có sự thay đổi và có biến chuyển rất nhanh chóng.
- Luôn học hỏi, tự tìm tòi để vươn lên, bạn cần hiểu rõ về tài chính và hoạch định một kế hoạch kinh doanh cẩn thận, không để sự đam mê che lấp yếu tố tài chính, vì đây là sự sống còn của việc kinh doanh thời trang.
- Điều tối quan trọng là bạn sẵn sàng đối mặt với thất bại. Vì thành công không đến mà không có thất bại. Hãy sẵn sàng học từ những sai lầm và thất bại trong quá trình kinh doanh.
HARPER’S BAZAAR: Cuối cùng, bạn có những kế hoạch và mục tiêu cụ thể nào cho tương lai của mình trong ngành thời trang cũng như doanh nghiệp?
TIÊN NGUYỄN: Kế hoạch hiện tại của tôi là tập trung phát triển DAFC theo hướng trẻ hóa và đa dạng hơn trong việc cung cấp dịch vụ và sản phẩm dành cho giới mộ điệu thời trang. Trong tương lai tôi cũng ấp ủ rất nhiều dự định liên quan đến kinh doanh và thời trang, có thể là một thương hiệu riêng của mình, có thể là những mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, tôi muốn tập trung trước hết cho DAFC – là công sức và di sản mà ba mẹ đã cất công tạo dựng.
** Ê-kíp thực hiện **
Photo: Manh Bi
Art Director: Kye Nguyen.
Stylist: To Quyen #KYE AGENCY
Makeup: Hang Thanh Thien
Hair: Bi Ha.
Set Design: Nina Nguyen, Tran Quoc An
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar