Empower Women Asia ủng hộ thổ cẩm Việt cùng NTK Ngọc Anh của thương hiệu La Phạm

NTK Ngọc Anh, người sáng lập thương hiệu La Phạm chuyên khai thác vải thổ cẩm, vừa bắt tay với dự án phi lợi nhuận Empower Women Asia

Nhà thiết kế Ngọc Anh của thương hiệu La Phạm đồng hành cùng Empower Women Asia

Nhà thiết kế Ngọc Anh của thương hiệu La Phạm đồng hành cùng Empower Women Asia

Khái niệm thời trang bền vững có lẽ không còn quá xa lạ đối với những người làm trong ngành thời trang nói riêng và công chúng nói chung. Tuy nhiên, thời trang bền vững cũng chỉ mới dừng lại ở một số thay đổi nhận thức trong bộ phận nhỏ các nhà thiết kế và người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, thời trang bền vững, mặc dù vẫn còn là một chủ đề mới mẻ, nhưng đã có nhiều nhà thiết kế theo đuổi. Họ dành nhiều thời gian suy nghĩ, trăn trở, để có thể hiện thực hóa tầm nhìn.

Trong số họ, nhà thiết kế Ngọc Anh – người sáng lập hãng thời trang La Phạm đã tìm được cho mình một con đường đi riêng mang đậm dấu ấn văn hóa, truyền thống Việt, chứa đựng ý nghĩa sâu sắc bên trong các giá trị bền vững, nhân văn.

Nhà thiết kế Ngọc Anh, người sáng lập hãng thời trang La Phạm

Ảnh: La Phạm

Ít ai biết rằng hành trình đến tới với thời trang của chị Ngọc Anh lại là một con đường với những lối rẽ định mệnh. Xuất thân là một nghiên cứu sinh chuyên ngành môi trường tại Thụy Sỹ, phần lớn thời gian sinh ra, lớn lên, học tập và làm việc tại nước ngoài, khó có thể ngờ chị lại bẻ lái để đi theo con đường thời trang.

Mang trong mình những nhung nhớ, khát khao của một người con xa xứ nhiều năm, có lẽ vì thế mà trong chị Ngọc Anh tình yêu với quê hương và những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc còn trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Chính nỗi khắc khoải, say đắm ấy đã đưa chị tìm về với cội nguồn. Chị sáng lập nên thương hiệu La Phạm, với “món ăn đặc sản” là hoa văn xưa từ các mẫu vải dệt thổ cẩm truyền thống của người dân tộc thiểu số. Từ đó làm nên những sản phẩm thời trang chứa đựng tình yêu và niềm tự hào với một di sản văn hóa đang dần biến mất.

Thổ cẩm trong thời trang La Phạm

Ảnh: La Phạm

Nếu nói rằng những năm tháng theo đuổi nghiên cứu sinh ngành môi trường là uổng phí, thì thật ra điều này ngược lại. Khối kiến thức, tư duy ấy đã giúp chị rất nhiều trong việc tạo nên La Phạm – thương hiệu đề cao các yếu tố bảo vệ môi trường và con người.

La Phạm không thiết kế sản phẩm theo tiêu chí của mẫu may công nghiệp hàng loạt, chạy theo xu hướng. Ngược lại, mỗi mẫu thiết kế của La Phạm đề cao tính thủ công, để những tấm vải dệt tay thổ cẩm của các chị em dân tộc thiểu số có thể biến hình thành các sản phẩm vừa thời thượng, vừa lưu giữ nét đẹp truyền thống.

Ảnh: La Phạm

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn thấy thiết kế La Phạm có lẽ là những bộ trang phục đơn giản, không quá diêm dúa, cầu kỳ. Nhưng thật ra, càng nhìn lâu sẽ càng bị lôi cuốn, bởi sức hút của mỗi chi tiết, họa tiết được sắp đặt vô cùng tỉ mỉ.

Chú trọng tới kiểu dáng để khiến bao chị em phụ nữ phải say đắm, La Phạm lại càng chú trọng hơn tới chất liệu của từ miếng vải lót bên trong cho tới những mảnh ghép bên ngoài. Các chất liệu vải dệt tay vì thế được La Phạm đặc biệt ưu tiên bởi sự thô nguyên, mộc mạc của sợi vải, kết cấu vải, những đường nét hoa văn tinh tế và quá trình mà người thợ dệt làm ra chúng.

Khi khoác lên mình trang phục La Phạm, người phụ nữ như được phả vào một luồng gió mới: nhẹ nhàng, kín đáo nhưng cũng đầy phóng khoáng và cá tính.

Cân bằng giữa giá trị thẩm mỹ và kinh tế

Ảnh: La Phạm

Trong sự phát triển của cuộc sống hiện đại, rất nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ đang ngày một lãng quên dần các giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, những tác động tiêu cực của ngành thời trang đặc biệt là thời trang nhanh đang khiến cho tài nguyên bị cạn kiệt, môi trường đứng trước thảm cảnh ô nhiễm nguồn nước, nguồn đất trầm trọng.

Vẫn biết khi lựa chọn giữa lý tưởng và thực tế, phần lớn các doanh nghiệp, nhãn hàng sẽ phải nhắm mắt cho qua những vấn đề trên để giải các bài toán về doanh thu, lợi nhuận. Nhưng đâu đó vẫn có những nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà thiết kế như La Phạm: tâm huyết, chân chính, dám chọn con đường khó và chứng minh được sự tồn tại song song, bền vững của thời trang trong thẩm mỹ, ứng dụng và giá trị kinh tế.

La Phạm bắt tay cùng tổ chức phi lợi nhuận Empower Women Asia

Trên hành trình đi tìm những giá trị bên trong của những tác phẩm của mình, cơ duyên đã đưa Empower Women Asia – dự án trực thuộc tổ chức phi chính phủ Keep It Beautiful Vietnam – gặp gỡ nhà thiết kế Ngọc Anh của thương hiệu La Phạm.

Empower Women Asia mang trong mình mục tiêu và sứ mệnh bảo tồn, quảng bá các làng nghề dệt truyền thống Việt Nam, nhằm mang lại cơ hội cạnh tranh và sự ổn định trong thu nhập cho các chị em phụ nữ nơi đây, đồng thời cũng thông qua đó lan tỏa thông điệp về thời trang bền vững.

Các bạn tình nguyện viên của dự án trong một chuyến đi trải nghiệm tại làng dệt Mai Châu, Hòa Bình. Ảnh: Empower Women Asia

Từ 2019 đến nay, dự án đã có những hoạt động như:

  • Các chương trình workshop học hỏi về quá trình nhuộm vải tự nhiên
  • Demo dệt vải bằng tay cho khách du lịch trong và ngoài nước
  • Các chương trình quảng bá sản phẩm vải dệt của các chị em dân tộc Thái tại Bản Lác Mai Châu, Hòa Bình
  • Các cuộc thi phát động trên diện rộng để khích lệ sự sáng tạo, niềm yêu thích, đam mê của các bạn trẻ đối với các giá trị văn hóa Việt Nam

Nhân duyên giữa Empower Women Asia và La Phạm vì thế hứa hẹn sẽ mang những con người cùng chung tầm nhìn, mục đích tiến về phía trước, gieo những giá trị cốt lõi của người làm thời trang chân chính, đặc biệt cho thế hệ trẻ.

Những người phụ nữ dân tộc thiểu số bên thổ cẩm của mình. Ảnh: La Phạm

Trong thời gian tới, La Phạm sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng vốn có của vải dệt truyền thống. Với vai trò nhà thiết kế đồng hành cùng Empower Women Asia, La Phạm cũng sẽ chung tay tích cực quảng bá câu chuyện phía sau mỗi mẫu thiết kế; cũng như hình ảnh những người phụ nữ ngày đêm miệt mài bên khung cửi, dệt lên những tấm vải đầy màu sắc bằng đôi bàn tay khéo léo, gắn liền với những giấc mơ của các chị, các mẹ về một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.

Hành trình phía trước của Empower Women Asia vẫn là một chặng đường dài đầy thử thách. Nhưng có được sự tiếp sức, quan tâm của những nhà thiết kế và thương hiệu như La Phạm chính là sự khởi đầu cho hy vọng về một tương lai của thời trang bền vững và cơ hội bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa lâu đời của Việt Nam tới thế hệ trẻ và bạn bè quốc tế. Empower Women Asia tin rằng mình không cô đơn trên con đường tìm kiếm và chinh phục những giá trị đích thực của nghệ thuật thời trang bằng nguồn cảm hứng nhân văn.

>>> Xem thêm: EMPOWER WOMEN ASIA TIẾP SỨC CHO PHỤ NỮ DÂN TỘC THIỂU SỐ, GIỮ GÌN VẺ ĐẸP VĂN HOÁ VIỆT

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm