Lý do vì sao thương hiệu Fenty của Rihanna thất bại

Rihanna và tập đoàn LVMH vừa chính thức khai tử thương hiệu Fenty

Lý do vì sao thương hiệu Fenty của Rihanna thất bại

Rihanna làm việc cùng Amina Muaddi cho bộ sưu tập giày của thương hiệu Fenty. Ảnh: Instagram @fenty

Còn nhớ, năm 2019, khi Rihanna kết hợp với tập đoàn LVMH thành lập thương hiệu thời trang Fenty, màn cộng tác ấy được quảng cáo vô cùng rầm rộ. Rihanna được ca tụng là sẽ giúp tập đoàn LVMH nhắm đến những khách hàng trẻ của tương lai. Thương hiệu Fenty được ví như làn gió mát lành giúp trẻ hóa portfolio các thương hiệu lâu năm của tập đoàn LVMH.

Ấy mà chỉ hai năm sau, Fenty chính thức bị đóng cửa. Vốn thương hiệu không có cửa hàng chính thức, nên quá trình chỉ ảnh hưởng đến website và tài khoản mạng xã hội. Bắt đầu từ 28/2/2021, website fenty.com sẽ ngừng nhận đơn hàng mới. Instagram có lẽ cũng sẽ đóng.

Nhiều người thương tiếc sự ra đi của Fenty. Trong một thế giới thời trang xa xỉ ít ỏi các giám đốc sáng tạo là nữ, người ta đã kỳ vọng Rihanna có thể làm nên những kỳ tích. Nhất là vì hai thương hiệu khác của nữ ca sỹ, hãng nội y Fenty Beauty (cũng do Rihanna cộng tác cùng tập đoàn LVMH) và hãng mỹ phẩm Fenty x Savage, lại cực kỳ ăn nên làm ra.

Vì sao lại có sự khác biệt giữa cả ba thương hiệu do Rihanna sáng lập và điều hành? Hãy cùng xem qua những lý do sau.

Fenty thiếu sứ mệnh thương hiệu

Lý do vì sao thương hiệu Fenty của Rihanna thất bại

Rihanna mặc Fenty chụp ảnh bìa T Magazine

Tập đoàn LVMH có lẽ đã nghĩ rằng, chỉ cần gắn cái mác Rihanna vào một thương hiệu là đủ giúp nó nổi tiếng. Dù sao thì sức mạnh ngôi sao của Rihanna, với hơn 70 triệu fan trên Instagram, đã giúp khuếch trương tên tuổi của Fenty Beauty và Fenty x Savage.

Tuy nhiên, vẫn có điểm khác biệt nhất định giữa ba thương hiệu này: Đó chính là sứ mệnh thương hiệu.

Cho Fenty Beauty, Rihanna mong muốn làm nên dòng mỹ phẩm chất lượng tốt, giá thành lại phải chăng, hợp với bất kỳ nước da nào. Chẳng vì vậy mà Fenty Beauty có đến 50 chục tông kem nền khác nhau; và loại phấn bắt sáng thì được khen là không kén màu da.

Cho Fenty x Savage, Rihanna tạo nên những loại nội y cực kỳ bốc lửa, tôn vinh mọi tuýp thân hình. Dù bạn mập, ốm, cao, thấp thì Fenty x Savage vẫn có thể biến bạn thành phiên bản quyến rũ nhất của mình. Tình yêu dành cho bản thân và chất nữ quyền thấm đẫm mọi chiến dịch quảng cáo của Fenty x Savage.

Tuy nhiên, thương hiệu thời trang xa xỉ Fenty lại thiếu đi những yếu tố ấy. Chẳng ai biết sứ mệnh của Fenty là gì. Người ta chỉ biết rằng, đây là thương hiệu thời trang cá nhân của Rihanna mà thôi. Một hình ảnh vô cùng sáo rỗng và vô hồn.

Fenty của Rihanna không thực sự là một thương hiệu thời trang

Lý do vì sao thương hiệu Fenty của Rihanna thất bại

Kính mát của Fenty. Ảnh: Instagram @fenty

Có thể Rihanna giúp giới thiệu Fenty Beauty và Fenty x Savage đến đông đảo người mê thời trang. Nhưng hai thương hiệu này giữ chân lượng fan lớn vì chất lượng sản phẩm.

Dòng mỹ phẩm trang điểm của Fenty Beauty được khen là không gây kích ứng da, mượt và dễ sử dụng.

Nội y Fenty x Savage lại vô cùng nhiều kích cỡ, từ XS nhỏ xíu tới 3X cực đại. Chất liệu co dãn tốt, mềm mại, không gây ngứa ngáy. Kiểu dáng đa dạng, sexy mà tôn dáng.

Trong khi đó, chẳng ai nhớ về sản phẩm thời trang của Fenty. Thiết kế không có điểm nhấn riêng. Về lâu, người ta chỉ nhắc đến nó như một thương hiệu của Rihanna. Âu có lẽ đây cũng là sơ suất của tập đoàn LVMH khi thông báo rằng Fenty sẽ “xoay quanh Rihanna, do cô ấy điều hành và chỉ đạo”. Suy nghĩ này biến Fenty thành một thương hiệu chìm trong cái bóng của ngôi sao là Rihanna, chứ không thể vững gót như một nhà mốt thời trang độc lập.

Định giá sai lầm

Ảnh: Instagram @fenty

Các thương hiệu Fenty Beauty và Fenty x Savage của Rihanna chủ yếu tập trung vào thị phần bình dân (mass market). Mức giá khá mềm so với đối thủ cạnh tranh.

Đây cũng là phương thức vận hành của đa phần các thương hiệu do ngôi sao lĩnh xướng, như SKIMS của Kim Kardashian, Kylie Cosmetics của Kylie Jenner, hay Ivy Park của Beyoncé. Fan của các ngôi sao, vì muốn ăn mặc giống họ hay trang điểm như họ, dễ dàng phóng tay chi tiêu cho các thương hiệu này.

Trong khi đó, Fenty, tuy tự ví mình như một thương hiệu thời trang đường phố (streetwear) xa xỉ, nhưng lại có mức giá cực cao. Cặp mắt kính giá từ 300 đô-la Mỹ, không kém gì mắt kính Tom Ford. Bông tai chỉ làm từ kim loại và pha lê Swarovski bình thường, cũng phải 200 đô-la Mỹ trở lên. Các fan của Rihanna khó lòng chi một số tiền lớn như thế này, nhất là khi dịch cúm COVID-19 gây nên tình cảnh thất nghiệp nặng toàn cầu.

Bạn có thể tranh cãi rằng, mức giá của thương hiệu Fenty by Rihanna không cao so với Dior hay Louis Vuitton. Tuy nhiên, khách hàng của Dior và Louis Vuitton bị hấp dẫn bởi lịch sử hàng thập kỷ của nhà mốt, sự truyền thừa thủ công, định vị thương hiệu sang trọng… mà vốn Fenty không sở hữu.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng những thương hiệu xa xỉ như Chanel, Hermès, Dior, Louis Vuitton sống sót nhờ bán túi xách da thuộc – món đồ đầu tư không mất giá mà chỉ tăng theo mỗi năm – chứ không thực sự ăn lời do bán trang phục. Quần áo không thuộc phạm vi sản phẩm thời trang đầu tư có lợi. Mà Fenty thì không sản xuất túi xách, chỉ có trang phục và giày dép.

Thiếu sự quảng bá cần thiết

Ảnh: Instagram @badgalriri

Có lẽ, nếu Fenty được quảng bá rộng rãi hơn, được nhiều ngôi sao mặc hơn, thì có lẽ nó không chỉ bị hạn chế trong hội fan của Rihanna.

Nhưng, thương hiệu Fenty lại chọn cách vận hành như một hãng thời trang đường phố khá bí ẩn. Không thông báo thời gian tung ra bộ sưu tập mới. Không có cửa hàng vật lý (ngoài một số pop up nhỏ). Thiếu đứt các show thời trang hoành tráng có dàn khách mời front row hùng hậu.

Cuối cùng, chẳng có ngôi sao nào ngoài chính Rihanna mặc trang phục của Fenty.

Liệu thuơng hiệu Fenty by Rihanna có quay trở lại?

Năm 2020–2021 là một giai đoạn cực kỳ khó khăn cho các nhà mốt thời trang. Việc Fenty by Rihanna thất bại một phần cũng vì còn quá non trẻ để đối mặt với đại dịch toàn cầu.

Tuy nhiên, việc mau chóng đóng cửa Fenty là một động thái tốt của cả tập đoàn LVMH và Rihanna. Điều này cho phép tập đoàn LVMH kiểm soát chi phí trong giai đoạn khó khăn. Và cho phép Rihanna tập trung vào các hoạt động thương mại mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Thương hiệu Fenty Beauty của Rihanna vừa lấn sân sang hạng mục chăm sóc da khi mở rộng thêm nhánh Fenty Skin. Còn thương hiệu nội y Savage x Fenty vừa hoàn tất gây quỹ, nhận tổng số tiền đầu tư là 115 triệu đô-la Mỹ (tương đương 2.700 tỷ đồng) để phát triển.

Các ngôi sao mong muốn mở thương hiệu riêng có thể sử dụng bài học của Rihanna như một tấm gương trong việc kinh doanh.

>>> Xem thêm: RIHANNA: CHINH PHỤC NHỮNG THỬ THÁCH BẰNG CẢ TRÁI TIM

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm