Nam Cito và Bảo Nhân, hai đạo diễn quyền lực đứng sau vũ trụ Gái già lắm chiêu

Nếu ưa thích các tác phẩm điện ảnh Gái già lắm chiêu, bạn hẳn sẽ thích thú khi gặp gỡ "cha đẻ" của loạt phim này: cặp đôi đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân

Đạo diễn Nam Cito (trái) và Bảo Nhân

Cặp đôi đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân là những nhân tố tích cực, nổi bật trong làng điện ảnh Việt gần đây. Tích cực đến từ nhiệt huyết, nổi bật đến từ sản phẩm. Hai anh là cha đẻ của vũ trụ Gái già lắm chiêu đình đám. Nối tiếp thành công từ phần 3, dự án Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả là sản phẩm mới đang được mong đợi từ bộ đôi đạo diễn tài năng này.

Diễn viên hạng A. Trang phục lộng lẫy từ nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường. Bối cảnh vương giả tại hoàng thành Huế. Câu chuyện “gia đấu” kịch tính. Những gia vị trên hòa quyện tạo nên nét lôi cuốn cho bộ phim. Harper’s Bazaar Việt Nam đã có dịp lắng nghe những chia sẻ về quá trình làm phim từ cặp đôi đạo diễn.

HARPER’S BAZAAR: Chào Nam Cito và Bảo Nhân. Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả tạo được ấn tượng tốt với phần nhìn hoành tráng, xa hoa. Liệu nội dung có hứa hẹn thú vị tương xứng?

NAM CITO: Mỗi phần Gái già lắm chiêu đều có những “chiêu” khác nhau để đem lại cho khán giả những món ngon khi ra rạp. Bởi bên ngoài chiếc vỏ hào nhoáng thì bên trong luôn ẩn chứa những câu chuyện thú vị và nhân văn. Đó cũng là phong cách làm phim của Bảo Nhân và Nam Cito.

HARPER’S BAZAAR: Tại sao hai anh chọn bối cảnh chính của phim ở Huế?

BẢO NHÂN: Câu chuyện của phim xoay quanh một gia đình thượng lưu xứ Huế. Tôi là người con xứ Huế. Tôi hiểu vùng đất này và được đọc, nghe rất nhiều câu chuyện đậm tính điện ảnh có thể đưa vào phim. Bên cạnh đó, bối cảnh cung điện vương giả, xa hoa, phù hợp với phong cách làm phim của Bảo Nhân và Namcito.

NAM CITO: Chúng tôi đang khai thác những câu chuyện điện ảnh dựa trên các điển tích, câu chuyện có thật của xứ Huế. Để giới thiệu cho khán giả một cố đô đầy chiều sâu. Đây là một dòng chảy có thật, đang hiện hữu và tồn tại song song, rất khác biệt nhưng thu hút trong cuộc sống đương đại.

Phần 5 của series phim Gái Già Lắm Chiêu sắp tới sẽ tiếp tục tận dụng bối cảnh cung đình Huế đầy vương giả.

HARPER’S BAZAAR: Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đã thiết kế tổng cộng bao nhiêu bộ trang phục cho dự án lần này?

NAM CITO: Chỉ tính riêng ba nhân vật chính là Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh), Lý Lệ Hồng (NSND Hồng Vân) và nhân vật Lý Linh (Kaity Nguyễn) thì nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đã hoàn thành hơn 130 thiết kế, từ trang phục ngày thường đến dạ hội và các bối cảnh khác.

BẢO NHÂN: Đây cũng là lần đầu tiên Đỗ Mạnh Cường nhận lời trở thành Giám đốc Thời trang của một phim điện ảnh, nên anh đòi hỏi khá cao và khắt khe. Thời gian chuẩn bị phục trang cũng lâu hơn các phim khác của tôi. Nhưng kết quả thì rất mĩ mãn. Các diễn viên khi khoác trang phục của Đỗ Mạnh Cường đều thăng hoa và hóa thân vào nhân vật tốt hơn.

HARPER’S BAZAAR: Anh có thể chia sẻ một chút về kinh phí dành cho bối cảnh và phục trang?

NAM CITO: Tôi thú thật, nếu không có sự hỗ trợ từ lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thì chúng tôi không thể nào hoàn thành Gái già lắm chiêu IIIGái già lắm chiêu V. Những bối cảnh lớn của phim đều là các di tích nổi tiếng tại Huế. Như Đại Nội và Cung An Định. Đó là những địa điểm mà dù có tiền bạn cũng chưa chắc đã quay được nếu không có sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Sự hợp tác với nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cho phục trang cũng là một con số khá lớn. Ít đoàn phim nào có thể chi trả nổi.

HARPER’S BAZAAR: Chọn đề tài về cuộc sống thượng lưu, liệu bộ phim sẽ thiếu những yếu tố đại chúng thực tế?

BẢO NHÂN: Ngay từ những phần đầu tiên của vũ trụ Gái già lắm chiêu, chúng tôi đã định vị chuỗi phim điện ảnh này sẽ khai thác chủ đề nữ quyền trong giới thượng lưu, thành thị. Qua mỗi phần, tiêu chí đó ngày càng đậm nét. Đó là lối đi riêng trong điện ảnh của Bảo Nhân và Nam Cito. Tuy nhiên, thông điệp ở mỗi phần phim sẽ thay đổi và cập nhật. Để hợp với xu hướng và sự phát triển xã hội đương đại.

Nếu Gái già lắm chiêu I là câu chuyện “khát khao được làm mẹ của phụ nữ ngoài 30”. Thì Gái già lắm chiêu II táo bạo với chủ đề “phi công trẻ – máy bay bà già”. Và thông điệp nữ quyền chủ động trong tình yêu. Gái già lắm chiêu III là câu chuyện chứa đầy tính triết lý và nhân văn về thân phận những thế hệ phụ nữ. Vấn đề được cài cắm qua sự đối đầu giữa mẹ chồng – nàng dâu trong một gia tộc thượng lưu.

Tới Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả thì sự sang trọng càng nâng tầm. Chúng tôi hướng tới những thông điệp mới và hiện đại. Vừa mang tính giải trí, nhưng hàm chứa ý nghĩa về cuộc sống, tình yêu, và công việc của phụ nữ ngày nay. Đó là những bí mật, những uẩn khúc trong hành trình tình yêu, được và mất của ba chị em nhà họ Lý.

HARPER’S BAZAAR: Trong làng điện ảnh Việt Nam và thế giới, việc một phim có đến hai đạo diễn là “xưa nay hiếm”. Hai anh đã bao giờ xảy ra mâu thuẫn trong quá trình làm việc?

NAM CITO: Khi bạn làm việc nhóm, nguyên tắc là điều bắt buộc phải có. Trong điện ảnh, sự sáng tạo được đặt lên hàng đầu. Nhưng đồng thời, tính lô-gic, khoa học, chính xác cũng cần đúng đến từng chi tiết. Mỗi người đều là một mắt xích trong guồng sáng tạo này.

Để không dẫm chân lên nhau và hạn chế mâu thuẫn, chúng tôi phân chia công việc rõ ràng ngay từ đầu. Cho đến bây giờ, Nam Cito và Bảo Nhân vẫn là hai cái tên gắn liền với nhau trong tất cả các dự án. Đó là minh chứng cho việc chỉ cần làm việc có quy trình, khoa học và có nguyên tắc thì mỗi cá thể sáng tạo vẫn có thể hợp nhất với nhau.

HARPER’S BAZAAR: Dàn diễn viên trẻ đẹp có, kì cựu có, Nam có, Bắc có. Phải chăng đây là một phần của tham vọng đưa vũ trụ Gái già lắm chiêu phủ sóng toàn quốc?

BẢO NHÂN: Chúng tôi không tham vọng trong điện ảnh. Thay vào đó, chúng tôi có mục đích rõ ràng ở từng dự án. Điện ảnh là không biên giới, không phân biệt tuổi tác và vùng miền.

Ngay từ phần đầu tiên, Gái già lắm chiêu đã có cấu trúc diễn viên như vậy. Đó là cách làm phim của Bảo Nhân và Nam Cito. Chúng tôi muốn làm ra những bộ phim dành cho nhiều đối tượng khán giả, nhiều lứa tuổi và không phân biệt vùng miền.

HARPER’S BAZAAR: Quá trình quay Gái già lắm chiêu V có gặp trở ngại gì vì Covid-19 không?

NAM CITO: Rất may, chúng tôi vẫn đang theo đúng tiến độ sản xuất đã đề ra. Dĩ nhiên, những khó khăn vẫn phát sinh vì đại dịch. Nhưng với sự đồng lòng của cả một ê-kíp; chúng tôi luôn lạc quan và thích nghi với việc sản xuất phim giữa mùa dịch. Không thể ngồi im một chỗ đợi hết dịch mới làm việc.

HARPER’S BAZAAR: Khó khăn đáng nhớ nhất của đoàn làm phim tính tới thời điểm hiện tại là gì?

BẢO NHÂN: Khó khăn nhất là việc chọn bối cảnh chính của phim. Do bối cảnh đặt tại Huế, trong mùa dịch không dễ dàng đi lại và làm việc như ngày thường. Có ngày chúng tôi phải bay ra Huế vào buổi sáng để kịp buổi họp. Xong lại bay về Sài Gòn ngay để tiếp tục công việc cho hôm sau.

HARPER’S BAZAAR: Nam Cito và Bảo Nhân có thể chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất trên trường quay?

NAM CITO: Trong đợt quay First Look đầu tháng 6, cảnh quay uống trà chiều của hai nhân vật nữ chính tại Nhật Thành Lâu. Trời đang âm u bỗng đổ nắng chang chang. Nhiệt độ lên tới 40 độ C. Cả đoàn phim vừa thương vừa buồn cười. Hai diễn viên diễn cảnh sang chảnh vương giả mà phải ngồi uống trà giữa trưa nắng (cười).

HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn Nam Cito và Bảo Nhân. Chúc hai anh sẽ thành công với Gái già lắm chiêu V và các dự án điện ảnh trong tương lai.

>>> Xem thêm: GÁI GIÀ LẮM CHIÊU V HÉ LỘ TẠO HÌNH NỮ QUYỀN ĐỐI LẬP CỦA HAI NHÂN VẬT CHÍNH

Ảnh: Hai Nguyen
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm