Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp cuối năm BST thường niên “Holiday Collector” lại ra mắt giới mộ điệu, nhưng lần này thương hiệu Lacoste đưa chúng ta trên một cuộc hành trình độc đáo dựa trên ý tưởng của Felipe Oliveira Baptista – Giám đốc sáng tạo của thương hiệu cùng với NTK thời trang, nhiếp ảnh gia huyền thoại Jean-Paul Goude. Không chỉ nắm quyền quyết định thiết kế mới của logo trên những sản phẩm giới hạn như áo polo, áo khoác bomber, túi xách và clutch, cả hai còn phụ trách thiết kế packaging và các chiến dịch quảng cáo cho mùa Giáng Sinh năm nay.
Nghệ sỹ đồ hoạ Jean-Paul Goude, cách ông tự gọi mình, đã để lại dấu ấn không thể phai mờ vào những năm 80 và 90 thông qua các dự án với nàng thơ Grace Jones và những quảng cáo truyền hình mà ông đã làm cho các thương hiệu như Chanel, Perrier hay Galeries Lafayette. Lần này, ông là người chịu trách nhiệm thiết kế lại biểu tượng con cá sấu nổi tiếng của Lacoste.
PHỎNG VẤN NGẮN
Dự án LACOSTE by Jean-Paul Goude bắt nguồn từ đâu?
Felipe Oliveira Baptista: Tôi khâm phục những tác phẩm của Jean-Paul. Tôi luôn biết rằng ông ấy dành một tình cảm đặc biệt với LACOSTE và đã sẵn sàng để làm điều gì đó với chúng tôi. Cùng lúc ấy, chúng tôi lại đang có dự án “LACOSTE collector”, mang đến quyền quyết định hoàn toàn dàn cho các nhà thiết kế và các nghệ sĩ, nên ngay lập tức tôi nắm lấy cơ hội. Theo tối, dự án này hoàn toàn phù hợp với lĩnh vực của Jean-Paul.
Jean-Paul Goude: Felipe đến thăm tôi một ngày và sự hợp tác đã xảy ra rất đơn giản và tự nhiên, như thể cậu ấy đã nói với tôi: “Chúng tôi sẽ chơi tennis vào chiều nay. Anh có muốn tham gia cùng chúng tôi không?”
Thông thường sự toàn quyền quyết định của một nghệ sỹ sẽ không cho ra được kết quả như ý muốn.
Jean-Paul Goude: Qua thời gian, dự án trở nên lớn hơn và lớn hơn, cho đến khi chúng tôi quyết định làm một mini-performance. Đối với dự án này, Felipe sẽ là Diaghilev, LACOSTE sẽ là Ballets Russes và tôi sẽ là Tamara Karsavina.
Felipe Oliveira Baptista: Điều tuyệt vời của Jean-Paul là ông ngay lập tức chọn một con đường rất riêng. Luôn có một sự gắn kết sâu sắc của ông với hình ảnh chú cá sấu. Sự hợp tác này kết thúc bằng một chiến dịch, mà chính xác là điều Jean-Paul mong muốn ngay từ đầu.
JPG: Tất cả mọi thứ xảy ra một cách tự nhiên.
Bạn đã cung cấp cho Jean-Paul Goude những hướng dẫn chính xác?
Felipe Oliveira Baptista: Đó không phải là một thoả thuận. Đó là một lời mời, một sự toàn quyền quyết định thực sự. Đó là Jean-Paul đang thể hiện tầm nhìn của ông, để đưa ra những quyết định, và tái hiện lại hình ảnh về chú cá sấu theo cách ông tưởng tượng. Tôi đã không nói rằng: “Tôi muốn logo trông giống phong cách của Jean-Paul theo cách này hay cái khác”. Vai trò của tôi là chọn một người mà tôi ngưỡng mộ, công việc của học làm tôi thấy thú vị, và người mà tôi có thể giúp thể hiện tầm nhìn của họ. Đã không có bất cứ 1 bản tóm tắt nào cả. Sự toàn quyền trở thành những chiếc cửa sổ nhỏ của tự do.
Việc tái thiết kế lại logo LACOSTE có dễ dàng?
Jean-Paul Goude: Tôi đã không biết phải làm gì … với tôi, cá sấu là loại động vật khá buồn cười … Chúng tôi đã phác thảo những ý tưởng trên giấy, một cách đơn giản. Logo phải trông tự nhiên và quan trọng là phải thật sự sang trọng! Tôi không biết rằng việc làm nên những điều con cỏn lại có thể khó đến vật. Để làm cho toàn bộ quá trình trở nên dễ chịu, tôi đã thêm vào một số chủ đề cá nhân, như tôi thường làm trong công việc của tôi.
Đối với bạn, con cá sấu là “Bad Boy” của khu rừng, vậy tức là bạn đang xây dựng hình ảnh tránh xa hình ảnh thể thao kín đáo của thương hiệu hay sao?
Jean-Paul Goude: Trong những bản phác thảo đầu tiên tôi đưa cho Felipe trong các cuộc họp đầu tiên của chúng tôi, tôi luôn luôn được thêm vào trong văn bản “Con cá sấu là người bạn tốt nhất của con người”. Từ trước đến nay tôi chưa bao giờ tham khảo đến loại hình ảnh này, mặc dù thương hiệu LACOSTE đã từng làm trong quá khứ.
Felipe Oliveira Baptista: Các thương hiệu phải cho phép bản thân để có quyền tự do với logo của mình và ý nghĩa sau đấy.
Jean-Paul Goude: “Cá sấu” là biệt danh của một nhà báo Mỹ đặt cho René Lacoste, vào những năm 30, như phản ánh kiên trì của anh tới cùng như chú cá sấu không bao giờ buông con mồi
Tại sao lại là hình ảnh chú cá sấu múa ballet?
Jean-Paul Goude: Tôi luôn luôn yêu thích khiêu vũ. Bất cứ khi nào có cơ hội, cảm giác như có một biên đạo múa trong tôi thức dậy và cố gắng để múa một bài ballet. Tôi nhảy và tôi vẽ hình. Đó là tất cả tôi có thể làm.
Vậy còn những trang phục?
Jean-Paul Goude: Đối với phụ nữ, chúng tôi có váy cưới làm bằng giấy origami gấp. Các miếng thêu trên trên áo polo, làm 100% từ cotton, sẽ miêu tả cá tính qua từng sản phẩm.
Vì vậy, tất cả mọi thứ phải luôn luôn bắt đầu với bản vẽ?
Jean-Paul Goude: Vâng, vì tôi chủ yếu là một nghệ sĩ đồ họa như tôi nói, một “photographic designer “, mà bạn có biết chụp ảnh cũng là là thiết kế đồ họa không?
Ý nghĩa gì đằng sau hình ảnh chiếc mặt nạ và mũ nhọn mặc bởi nhân vật ?
Jean-Paul Goude: Đây là những yếu tố không thể thiếu trong công việc của tôi. THe Bauhaus là một trong những tài liệu tham khảo yêu thích của tôi, đặc biệt là Oscar Schlemmer và “bộ ba balê” của mình. Vở diễn ba lê của riêng tôi trong đó có logo LACOSTE sẽ phải giống như tại một show diễn thời trang.
BỘ SƯU TẬP
Hình ảnh chú cá sấu Lacoste được nhìn qua con mắt của Jean-Paul Goude – trộn lẫn giữa trí tưởng tượng từ Phi châu của thời thơ ấu, tình yêu của ông dành cho khiêu vũ và trái tim say mê với Bauhaus.
Áo POLO
Những chiếc áo polo ngắn hoặc dài tay, làm bằng cotton pique, cho nam giới và phụ nữ với 5 màu cổ điển và vượt thời gian: trắng, xanh navy, màu xám, màu xanh lá cây hoặc màu đỏ. Áo polo ngắn tay cho trẻ em cũng có sẵn với hai màu xám và xanh navy.
Túi
Một trong 2 hoạ tiết đặc trưng của BST này được thêu trên vải da pique màu xanh navy của túi tote và một chiếc clutch đến từ dòng sản phẩm mang tên “Chantaco”.THE LIMITED EDITION – áo khoác bomber
Có sẵn cho cả nam giới và phụ nữ, chiếc áo khoác làm từ vải cotton pique này như sự pha trộn tinh tế giữa một áo khoác bomber với một chiếc áo khoác sukajan, nổi bật lên chiếc cổ áo lấy cảm hứng từ chiếc áo polo. Ngoài ra, áo còn được thêu với một trong 2 con cá sấu thiết kế lại ở mặt sau. Áo có 3 màu: xanh navy hoặc màu đỏ và đen.
Bộ sưu tập này sẽ có mặt tại tất cả các cửa hàng LACOSTE trên toàn thế giới từ tháng 11 năm 2016 trở đi.
Harper’s Bazaar Vietnam